Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 24 tháng 10, 2018

Luật của Kẽ Cướp : Đổi 100 USD, bị phạt 90 triệu, đúng qui trình,: Không sai

Mua bán ngoại tệ không qua hệ thống tổ chức tín dụng hoặc các điểm thu đổi ngoại tệ có giấy phép là trái luật. Đem 100 USD vào tiệm vàng để đổi lấy hơn 2 triệu đồng và bị phạt đến 90 triệu đồng. Đó là trường hợp của anh Nguyễn Ca Rê, làm nghề thợ điện, ngụ phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. “Tôi không biết lấy đâu ra tiền nộp phạt”<!>
Theo anh Rê, cuối năm ngoái anh được người thân tặng 100 USD. Do cần tiền nên anh đã mang số USD này đến tiệm vàng Thảo Lực để đổi lấy trên 2,2 triệu đồng tiền Việt Nam. Khi anh vừa bước ra khỏi tiệm vàng thì bị lực lượng chức năng ập vào lập biên bản vi phạm.
Sau đó, UBND TP Cần Thơ đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền lên đến 90 triệu đồng, đồng thời tịch thu số tiền anh Rê đã đổi được. Lý do là anh Rê đã mua bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ.
Vụ việc trên khiến anh Rê vô cùng bất ngờ. Anh Rê kể trước đây thỉnh thoảng anh có đi đổi tiền USD ra tiền Việt tại các tiệm vàng nhưng không gặp rắc rối gì. Anh cũng không hề biết chuyện đi đổi tiền không đúng chỗ sẽ bị phạt.
Có thể bị phạt đến 600 triệu đồng
Nghị định 96/2014 quy định: Đối với tổ chức không có giấy phép đổi ngoại tệ mà thực hiện hành vi đổi ngoại tệ thì bị xử phạt hành chính 500-600 triệu đồng. Đối với cá nhân, tổ chức đổi ngoại tệ tại nơi không có giấy phép có thể bị xử phạt 80-100 triệu đồng. Các cá nhân, tổ chức đổi ngoại tệ tại nơi không có giấy phép còn phải chịu hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu số ngoại tệ hoặc đồng Việt Nam quy đổi.
Do hoàn cảnh khó khăn nên đến nay anh Rê vẫn chưa đóng phạt. “Tôi là nhân viên điện lực với mức lương chỉ 4 triệu đồng mỗi tháng, trong khi số tiền xử phạt quá lớn, lên đến 90 triệu đồng thì tôi không biết lấy đâu ra để nộp phạt” - anh Rê chia sẻ.
Trong một diễn biến liên quan, UBND TP Cần Thơ cũng đã xử phạt Công ty TNHH MTV Sản xuất Thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực (tiệm vàng Thảo Lực, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều) 295 triệu đồng vì có vi phạm trong lĩnh vực tiền tệ, hoạt động mua bán, sản xuất hàng giả, hàng cấm.
Trong đó, tiệm vàng này bị phạt 180 triệu đồng vì mua bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ. Hình thức phạt bổ sung là tịch thu 100 USD, 20 viên kim cương và 19.910 viên đá nhân tạo có giá trị gần 548 triệu đồng.
Người có nhu cầu đổi ngoại tệ nên đến những ngân hàng hoặc các tiệm vàng, khách sạn... được phép thực hiện dịch vụ này. Ảnh: HOÀNG GIANG
Phạt là đúng quy định
Liên quan đến vụ việc, chiều tối 23-10, trao đổi qua điện thoại với Pháp Luật TP.HCM, ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết quyết định xử phạt đối với anh Rê là đúng quy định pháp luật.
Cụ thể, anh Rê vi phạm hành chính trong việc mua bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ được quy định tại Nghị định số 96/2014. “Nghị định này không xác định mức phạt theo giá trị tang vật như một số nghị định khác nên hành vi này chỉ có duy nhất một khung phạt là “phạt tiền từ 80 triệu đồng đến 100 triệu đồng”” - ông Nam nói.
Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cũng cho biết trong trường hợp anh Rê có yêu cầu giảm nhẹ việc nộp phạt thì cơ quan chức năng sẽ tiến hành xem xét theo quy định pháp luật.
Để tránh bị phạt, tịch thu ngoại tệ
Luật sư (LS) Trần Đình Phương, Trưởng Văn phòng LS Trần Phương, cho rằng theo Nghị định 96/2014, nếu người dân đổi ngoại tệ tại tiệm vàng không được cấp phép sẽ bị xử phạt tiền, đồng thời bị tịch thu số ngoại tệ đó.
Điều này có nghĩa các tiệm vàng, khách sạn... muốn hoạt động đổi ngoại tệ phải đăng ký đại lý đổi ngoại tệ, phải được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy chứng nhận đăng ký đại lý đổi ngoại tệ. Trường hợp tổ chức kinh tế không có giấy phép vẫn thu đổi ngoại tệ thì không chỉ tổ chức này bị xử lý hành chính mà người có nhu cầu đổi ngoại tệ cũng bị xử lý.
Tuy vậy, theo LS Phương, thường người dân có thói quen chọn tiệm vàng gần nhà để đổi ngoại tệ cho tiện và được lợi một chút về mặt tỉ giá mà không quan tâm đến các rủi ro bị xử phạt hành chính. Điều này là do không nắm được luật hoặc chủ quan cho rằng đổi tiền mệnh giá nhỏ nên cơ quan chức năng không để ý; ngại phải khai báo thủ tục và thời gian chờ đợi lâu.
Do vậy, LS Phương khuyến nghị để tránh các rủi ro từ việc đổi ngoại tệ tại thị trường chợ đen, người dân nên vào các quầy đổi ngoại tệ của ngân hàng. Hoặc vẫn có thể đổi ngoại tệ ở những tiệm vàng nếu như biết chắc chắn rằng nơi đó đã được cơ quan chức năng cấp phép. “Làm đúng điều này, người dân sẽ tránh được việc bị phạt tiền nặng và bị tịch thu ngoại tệ theo quy định” - LS Phương khuyên.
MINH PHƯƠNG

Không có nhận xét nào: