Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2018

Thất vọng với Mỹ, dân quân Syria quay sang cầu cứu Nga

Các tay súng thuộc lực lượng SDF. Ảnh: AFP.

Các tay súng thuộc lực lượng SDF. Ảnh: AFP.

Dân quân người Kurd kêu gọi Nga và Syria hỗ trợ lực lượng của họ chống lại nguy cơ bị Thổ Nhĩ Kỳ tấn công.

Các chỉ huy Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), với nòng cốt là lực lượng dân quân người Kurd được Mỹ hậu thuẫn, đang lên kế hoạch tới Moskva trong thời gian tới nhằm khẩn cầu Nga thuyết phục quân đội Syria điều lực lượng tới khu vực biên giới phía bắc để chống lại mối đe dọa từ Thổ Nhĩ Kỳ, Reuters hôm nay đưa tin.
<!>
"Việc chúng tôi với Nga và chính quyền Syria là nhằm tìm kiếm một cơ chế rõ ràng để bảo vệ biên giới phía bắc. Chúng tôi muốn Nga đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng ổn định ở khu vực", Aldar Xelil, quan chức cấp cao trong chính quyền người Kurd ở đông bắc Syria, tuyên bố.
Các quan chức người Kurd này hồi tuần trước được cho là đã có chuyến đi đầu tiên đến Nga, ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ rút toàn bộ 2.000 binh sĩ khỏi Syria do đã đánh bại hoàn toàn phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
Quyết định này của Trump đã khiến người Kurd và SDF thất vọng sâu sắc, do họ đã sát cánh cùng Mỹ suốt nhiều năm qua để chống IS. Sau khi Mỹ rút quân, SDF sẽ phải cùng lúc chống lại sức ép của Thổ Nhĩ Kỳ ở phía bắc và tàn quân IS ở phía đông nam.
Các nguồn tin địa phương cho biết SDF đang cố gắng thuyết phục các nước phương Tây khác lấp chỗ trống của Mỹ sau khi quân Mỹ rút khỏi các khu vực miền bắc và miền đông Syria. Khu vực do SDF kiểm soát chiếm khoảng 1/4 diện tích Syria, phần lớn ở phía đông sông Euphrates.
SDF vốn là đối tác chính của Mỹ trong cuộc chiến chống IS, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ coi dân quân người Kurd là mối đe dọa và quyết tâm quét sạch lực lượng này. Thổ Nhĩ Kỳ đang tập kết nhiều lực lượng và khí tài dọc biên giới phía bắc Syria, sẵn sàng thế chân khi Mỹ rút lực lượng khỏi khu vực này.
Thổ Nhĩ Kỳ có chung đường biên giới trên bộ khá dài với Syria. Đồ họa: ABC.
Thổ Nhĩ Kỳ có chung đường biên giới trên bộ khá dài với Syria. Đồ họa: ABC.
Nguyễn Hoàng

Không có nhận xét nào: