Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 31 tháng 12, 2018

Ý Nghĩa Của Ngày Tết Dương Lịch - ST

tetduonglich
Tết Dương Lịch, hay còn được gọi bằng những tên gọi khác là Tết Tây, ngày đầu năm là ngày lễ quan trọng trong năm của nhiều dân tộc cũng như nền văn hóa trên thế giới. Vậy ngày lễ này có những ý nghĩa như thế nào đối với người dân các nước trên thế giới?

1. Sự giao thời giữa năm cũ và năm mới
Ý nghĩa ngày Tết Dương Lịch trước hết chính là sự giao thời giữa năm cũ và năm mới. Ngày 1/1/2017 thời điểm bắt đầu cho một năm mới, và cũng chính là sự kết thúc của một chu kì vận hành của đất trời, vạn vật cỏ cây. Và Tết Dương Lịch đánh dấu sự khép lại và tiếp lấy sự mở màn một năm mới với nhiều điều mới đang chờ đón. Vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Mọi người ở khắp nơi trên thế giới đều có phương thức chào đón năm mới thật độc đáo, mang đậm nét văn hóa riêng của từng đất nước.
<!>
2. Tết Dương Lịch bắt nguồn từ thời cổ đại và tồn tại cùng với dòng chảy của văn minh
julius
Tết Dương Lịch có nguồn gốc từ thời cổ đại. Đế Quốc La Mã là nước đầu tiên chọn ngày 1 tháng 1 làm ngày Năm mới.. Trong hệ thống lịch Julian do Hoàng Đế Julius Caesar đề xướng. Đến năm 1582, Giáo Hoàng Gregory XII sau khi nhận chức đã dùng phương pháp tính lịch hiện đại phân chia tháng năm. Giáo Hoàng đã sửa đổi. Nhưng vẫn ấn định ngày 1 tháng 1 bắt đầu năm mới. Ngày nay, ngày 1 tháng 1 Tết Dương Lịch đã được sử dụng và phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới. Và đây là ngày nghỉ lễ của các quốc gia áp dụng bộ lịch này.
3. Đối với các nước phương Tây, Tết Dương Lịch là một ngày lễ lớn của quốc gia
khaihoanmon
Tết Dương Lịch, hay Tết Tây dần dần đã trở thành một ngày lễ quan trọng, lễ lớn của các quốc gia phương Tây. Không chỉ thế, ở Việt Nam, Tết Tây cũng là một ngày lễ được chú trọng.
Ở nước Mỹ được nghỉ lễ một ngày để chào đón sự kiện quan trọng này.
Ở nước Anh, người ta đón chào năm mới khá long trọng. Những cuộc diễu hành chào đón năm mới vô cùng tưng bừng vui nhộn. Đi qua các con đường Whitehall và trung tâm mua sắm Pall, và cuối cùng dừng chân ở quảng trường Berkley. Tất cả mọi người cùng nhau cất vang tiếng hát bài hát truyền thống đón năm mới.
Ở Đức, người ta dùng vũ điệu rock để làm tiệc “chia tay năm cũ”, đón chào năm mới.
Ở Pháp, người ta làm một bữa tiệc thật linh đình. Với mong muốn những điều thịnh vượng trong năm mới.
Và nhiều nước phương Tây khác đón chào ngày lễ lớn này rất long trọng…
4. Tết Tây là dịp để quây quần, tụ họp
sumhop
Ở phương Tây, ý nghĩa ngày Tết Dương Lịch là dịp để mọi người quây quần tụ họp cùng nhau đón chào năm mới.
Ở Mỹ, mọi người thường cùng nhau ngồi trong các quán rượu. Hay cùng nhau ngồi ở nhà trước tivi. Cùng nhau đếm ngược thời gian, những khoảnh khắc cuối cùng trên đồng hồ và cùng nhau đón năm mới. Đông vui và nhộn nhịp hơn thì mọi người cùng nhau đến quảng trường Thời Đại (Time Squares). Mọi người cùng chờ đón khoảnh khắc quả cầu pháo hoa nổ tung rơi xuống đánh dấu sự kết thúc năm cũ bước sang năm mới. Thanh niên Mỹ thường đeo mặt nạ và tổ chức những buổi tiệc nhỏ và vui chơi bên bạn bè, gia đình trước thời khắc giao thừa.
Ở Nga, Tết Dương Lịch là dịp gia đình tụ họp bên “cây năm mới”. Và cha mẹ sẽ trao tặng những món quà năm mới ý nghĩa dành cho các con của mình dưới cây năm mới này.
5. Ý nghĩa của giá trị cuộc sống: sự khát khao trường tồn cuộc sống
Bất kì đất nước phương Tây nào trong dịp Tết Dương Lịch đều mong muốn những điều tốt đẹp về ý nghĩa cuộc sống. Với ý nghĩa ngày Tết Dương Lịch. Họ mong muốn sự trường tồn cuộc sống. Mong những điều tốt đẹp nhất cho cuộc sống của gia đình, đất nước. Cuộc sống hòa bình, hạnh phúc, ấm no… mãi trường tồn chính là ý nghĩa của mỗi dịp Tết Dương Lịch mỗi năm khi đồng hồ điểm đúng khoảnh khắc kết thúc năm cũ bước sang năm mới.
6. Ý nghĩa của sự mới mẻ, mong muốn điều mới tốt đẹp
Ở phương Tây, ý nghĩa ngày Tết Dương Lịch là sự mới mẻ với mong muốn những điều mới tốt đẹp sẽ đến.
Ở nước Anh, vào trước ngày Tết Tây, mọi nhà đều mua rượu về và đổ đầy tất cả các chai, hũ. Bởi người Anh mong muốn năm mới sẽ có nhiều điều mới tốt đẹp. Vì nếu rượu thịt không dư dả, năm mới sẽ gặp khó khăn, nghèo khổ.
Lễ hội đón năm mới ở Pháp được xem như “lễ hội ánh sáng”.. Người dân tham gia vào các cuộc diễn hành với ánh sáng lung linh của ngọn đuốc và cùng nhau uống rượu mừng năm mới. “Ánh sáng” mang ý nghĩa tượng trưng cho một năm mới nhiều điều mới tươi sáng, tốt đẹp.
7. Tết Dương Lịch với người phương Tây mang ý nghĩa mong muốn sự may mắn
mayman
Năm mới bất kể ở quốc gia nào cũng đều mong muốn những điều may mắn nhất cho gia đình, bản thân. Khoảnh khắc bước sang năm mới, mọi người ở phương Tây đều mong một năm mới đầy may mắn. Và đây cũng chính là ý nghĩa ngày Tết Dương Lịch của các nước phương Tây.
Theo phong tục, người Áo kiêng ăn tôm hùm và cua biển trong ngày Tết. Vì họ sợ sự xui xẻo, tai ương đeo bám họ trong năm mới. Hay tại Ba Lan, nhiều nơi còn giữ tục lệ: Các cô gái cầm gậy gõ vào những ngôi nhà mình gặp để xua đuổi mọi điều xấu xa, rủi ro. Theo quan niệm của người Đan Mạch thì bát đĩa vỡ trước cửa nhà vào đầu năm mới sẽ là điều rất may mắn… Mỗi quốc gia đều có những quan niệm khác nhau về ý nghĩa của sự may mắn của ngày Tết Dương Lịch.
8. Ý nghĩa thịnh vượng, khỏe mạnh qua các món ăn Tết Dương Lịch
tet
Trong ý nghĩa ngày Tết Dương Lịch chắc chắn không thể thiếu các món ăn thể hiện mong muốn cũng như ý nghĩa về một năm an khang thịnh vượng.
Nho, cá, rau xanh, thịt lợn, lựu… là các món ăn được một số quốc gia chọn làm món ăn dịp đầu năm. Với hy vọng một năm mới thật thịnh vượng. Người Đan Mạch ăn cải xoăn hầm với đường và quế. Người Đức ăn bắp cải trong khi người Mỹ chọn cải lá. Nhiều người tin rằng càng ăn nhiều rau xanh vào dịp năm mới thì năm sau càng thu được nhiều tiền của. Truyền thống ăn thịt lợn vào năm mới dựa trên quan niệm: Rằng lợn tượng trưng cho sự phát triển. Do con vật này thường tiến về phía trước khi kiếm ăn.
9. Tết Dương Lịch mang ý nghĩa của sự yêu thương
Vào ngày Tết Dương Lịch, câu cửa miệng của mọi người luôn là “Happy New Year”. Cùng những lời chúc tốt đẹp với những tình cảm yêu thương dành cho mọi người. Mọi người cùng nhau đàn hát nhảy múa tưng bừng trong ngày Tết Dương Lịch. Với những bài hát tươi vui gửi đến nhau lời chúc tình cảm tốt đẹp trong năm mới.
Trong ngày đầu tiên của năm mới, mỗi người Pakistan khi bước ra đường trên tay đều cầm bịch bột màu đỏ. Gặp người thân, bạn bè, sau khi đã chào hỏi, chúc mừng năm mới. Mọi người liền quệt một vệt phấn đỏ trên trán người đối diện để thể hiện lời chúc năm mới như ý cát tường.
10. Tết Dương Lịch mang ý nghĩa của sự cảm ơn
Ngày Tết Dương Lịch, ở phương Tây, mọi người thường tụ tập cùng bạn bè, hoặc quây quần bên gia đình. Con cháu thì chúc Tết người lớn, bạn bè thì chúc Tết cũng như cảm ơn nhau sau một năm cùng làm việc, cùng giúp đỡ… Mọi người cùng nhau chúc tụng và ăn mừng để cảm ơn những tình cảm cũng như sự giúp đỡ trong một năm vừa qua.
Trên đây là 10 ý nghĩa ngày Tết Dương Lịch. Tết Tây đã không còn là ngày lễ quan trọng của riêng phương Tây, mà ở nhiều quốc gia khác. Ngày Tết Dương Lịch cũng được xem như một dịp để nghỉ ngơi để chúc mừng với những mong muốn một năm thật tốt đẹp. Tết Dương Lịch đang gần kề, chúc tất cả mọi người sẽ có những giây phút đón chào năm mới bên bạn bè người thân thật hạnh phúc.
Nguồn: Sưu tầm

Không có nhận xét nào: