Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2019

Hiểu biết thêm với GS Huỳnh Chiếu Đẳng

Kính thưa các bạn,
Hôm nay viết rõ hơn về phần camera của cái cellphone đã giới thiệu với các bạn ỡ email trước. Hôm qua tôi không ghi tên của cái cellphone nên đã có nhiều bằng hữu email lại hỏi.
Một số bằng hữu  biết tôi cũng thích chụp ảnh ảnh qua những bài viết cho nhóm MTC. Năm 2014  tôi có làm một cái liveshow dài nhất thế giới tóm tắt tất cả tả những chi tiết kỹ thuật cho máy do máy chụp ảnh. <!>

(bắt đầu trích -- >) 
Slide show: Tất cả mọi thứ căn bản về chụp hình, máy hình, ống kính sensor version 1.2 (31-Jan-2014)
Thưa quí bạn, slide show nầy hướng dẫn bước đầu “ABC” giúp cho các bạn mới mua camera hiểu rõ hơn về chuyện chụp hình.  Đây là cái slide show “khổng lồ” 222 trang, có lẻ đó là cái slide show nói về nhiếp ảnh lớn nhất xưa nay bằng tiếng Việt, ngay cả slide show  bằng tiếng Mỹ hay Pháp tôi cũng chưa  thấy cái nào to hơn. Hy vọng sau khi xem tới xem lui, các bạn i-tờ về chụp hình sẽ hiểu cách sử dụng máy hình nói chung, tôi tin những tấm ảnh các bạn chụp được  sau nầy sẽ ưng ý hơn ảnh trước kia.  Riêng các bạn nhà nghề hay đã từng tham dự lớp học thì cũng nên xem qua như là một cách ôn lại bài học trong nhà trường. Hai link download ngay dưới, nếu các bạn gặp trở ngại xin cho hay, click link nầy không download được thì click link kia.

Link Mediafire:
https://www.mediafire.com/?hxdn9yl517xjd1x < == click để download
Nhớ đừng view hay open nó ngay trong trang web mediafire, mà nên download về computer nhà trước.
(< -- hết trích) 

Cái máy hình đầu tiên mà tôi mua là lúc tôi học lớn nhất tiểu học. Từ đó trở đi tôi đã dùng qua rất nhiều máy chụp ảnh. Trước đây là chụp film, sau nầy là digital camera. 

Càng ngày ngày tôi càng hướng về những máy nhỏ cầm tay Point and Shot và sau một thời gian sử dụng máy nhỏ tôi lại mơ ước sao cho máy ảnh nhỏ xíu để luôn luôn có thể bỏ túi khi đi ra ngoài. Cũng từ đó tôi bắt đầu đầu sử dụng camera của cellphone.
Lúc đầu hình chụp không ưng lý do là cái sensor của camera nằm trong cellphone quán nhỏ và kỹ thuật chế tạo chưa đủ tân tiến. Hình chụp từ smartphone trong lúc đầu không được đẹp như những máy cầm tay nhỏ Point and Shot 
Sau đó tôi chụp hình bằng cái cell phone Samsung Galaxy 7 thì thấy camera của nó cho hình không thua máy cầm tay ngay, kể cả quay phim cũng vậy. Từ đó tôi thường chụp hình kỷ niệm bằng Samsung Galaxy 7. 


Tôi có ý theo dõi đến những cellphone có camera đứng hàng đầu. Và bây giờ tôi đã tìm được cái máy mà camera của nó quả thật là Huyền Thoại, đó là cái cell phone Google Pixel 3 và Google Pixel 3 XL. Cái XL chỉ khác là màn ảnh to hơn mà thôi. Ngoài ra máy ảnh y chang nhau. Cái cell phone hôm qua đề cập là cái nầy. Giá cả thì các bạn xem trong Internet. Mua cell phone cũng phức tạp lắm, tuỳ nhu cầu và có khi tuỳ hãng cung cấp  ATT, Verizon.....


Sao cùng các bạn có thể để bất ngờ biết là đoạn giới thiệu nầy không phải do tôi đánh vào bằng keyboard computer mà tôi đọc cho cái cellphone này đánh máy vào. Việc này thì hầu hết các cellphone đều làm được, tuy nhiên cái cellphone này đánh vào khá chính xác nếu chúng ta đọc rõ ràng.
HCD 17-May-2019
-------
Hôm nay tôi chỉ nói riêng về cái camera của cell phone Google Pixel 3 và 3XL. Theo dư luận người dùng và sự thẩm định, so sánh của dân chuyên môn thì hai cái máy mầy có camera chụp ảnh đẹp hàng đầu.
Xin nói rõ, chữ đẹp ở đây là về kỷ thuật. Còn về mỹ thuật thì theo ý kiến cá nhân của tôi, máy ảnh nào cũng có thê cho ảnh đẹp hết dù cho đó là cái máy ảnh bán ra $400, hay bán ra $40.  Chắc có bạn không đồng ý. Ngày xưa máy chụp ảnh đen trắng rất thô sơ, chụp trên tấm kính to kềnh, đâu đã có film nhựa, thế mà các bạn thấy có nhiều tấm ảnh ngày nay vẫn còn được cho là đẹp (về mỹ thuật).

Trở lại, tôi bàn về những cái lạ "huyền thoại" của cái camera trên cell phone Pixel 3 (và Pixel 3XL, cả hai có máy ảnh y nhau). Tôi sẽ nói về các "huyền thoại" sau: 
1. Night Sight; 2. Top Shot; 3. Super Res Zoom; 4. Playground; 5. Google Lens; 6. Photobooth; 7. Motion Auto Focus; 8. Chụp selfie góc rộng (wide angle)


Thưa mỗi thứ đều có rất nhiều chuyện để nói, tôi chỉ nói sơ qua chi tiết cho các bạn có ý niệm mà thôi, nếu không không ai đọc vì quá dài.
Trước tiên chúng ta nhìn qua về những thông số kỷ thuật đã:
Đa số máy camera củ cell phone hạng gộc đều có hai ba bốn ống kính, đặc biết cái Pixel 3 chỉ có một ống kính thôi.


2019-05-17_19-20-44

2019-05-17_19-17-56
Cái nầy chụp hình cũng đẹp lắm.

2019-05-17_18-37-45
Trên đây là vài thí dụ về máy nhiều ống kính. Riêng Pixel 3 chỉ có 1 ống kính thôi.
2019-05-17_18-43-14
Pixel 3 và Pixel 3XL chỉ có một ống kính phía sau. Phía trước 2 ống kính.
Và chi tiết của cái camera thế nầy:


2019-05-17_18-47-48

Bàn qua vài thông số căn bản.

Sensor của cái Pixel 3 chỉ có 12,2 Mpix, trong khi đó anh chàng Huawei P20 Pro tới 40Mpix
Chàng Huawei chơi luôn kính Leica.
a. Cái Pixel lấy thước bằng kỹ thuật phase detection và laser, máy lớn DSLR cũng lấy thước bằng phase detection, nhanh lắm, cả hai chụp trẻ con, chụp cảnh vật di chuyển nhanh rất dễ. Máy cầm tay Point and Shot thường lấy thước bằng contraste detection chậm hơn, chụp trẻ con hụt hoài bị mồi vì lấy thước không kịp.
Tưởng cũng nên nhắc qua là tấm ảnh in ra giấy hay xem trên monitor 4K chỉ cần độ lớn thế nầy: 3,840x2,160=8.2Mpix
Vậy thì cái sensor 12,2 Mpix đã  dư gấp đôi. Đa số monitor của computer hay TV screen của chúng ta hiện giờ là 1920x1080=2,0Mpix.
b. Camera của cái Pixel 3 nầy "ổn định độ rung tay" (satbilizer) bằng kỹ thuật optical lẫn kỹ thuật digital. Thông thường cho máy ảnh tốt chĩ có stabilizer optical thôi, số còn lại chỉ có digital. (Optical=OIS, và digital =EIS). Cái nầy cần lắm lắm. Chụp bằng cell phone máy nhẹ bấm vào mặt kính sẽ chao đi (rung tay) ảnh sẽ không rõ nét. Khi ngồi trên xe quay phim, nếu không có stabilizer thì video "cà giồng" xem chóng mặt lắm. Các bạn thấy tôi quay video các thành thố đi du lịc bằng Samsung Galaxy 7 (không có chữ A) chỉ có 1 ống kính và có OIS nên ảnh rất "bình tĩnh". không nhào lộn.
Dài rồi nói tới sáng chưa hết. Trở lại, cái "đặc tính" đầu tiên cái camera Pixel  3 là:


1. Night SightĐây là kỹ thuật giúp chụp hình ban đêm hay nơi thiếu sáng không cần flash. Chụp flash thì vật ở gần sáng ánh còn phong cảnh ở xa rối thui. Trong không hay chút nào.
Có nhiều cell phone cũng chụp được cảnh ban đêm, riêng cái Pixel nầy chụp 15 tấm ảnh cùng một lúc, xong nó ghép tất cả các tấm ảnh nầy lại thành tấm ảnh màu sắc và độ sáng khá trung thực, dù cho mắt người nhìn phong cảnh thực thấy tối hù và không màu sắc.
2019-05-17_19-50-57

Hình internet thu nhỏ, mất độ sắc nét, nhưng các bạn thấy dù thiếu sáng cái Pixel 3 cho ảnh y như chụp ban ngày. với đầy đủ ánh sáng và màu sắc. Cái nầy thì máy DSLR hiện nay chịu thua.
Cái Huawei cũng có khả năng chụp nơi thiếu sáng như Pixel 3, còn nhiều máy khác nữa cũng chụp được thí dụ iPhone, Sony...

2019-05-17_19-54-16
Hình internet  Tay trái chụp bình thường, tay phải chụp bằng Pixel 3 set vào Night Sight

2. Top Shot:
Cái nầy mới hay. Lấy thí dụ thế nầy, một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp đang chụp hình quảng cáo cho hãng quần áo. Người mẫu đứng ngoài bãi biễn tà áo tung bay theo gió. Nhiếp ảnh gia coi thì giờ là tiền bạc vì họ sống bằng nghề nấy, muốn chụp cho chắc ăn và nhanh, khi bấm máy họ giữ tay chừng một giây, máy ảnh sẽ chụp một hơi năm bảy tấm ảnh. (Máy digital camera nào cũng vậy). Về họ lưa tấm tà áo bay đẹp nhất, người mầu cười đẹp nhất.

Xưa rồi... Với Pixel 3 nó chụp "Top Shot" tự động. Bấm máy một cái nó chụp năm bảy tấm trước khi (trước khi) bấm và năm bảy tấm sau khi bấm. Xong nó trình ra hơn chụp tấm ảnh như quay phim để người chụp lựa tấm ưng ý nhất.
2019-05-17_20-03-57
2019-05-17_20-06-33
Nếu chỉ chụp mỗi lần một tấm thì dễ bị cảnh nầy lắm (hình Internet)
Top shot nầy mới khó giải thích các bạn xem cái video nầy dễ hiểu hơn

Super Res Zoom
Với máy ảnh thông thường chúng ta chọn optical zoom, cho nên máy DSLR thay ống kính được. Khi muốn chụp tele thì thay ống kính dài thòng vào. Còn lại máy Point and Shot thì ống kính không thay được nhưng thay đổi cấu trúc để ph1ng đại cảnh vật. Nhưng cái Pixel 3 nầy "chê" optical zoom nó "chơi kỹ thuật thiện văn" để zoom.
Ở Pixel 3, Google dựa trên kỹ thuật chụp ảnh thiên văn để tăng độ sắc nét khi dùng digital zoom. Nó dựa vào AI để làm chuyện nầy và kết quả ảnh thu được không tệ như digital zoom trong các máy Point and Shot hay DSLR.

2019-05-17_20-19-21
Nếu vào chi tiết thì dài lắm mà chắc cũng chẳng cần, chúng ta chỉ cần xem kết quả thôi.
Những phần còn lại xin hẹn viết tiếp ở email sau.

(Hết phần 1)

Không có nhận xét nào: