Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 31 tháng 10, 2018

DẪU SAO - Đỗ Vẫn Trọn














Chú thích hình: NV Đỗ Vẫn Trọn đang phát biểu trong cuộc biểu tình "Đêm Hướng Về Việt Nam" chống dự luật Đặc Khu và luật An Ninh Mạng vào tối thứ Ba, ngày 12/6/2018 tại Grand Century Mall (Photo Mỹ Lợi)
San Jose, ngày 22 tháng 10 năm 2018

Thư gửi bạn,
Những chiếc lá mùa thu đổi màu còn ẩm ướt hơi sương, rơi rụng trên những con đường, tràn ngập một màu vàng úa, xơ xác với thân cây trơ trọi, chống chỏi với thời tiếtnhư một định luật bất biến mà chúng ta khó thoát ra khỏi vòng sinh-tử-bệnh hoạn… Không ai có thể kéo ngược lại thời gian. Vậy tại sao chúng ta không sống một đời annhiên - bao dung…
<!>
Bạn hỏi?

“Đời người rất phù du, sao lại cứ ganh ghét nhau?”
Thưa bạn!

“Mặc thân tư ngoại vô cùng sự
Tả tận sinh tiền hữu hạn bôi”

Chuyện thiên hạ sự thì rất là nhiều, nhưng có những lúc ngồi với nhau nhâm nhi những giọt rượu nồng, thấy cả một tình thân thể hiện, dễ gì có những lúc như vậy để khỏi bị lôi cuốn vào đời sống như một vở kịch tồi tệ. Ai cũng muốn diễn vai làm người tốt, chẳng ai muốn diễn vai xấu để bị chê bai. Ít ai, nghĩ ra thứ hạnh phúc nhỏ nhoi lóe lên trong vùng bóng tối mờ ảo, khiến sáng rực xóa mờ cái vẩn đục tiềm ẩn trong con người.
Bạn hỏi?

“Chuyện mưa nắng, trở trời ở San Jose?”
Thưa bạn!

Có nhiều chuyện để nói, để thưa:
- Chuyện ông Phạm Lễ nằm trong bệnh viện, tôi vào thăm thì bị kết tội như ông đã viết, với ngụ ý là: “Ông Đỗ Vẫn Trọn là một Tổng giám đốc của một Hệ Thống Truyền Thông Viên Thao và là một nhà kinh doanh địa ốc… thì sao lại có thời gian vào thăm tôi. Đó là chuyện hơi lạ, hay ông được “chỉ thị” từ ai để vận động cho ông Nguyễn Tâm”.
Ông còn viết: Giữa tôi và ông ta quen nhau mấy chục năm. Vậy khi nghe tin ông bị mổ, tôi liền vào bệnh viện thăm ông là chuyện nên làm, đáng làm. Đó mới chính là đích thực “chỉ thị” từ trái tim tôi, từ tình quen biết mà tôi dành cho ông.
Khi vào thăm ông, tôi chỉ hỏi han tình trạng sức khỏe của ông, nhưng ông bắt đầu ngay bằng câu chuyện “Nguyễn Tâm”. Ông than với tôi là Ủy ban vận động bầu cử khiếu nại ông …. Ông nói rất nhiều về ông Tâm...
Tôi nói với ông : “Anh đã lớn tuổi rồi, giờ sức khỏe mới là quan trọng. Anh đang điều trị tại bệnh viện mà còn nghĩ đến chuyện hận thù, tranh chấp làm chi, dẫu sao anh với ông Tâm cũng quen biết đã gần 40 năm rồi.Anh có điều gì không bằng lòng với ông Tâm thì ngồi nói chuyện với nhau, chứ anh cứ “xả láng” trên nhiều trang báo của anh để nhục mạ chửi bới ông Tâm hoài thì không hay lắm. Ông Tâm thắng cử hay thất cử, người đời sẽ chê trách anh. Nếu ông Tâm thắng thì người ta sẽ nói anh chửi như vậy mà đâu có tác dụng gì.Còn như ông Tâm thua, thì những người có tinh thần cộng đồng sẽ phê phán anh, là sao người Việt lại không ủng hộ người Việt mà đi ủng hộ người Mễ…
Tôi nói thêm với ông: “Thật ra chuyện anh và ông Nguyễn Tâm chỉ là chuyện nhỏ, hãy mở lòng để thông cảm nhau. Còn chuyện em với ông Nguyễn Tâm trong quá khứ là chuyện “đại thù”, khó khăn lắm em mới vượt qua được. Bởi vì, em nghĩ không nên hẹp hòi, tư thù cá nhân mà làm phương hại đến công đồng. Khu vực 7 phải nên do người Việt Nam nắm giữ chức vụ này. Giờ đây chỉ còn một người Việt Nam và một người Mễ thôi, sao anh cứ mãi mê trong thù hận, chửi rủa ông Tâm không tiếc lời thì không đẹp lắm ”.
Ông viết những điều không đúng như: “Tôi tới nhà năn nỉ ông Võ Tư Đản và ông Kiêm Ái để bỏ qua vụ kiện mà ông Nguyễn Tâm đang kiện…” Sự thật là tôi có gọi điện thoại cho ông Võ Tư Đản vài lần và ông Kiêm Ái một lần. Tôi có thưa với ông Võ Tư Đản: “Cháu sẽ cố gắng thuyết phục ông Nguyễn Tâm bỏ vụ kiện. Việcnày, cháu không dám nói là bên nào thắng - thua nhưng sẽ rất tốn tiền nhiều. Về phần cháu, cháu sẽ bỏ vụ kiệnmà cháu đang kiện ông Vũ Huynh Trưởng và ông Trần Song Nguyên để tác động ông Nguyễn Tâm bỏ luôn vụ kiện của bác và ông Kiêm Ái, để cộng đồng được hòa thuận.
Sự việc đang trong chiều hướng tốt đẹp, nhưng tôi chưa có thời gian để hai bên gặp gỡ, thì ông Phạm Lễ đã tungra những tin không đúng. Riêng ông Võ Tư Đản thì xác nhận ngay trên email là tôi có gọi điện thoại với thiện ý giàn xếp hai bên chứ không phải tới nhà năn nỉ như ông Phạm Lễ viết.
Tôi muốn trình bày thêm: “Với ông Võ Tư Đản, thì tôi có biết nhưng chưa bao giờ gặp mặt nói chuyện. Còn ông Kiêm Ái, tôi chỉ biết ông qua những bài chửi tôi rất nhiều khi ông còn cộng tác với ông Nguyễn Tâm trên tờ báo “Sài Gòn USA”. Chính vì bài viết của ông Kiêm Ái phỉ báng tôi, nên ông Tâm mới thất thế trong vụ kiện giữa tôi và ông Tâm. Mặc dù ông Tâm đã cố gắng bào chữa bản tin này thành “tin đồn” và tránh né không cho quan tòa biết tên thật của ông Kiêm Ái. Lập luận “tin đồn” của ông Tâm không được quan tòa chấp thuận.Mẩu chốt của vụ kiện là bài viết của ông Kiêm Ái về tôi chứ không phải là ông Tâm thua kiện vì một tấm hình chụp nào đó. Cũng chẳng có tấm hình nào trưng ra trong tòa như một số người đồn thổi. Qua việc này, tôi thấy ông Tâm rất bảo vệ cho người cộng tác của mình khỏi bị liên lụy vào luật pháp.
Còn tôi, lẽ ra tôi phải ghét ông Kiêm Ái mới đúng, đằng này tôi đang tìm cách để nối lại những đổ vỡ của người Việt với nhau, nhất là những người từng có thời gian cộng tác, từng có thời gian làm việc, từng là những người không nhiều thì ít được cộng đồng người Việt biết đến.
Tôi vẫn nghĩ, tinh thần đoàn kết trong tình đồng hương là trên tất cả. Đoàn kết không những tạo ra sức mạnh mà đoàn kết còn tạo ra nhân tài.
Một ngày nào đó, ước muốn chúng ta có đền thờ hai vị Tổng Thống Ngô Đình Diệm và Nguyễn Văn Thiệu cùng 5 vị tướng đã tuẫn tiết, để người Việt và con em chúng ta mãi mãi nhớ về miền Nam thân yêu, nhớ về chính thể Việt Nam Cộng Hòa. Và cũng từ đó, tình đồng hương sẽ khắn khít và thương yêu hơn.
Nội riêng khu vực 7, chúng ta đã thiếu sự đoàn kết,chẳng may khu vực này rơi vào một Nghị viên nào đó không phải là người Việt thì rất buồn và tiếng nói của cộng đồng chúng ta có được thành phố chú ý hay không? Sau này, những người trẻ khi bước vào dòng chính sẽ rất ngần ngại, cảm nhận như bị bậc cha ông bỏ rơi.
Hiện nay, Hội Đồng thành phố San Jose đã có 5 Nghị viên gốc Mễ, nếu lần này có thêm một Nghị viên gốc Mễ nữa thì tính số phiếu mỗi lần biểu quyết 6 trên 11 thì tiếng nói của cộng đồng người Mễ rất mạnh, và vì thế cộng đồng chúng ta sẽ bị yếu dần.
Trong vườn văn hóa, Nghị viên Nguyễn Tâm đang tạo ra một “Vườn Rau Cộng Đồng” hiện đang nở hoa - kết trái. Đó là mầm mống Việt, những khuôn mặt Việt cùng nhau mỗi cuối tuần gặp nhau hàn huyên bên những tách cà phê đượm tình, chứ không phải là những trái cà chua mất vệ sinh như ông Lễ nói. Tôi còn nhớ trong bài phát biểu của Tổng thống Bill Clinton khi sang Việt Nam, Ông nói: “Vựa lúa của Texas, của nước Mỹ ngày hôm nay chúng tôi có được chính là nhờ hạt giống, hạt lúa của quý Quốc mà vị tiền nhiệm của chúng tôi đã mang sang Hoa Kỳ…”
Nếu chúng ta không làm được một điều gì đó hữu ích cho chính bản thân, cho tha nhân thì đừng ngồi nguyền rủa bóng tối.
- Rồi nữa, rất nhiều người vô cùng thất vọng về ông tướng Nguyễn Khắc Bình với lời ca ngợi ủng hộ bà Maya…. Là người tranh đấu cho cộng đồng Việt Nam…
Nhiều người không hiểu, từ lúc nào mà bà Maya tranh đấu cho cộng đồng Việt Nam. Có thể, Bà sẽ tranh đấu cho ông Nguyễn Khắc Bình được đặt tên ông trên một con đường nào đó ở khu vực 7 như ông từng mơ ước…
Trước đây, trong cuộc tranh cử giữa Madison Nguyễn và Minh Dương, ông thiếu tướng Bình cũng tuyên bố một câu xanh rờn: “Chúng ta không dồn phiếu cho Minh Dương, nếu Minh Dương thất cử, thì San Jose sẽ như biến cố 30 tháng 4…” Thưa thiếu tướng, xin ngài hãy giữ yên lặng hơn là tung hô vạn tuế.
Bạn hỏi?

“Ai sẽ là người thắng cuộc?”
Thưa bạn!

Nếu phải so sánh hai ứng cử viên, Nghị viên đương nhiệm Nguyễn Tâm và ứng cử Maya Esparza. Công bình mà nhận định thì Nghị viên Nguyễn Tâm có nhiều ưu thế hơn.
- Trong suốt thời gian giữ chức Nghị viên Khu vực 7, nghị viên Nguyễn Tâm đã làm nhiều điều tốt đẹp cho thành phố San Jose và cho cư dân Khu vực 7, điển hình là vận động cứu giúp cho cư dân trong trận lụtlịch sử xảy ra tại San Jose, tại Houston. Kêu gọi đóng góp cho những gia đình nạn nhân là người Việt bị chết trong trận hỏa hoạn rất thương tâm.
- Vận động thành phố chấp thuận dự án xây thêm phòng cho những ngôi nhà có đất rộng trên 3,000 square feet, hầu giảm giá nhà thuê đang tăng cao.
- Vận động thành phố cho xây nhiều trung tâm dành cho người vô gia cư tạm trú.
- Hàng tuần, ông đều có chương trình đi nhặt rác và thugom rác ở những nơi công cộng.
- Nghị viên Nguyễn Tâm rất gần gủi và tiếp xúc mọi người. Tiếp cận và gặp gỡ ông không khó như những nghị viên khác. Những vấn đề cần City giải quyết ông tận tình giúp đỡ. Ông Tâm là người đã sinh hoạt với cộng đồng trên 40 năm qua, từ phong trào Du Ca, phóng viên, nhiếp ảnh, nhà báo đến luật sư. Ông quen biết nhiều người trong cộng đồng. Điều này rất có lợi cho ông Tâm, nhưng cũng dễ gây bất lợi cho ông, vì tâm lý người Việt thì hay thích phê phán người biết, người quen. Do đó, khi ông Tâm bị chỉ trích thìkhông có gì lạ. Quan trọng là trong những năm vừa qua, Nghị Viên Nguyễn Tâm đã làm được nhiều việc tốt đẹp cho cộng đồng người Việt chúng ta và cho cư dân Khu vực 7.
- Mới đây nhất, Nghị viên Nguyễn Tâm đang dự định sẽ xin Hội đồng Thành phố chấp thuận cho chương trình làm thức ăn tại nhà. Nếu chương trình này sớm được thông qua, thì tạo ra nhiều công ăn việc làm cho rất nhiều người, nhất là người Việt chúng ta nấu ăn rất ngon với những món đặc sản của quê hương được nấu nướng tại nhà.
Còn bà Maya Esparza, thì người Việt chúng ta ít biết đến, ngay cả cộng đồng người Mễ cũng không hoàn toàn ủng hộ bà Maya.
Mới đây, khi tôi có dịp tiếp xúc với Phòng Thương MạiMễ, một vị đại diện cho biết : Nghị viên Nguyễn Tâm đã giúp đỡ cho cộng đồng người Mễ rất nhiều nên họ vẫn dành cảm tình cho Nghị viên Nguyễn Tâm.
Bạn hỏi?

“Còn người Việt chúng ta?”
Thưa bạn!

Tùy theo sự nhận định của mỗi người, nhưng tôi vẫn tin tưởng tinh thần người Việt, tinh thần tự ái của dân tộc. Chúng ta, ai ai cũng muốn giữ lại chiếc ghế Khu vực 7 cho Nghị viên người Việt
Có những người tôi thân quen, từng ủng hộ cho các ứng cử viên khác người Việt trong lần bầu cử sơ bộ, anh ta nói: “Giờ đây chỉ còn một người Việt Nam duy nhất tranh cử vào chức vụ Khu vực 7, không có lý do gì mà chúng ta không dồn phiếu cho Nghị viên Nguyễn Tâm”
Ông Thomas Dương cũng trong tinh thần này, là mong muốn những cử tri ủng hộ mình trước đây giờ nên ủng hộ Nghị viên Nguyễn Tâm.
Tôi cũng mong bà Lê Thị Cẩm Vân sẽ là tiếng nói tiêu biểu cho người Việt, dẫu sao đã qua cái lúc đương đầu vận động phiếu, giờ là lúc chúng ta hãy thể hiện tinh thần cộng đồng, tinh thần Việt Nam. Có như vậy người bản xứ và chính quyền thành phố San Jose sẽ nể trọng cộng đồng Việt Nam chúng ta hơn.
Nhân đây, chúng tôi cũng xin kêu gọi những cử tri trước đây đã bầu phiếu cho bà Vân Lê, Ông Thomas Dương, Ông Chiris Lê. Nay hãy vì nguyện vọng chungcủa cộng đồng mà cùng nhau bầu cho Nghị Viên Nguyễn Tâm để kết quả được mỹ mãn và đây sẽ là một điểm son cho cộng đồng chúng ta khiến các sắc dân khác và người bản xứ nể phục.
Ngày 6 tháng 11 tới đây là ngày chúng ta chờ đợi một niềm vui đem đến cho người Việt, cho khu vực 7, những lá phiếu ấp ủ tình đồng hương, những lá phiếu vị tha - bao dung sẽ là một lựa chọn đúng nhất dành cho một người Việt Nam tiếp tục giữ chức vụ Nghị Viên Khu vực 7. Dẫu sao trong những năm qua Nghị viên Nguyễn Tâm đã dốc lòng, đã dấn thân giúp đỡ cho hàng ngàn người Việt vượt qua những khó khăn.
Mỗi lần có những cơn mưa về, có những dòng nước chảy mạnh như đe dọa sự sợ hãi của người dân trong vùng bão lụt đã gánh chịu, hay một tai ương nào đến thì người ta sẽ nhớ một Nghị viên Việt Nam đã đêm ngày đến từng căn nhà, đến từng sự cần thiết của mỗi người để chia sẻ hầu mong giúp được phần nào.
Bóng dáng của Nghị Viên Nguyễn Tâm bên những con lạch, bên những căn nhà cháy rụi thiêu đốt những thiên thần bé nhỏ của chúng ta làm mọi người dấy lên một sự cảm kích .
Và, Nghị viên Nguyễn Tâm chắc sẽ nhớ mãi những ântình mà đồng hương đã trao gửi, đã dành cho ông. Xin hãy đặt niềm tin của chúng tôi nơi ông, để làm những điều kỳ tích, thật vẻ vang cho thành phố San Jose, cho một cộng đồng người Việt, để khi mọii người nói và nhắc về San Jose, với tất cả những ý nghĩ tốt đẹp, chúng ta sẽ hãnh diện bội phần.
Vậy, bạn hãy cùng tôi, tôi cùng bạn chọn lá phiếu bầu cho Nghị Viên Nguyễn Tâm giữ được chiếc ghế khu vực 7 để khu vực này sau này và mãi mãi có được một thế mạnh của người Việt Nam.
Kính mong,

Đỗ Vẫn Trọn

Không có nhận xét nào: