Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 31 tháng 10, 2018

Thế Giới Xôi Độc Đáo Ở Sài Gòn - Thu Hòa(Tổng hợp)

Từ lâu, xôi là món ăn không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực của người Sài Gòn. Với người dân ở đây, xôi là món ăn rất quen thuộc, không chỉ ngon miệng mà còn rất tiện lợi, phù hợp với cuộc sống năng động, vội vàng của người Sài Gòn. Sài Gòn không thiếu những món xôi ngon, bắt mắt. Mỗi loại mang một màu sắc và hương vị đặc trưng riêng nhưng chủ yếu là hai loại ngọt và mặn. Trong đó, xôi ngọt hấp dẫn người ăn bởi sự đa dạng cùng cái vị béo, ngọt, bùi như xôi bắp, xôi đậu phộng, nếp cẩm, gấc, sầu riêng, đậu đen... Ngược lại, xôi mặn tuy ít với hai ba loại như xôi gà, lạp xưởng, chà bông... nhưng cũng khiến người ăn thích mê với hương vị đậm đà, thơm ngon.<!>

Có nhiều loại, nhưng tất cả các loại xôi đều được nấu từ gạo nếp mới. Tùy vào từng món mà người bán cho kèm thêm các nguyên liệu khác như bắp, đỗ đen, đỗ xanh... Xôi được đồ chín mềm, thêm một ít muối vừng, dừa nạo là bạn đã có những món xôi ngọt thơm ngon. Riêng với xôi mặn, các nguyên liệu ăn kèm thường phong phú hơn với tép rang, pate, mỡ hành, lạp xưởng, chả lụa, chà bông...

Xôi mặn với nguyên liệu phong phú luôn là món ăn sáng ưa thích của rất nhiều người.

Xôi mặn có lẽ là món ăn "đa phong cách" nhất ở Sài Gòn khi hội tụ nhiều trường phái ẩm thực khác nhau

Ngoài hai loại kể trên, xôi chiên hay xôi cadé là đặc sản của người Hoa rất được ưa thích tại Sài Gòn. Xôi cadé có thành phần chính là xôi và lòng đỏ trứng gà. Xôi được nấu từ gạo nếp ngâm kĩ, khi chín không bị nhão. Và điểm đặc biệt của xôi cadé chính là phần cadé. Phần cadé màu vàng được làm công phu với trứng, đường, nước cốt dừa, bột mì, bột gạo tạo nên một hỗn hợp mịn, ngọt và thoang thoảng mùi thơm đặc trưng của sầu riêng. Khi ăn có thể thêm đậu phộng xay nhuyễn, dừa nạo lên trên mặt. Xôi cadé có vị lạ và ngon.

Xôi cadé thơm hương sầu riêng, béo bùi là món ăn ngon và lạ miệng của người Hoa. 

Xôi cadé làm nhiều người ghiền bởi vị ngọt, dẻo của nếp, hương thơm của nước cốt dừa, vị béo ngậy của trứng, nếu ai có dịp thưởng thức sẽ khó thể nào mà quên được hương vị thơm ngon của nó. Tuy nhiên, với ai không thích xôi ngọt thì khó mà ăn được đến miếng thứ hai vì ngán.
Bên cạnh đó, hiện nay, những món như xôi sầu riêng, xôi tôm khô, xôi trứng gà cũng là những món mới lạ và khá độc đáo cũng được bày bán để đáp ứng đa dạng về nhu cầu và sở thích của rất nhiều người.

Xôi lá cẩm. 

Xôi tôm khô. 

Xôi lá chuối. 

Xôi nếp than. 

 Xôi gà được xem là món ăn được chế biến cách điệu kết hợp giữa nếp trắng dẻo và một vài thực phẩm khác như đùi gà hay ức gà chiên, lạp xưởng, mỡ, hành tím phi thơm, tương ớt. Món này rất bắt mắt, đã trở thành một món ăn ngon miệng, hợp khẩu vị của nhiều người, có nhiều dinh dưỡng và phổ biến.

Xôi thịt gà.

Trong khi đó, xôi trứng gà lại có phần nhân chế biến từ dừa nạo nấu với đường nhưng có vẻ ngoài giống trứng ốp lếp nên có tên gọi như vậy.

Xôi trứng gà có phần nhân làm từ dừa nạo nấu với đường

Xôi đậu phộng. 

Xôi đậu xanh cuộn gà xé với bánh tráng phơi sương

Xôi dừa ngào có vị ngọt bùi sợi cơm dừa và thanh mát đường thốt nốt

Xôi gà rô ti kết hợp với đậu xanh, đậm hương vị miền Tây

Xôi sầu riêng với nước xốt sầu riêng cùng những hạt nếp dẻo trong, đặc trưng Nam Bộ

Bên cạnh đó, việc xuất hiện thêm các loại xôi từ miền Bắc như xôi vò, xôi cúc... càng làm cho "thế giới xôi" của người Sài Gòn trở nên phong phú, đa dạng, thơm ngon và đầy hấp dẫn.

Thu Hòa(Tổng hợp)

Không có nhận xét nào: