Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 27 tháng 5, 2019

HÌNH ẢNH NGÀY MEMORIAL DAY TẠI MỸ

New York 06 161PR.jpg
Bông hồng cho người nằm xuống (VCH)

New York 06 143PR.jpg
Bức tường đá đen với tên hơn 58 ngàn thanh niên Mỹ tử trận tại VN (VCH)
Hôm nay, ngày Thứ Hai cuối cùng của tháng 5, người Mỹ lại tổ chức Lễ Chiến sĩ Trận Vong (Memorial Day) để ghi ơn những chiến sĩ đã bỏ mình vì tổ quốc. Đây là một trong những ngày lễ lớn của nước Mỹ. Từ Nghĩa trang Quốc gia Arlington tại thủ đô Washington DC cho đến Nghĩa trang Quân đội tại San Bruno, California đâu đâu cũng thấy cờ và hoa. Năm nay TT Trump đi họp hội nghị thượng đỉnh G20 tại Tokyo nên không có mặt tại Nghĩa trang Arlington theo như truyền thống của các tổng thống.
<!>
Tôi thường ghé Nghĩa trang Quân đội San Bruno, phía nam của thành phố San Francisco. Hàng ngàn bia mộ sơn trắng nằm ngay hàng thẳng lối và uốn lượn trên sườn đồi. Tất cả cùng một thước tấc. Quan hay lính khi chết thì đều là tử sĩ, không còn chức tước gì cả. Tất cả nằm ngay ngắn, bình đẳng bên nhau. 

_29A9361PR.jpg
Nghĩa trang Quân đội San Bruno - California 

_29A9370PR.jpg
Quan hay lính khi chết cũng nằm ngang hàng như nhau
Cuối tháng 5 trời thường nắng đẹp nhưng luôn lộng gió. Ở đây thật yên tĩnh, chỉ nghe tiếng phần phật của hàng ngàn cây cờ nhỏ do các hướng đạo sinh cắm trước mỗi ngôi mộ. Nếu tò mò đọc mộ bia thì sẽ thấy rất nhiều người đã hy sinh trong Thế Chiến thứ 1, Thế Chiến thứ 2, rồi Chiến tranh Triều Tiên. Và ở dưới bóng râm của mấy cây lớn là khu vực của những thanh niên Cali đã bỏ mình trong cuộc chiến Việt Nam. Họ thường sinh từ 1944 đến 1946, và mất trong khoảng 1965-1966. Tất cả đều ở độ tuổi đi học. 

_29A9366PR.jpg
Ngôi mộ của một thanh niên Cali tử trận tại VN
Tại khu này tôi gặp một phụ nữ gốc Nhật đang lui cui đặt bó hoa trước ngôi mộ một lính Mỹ tử trận tại Việt Nam. Tò mò tôi hỏi bà liên hệ ra sao? Bà cho biết, thanh niên này là con người bạn của cha bà chứ bà không quen trước. Nay người cha của thanh niên cũng đã mất, không còn ai đặt bó hoa trước mộ nữa nên hàng năm bà làm công việc này thay cho người cha của thanh niên.

K29A4573PR.jpg
Phụ nữ gốc Nhật và bó hoa cho thanh niên Mỹ 
sau khi người cha của thanh niên này qua đời.  
Nếu cho đến hôm nay, 44 năm sau khi cuộc chiến đã chấm dứt mà vẫn có người còn oán trách người Mỹ bỏ rơi miền Nam VN thì họ nên đứng trước những ngôi mộ này và suy nghĩ. Chỉ cần 5 phút, mọi oán hận sẽ bay theo gió trong tiếng phần phật của hàng ngàn cây cờ… 
VCH (Memorial Day 2019)  
K29A4597PR.jpg
Thật yên tĩnh. Chỉ nghe tiếng cờ bay phần phật trong gió.

K29A2837PR2.jpg
Không gì cao quý hơn nằm xuống cho người khác sống.

Không có nhận xét nào: