Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 9 tháng 9, 2024

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI:9/9/2024 - Mỹ Loan


Pháp : Hơn 100.000 người biểu tình phản đối Macron bổ nhiệm tân thủ tướng Barnier Hai ngày sau khi được bổ nhiệm làm thủ tướng, cựu ủy viên châu Âu, chính trị gia cánh hữu Michel Barnier phải đối mặt với cuộc biểu tình lớn đầu tiên. Cuộc xuống đường ngày hôm qua, 07/09/2/2024, diễn ra theo lời kêu gọi của một số đảng phái cánh tả và nghiệp đoàn, nhằm phản đối việc tổng thống làm lơ trước kết quả cuộc bỏ phiếu Quốc Hội trước kỳ hạn ngày 07/07/2024. AFP dẫn lời ban tổ chức, cho biết 300.000 người biểu tình trên toàn quốc, riêng tại Paris là 100.000 người. 
<!>
Bộ Nội Vụ Pháp tối hôm qua đưa ra con số 100.000 người biểu tình tại khoảng 150 địa điểm trên cả nước, trong lúc sở cảnh sát Paris thông báo 26.000 người tham gia. Theo France Info, kêu gọi biểu tình thoạt tiên đã được các tổ chức học sinh trung học tung ra. Đảng Xã Hội là đảng duy nhất trong liên minh các đảng trong Mặt Trận Bình Dân Mới không kêu gọi biểu tình.


Những người biểu tình lên án tổng thống « lạm dụng quyền lực », « phủ nhận luật chơi dân chủ »… Tại cuộc biểu tình ở thành phố Lille (phía bắc), trả lời BFMTV, lãnh đạo đảng Xanh, bà Marine Tondelier, lên án hành động « khiêu khích » của tổng thống, khi không lựa chọn bổ nhiệm ứng cử viên thủ tướng theo đề xuất của liên minh các đảng phái cánh tả Mặt Trận Bình Dân Mới, về đầu trong bầu cử với 193 ghế trên tổng số 577.

Tân thủ tướng chịu sức ép từ phía đảng cực hữu Tập hợp Dân tộc RN, với 142 ghế dân biểu (bao gồm RN và các đồng minh), tức nhóm dân biểu lớn thứ ba trong Hạ Viện. Chủ tịch đảng này, ông Jordan Bardella, hôm qua, khẳng định là sự tồn tại của tân chính phủ sẽ phụ thuộc vào việc có tiếp thu « các vấn đề » mà đảng RN đưa ra hay không. Chủ tịch RN nhấn mạnh tân chính phủ sẽ được đặt dưới « sự giám sát » của phe cực hữu.

Ba phần tư dân Pháp tin tân thủ tướng sẽ sớm bị thay thế
Theo một thăm dò dư luận của Ifop, do Journal du Dimanche đặt hàng, công bố hôm nay, 52% người được hỏi tỏ ra hài lòng về việc tổng thống bổ nhiệm ông Barnier. Tuy nhiên, trong bối cảnh Hạ Viện không có liên minh đảng phái nào có đa số đủ lớn, 74% người được hỏi tin rằng tân chính phủ sẽ sớm bị « bất tín nhiệm ».

Đánh giá về việc bổ nhiệm tân thủ tướng rất khác biệt, tùy theo cơ sở tiến hành thăm dò. Báo Le Point hôm qua, 07/09, công bố kết quả điều tra của Cluster17, theo đó, 23% người được hỏi có thiện cảm với Michel Barnier, 24% không, trong lúc 26% không biết tân thủ tướng là ai và 16% không có ý kiến gì. Chỉ có 32% người được hỏi hài lòng với việc bổ nhiệm này.

Tân thủ tướng, người kết nối cử tri cánh hữu và cử tri đảng Phục Hưng
Đảng cánh hữu Những người Cộng Hòa (Les Républicains) của tân thủ tướng Michel Barnier có 47 ghế tại Quốc Hội, đứng thứ tư trong số các liên minh đảng phái, sau liên minh cánh tả, liên minh các đảng của tổng thống, và đảng cực hữu. Tuy nhiên, thế mạnh của tân thủ tướng Barnier, theo chuyên gia Stéphane Fournier, giám đốc nghiên cứu của Cluster17, là đứng ở vị trí trung tâm trong đời sống chính trị nước Pháp, thậm chí là người « có nhiều khả năng nhất trong việc kết nối hai khối cử tri », cử tri cánh hữu và cử tri đảng Phục Hưng (Renaissance) của tổng thống Macron, hiện có 99 ghế dân biểu.

Chiến tranh Ukraina : Đà tiến của quân Nga gần thành phố chiến lược Pokrovsk chững lại


Theo nhiều nhà quan sát Nga và phương Tây, đà tiến của quân Nga tại khu vực gần Pokrovsk, thành phố chiến lược vùng Donbass, miền đông Ukraina đã chậm hẳn lại trong tuần qua. Kết luận nói trên có phần trùng với nhận định của tư lệnh quân đội Ukraina về việc cuộc tấn công tỉnh Kursk của Nga đã gây nhiều khó khăn cho các chiến dịch của quân đội Nga tại vùng Donbass.

Báo Pháp Le Monde dẫn lại các thông tin từ trang mạng điều tra độc lập Nga Agentstvo, hôm qua, 07/09/2024, theo đó trong một tuần qua, quân Nga chỉ chiếm thêm được 10 km² tại khu vực gần Pokrovsk, trong lúc vào tuần lễ trước đó, Nga chiếm được 73 km², và trong hai tuần lễ từ 11 đến 25/08, là hơn 58 km². Phía Ukraina thậm chí còn có thể phản công ít nhất lại tại một địa điểm, giành lại làng Nelepovka ở phía bắc khu vực này hôm 05/09, theo dữ liệu của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), có trụ sở tại Mỹ.

Trong bài trả lời CNN (Mỹ) ngày 05/09, cuộc phỏng vấn trên truyền hình lần đầu tiên kể từ khi trở thành tư lệnh quân độ Ukraina, tướng Oleksandr Syrskyi khẳng định chiến dịch tấn công lớn đầu tiên vào lãnh thổ Nga cho phép một mặt ngăn chặn Matxcơva sử dụng tỉnh này làm bàn đạp tấn công Ukraina, mặt khác buộc điện Kremlin phải chuyển bớt binh lực khỏi một số địa bàn khác. Tư lệnh quân đội Ukraina nhấn mạnh : « trong sáu ngày qua, kẻ thù đã không tiến thêm được bước nào về hướng Porkosk. Điều này cho thấy chiến lược chúng tôi đã phát huy tác dụng. »

Trong bài trả lời báo Le Monde, đăng tải hôm qua, 07/09, ông Oleksandr Lytvynenko, người đứng đầu Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraina, cựu lãnh đạo cơ quan tình báo hải ngoại (SZRU), nhấn mạnh đến « thành công » của chiến dịch Kursk, nhưng dự báo quân Nga « vẫn còn đủ tiềm lực » để tiếp tục cuộc tấn công về hướng thành phố chiến lược Pokrovsk.

Nga chiếm thêm được một thị trấn cách Pokrovsk 20 km

Dân cư thành phố Pokrovsk, với khoảng 60 ngàn người trước chiến tranh, hiện đã được lệnh sơ tán toàn bộ. Theo thông tin hôm qua của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), vị trí tiền tiêu của quân Nga chỉ còn cách thành phố khoảng 8 km đường chim bay. Theo thông báo của bộ Quốc Phòng Nga hôm nay, các lực lượng Nga đã « giải phóng được Novohrodivka », thị trấn 14.000 dân, cách Pokrovsk khoảng 20 km.

Iran phủ nhận cáo buộc cung cấp tên lửa đạn đạo chiến thuật cho Nga

Chính quyền Ukraina hôm qua khẳng định Iran đã cấp cho Nga 200 tên lửa đạn đạo chiến thuật Fath-360, có tầm bắn 120 km. Hôm nay hãng tin nhà nước Iran IRNA dẫn lời phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Iran cho hay Teheran không cung cấp vũ khí cho các bên tham chiến tại Ukraina.
Đức điều tàu chiến qua eo biển Đài Loan, lần đầu tiên sau 22 năm


Hai tàu chiến Đức dự kiến đi qua eo biển Đài Loan vào giữa tháng 09/2024. Đây sẽ là những tàu đầu tiên của hải quân Đức đi qua eo biển Đài Loan tính từ 22 năm trở lại đây, theo tiết lộ của báo Đức Spiegel hôm qua 07/09.

Báo Đức Spiegel trích dẫn một số nguồn tin không xác định cho biết Berlin sẽ không thông báo chính thức cho Bắc Kinh về việc tàu chiến của Đức đi qua eo biển Đài Loan, để nhấn mạnh rằng chính quyền Đức coi đây là một chuyến đi bình thường. Bộ Quốc Phòng Đức hiện từ chối bình luận.

Xin nhắc lại là hãng tin Anh Reuters hồi tháng 08 đã đưa tin là các tàu chiến Đức đang chờ lệnh từ chính quyền Berlin để đi qua eo biển Đài Loan. Theo chỉ huy nhóm tác chiến hải quân Đức, chuẩn đô đốc Axel Schulz, một chuyến đi như vậy thể hiện cam kết của Đức bảo vệ một trật tự dựa trên luật pháp và giải pháp hòa bình cho các xung đột lãnh thổ.

Thông tin nói trên khiến Bắc Kinh tức giận. Bắc Kinh vốn dĩ chỉ coi Đài Loan là một tỉnh của Trung Quốc, cần được thu hồi, kể cả bằng cách dùng vũ lực, đồng thời khẳng định Trung Quốc có quyền tài phán đối với tuyến đường biển rộng gần 180 km (110 dặm) nằm giữa hai bờ.

Eo biển Đài Loan là tuyến đường thương mại chính mà khoảng một nửa số tàu container của thế giới đi qua. Cả Hoa Kỳ và Đài Loan đều xem đây là tuyến đường biển quốc tế. Mỹ và một số nước khác, trong đó có Canada, trong những tuần qua cũng đã điều tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan.

Hai tàu của Đức hiện đang tham gia các cuộc tập trận trong khu vực với Pháp, Indonesia, Ý, Nhật Bản, Malaysia, Singapore, Philippines và Hoa Kỳ, những nước muốn mở rộng sự hiện diện quân sự trong khu vực để đáp trả tham vọng lãnh thổ ngày càng gia tăng của Bắc Kinh. Chuẩn đô đốc Axel Schulz nhấn mạnh tàu chiến Đức hướng đến mục tiêu bảo đảm lưu thông tại các tuyến đường biển ở vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương.
'
Thủ tướng Anh Keir Starmer công du Ireland sưởi ấm quan hệ song phương


Thủ tướng Anh Keir Starmer hôm qua 07/09/2024 công du Dublin. Đây là lần đầu tiên từ 5 năm trở lại đây một vị thủ tướng Anh đến thăm nước láng giềng Ireland, thành viên Liên Âu. Thủ tướng Anh Keir Starmer muốn đánh dấu sự khởi đầu « một kỷ nguyên hợp tác và hữu nghị mới » thời hậu Brexit. Sau khi nhậm chức thủ tướng Anh, ông Keir Starmer đã hứa sưởi ấm quan hệ với Liên Âu.

Từ Luân Đôn, thông tín viên Sidonie Gaucher cho biết thêm chi tiết :

« Thủ tướng Ireland Simon Harris hôm thứ Bảy đón tiếp đồng nhiệm Anh Keir Starmer tại Dublin. Đây là lần đầu tiên một thủ tướng Anh thăm trở lại Ireland kể từ sau khi Anh rời Liên Hiệp Châu Âu. Như đã thông báo về mối quan hệ với Liên Âu, thủ tướng Anh Keir Starmer đến Ireland, theo đúng ngôn từ của ông, để « tái khởi động » quan hệ của Vương quốc Anh với nước láng giềng gần nhất, nằm ở biên giới với Liên Hiệp Châu Âu.

Thủ tướng Anh Starmer phát biểu : « Điều này rất quan trọng đối với tôi, đối với chính phủ của tôi. Tôi nghĩ đây là lúc phải làm sáng tỏ rõ ràng mọi chuyện. Tôi rất vui được đến đây và có cơ hội nối lại tình hữu nghị giữa hai nước chúng ta ».

Cả hai vị thủ tướng đã đến xem trận bóng giữa đội tuyển hai nước và để khắc ghi tình hữu nghị được thiết lập trở lại, hai nước sẽ tổ chức thượng đỉnh thường niên đầu tiên vào tháng 03/2025.

Thủ tướng Anh Keir Starmer đặc biệt đã hứa xem xét lại đạo luật gây nhiều tranh cãi mà các dân biểu phe bảo thủ đã thông qua và hướng tới chấm dứt các cuộc điều tra về những tội ác liên quan đến thời kỳ rối loạn ở Bắc Ireland. Bắt đầu có hiệu lực từ tháng 05 vừa qua, đạo luật này đã dẫn đến việc Ireland đệ đơn kháng cáo Luân Đôn ra trước Tòa án Nhân quyền Châu Âu ».-

Không có nhận xét nào: