Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 27 tháng 1, 2015

Lá thư miêu tả chi tiết vụ ám sát Tổng thống A. Lincoln

Lá thư miêu tả chi tiết vụ ám sát Tổng thống A. Lincoln giá 170 triệu đồngMột lá thư dài 11 trang kể lại chi tiết vụ ám sát Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln sắp được đem bán đấu giá.
Đối với những người làm công tác nghiên cứu và sưu tầm sử liệu, lá thư này được biết tới là “bản tường trình” kể lại chi tiết và rõ ràng nhất những gì đã xảy ra.
Lá thư được viết bởi chính nhân chứng chứng kiến vụ ám sát cố Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln (1809-1865). Lá thư được đem bán đấu giá sau đúng 150 năm Tổng thống Lincoln bị bắn chết bởi kẻ ám sát John Wilkes Booth.
Bản tường trình này được viết bởi ông W. Martin Jones - người đã có mặt trong Nhà hát Ford’s Theatre ở thủ đô Washington vào đúng đêm 14/4/1865 để xem buổi trình diễn vở kịch “Our American Cousin” (tạm dịch: Người anh em Mỹ của chúng ta).
Ông Jones đã từng làm thư ký cho một số chính trị gia. Trong đêm diễn, ông ngồi ngay trước lô riêng được chuẩn bị sẵn để đón tiếp Tổng thống Lincoln đến xem kịch.

Trong lá thư gửi cho một người bạn, ông W. Martin Jones (phải) đã viết rất chi tiết những gì ông chứng kiến trong vụ ám sát Tổng thống Abraham Lincoln (trái).
Lá thư miêu tả chi tiết vụ ám sát Tổng thống A. Lincoln giá 170 triệu đồngÔng Jones viết lá thư cho một vị đại úy có tên H. Bowen ở thời điểm 10 ngày sau khi vụ ám sát xảy ra tại nhà hát Ford’s Theatre.
Trong thư, ông Jones đã miêu tả việc nhà hát nêm chặt người như thế nào khi những tin tức về việc Tổng thống Lincoln có thể sẽ có mặt xem vở kịch được lan truyền, bầu không khí hồi hộp đó đã vỡ òa khi ngài Tổng thống thực sự xuất hiện.
Sau đó, ông Jones nhớ lại khoảnh khắc tiếng súng vang lên trong nhà hát và đám đông trở nên hỗn loạn khi người ta nhận ra Tổng thống Lincoln đã bị ám sát bởi một người đàn ông có tên John Wilkes Booth.
Lá thư miêu tả chi tiết vụ ám sát Tổng thống A. Lincoln giá 170 triệu đồngÔng Jones miêu tả kẻ ám sát Tổng thống - John Wilkes Booth - là “một người đàn ông có khuôn mặt trắng bệch”.
Tóm lược lá thư có những chi tiết như sau: “Nhà hát rất đông người, vở kịch bắt đầu ngay sau 8 giờ tối. Tôi có được một ghế ngồi ngay phía trước lô riêng đã được dành sẵn để đón tiếp ngài Tổng thống và các tùy tùng. Ở giữa cảnh đầu tiên của hồi đầu tiên, sự chú ý của các diễn viên trên sân khấu và khán giả bên dưới đều đổ dồn vào sự xuất hiện của ngài Tổng thống.
Tổng thống Lincoln với dáng dong dỏng cao đầy nam tính xuất hiện, ông ra hiệu chào mọi người trong khi cả khán phòng hướng ánh nhìn về ông. Người ta hồ hởi vẫy chào Tổng thống.
Tổng thống dừng lại một chút để tỏ ý cảm ơn mọi người, sau đó ông cùng với vợ đi vào lô riêng, từ đây, ngài khuất khỏi tầm quan sát của phần lớn khán giả có mặt trong khán phòng. Tổng thống, như thường lệ, không đi cùng vệ sĩ…
Vở kịch diễn ra suôn sẻ và khán giả đều bị cuốn vào diễn xuất của các diễn viên. Tất cả đều im lặng. Giữa sự im lặng ngự trị trong nhà hát lớn, bất ngờ vang lên tiếng súng. Ngay lập tức, mọi người ngơ ngác trước âm thanh kinh hoàng đó.
Hàng ngàn ý nghĩ chạy qua đầu tôi trong một tích tắc. Đây là một vở hài kịch, không phải một vở bi kịch, vậy tiếng súng đó tại sao lại vang lên? Có nhầm lẫn gì chăng? Tiếng súng ở ngay gần nơi tôi đang ngồi. Trước đó một khoảnh khắc, có một người đàn ông gầy gò với khuôn mặt trắng bệch đứng trước lô của Tổng thống…
Những từ như “Tổng thống” và “ám sát” bắt đầu rộ lên trong các khán giả có mặt tại nhà hát. Sân khấu ngay lập tức chật cứng các diễn viên và khán giả chạy lên. Nữ diễn viên Laura Keene chạy tới lô của Tổng thống và giúp nâng đầu ngài lên. Đám đông trong nhà hát nhanh chóng được giải tán, Tổng thống được đưa tới một nhà riêng nằm bên phía đối diện con phố”.
Lá thư miêu tả chi tiết vụ ám sát Tổng thống A. Lincoln giá 170 triệu đồngMột bức hình minh họa  vụ ám sát Tổng thống Lincoln tại nhà hát Ford’s Theatre ngày 14/4/1865.
ÔngJones - tác giả của bức thư - ngồi ở một vị trí rất gần với lô của Tổng thống.Ông Jones - tác giả của bức thư - ngồi ở một vị trí rất gần với lô của Tổng thống.
ÔngJones - tác giả của bức thư - ngồi ở một vị trí rất gần với lô của Tổng thống.Ông Jones miêu tả nhà hát chật kín chỗ vì trước đó đã có tin ngài Tổng thống có thể sẽ đến xem kịch. Khi ngài Tổng thống xuất hiện, mọi người vui mừng chào đón ông.
ÔngJones - tác giả của bức thư - ngồi ở một vị trí rất gần với lô của Tổng thống.Trong ảnh là bức tượng khắc họa Tổng thống Abraham Lincoln tại khu tượng đài Lincoln nằm ở thủ đô Washington.
Ông Jones sau đó còn miêu tả diễn biến tại thành phố Washington vào sáng ngày hôm sau (thứ 7, ngày 15/4) sau khi vụ việc ám sát Tổng thống đã được đông đảo người dân biết đến. Đường phố ngày hôm sau xuất hiện rất đông cảnh sát, những tiếng chuông buồn bã vang lên từ các nhà thờ trong thành phố.
Vốnlà một thư ký, ông Jones có nét chữ khá đều và đẹp.Vốn là một thư ký, ông Jones có nét chữ khá đều và đẹp.
Vốnlà một thư ký, ông Jones có nét chữ khá đều và đẹp.Lá thư của ông viết rất dài và được coi là bản tường thuật miêu tả chi tiết nhất vụ ám sát đã xảy ra.
Láthư sẽ được đem bán đấu giá trong thời gian tới.Lá thư sẽ được đem bán đấu giá trong thời gian tới.
Các nhà nghiên cứu từ lâu đã biết tới lá thư này và coi đây là bản tường trình miêu tả chi tiết nhất, rõ ràng nhất vụ ám sát đã xảy ra.
Sau 30 năm thuộc về một nhà sưu tầm người Mỹ có tên Donal P. Dow - một người chuyên sưu tập những gì có liên quan tới Tổng thống Abraham Lincoln, giờ đây, lá thư lại được đem bán đấu giá.
Lá thư dài tới 11 trang và dự kiến có giá 8.000 đô la .Trước khi viết lá thư này, ông Jones hoàn toàn vô danh, nhưng chính nhờ là thứ mà sau này, ông sẽ được hậu thế biết tới.
Láthư dài 11 trang dự kiến có giá 8.000 đô la.Lá thư dài 11 trang dự kiến có giá 8.000 đô la.
Cácchuyên gia đánh giá đây là lá thư rõ ràng và chi tiết nhất viết về vụ ám sát.Các chuyên gia đánh giá đây là lá thư rõ ràng và chi tiết nhất viết về vụ ám sát.
Cácchuyên gia đánh giá đây là lá thư rõ ràng và chi tiết nhất viết về vụ ám sát.Không chỉ miêu tả vụ việc, ông Jones còn viết về những phản ứng của người dân thành phố vào ngày hôm sau khi tin tức đã được lan truyền rộng rãi.
Chínhnhờ lá thư này mà ông Jones đã được người đời sau biết đến.Chính nhờ lá thư này mà ông Jones đã được người đời sau biết đến.
Chínhnhờ lá thư này mà ông Jones đã được người đời sau biết đến.“Nỗi sợ lớn nhất của tôi đã trở thành sự thật - Abraham Lincoln, Tổng thống Mỹ, đã bị ám sát!” - Chi tiết quan trọng nhất của lá thư được ông Jones gạch  nhấn mạnh.

Theo Daily Mail

Không có nhận xét nào: