Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 29 tháng 10, 2018

Việt Nam: Bất cứ tiệm vàng nào ‘cũng có thể bị công an ập vào khám xét’ - NV


Tiệm vàng Thảo Lực ở Cần Thơ. (Hình: Tuổi Trẻ)
CẦN THƠ, Việt Nam (NV) – Vụ phạt cả tiệm vàng và người đổi $100 đến nay vẫn chưa ngã ngũ giải pháp của nhà chức trách trong lúc có tin Phó Thủ Tướng Trương Hòa Bình “chỉ đạo xem xét tính pháp lý của vụ việc.” Theo trang Thông Tin Chính Phủ, ông Bình “giao Ngân Hàng Nhà Nước CSVN nghiên cứu tính hợp pháp, hợp lý của việc Ủy Ban Nhân Dân thành phố Cần Thơ phạt người đổi $100 ở tiệm vàng và có kiến nghị cần thiết, phù hợp báo cáo Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc trước ngày 30 Tháng Mười.”
<!>

Điều đó cho thấy khi vấp phải phản ứng của công luận, giới chức CSVN cũng cảm thấy “lấn cấn” trong việc xử lý vụ này sao cho êm.
Trong khi đó, ông Lê Hồng Lực, chủ tiệm vàng Thảo Lực, lên tiếng trên báo Tuổi Trẻ: “Việc doanh nghiệp của tôi (tiệm vàng) bị khám xét hai lần trong vòng sáu tháng là một nỗi thống khổ vô cùng lớn. Phải chi chúng tôi làm ăn bất chính thì không nói. Nhưng không, chúng tôi chỉ vướng vài vi phạm hành chính nhỏ về nhãn mác, sản xuất. Vấn đề này chắc nhiều doanh nghiệp khác đôi khi cũng mắc phải. Đáng lẽ ra chính quyền cần tuyên truyền, phạt để răn đe, nhắc nhở doanh nghiệp sửa sai, đằng này lại đi tịch thu tài sản cá nhân của gia đình là quá mức.”
“Nhắc đến những đợt bị khám xét nhà, có thể nói đó là nỗi ám ảnh vô cùng lớn. Nó còn khiến bản thân doanh nghiệp có thâm niên gần 20 năm như chúng tôi cũng muốn phát bệnh. Có lúc, chúng tôi đã nghĩ đến chuyện dẹp tiệm nghỉ cho xong. Tài sản bị thu giữ nhiều tháng trời, gây ảnh hưởng kinh doanh, bạn bè, khách hàng xì xầm bàn tán ra vô. Doanh nghiệp cũng bị triệu tập lên xuống hàng chục lần, ôm sổ sách đi chứng minh nhiều tháng trời. Thử hỏi ai còn tinh thần để kinh doanh, buôn bán?,” ông Lực được tờ báo dẫn lời.
Ngoài chuyện bị nhà chức trách phạt 295 triệu đồng (hơn $12,634), ông Lực còn bị tịch thu 20 viên kim cương tại nhà riêng. Số kim cương này sau đó được công bố là “sung công.”
Ông Lực sau đó khẳng định với báo Pháp Luật TP.HCM rằng số kim cương đó “là tài sản của vợ chồng tôi tặng nhau và được cất trong tủ cá nhân của gia đình, không trưng bày, cũng không bày bán.”
Dù vậy, đáng lưu ý là theo ghi nhận của báo Pháp Luật TP.HCM, ông Lực không dám khởi kiện lệnh phạt mà chỉ “làm đơn cứu xét gửi Ủy Ban Nhân Dân thành phố Cần Thơ, Công An Cần Thơ, Viện Kiểm Sát, Phòng Cảnh Sát Kinh Tế.”
Nhân vụ của tiệm vàng Thảo Lực, nhiều blogger nhắc lại vụ tương tự của  tiệm vàng Hoàng Mai ở quận Bình Thạnh, Sài Gòn cách đây bốn năm.
Theo báo điện tử Một Thế Giới, hôm 24 Tháng Tư, 2014, trinh sát của Đội Cảnh Sát Điều Tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công An quận Bình Thạnh ập vào tiệm vàng Hoàng Mai, “bắt quả tang một thanh niên mua bán $100.”
Chiều cùng ngày, Công An quận Bình Thạnh khám xét hành chính nơi kinh doanh của tiệm vàng Hoàng Mai, lại lục soát cả sáu tầng lầu của chủ nhà, thu giữ $15,000 và 2,300 baht Thái không phải tang vật vi phạm hành chính và niêm phong 559 lượng vàng SJC.
Sự việc khiến chủ doanh nghiệp Hoàng Mai “bị sốc nặng phải nhập viện.” Báo điện tử Một Thế Giới cho biết thêm: “Sau đó, Công An thành phố ở Sài Gòn đã yêu cầu Công An quận Bình Thạnh trả lại số ngoại tệ thu giữ cho tiệm vàng Hoàng Mai, tháo niêm phong số vàng và trả lại cho tiệm. Nguyên do được ghi nhận là việc thực hiện lệnh khám xét, tạm giữ, niêm phong tài sản, đồ vật của tiệm vàng Hoàng Mai là chưa phù hợp.”
“Chỉ cần một ‘cái cớ’ là có người mua bán $100, bất cứ tiệm vàng nào cũng có thể bị công an ập vào khám xét, lập biên bản, niêm phong tài sản. Mà cớ như thế thì dàn dựng đâu có khó!” tờ báo có cơ quan chủ quản là Hội Thông Tin Khoa Học và Công Nghệ Việt Nam viết. (T.K.)

Không có nhận xét nào: