Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 13 tháng 12, 2018

Điểm Tin Thứ Sáu 14.12.2018 (hậu 10/6/18 và ANM) - Anh Tuấn Phạm

BREAKING NEWS
  • Nâng cao dân trí – Giới thiệu tóm tắt sách “Tại sao các quốc gia thất bại” (Đoạn 6) (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Lý thuyết do hai kinh tế gia hàng đầu Daron Acemoglu và Jemes A. Robinson đề xuất trong cuốn sách nổi tiếng Tại sao các quốc gia thất bại (Why Nations Fail) (hai bản dịch khác nhau của Nguyễn Quang A – trên mạng – và Nguyễn Thị Kim Chi – NXB Trẻ) tưởng chừng như đơn giản so với bộ sách Tư bản của K. Marx giải thích mọi biến động kinh tế trong xã hội bằng đấu tranh giai cấp. Nhưng đó là một lý thuyết ...
  • Hỏi và Đáp về Phong trào Dân chủ (bài 9) (RFABLOG) Câu hỏi: Phong trào Dân chủ có cần ranh giới, chiến tuyến không? Tại sao lại cần và cần để làm gì? Trả lời: Phong trào Dân chủ cần ranh giới, chiến tuyến vì ba lý do. Một là, Chiến tuyến xác định ranh giới giữa Phong trào Dân chủ và đối tượng đấu tranh của phong trào dân chủ. Đối tượng đấu tranh của Phong trào Dân chủ là đảng cộng sản, tổ chức áp đặt, thực hiện và duy trì chế độ độc tài toàn trị cộng sản.<!>
  • “Súc quyền” và nhân quyền (RFABLOG) - NGUYỄN TƯỜNG THỤY -Tìm hiểu về chính sách nhân đạo đối với vật nuôi, người ta không khỏi cảm thấy ngậm ngùi cho số phận con người. Hình: blog Nguyễn Tường Thụy Như vậy là còn hơn một năm nữa, súc vật nuôi sẽ được hưởng “súc quyền” qui định ở Luật chăn nuôi vừa được quốc hội thông qua ngày 19/11/2018. Luật này hơn hẳn Pháp lệnh Giống vật nuôi mà nó sẽ thay thế về khoản đối xử nhân đạo với vật nuôi. Theo đó, người chăn nuôi không được phép đánh đập hành hạ vật nuôi
  • Việt Nam truy nã nhà hoạt động Nguyễn Văn Tráng (VOA) - Công an tỉnh Thanh Hóa vừa ra quyết định truy nã đối với nhà hoạt động Nguyễn Văn Tráng, thành viên của Hội Anh em Dân chủ, với cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.”
  • Nghệ An: Điểm nhóm Tin lành bị ép bỏ đạo, treo hình Hồ Chí Minh (VOA) - Một hội thánh Tin lành ở Việt Nam đã lên tiếng yêu cầu nhà chức trách Nghệ An điều tra vụ các tín hữu người H’mong ở vùng biên giới xa xôi bị chính quyền địa phương ép bỏ đức tin Chúa của họ, buộc phải theo đạo Phật, và treo hình ông Hồ Chí Minh.
  • VNTB - Câu chuyện Tây Tạng và nhân quyền Việt Nam (VNTB) - Hoa Nghi (VNTB) - Mỹ đã thông qua một Đạo luật nhằm từ chối thị thực cho các quan chức Trung Quốc. Theo hãng tin FT, Đạo luật hạn chế du lịch tới Mỹ đối với các quan chức Trung Quốc được coi là có liên quan trong việc ngăn cản hoặc hạn chế những cá nhân hoặc phái đoàn nước ngoài đến Tây Tạng. Đây là bước đầu tiên nhắm vào giới tinh hoa Trung Quốc, liên quan đến chính sách nhân quyền.
  • Chuyện lạ làm thuốc từ lúa non! (RFA) - Tình trạng thương lái thu mua lúa non ồ ạt, bất thường ở huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre trong những ngày qua lại khiến nhiều người cảm thấy hoang mang bởi không biết mục đích phía sau của sự việc này là gì?
  • Thiên nhiên và tham vọng của các tập đoàn (BoxitVN) - Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh - Trong nhiều năm gần đây, Việt Nam thường xuyên hứng chịu những trận ngập lụt lịch sử. Các tỉnh ven biển chuyên thu hút khách du lịch như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết, Phú Quốc… đối mặt với nguy cơ bị huỷ hoại môi trường trầm trọng. Liệu đó có phải là biến đổi khí hậu hay ảnh hưởng thiên tai như thông tin được định hướng? Tôi vẫn nhớ cuối năm 2016, khi Nha Trang hứng chịu trận lụt lịch sử, ...
  • BOT An Sương - An Lạc: Vì sao thất thủ và thất thu? (VOABLOG) - Một video được đưa lên YouTube hôm 7/12 cho thấy các nhân viên công quyền hùng hổ xông tới thách thức những người quay phim cảnh hỗn loạn ở trạm BOT. Dù biết đang bị quay phim, một trong những nhân viên này sừng sộ, văng tục “đ.m. mày”...
  • Điện mặt trời từ pin Trung Quốc sản xuất tại Việt Nam: Lợi bất cập hại? (BoxitVN) - Nguyễn Hồng Phúc - Sáng ngày 3-12-2018, nghi ngờ nhóm người lạ mặt về địa phương làm dự án điện mặt trời, nhiều người dân xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định đã 'bắt giữ' để phản đối dự án này. Theo nhiều người dân xã Mỹ Thắng, lý do họ phản đối là vì lo rằng dự án Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ sẽ gây ô nhiễm môi trường, đổ thải ra biển, làm cho tôm, cá của họ đang nuôi bị ảnh hưởng. Ngoài ra, người dân ...
  • Việt Nam ngừng mua tên lửa Israel? (VOA) - Hãng tin TASS của Nga hôm 13/12 dẫn một nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Việt Nam đưa tin rằng Hà Nội nhiều khả năng sẽ không mua thêm hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn SPYDER của Israel vì những lỗ hổng kỹ thuật trong thiết bị này.
  • Công an Thanh Hóa bị nghi ngờ bảo kê tín dụng đen (RFA) - Hoạt động tín dụng đen tại tỉnh Thanh Hóa có thể được công an bảo kê. Một số đại biểu Hội đồng Nhân Dân tỉnh Thanh Hóa bảy tỏ quan ngại vừa nêu trong cuộc họp diễn ra vào ngày 13 tháng 12.
  • ‘Lý tưởng cách mạng’ chỉ là cụm từ cửa miệng! (RFA) - Ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc Đại hội Sinh viên Việt Nam hôm 10/12 lên tiếng yêu cầu sinh viên cần phải quan tâm rèn luyện bản lĩnh chính trị, không để phai nhạt lý tưởng cách mạng, không sống thực dụng và xa rời truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Giới quan sát chính trị và các bạn sinh viên nhân định như thế nào về vấn đề ‘lý tưởng cách mạng’ hiện nay tại Việt Nam.
  • Việt Nam sẽ gắn chíp điện tử vào hộ chiếu công dân (VOA) - Trong Dự thảo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam mới được đưa ra, Bộ Công an đề xuất việc gắn chíp điện tử vào hộ chiếu để lưu trữ thông tin sinh trắc học đặc trưng của người được cấp
  • Thương chiến Mỹ-Trung : Bắc Kinh lùi bước trong "Made in China 2025" (RFI) - Trung Quốc dường như đã tạm thoái lui trong chương trình đại quy mô « Made in China 2025 », nhằm làm giảm căng thẳng trong cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, từ hôm 12/12/2018 Bắc Kinh còn có một số động thái như mua thêm nông sản, giảm thuế cho xe hơi Mỹ.
  • Bắc Kinh hạ nhiệt trong việc thúc đẩy ‘Made in China 2025’ (VOA) - Bắc Kinh dường như giảm nhẹ cường độ thúc đẩy chính sách công nghiệp ‘Made in China 2025’ vốn từ lâu đã là cái gai đối với Washington trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang nỗ lực làm giảm căng thẳng thương mại.
  • Bắt giữ lãnh đạo Hoa Vi, Canada đã vội quên bài học năm 2014 (RFI) - Trung Quốc đã có phản ứng ngày càng mạnh mẽ sau vụ Canada bắt giữ giám đốc tài chính Hoa Vi theo yêu cầu của Mỹ và cảnh cáo là chính quyền Ottawa sẽ « gánh lấy hậu quả nghiêm trọng ». Quả thực là Trung Quốc đã không hề dọa dẫm và « nói suông ». Hôm thứ Hai, 10/12, hai công dân Canada đã bị Bắc Kinh bắt giữ. Vụ việc cho thấy một lần nữa Canada lại bị «vướng bẫy» tranh chấp Mỹ - Trung.
  • Bắc Triều Tiên : Cơ sở hạt nhân Punggye Ri vẫn chưa bị phá hủy hoàn toàn (RFI) - Hãng tin Hàn Quốc Yonhap, ngày 12/12/2018, trích dẫn nhận định của các chuyên gia thuộc nhóm 38 North, chuyên theo dõi các hoạt động hạt nhân của Bắc Triều Tiên, cho rằng tại căn cứ thử tên lửa Punggye Ri, một phần đường xá và các công trình hạ tầng cơ sở vẫn còn nguyên vẹn. Do vậy, Bắc Triều Tiên vẫn có thể cho tái khởi động cơ sở này.
  • Miến Điện : Biểu tình tại Rangoon đòi trả tự do cho hai nhà báo Reuters (RFI) - Tại Miến Điện, một năm sau vụ bắt giữ hai nhà báo của hãng tin Reuters, hôm 12/12/2018, nhiều nhà hoạt động đã tụ họp biểu tình tại Rangoon đòi trả tự do vô điều kiện cho các nhà báo đồng thời lên án các quyền tự do ngôn luận và báo chí tại nước này bị tụt hậu từ khi đảng của bà Aung San Suu Kyi lên cầm quyền.
  • Đối lập Cam Bốt được phép hoạt động chính trị trở lại (RFI) - Quốc Hội Cam Bốt ngày 13/12/2018 đã sửa đổi luật về các chính đảng, cho phép thành viên các đảng đối lập được quay lại chính trường nếu cá nhân có đơn xin. Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Phnom Penh bị Liên Hiệp Châu Âu đe dọa trừng phạt kinh tế.
  • Khủng bố ở Strasbourg : Pháp ra sức truy lùng hung thủ (RFI) - Trên 700 cảnh sát và hiến binh ngày 13/12/2018 tiếp tục truy tìm Cherif Chekatt, kẻ đã sát hại 3 người, 14 người bị thươngtrong đó có 5 người bị thương nặng tại khu chợ Noël Strasbourg tối thứ Ba. Cảnh sát Pháp từ tối qua đã công bố lệnh truy nã, kêu gọi sự hỗ trợ của các nhân chứng.
  • Pháp : Chính phủ kêu gọi phong trào « Áo Vàng » ngừng biểu tình (RFI) - Nhận thấy tiếp tục các cuộc biểu tình là không còn « hợp lý» và nhất là trong bối cảnh căng thẳng sau vụ tấn công khủng bố tại Strasbourg, chính phủ Pháp, ngày 13/12/2018, kêu gọi những người « Áo Vàng » không nên biểu tình thêm vào thứ Bảy tới tại Paris cũng như các nơi khác trong nước.
  • Mỹ: Người đăng ký xin trợ cấp thất nghiệp giảm (VOA) - Con số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần trước giảm xuống mức gần thấp nhất trong vòng 49 năm, giảm bớt lo ngại về tốc độ tăng trưởng chậm trên thị trường việc làm và kinh tế.
  • Tai nạn tàu cao tốc ở Thổ Nhĩ Kỳ, 9 người chết (VOA) - Chín người đã thiệt mạng và gần 50 người bị thương khi một tàu cao tốc va vào một đầu tàu rồi đâm vào sân ga và một cầu vượt ở ngoại ô thành phố Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, sáng thứ Năm 13/12.
  • Mỹ muốn LHQ cấm Iran chế tạo phi đạn hạt nhân (VOA) - Mỹ sẽ thúc đẩy Hội đồng Bảo an cứng rắn hơn trong lập trường với Iran để ngăn nước này chế tạo phi đạn đạn đạo có khả năng chuyên chở vũ khí hạt nhân và thực hiện các vụ phóng thử, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu hôm thứ Tư.
  • Hiện tượng đồng động mặt (facial synkinesis) (VOA) - Thính giả Lê Tâm hỏi: “Kính thưa Bác sĩ! Cháu năm nay 28 tuổi, cách đây khoảng 2 tháng, cháu bị co giật mí mắt liên tục sau đó khoảng nửa tháng thì hết giật,nhưng hiện tại mỗi khi cháu chớp mắt thì cơ mặt bên trái bị giật kéo theo cả cơ môi bên trái cũng giật theo.

Không có nhận xét nào: