Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 26 tháng 9, 2024

VÔ TIỀN KHOÁNG HẬU Thế Sự Luận Đàm - Nhất Hùng

Ngày 17/9/2024, hàng loạt “máy nhắn tin”, một thiết bị liên lạc đời cũ đang được các thành viên Hezbollah sử dụng đã phát nổ khắp Lebanon làm gần 40 người tử vong và hơn 3000 người bị thương. Vài hôm sau, sự việc tương tự lại xảy ra với các máy bộ đàm, laptop, radio… Đây hẳn nhiên là một vụ “khủng bố” có quy mô lớn, tấn công bừa bãi, thiếu tính chính xác vì nhiều thường dân vô tội là nạn nhân. Điều này cho thấy đây là một cuộc tấn công có chủ đích, sử dụng công nghệ cao để vô hiệu hóa hệ thống thông tin của đối phương.
<!>
Trước đây, việc cài đặt chất nổ vào điện thoại hay một thiết bị nào đó để ám sát, để giết những đối tượng “thù địch” cụ thể cũng đã từng xảy ra nhưng biến các thiết bị dân dụng thành thiết bị nổ quy mô lớn hay cài đặt chất nổ vào hàng ngàn máy nhắn tin, máy bộ đàm, laptop, radio…rồi kích nổ cùng một thời điểm như lần này thì thật tinh vi, chưa từng thấy, chưa từng xảy ra và cũng ngoài sức tưởng tượng.
Các vụ nổ tập trung ở khu vực được coi là thành trì của Hezbollah như vùng ngoại ô phía nam Beirut, phía nam Lebanon và thung lũng Bekaa phía đông. Hàng chục thành viên Hezbollah thiệt mạng, hàng ngàn thành viên khác đã bị thương do máy nhắn tin của họ phát nổ. Tại Syria cũng có 14 người bị thương.
Điều tra sơ bộ cho thấy các máy nhắn tin, bộ đàm phát nổ có chứa một lượng nhỏ thuốc nổ và được kích nổ từ xa. Các “con mắt hoài nghi” đều hướng về Israel. Vì để ngăn chặn Israel tiến hành theo dõi liên lạc qua điện thoại, Hezbollah trước đó đã yêu cầu các thành viên không dùng điện thoại di động mà chỉ sử dụng máy nhắn tin hoặc bộ đàm làm công cụ liên lạc, các thiết bị này vốn thô sơ nhưng bảo mật hơn. Chính vì vậy mà nhóm Hezbollah cho rằng, kẻ thù Israel (của họ) phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về hành động “khủng bố” này và thề rằng Israel "sẽ phải chịu sự trả đũa thích đáng". Trong khi đó, Mỹ, nước cung cấp vũ khí hàng đầu và là đồng minh thân cận của Israel - khẳng định "không liên quan" và "không biết trước" về vụ việc. Còn Israel, không nhìn nhận cũng như không phủ nhận các cáo buộc này.
Trong khi đó, truyền thông phương Tây ồn ào đặt giả thuyết là Israel đã nhúng tay sâu vào các sản phẩm liên lạc này từ khi chúng vẫn còn trên dây chuyền sản xuất và trực tiếp lắp đặt chất nổ quân sự hiệu suất cao vào pin của chúng. Sau khi Hezbollah mua và phân phối các máy này với số lượng lớn, phía Israel chọn cơ hội kích nổ bằng cách tăng nhiệt độ pin qua điều khiển từ xa.
Sau vụ kích nổ hàng nghìn máy nhắn tin và các thiết bị khác trên khắp Liban, vì hầu hết truyền thông đều quy kết cho Israel nên có một số giả thuyết về lý do tại sao cuộc tấn công này lại được tiến hành vào lúc này. Cuộc tấn công dĩ nhiên gây thiệt hại nghiêm trọng về cả mặt thể chất lẫn tinh thần cho nhóm Hezbollah và những lý do họ cho là đã khiến Israel chọn thời điểm này được nêu ra là:
- Do lo ngại Hezbollah đã phát hiện ra kế hoạch của Israel, điều này đặt cơ quan an ninh Israel vào tình thế phải "sử dụng hoặc mất". Israel có thể đã đánh giá rằng nếu không hành động ngay lập tức, khả năng kích nổ các thiết bị này sẽ không còn. Do đó, Israel quyết định tấn công ngay, trước khi Hezbollah có thể tháo gỡ hoặc vô hiệu hóa các thiết bị này.
- Có thể vì những bất đồng chính trị nội bộ trong chính phủ Israel, triển khai hành động này nhằm chuyển hướng các mâu thuẫn.
- Israel muốn gởi một thông điệp mạnh mẽ rằng họ sẽ không ngần ngại thực hiện các biện pháp mạnh tay để đưa hàng chục nghìn người dân Israel ở miền Bắc trở về nhà an toàn. Hàng loạt vụ nổ thiết bị không chỉ là một đòn giáng mạnh vào khả năng tổ chức và phương thức liên lạc của Hezbollah, mà còn là một dấu hiệu cho thấy Israel sẵn sàng leo thang xung đột nếu cần thiết.
- Hành động của Israel có tính răn đe, cảnh cáo Hezbollah. Thông điệp mà Israel muốn gửi: Chúng tôi đã thâm nhập vào các người, chúng tôi biết các người đang ở đâu, chúng tôi có thể làm gì…và chúng tôi đang giám sát các anh…
- Israel còn gửi thông điệp đến Mỹ và cả các đồng minh của Hezbollah rằng họ nghiêm túc, cứng rắn và sẵn sàng leo thang xung đột nếu Hezbollah không chấm dứt các hành động gây hấn.
Báo Mỹ nói Israel đã can thiệp vào quá trình sản xuất những chiếc máy nhắn tin phát nổ ở Lebanon hôm 17/9 và đây là kế hoạch được chuẩn bị trong ít nhất 15 năm. Nhiều chuyên gia đã cho rằng, đây mới chỉ là sự khởi đầu, nhằm gián đoạn mạng lưới liên lạc của Hezbollah. Nó cảnh báo về nguy cơ một chiến dịch quân sự lớn hơn nhiều tại Lebanon, mà ở đó Hezbollah sẽ chẳng thể liên lạc với nhau. Quả đúng như vậy, Israel đã tiến hành đợt không kích quy mô lớn nhất vào hàng trăm mục tiêu của Hezbollah, khiến ít nhất 182 người thiệt mạng. IDF cho biết đợt không kích diễn ra sau khi họ nắm được thông tin nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon đang chuẩn bị nã lượng lớn rocket vào Israel. Trong một đòn giáng mạnh khác, một cuộc không kích của Israel vào vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut hôm 20/9 đã nhắm mục tiêu vào các chỉ huy cấp cao của Hezbollah, khiến 45 người thiệt mạng. Hezbollah cho biết 16 thành viên của nhóm nằm trong số những người thiệt mạng, bao gồm cả thủ lĩnh cấp cao Ibrahim Aqil và một chỉ huy khác, Ahmed Wahbi.


Để đáp trả, lực lượng Hezbollah cũng lần đầu sử dụng các loại tên lửa hạng nặng để tấn công sâu vào lãnh thổ Israel nhưng không gây cho Israel những thiệt hại lớn.
Các vụ nổ máy nhắn tin, máy bộ đàm, laptop, radio, pin mặt trời cho thấy rằng mặt trận của các cuộc chiến trong tương lai có thể kéo dài vô tận và thậm chí những vật dụng thiết yếu hàng ngày cũng không đáng tin cậy. Có lẽ ai cũng phải đồng ý rằng, không nên đặt bẫy vào những vật dụng mà dân thường có thể sử dụng hoặc nhặt được.
Lợi dụng sự phát triển công nghiệp có tính dân dụng làm vũ khí là điều đáng lo ngại, những lo ngại này không phải là không có căn cứ. Người lãnh đạo lực lượng Chechnya Ramzan Kadyrov mới đây đăng trên mạng xã hội nói rằng chiếc siêu xe bán tải điện Cybertruck mà ông nói rằng do Elon Musk tặng đã bị vô hiệu hóa, bị khóa lại không cho sử dụng từ xa. Đây cũng là một thí dụ điển hình cho các phương tiện dân sự nhưng vẫn bị công nghiệp tinh vi “giám sát, điều khiển” từ xa.

Dân thường không những đã biết để ý, đề phòng các thiết bị theo dõi nơi công cộng để nghe lén, dòm lén mà còn biết đề phòng cả những nơi rất riêng tư như phòng ngủ khách sạn…Cài thuốc nổ vào một thiết bị nào đó để hạ độc thủ, xưa nay không hiếm, nhưng cài thuốc nổ vào hàng loạt thiết bị và kích nổ cùng một thời điểm là điều chưa từng có tiền lệ và cũng vô cùng khó để mà “tổ chức” nào đó có thể tái diễn kịch bản này trong tương lai. Vì vậy chúng tôi gọi sự việc này là: “VÔ TIỀN KHOÁNG HẬU”.

Nhất Hùng

Không có nhận xét nào: