Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 27 tháng 1, 2015

Nicaragua ngày 22/12 đã chính thức khởi công kênh đào

Nicaragua ngày 22/12 đã chính thức khởi công kênh đào nối Đại Tây Dương và Thái Bình Dương với kinh phí đầu tư 50 tỷ USD, một dự án hạ tầng được Trung Quốc hậu thuẫn nhằm cạnh tranh với kênh đào Panama và vực dậy nền kinh tế của quốc gia nghèo thứ 2 châu Mỹ.

Ông trùm viễn thông Trung Quốc Wang Jing (trái) trong lễ khởi công dự án kênh đào.
Ông trùm viễn thông Trung Quốc Wang Jing (trái) trong lễ khởi công dự án kênh đào.
 
Lễ khởi công hôm qua phần lớn mang tính tượng trưng, vì việc thi công một tuyến đường nhằm tạo thuận lợi cho các loại máy móc cần thiết để xây dựng kênh đào đã bắt đầu từ trước đó.
 
Ông trùm viễn thông Trung Quốc đứng sau kênh đào, ông Wang Jing, đã phát biểu khởi công dự án tại một buổi lễ diễn ra ở thành phố Rivas, miền nam Nicaragua. Buổi lễ đã được tiến hành sớm vài giờ so với kế hoạch sau khi các nhà hoạt động kêu gọi các cuộc biểu tình phản đối xây dựng kênh đào.
 
"Hôm nay, chúng ta bắt đầu khởi công kênh đào Nicaragua với sự ủng hộ của chính phủ, sự thấu hiểu và hỗ trợ mạnh mẽ của người dân Nicaragua", ông Wang nói tại lễ khởi công.
 
Người dân tham gia một cuộc biểu tình phản đối xây dựng kênh đào ngày 22/12.
Người dân tham gia một cuộc biểu tình phản đối xây dựng kênh đào ngày 22/12.
 
Chính phủ Nicaragua cho hay kênh đào sẽ dài 278 km, dự kiến đi vào hoạt động vào khoảng năm 2020, sẽ giúp nâng tăng trưởng kinh tế thường niên của nước này lên trên 10%.
 
Dự án kênh đào xuyên Nicaragua dự tính có kinh phí đầu tư lên tới 50 tỷ USD. Các nguồn tin trước đó nói rằng kinh phí xây dựng là 40 tỷ USD.
 
Tuy nhiên, dự án cũng vấp phải sự phản đối mạnh của người dân tại Nicaragua. Hàng trăm người biểu tình đã chặn một tuyến đường dẫn tới Rivas, thủ phủ vùng Managua, bất chấp việc lãnh đạo địa phương Octavio Ortega kêu gọi lực lượng an ninh trong khu vực can thiệp.
 
Kênh đào sẽ cho phép Trung Quốc có một chỗ đứng quan trọng tại Trung Mỹ, một khu vực vốn là sân bay của Mỹ, quốc gia đã xây dựng kênh đào Panama một thế kỷ trước.
 
Các nông dân hô các khẩu hiệu phản đối kênh đào xuyên Nicaragua.
Các nông dân hô các khẩu hiệu phản đối kênh đào xuyên Nicaragua.
Việc xây dựng kênh đạo mới sẽ do tập đoàn HKND Group có trụ sở tại Hồng Kông đảm nhận. Wang Jing, người đứng đầu tập đoàn, vốn có quan hệ tốt với giới lãnh đạo chính trị Trung Quốc.
Hơn một năm kể từ lần đầu tiên được công bố, dự án kênh đào xuyên Nicaragua đã đối mặt với nhiều hoài nghi. Các câu hỏi vẫn chưa được giải đáp về việc ai cung cấp tài chính cho dự án, công trình sẽ ảnh hưởng như thế nào tới Hồ Nicaragua và bao nhiêu đất cần được thu hồi để phục vụ dự án.
 
Các nông dân hô các khẩu hiệu phản đối kênh đào xuyên Nicaragua.
Trước đó, phát ngôn viên tổng thống Nicaraguan Paul Oquist cho hay nghiên cứu khả khi bao gồm một báo cáo mà các chuyên gia nói rằng sẽ phân định lợi ích trong việc cung cấp tài chính cho dự án, đã bị trì hoãn do những thay đổi liên quan tới đường đi của kênh đào và dự kiến sẽ hoàn tất vào tháng 4 tới.
Ông Oquist cho hay kinh phí chính sẽ tới từ các nguồn tiền công và tư của Trung Quốc, nhưng không đưa ra con số cụ thể.
 
Nhưng ông Oquist nói thêm rằng Nicaragua đang tìm kiếm các nguồn vốn quốc tế và bác bỏ ý kiến cho rằng Trung Quốc sẽ cung cấp toàn bộ kinh phí cho dự án.
 
Mô phỏng đường đi của kênh đào xuyên Nicaragua.
Mô phỏng đường đi của kênh đào xuyên Nicaragua.
Kênh đào Nicaragua dài gấp 3 lần kênh đào Panama. Mỹ đã mất một thập niên để xây dựng kênh đào Panama tại khu vực hẹp nhất của eo đất Trung Mỹ và hoàn thành nó vào năm 1914.

An BìnhTheo AFP

Không có nhận xét nào: