Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 25 tháng 9, 2024

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI:25/9/2024 - Nam Giang


Ukraina phát triển ‘Biệt đội báo thù’ phát hiện 12.000 quân địch trong 1 tuần
Bộ Quốc phòng Ukraina đã tự phát triển một nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên “Avengers” (hay “Biệt đội báo thù”) nhằm nâng cao hiệu quả phân tích tình báo trên chiến trường. Nền tảng này có khả năng tự động phát hiện 12.000 mục tiêu quân địch mỗi tuần, cho thấy tầm quan trọng của công nghệ AI trong cuộc chiến hiện đại và mang lại lợi thế mới cho quân đội Ukraina trên chiến trường.
<!>
Theo báo cáo của trang tin quân sự Ukraina “Militarnyi”, vào ngày 23 tháng 9, Văn phòng báo chí của Bộ Quốc phòng Ukraina đã công bố thông tin liên quan, cho biết quân đội Ukraina đang sử dụng nền tảng AI “Biệt đội báo thù” để nâng cao hiệu quả phân tích tình báo trên chiến trường và giảm thiểu rủi ro do sai sót con người.

Nền tảng “Avengers” hay “Biệt đội báo thù” được phát triển bởi Trung tâm Đổi mới của Bộ Quốc phòng Ukraina, thông qua việc phân tích tự động hình ảnh từ máy bay không người lái và camera cố định để đạt được kết quả phát hiện mục tiêu tự động. Nền tảng này hiện đã được tích hợp thành công vào mô-đun streaming VEZHA của hệ thống nhận thức tình huống và quản lý chiến trường DELTA, giúp nâng cao khả năng phân tích AI của “Avengers.”

Trung tâm Đổi mới của Bộ Quốc phòng Ukraina tiếp tục đào tạo mô hình AI của nền tảng “Avengers” bằng dữ liệu mới, điều này giúp nâng cao chất lượng nhận diện các loại phương tiện quân địch, ngay cả trong điều kiện khắc nghiệt, chẳng hạn như xe tăng ẩn nấp trong rừng hay xe bọc thép di chuyển trên đường lầy lội, vẫn có thể được phát hiện hiệu quả.

Ngoài ra, kể từ khi bắt đầu cuộc chiến, Tổng thống Nga Vladimir Putin luôn sử dụng việc đe dọa hạt nhân như một công cụ để cố gắng răn đe sự hỗ trợ của các quốc gia phương Tây đối với Ukraina. Tuy nhiên, theo những thông tin mới nhất, đe dọa hạt nhân của ông Putin đang mất hiệu lực, và ông có thể đang tìm kiếm một chiến lược mới, chuyển trọng tâm sang “chiến tranh ủy nhiệm”. nhằm phát động các cuộc tấn công tinh vi hơn đối với các quốc gia phương Tây.

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraina toàn diện, ông Putin và những người ủng hộ ông, bao gồm cả các bình luận viên của đài truyền hình quốc gia Nga, liên tục khoe về khả năng hạt nhân của Matxcova và đe dọa tấn công bằng tên lửa vào các quốc gia ủng hộ Kyiv. Trong tháng này, Giám đốc Cơ quan Phân tích Quân sự và Chính trị Nga, Mikhailov, thậm chí đã công khai nói trên kênh truyền hình đầu tiên của Nga rằng Matxcova nên tấn công các mô hình của London và Washington, những mô hình sao chép Cung điện Buckingham, Big Ben và Toà Bạch Ốc.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Washington Post, các nguồn tin gần gũi với các nhà ngoại giao Nga tiết lộ rằng chiến lược khoe khoang khả năng hạt nhân của Matxcova bắt đầu mất đi ảnh hưởng đối với các quan chức phương Tây, và “không thể dọa ai cả”, điều này khiến các đối tác của Nga ở cái gọi là “phương Nam toàn cầu” cảm thấy không hài lòng. (Không có một định nghĩa rõ ràng về phương Nam toàn cầu, nhưng khái niệm này thường được dùng để chỉ phần lớn các quốc gia ở châu Phi, châu Á, và Mỹ Latinh).

Vì “lằn ranh đỏ” của Matxcova liên tục bị vượt qua, ông Putin đang xem xét các chiến lược mới để đối phó với khả năng phương Tây phê duyệt các cuộc tấn công từ xa vào lãnh thổ Nga. Washington Post cho biết, ông Putin có thể sẽ không còn sử dụng việc đe dọa hạt nhân như một phương tiện chính, mà sẽ chuyển sang phản ứng tinh vi và hạn chế hơn, tập trung vào “chiến tranh ủy nhiệm”.

Một nguồn tin có liên hệ với các nhà ngoại giao cấp cao của Nga cho biết, việc sử dụng vũ khí hạt nhân là “kịch bản ít có khả năng xảy ra nhất”, không chỉ vì các đồng minh của Nga ở “phương Nam toàn cầu” sẽ cảm thấy không hài lòng, mà còn vì “về mặt quân sự, điều này không thực sự hiệu quả”.

Washington Post cũng chỉ ra rằng, các phương án khác có thể bao gồm: tăng cường các hoạt động phá hoại nhằm vào các mục tiêu quân sự phương Tây hoặc cơ sở hạ tầng khác, nhưng việc chứng minh rằng Nga tham gia vào các hoạt động này rất khó. Hoặc Nga có thể chuyển sang các tổ chức ủy quyền, chẳng hạn như lực lượng Houthi ở Yemen, lực lượng này đã liên tục tấn công vào các tuyến hàng hải ở Biển Đỏ.

Chính phủ Mỹ cho rằng hiện tại không có nguy cơ trực tiếp nào về việc Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc chiến Nga-Ukraina, và Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cũng chỉ ra trong báo cáo mới nhất của mình rằng đã có các hành động đe dọa của Nga nhằm “làm rối loạn và trì hoãn các cuộc thảo luận chính trị của phương Tây về các quyết định then chốt liên quan đến việc cung cấp thêm hỗ trợ quân sự cho Ukraina”.

Mắc kẹt trong không gian, hai phi hành gia Mỹ bầu tổng thống như thế nào?


Hai phi hành gia Butch Wilmore và Sunita Williams trên Trạm Không gian Quốc tế (ISS), do không thể quay về trái đất vì tàu Starliner của Boeing bị trục trặc, nên họ sẽ bỏ phiếu bầu Tổng thống Mỹ từ quỹ đạo trái đất.
Bộ đôi phi hành gia Mỹ đang trong tình trạng bị lưu trú bất đắc dĩ trong không gian khi chuyến du hành của họ ban đầu dự định chỉ 8 ngày giờ đây kéo dài ít nhất 7 tháng vì trục trặc liên quan đến tàu Starliner.

Đối với Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), việc tổ chức bầu cử ở vị trí cách mặt đất khoảng 400 km không phải là chuyện gì mới mẻ. Cách đây 27 năm, NASA đã tổ chức bầu cử trên ISS, thời điểm bang Texas thông qua đạo luật cho phép bầu cử từ không gian.

Do NASA đặt trụ sở ở Houston, gần như mọi phi hành gia Mỹ đều là cử tri ở bang Texas.

Sự khác biệt lần này là cả nhà du hành Wilmore và đồng nghiệp Williams ban đầu không có dự kiến sẽ phải ở trên ISS vào ngày bầu cử 5.11. Tàu Starliner đã quay về hồi đầu tháng mà không thể mang theo các hành khách của mình.

"Tôi đã gửi yêu cầu lấy phiếu bầu vào hôm nay", ông Wilmore chia sẻ trong cuộc điện thoại với các nhà báo trước đó. "Với tư cách là công dân Mỹ, tham gia bầu cử là vai trò vô cùng quan trọng đối với tôi, và NASA tạo điều kiện để việc này trở nên dễ dàng", báo The Hill hôm 23.9 dẫn lời phi hành gia.

Các quan chức bầu cử của hạt Harris (bang Texas) thông báo đã hợp tác với NASA để gửi phiếu bầu dưới dạng PDF cho các nhà du hành vũ trụ. Bản PDF có mật mã bảo vệ, đảm bảo đây là lá phiếu kín.

Phi hành gia đầu tiên bỏ phiếu trên không gian là David Wolf, khi ông có mặt trên trạm không gian Mir của Nga năm 1997.

Bốn nhà du hành vũ trụ Mỹ khác hiện có mặt trên ISS sẽ không bỏ phiếu từ không gian. Phi hành gia Tracy Caldwell Dyson quay về trái đất ngày 23.9. Các đồng nghiệp Matthew Dominick, Michael Barratt và Jeanette Epps sẽ rời ISS ngày 6.10.

Bạo lực gia tăng giữa Israel và Hezbollah, Mỹ gởi thêm quân tới Trung Đông


Hôm Thứ Hai, 23 Tháng Chín, Ngũ Giác Đài cho biết Hoa Kỳ đang gởi một số binh sĩ bổ sung đến Trung Đông để đối phó với sự gia tăng bạo lực mạnh mẽ giữa các lực lượng Israel và Hezbollah ở Lebanon, một biến chuyển có nguy cơ biến cuộc xung đột hiện nay thành một cuộc chiến tranh lan rộng trong vùng, Đài ABC News loan tin.

Thiếu Tướng Pat Ryder, tùy viên báo chí Ngũ Giác Đài, không cho biết rõ liệu sẽ có việc khai triển thêm binh lính tới vùng này hay không, hoặc số quân tăng phái sẽ được giao nhiệm vụ gì. Hoa Kỳ hiện có khoảng 40,000 binh sĩ tại Trung Đông.

Vào hôm Thứ Hai, hàng không mẫu hạm USS Harry S. Truman cùng với hai khu trục hạm của Hải Quân và một tuần dương hạm đã từ Norfolk, Virginia, khởi hành đến gia nhập Đệ Lục Hạm Đội ở Âu Châu trong một đợt khai triển lực lượng theo lịch trình thường lệ.

Việc di chuyển các tàu chiến mới này cho thấy rất có thể quân đội Mỹ sẽ giữ cả mẫu hạm Truman và mẫu hạm USS Abraham Lincoln, hiện đang được bố trí trên Vịnh Ả Rập, để hoạt động tại vùng Trung Đông phòng khi xảy ra thêm các cuộc xung đột tại đây.

“Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông và với sự thận trọng lớn lao, chúng tôi đang gởi một số lính bổ sung đến tăng cường cho các lực lượng đang hiện diện trong khu vực,” Tướng Ryder nói. “Tuy nhiên, vì lý do an ninh của cuộc hành quân, tôi sẽ không bình luận hoặc cung cấp thêm các chi tiết cụ thể.”

Việc đưa thêm các lực lượng bổ sung của Hoa Kỳ đến vùng Trung Đông diễn ra sau khi có những cuộc tấn công mạnh mẽ của lực lượng Israel vào các mục tiêu bên trong lãnh thổ Lebanon, làm hàng trăm người thiệt mạng, trong khi Israel vẫn còn đang chuẩn bị tiến hành các hoạt động quân sự tiếp theo.

Trong một thông điệp truyền hình vào hôm Thứ Hai, Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thúc giục thường dân Lebanon hãy di tản ra khỏi nhà vì một chiến dịch không kích lớn lao sắp diễn ra.

Lời cảnh cáo của ông Netanyahu được đưa ra giữa khi các chiến đấu cơ của Israel đang tấn công các mục tiêu được cho là của Hezbollah tại miền Nam và miền Đông Lebanon.

Bí ẩn số phòng 420


Tại sao con số này không có ở nhiều khách sạn ? Theo Le Figaro (23/09/2024), nhiều khách sạn tại Mỹ đang cho đặt lại số các phòng 420 tránh để những người hút cần sa đòi thuê và tụ tập.

Khi đến nhận phòng tại một khách sạn ở New York hay Los Angeles, nhiều con số phòng trọ ít có cơ may được trao cho du khách. Nhiều điểm còn không có phòng số 13 cũng như là tầng thứ 13 để không làm phật lòng những khách du lịch mê tín lo sợ con số mang lại điều « xui xẻo » (nhưng với nhiều người đó có thể là con số may mắn). Khách đặt phòng có thể được đưa thẳng đến các phòng và tầng lầu thứ 12 hay 14. Nhưng một con số khác cũng bị cấm tại một số khách sạn, chủ yếu là ở Mỹ : Đó là số 420, vì một lý do đáng kinh ngạc.

Quả thật, số 420 là biểu tượng của văn hóa phản kháng liên quan đến cần sa. Con số này gợi nhắc cả về thời gian (4 giờ 20, tức 16 giờ 20) lẫn về ngày (tháng 4 ngày 20, theo định dạng của Mỹ) về một cuộc hẹn mà những người tiêu thụ chất gây nghiện này đưa ra trên toàn thế giới. Nhằm tránh những phòng mang số 420 thành điểm tụ họp cho kiểu đối tượng khách này, nhiều giám đốc khách sạn đơn thuần chọn loại bỏ số phòng 420. Và dĩ nhiên, phòng số 420 được đặt lại là 419 bis, thậm chí 419+1.

Biện pháp này còn ngăn chặn việc đánh cắp chìa khóa và bảng ghi con số 420, rất được thèm muốn và được xem như là một chiến lợi phẩm. Glen trên diễn đàn Quora xác nhận : « Tôi quản lý một khu nhà trong khuôn viên đại học và số phòng này liên tục bị gỡ khỏi cánh cửa. Chúng tôi có lẽ mất từ 4-5 lần như thế mỗi năm ». Một hiện tượng không chỉ xảy ra trong các khách sạn, mà cả trên các con lộ. Theo tường thuật từ báo chí Mỹ, vụ đánh cắp tái diễn cột mốc cây số « Miles 420 » buộc chính quyền phải thay chúng bằng các bảng hiệu ghi số 419,99 !

Không có nhận xét nào: