Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 31 tháng 10, 2018

Kế hoạch ngừng cấp quốc tịch cho trẻ chào đời ở Mỹ đã làm rối loạn Cộng Hòa - Trần Vũ


The Hill – Kế hoạch muốn chấm dứt quốc tịch của những trẻ em sinh ra ở Mỹ đã làm nổ tung nhiều cuộc tranh luận gay gắt ngay trong lòng đảng Cộng Hòa, trong khi chỉ còn một tuần nữa là đến ngày bầu cử giữa kỳ. Trong lúc đề nghị của TT Trump có thể khiến các đồng minh của ông như TNS Lindsey Graham hoan nghênh thì trái lại nhiều nhà chính trị Cộng Hòa khác tỏ ra không đồng ý và họ lo ngại ý kiến này có thể làm hại cho cơ may thắng đa số của các ứng cử viên Cộng Hòa ở Quốc Hội.
<!>
Chủ tịch Hạ Viện Paul Ryan tuyên bố: “Bạn không thể chấm dứt quyền có quốc tịch qua khai sinh chứng nhận sinh ra ở Mỹ chỉ bằng một quyết định hành pháp được, chúng ta từng chống đối chuyện này khi cựu TT Obama tìm cách thay đổi luật di dân mà”
Dân biểu Cộng Hòa Carlos Cuberlo, vốn ủng hộ cải cách di dân trong mùa hè năm nay, và đang tranh đấu quyết liệt cho việc được tái cử ở Miami, đã chỉ trích như sau: “Người dân Hoa Kỳ được Hiến Pháp bảo vệ quốc tịch, TT Trump không thể chấm dứt nó bằng một lệnh hành pháp được, Mỹ là quốc gia tuyệt vời của người di dân theo truyền thống”
Các quan sát viên nhận thấy TT Trump đã muốn sự ủng hộ dành cho Cộng Hòa gia tăng, nhưng phản ứng lại cho thấy nhiều chính trị gia Cộng Hòa lo âu về số phận của cuộc chiến giữ lại thế đa số của họ ở lưỡng viện Quốc Hội.
Đề nghị này của TT Trump có thể giúp cho các ứng cử viên Cộng Hòa chiếm thêm ghế trong các tiểu bang như North Dakota hay Montana, nhưng lại có thể làm hại đến các ứng cử viên Cộng hòa khác như TNS Dean Heller ở Nevada hay Thống Đôc Rick Scott của Florida.
Trong tuần lễ cuối cùng trước khi diễn ra cuộc bầu cử giữa kỳ, vấn đề di dân được TT Trump sử dụng như ‘tiếng kèn xung trận’ nhưng đề nghị mới nhất của ông về quyền quốc tịch lại giống như con dao hai lưỡi, gây xào xáo ngay trong nội bộ của Cộng Hòa. 

Trần Vũ

Không có nhận xét nào: