Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2018

Điểm Tin Thứ Bảy 13.10.2018 (hậu 10/6/18 và ANM) - Anh Tuấn Phạm

BREAKING NEWS
  • Biển Đông: Trung Quốc bành trướng và 3 phương án của Mỹ (BoxitVN) - Trọng Thành - Trung Quốc xây dựng cả một đô thị ở quần đảo Trường Sa. Trong ảnh, đá Xu Bi, nơi Trung Quốc đã xây dựng 1 phi đạo cùng nhiều cơ sở quân sự. Ảnh chụp ngày 21/04/2017.Reuters/Erik de Castro. Trong những ngày cuối tháng 9, đầu tháng 10/2018, Mỹ cùng đồng minh liên tục thách thức tham vọng của Trung Quốc tại Biển Đông, nhằm bảo vệ quyền «tự do hàng hải», đặc biệt là gia tăng tập trận hay đưa tàu chiến vào phạm vi 12 ...<!>
  • Việt Nam và Philippines thảo luận về biên giới trên biển (RFI) - Bên lề hội nghị Cuộc Gặp của Các Lãnh Đạo ASEAN (ASEAN Leaders’ Gathering ALG) tại Bali (Indonesia), thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã có một cuộc tiếp xúc song phương ngày hôm qua, 11/10/2018. Nổi bật trong các nội dung thảo luận là vấn đề phân định ranh giới trên biển giữa hai nước.
  • VNTB - Cú đánh úp của Bộ trưởng Tô Lâm? (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) - Trên mạng xã hội đang dẫn một văn bản được cho là dự thảo ngày 03/10/2018 về nghị định Luật An ninh mạng [tải về tại đây http://bit.ly/2pOl4go]. Bản dự thảo này không thấy đăng trên trang web của Bộ Công an; thay vào đó là một nội dung dự thảo nghị định tương tự, đã kết thúc thời gian lấy ý kiến từ 05/06/2017.
  • Ủy ban Nghị viện EU điều trần về nhân quyền VN gắn với EVFTA (BoxitVN) -
    VOA Tiếng Việt - Ủy ban thuộc Nghị viện châu Âu chuyên trách thương mại quốc tế (INTA) thực hiện buổi điều trần công khai hôm 10/10 về Hiệp định Thương mại Tự do EU-Vietnam, trong đó một chuyên gia nhân quyền Việt Nam được mời phát biểu. Buổi điều trần, có tên đầy đủ là “Các hiệp định thương mại tự do và bảo hộ đầu tư giữa EU và Việt Nam – lợi ích và giá trị”, diễn ra tại Brussels, ...
  • Ân Xá Quốc Tế cảnh báo về Luật An Ninh Mạng của Việt Nam (RFA) - Những công ty cung cấp dịch vụ Internet ở Việt Nam như Facebook, Google... sẽ phải lưu trữ thông tin như các cuộc trò chuyện, thông tin giao dịch, thói quen tìm kiếm... và phải cung cấp cho Cục trưởng Cục An ninh mạng khi có yêu cầu điều tra.
  • Nhà báo độc lập Đỗ Công Đương bị tuyên thêm 5 năm tù giam (RFA) - Nhà báo độc lập Đỗ Công Đương ở Từ Sơn, Bắc Ninh vào sáng ngày 12 tháng 10 bị tòa tỉnh Bắc Ninh tuyên án 5 năm tù giam với cáo buộc “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo điều 331 - Bộ luật hình sự 2015.
  • Những kinh nghiệm từ lần đầu tham gia vận động Nghị viện Âu châu (RFABLOG) - Những kinh nghiệm từ lần đầu tham gia vận động Nghị viện Âu châu - Luật sư Nguyễn Văn Đài - Tôi được anh Trịnh Hội cùng với Voice Europe, Human Rights Watch, Frontlines Defender giúp đỡ để có thể tham gia các buổi vận động với các nhóm Nghị sĩ của Nghị viện EU trước khi phiên điều trần của Ủy ban Thương mại EU diễn ra. Đây là lần đầu tiên tham gia vận động nên gặp một số bỡ ngỡ ban đầu. Nhưng qua cuộc vận động này, và khi tìm hiểu về Nghị viện EU, tôi đã rút ra được những kinh nghiệm quí báu. Tôi muốn chia sẻ những kinh nghiệm của mình và mong tất cả mọi người cùng hưởng ứng tham gia vì một nước Việt Nam dân chủ đa đảng và các quyền con người được tôn trọng.
  • Xây Nhà hát ngàn tỷ-nỗi đau, sự phẫn nộ của dân và sự vô cảm cùng cực của quan chức TP.HCM-P.1. (RFABLOG) - Song Chi - Xây Nhà hát Giao hưởng-Nhạc Vũ kịch vì “cần cho người dân”? Phát biểu trong buổi họp khai mạc kỳ họp thứ 10 (bất thường) của HĐND TP HCM khoá IX để thông qua nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có chủ trương đầu tư dự án Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch, bà Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng“đây là dự án có tầm vóc thế kỷ, được người dân thành phố chờ đợi từ lâu nên đề nghị các đại biểu cân nhắc",
  • Xây Nhà hát ngàn tỷ-nỗi đau, sự phẫn nộ của dân và sự vô cảm cùng cực của quan chức TP.HCM-P.2. (RFABLOG) - Song Chi - Đừng nhân danh cái Đẹp, nhân danh Nghệ thuật để ủng hộ cái Ác. Có những người nhân danh thưởng thức nghệ thuật cao đẹp, ủng hộ việc xây nhà hát như cô ca sĩ Mỹ Linh, và rằng“ai dám phán xét người nghèo không có cái quyền yêu cái đẹp” “các bạn phản đối xây nhà hát Thủ Thiêm, mình tôn trọng. Nhưng đừng phản đối vì lý do “dân không cần ba lê và nhạc giao hưởng”… Ai cho các bạn quyền phán xét đó.”…(“Ca sĩ Mỹ Linh công khai phát ngôn ủng hộ việc xây dựng nhà hát Thủ Thiêm 1.500 tỷ thách thức dư luận”, tin 8.co). Cô ca sĩ này đã bị thiên hạ ném đá dữ dội, bởi nói như facebooker Nguyễn Thị Bích Ngà:
  • Nhà hát Thủ Thiêm: Mộ táng nhân tâm (VOA) - Qua bài viết khoảng 3.500 chữ đăng trên facebook của mình, Quang nêu hàng loạt dẫn chứng cả xưa lẫn nay để chứng minh, với thiên hạ, dẫu nhà hát gia tăng giá trị của đô thị nhưng nhà hát chỉ hình thành khi đô thị đã đạt đến độ chín trong các khoản đầu tư dài hạn...
  • Đà Nẵng: Dân dựng lều bao vây nhà máy thép gây ô nhiễm (RFA) - Sáng ngày 12 tháng 10, hàng trăm người dân ở xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng, tiếp tục tập trung dựng lều trước cổng Công ty cổ phần thép Dana – Ý ngăn cản không cho công nhân vào làm việc để phản đối việc sản xuất thép gây ô nhiễm môi trường.
  • Chất thải rắn từ dự án Bauxite Tân Rai gây ô nhiễm môi trường (BoxitVN) - Kim Anh - TPO – Hàng chục nhà dân bị tro và xỉ than tấn công khiến bụi phủ khắp nơi, nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm gây hại đến sức khỏe. Nước có chứa xỉ than, tro còn chảy xuống bên dưới vùng trũng, vùi lấp vườn cà phê và đầm chứa, ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất nông nghiệp.
  • Sau ‘trưởng tiểu ban nhân sự đại hội 13’ sẽ là gì? (VOA) - Khi đó và ngược hẳn với thời Nguyễn Tấn Dũng bất thần ngã ngựa, một đảng viên thậm chí còn có thể tự ứng cử hay nhận đề cử nếu không được ‘tập thể đề nghị’, hoặc chẳng cần sự chấp thuận của...
  • Ông Vua hai ngai và hai chiếc lò (VOABLOG) - Thú thật với Vua Trọng, tôi chẳng tin đảng của ông có thể trong sạch được nếu ông không quẳng đi cái lò thứ hai mà ông dùng để đốt tương lai của những người từng hô to “cá cần nước sạch, nước cần minh bạch” đâu.
  • Bệnh tay chân miệng và sởi diễn biến phức tạp (RFA) - Số bệnh nhân mắc bệnh tay chân miệng trong thời gian qua tại các tỉnh phía Nam tiếp tục gia tăng và đã có ít nhất 6 trường hợp tử vong theo con số thống kê mới nhất của Bộ Y tế.
  • 20 năm nước mắt (BoxitVN) - Ngọc Vinh - 1- Một giờ khuya đêm qua, ảnh hưởng bởi thời sự “nhà hát lớn” qua miệng lưỡi của một người đàn bà nói nhiều bị công chúng ghét cay ghét đắng, tôi cùng vài anh em vượt hầm Thủ Thiêm qua bên kia quận 2, để ngắm khu đô thị Sa La lộng lẫy ánh đèn cùng các đại lộ mới toanh rộng rãi.
    Phải công nhận là nó đẹp, nếu so với một vài khu đô thị cũ nằm bên kia sông. Nếu nhà hát 1500 tỷ cùng quảng ...
  • Giải thưởng Văn Học mới của Tân Hàn Lâm Viện Thụy Điển (RFI) - Ban giám khảo Tân Hàn Lâm Viện Thụy Điển ngày 12/10/2018 trao tặng một giải thưởng Văn Học mới cho nhà văn nữ người Pháp, Maryse Condé. Giải thưởng này có tham vọng thay thế Nobel Văn Học, vào lúc ban giám khảo Ủy ban Văn Chương của Viện Hàn Lâm Stockholm bị tai tiếng bê bối tình dục.
  • Lưỡng đảng Dân Chủ – Cộng Hoà của nước Mỹ thống nhất cao độ chủ trương chống Trung Quốc (BoxitVN) - Trần Đình Thu - Sắp tới đây người Mỹ sẽ đi bầu giữa kỳ. Những đánh giá cho thấy Đảng Cộng hòa có nhiều lợi thế hơn Dân chủ, tuy nhiên nếu Cộng hòa không đạt được kết quả như mong muốn, thì cuộc chiến chống Trung Quốc của nước Mỹ cũng không có gì thay đổi. Ngay cả khi Tổng thống Trump rời ghế Tổng thống thì cuộc chiến ấy vẫn không có gì thay đổi. Vì đó là cuộc chiến giữa nước Mỹ và Trung Quốc ...
  • Trục Bắc Kinh - Matxcơva : Nỗi sợ lớn của phương Tây (RFI) - Từ đầu những năm 2010, quan hệ Nga - Trung Quốc bước sang một trang mới. Hai nước đang xích lại gần nhau. Nhưng Nga - Trung đơn giản chỉ là đối tác hay là đồng minh vững chắc ? Theo các nhà quan sát, quan hệ Bắc Kinh - Matxcơva nửa là đối tác, nửa là đồng minh.
  • Phương Tây, đi đầu là Mỹ, lập liên minh tình báo chống Trung Quốc (RFI) - Âm thầm nhưng kiên quyết, từ đầu năm 2018 đến nay, năm quốc gia trong nhóm Five Eyes (Năm con mắt) - mạng lưới chia sẻ tình báo hàng đầu thế giới hiện nay bao gồm Anh, Mỹ, Canada, Úc và New Zealand - đã gia tăng trao đổi thông tin mật với nhiều nước cùng chí hướng về hoạt động đối ngoại của Trung Quốc.
  • Mỹ giới hạn xuất khẩu công nghệ hạt nhân sang Trung Quốc (RFI) - Viện lý do an ninh quốc gia, bộ Năng Lượng Hoa Kỳ ngày 11/12/2018 ra thông cáo hạn chế chuyển giao công nghệ hạt nhân sang Trung Quốc. Washington lo ngại Bắc Kinh khai thác "bất hợp pháp" các công nghệ của Mỹ nhằm phục vụ mục đích quân sự.
  • TQ kêu gọi Mỹ chớ viện cớ bảo hộ mậu dịch (VOA) - Trung Quốc ngày 11/10 bác tố cáo của Mỹ về ‘sự bành trướng kinh tế’ của Trung Quốc và nói rằng tố cáo này là võ khí chính sách, đồng thời kêu gọi Hoa Kỳ ngưng viện cớ cho chủ nghĩa đơn phương và bảo hộ mậu dịch của Washington.
  • TQ phản đối Malaysia phóng thích 11 người Hồi giáo Uighur (VOA) - Trung Quốc hôm thứ Sáu nói họ kiên quyết phản đối quyết định của Malaysia trả tự do cho 11 người Hồi giáo sắc dân Uighur và đưa họ đến Thổ Nhĩ Kì, phớt lờ yêu cầu của Trung Quốc trao những người này cho Bắc Kinh.
  • Seoul giải oan cho một viên chức Bắc Triều Tiên đào tị bị xử tử (RFI) - Một toà án ở Seoul ngày 11/10/2018 đã minh oan cho một viên chức Bắc Triều Tiên, đào tị sang Hàn Quốc năm 1967, nhưng hai năm sau bị xử bắn với cáo buộc làm nội gián. Chính phủ Hàn Quốc được yêu cầu nhân danh Nhà nước « xin lỗi » gia đình nạn nhân bị kết tội oan ức.
  • Seoul khó có thể đơn phương giảm nhẹ trừng phạt Bình Nhưỡng (RFI) - Ngày 10/10/2018, ngoại trưởng Hàn Quốc, bà Kang Kyung-Wha, cho biết Seoul đang xem xét khả năng dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận nhắm vào Bắc Triều Tiên, do Hàn Quốc đưa ra năm 2010 sau vụ tuần dương hạm Cheonan bị đánh đắm làm 46 thủy thủ tử vong.
  • Bước tiến Hun Sen (VOABLOG) - Tính ra Hun Sen không phải là một tay vừa: có bản lãnh, biết đu dây giỏi, dám chơi khăm quan thầy, nhưng cũng biết sợ. Nhưng trong lịch sử xưa nay thì đâu có ai có thể sống mãi để bảo vệ cơ ngơi của mình.
  • Mỹ khó tuyển quân vì thanh niên quá béo (RFI) - Lầu Năm Góc gặp khó khăn trong việc tuyển tân binh vì thanh niên Mỹ quá béo. Thậm chí, ngay cả với những quân nhân tại ngũ, ngày càng có nhiều người bị thừa cân, ảnh hưởng đến hiệu quả chiến đấu.
  • Vụ nhà báo Ả Rập Xê Út mất tích có thể thành ‘‘khủng hoảng quốc tế’’ (RFI) - Vụ nhà báo Ả Rập Xê Út biến mất sau khi vào lãnh sự quán nước này ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 02/10/2018, có thể trở thành « khủng hoảng quốc tế » là ghi nhận của Le Monde. Le Monde dành nhiều trang mô tả các giả thiết về nghi án nhà báo chống chế độ Riyad mất tích, cũng như thái độ lừng chừng của chính quyền nhiều quốc gia đồng minh với Ả Rập Xê Út, trước hết là Hoa Kỳ.
  • Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 : Tỉ phú Bloomberg đối đầu với Trump? (RFI) - Nhà tỉ phú, cựu thị trưởng New York, Michael Bloomberg, có thể sẽ ra tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2020 ? Những đồn đoán có vẻ đúng kể từ khi ông thông báo, vào ngày 10/10/2018, trên các mạng xã hội rằng ông đã đăng ký lại vào đảng Dân Chủ, sau khi rời đảng này vào năm 2001. Tuy nhiên, doanh nhân 76 tuổi này vẫn thận trọng, sẽ đưa ra quyết định cuối cùng sau kỳ bầu cử giữa kỳ diễn ra ngày 06/11.
  • Ba Lan bác bỏ bản đánh giá thực hiện các quyền cơ bản trong châu Âu (RFI) - Trong cuộc họp ngày 11/10/2018 tại Luxembourg, chính phủ Ba Lan đã ngăn cản Liên Hiệp Châu Âu thông qua một văn bản về việc thi hành và bảo vệ các quyền cơ bản trong khối, trong đó có điều khoản liên quan đến phân biệt nhắm vào cộng đồng người đồng tính LGBT. Lý do được Ba Lan nêu ra là thiếu điều khoản về sự phân biệt nhắm vào người Công Giáo và Do Thái.

Không có nhận xét nào: