Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 24 tháng 9, 2024

TIN THẾ GIỚI CẬP NHẬT :24/09/2024 - MỸ LOAN


Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc khai mạc giữa lúc xung đột leo thang tại Trung Đông Tại New York, hơn 100 lãnh đạo thế giới hôm nay, 24/09/2024, bắt đầu lần lượt phát biểu trên diễn đàn Liên Hiệp Quốc trong khuôn khổ Đại Hội Đồng thường niên, vào lúc xung đột leo thang tại Trung Đông gây lo ngại nguy cơ một cuộc chiến tranh toàn khu vực.Người dân ở miền nam Liban chạy lên phía bắc để tránh các cuộc tập kích ồ ạt của Israel, trên đường cao tốc gần Beyrouth, ngày 24/09/2024. AP - Mohammad Zaatari Thanh Phương - Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc khai mạc một ngày sau đợt oanh kích dữ dội nhất của Israel vào lực lượng Hezbollah Liban, khiến hơn 550 người thiệt mạng.
<!>
Từ New York, thông tín viên Julien Chavanne tường trình:

“Liên Hiệp Quốc vốn đã bất lực, không thể ngăn chận xung đột ở Gaza, cuộc tấn công của Israel vào nam Liban ngay giữa lúc diễn ra Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc là một vố đau mới. Đến mức tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres phải lên tiếng báo động, qua lời phát ngôn viên Stéphane Dujarric:
“Tổng thư ký vô cùng quan ngại trước sự leo thang của tình hình dọc theo biên giới. Ông rất lo lắng về số nạn nhân thường dân quá lớn. Giải pháp quân sự ngày nay không thể giúp một quốc gia được an toàn hơn.”

Sau khi yêu cầu họp Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về tình hình Gaza vào thứ Sáu này, các đồng minh của Liban gia tăng áp lực. Ai Cập kêu gọi các cường quốc thế giới “can thiệp ngay lập tức”. Irak thì đòi triệu tập “một cuộc họp khẩn cấp” giữa các nước Ả Rập “để ngăn chận Israel”. Jordani thì cảnh báo về nguy cơ “một cuộc chiến tranh toàn khu vực”.

Những sáng kiến đó chẳng có tác dụng gì đối với thủ tướng Israel. Ông Benjamin Netanyahu hoàn toàn có thể hủy chuyến đi đến Liên Hiệp Quốc.”

Phản ứng của Pháp và Mỹ
Pháp cũng đã yêu cầu triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về tình hình Trung Đông. Về phần Hoa Kỳ, theo lời một quan chức Mỹ, Washington sẽ trình bày “những ý tưởng cụ thể” với các đối tác trong tuần này ở Liên Hiệp Quốc đề làm dịu xung đột. Trước khi lên phát biểu lần cuối trên diễn đàn Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc hôm nay, tổng thống Joe Biden cũng tuyên bố đang nỗ lực để làm cho tình hình xuống thang ở Trung Đông.

Trung Đông : Hơn 550 người thiệt mạng tại Liban sau vụ tấn công của Israel

Vào đêm qua, 23/09/2024, Israel tiếp tục tấn công vào hơn 1600 mục tiêu của nhóm Hồi giáo Hezbollah tại Liban, khiến tổng cộng 558 người thiệt mạng, trong đó có 50 trẻ em và 94 phụ nữ, cùng với 1.835 người bị thương, theo các số liệu thống kê mới nhất được bộ trưởng Y Tế Liban công bố hôm nay. Nguy cơ chiến tranh lan rộng trong khu vực cận kề.

 
Một điểm trong thành phố Baalbeck ở phía đông nam Liban bị Israel oanh kích ngày 24/09/2024. © NIDAL SOLH / AFP
Chi Phương
Từ thủ đô Beyrouth, thông tín viên Paul Khalifeh cho biết thêm thông tin :

« Trong đêm thứ Hai, sáng thứ Ba, không quân Israel đã thực hiện đợt tấn công thứ năm, nhắm vào những vùng khác nhau ở Liban. Mặc dù cường độ tấn công giảm đi so với những đợt tấn công trước đó, nhưng Israel lần này đã nhắm vào khoảng 40 khu vực ở miền nam Liban, đặc biệt là vùng cao nguyên Bekaa, xung quanh thành phố Baalbek.

Tối thứ Hai, các máy bay Israel đã bắn 6 tên lửa vào một tòa nhà ở ngoại ô Beyrouth. Các nguồn tin từ Israel cho biết mục tiêu là bộ chỉ huy mặt trận miền nam của phong trào Hezbollah. Ali Karaké là một trong những thủ lĩnh quân sự thế hệ đầu tiên của Hezbollah, hiện vẫn còn sống sót, và đã thoát khỏi cuộc tấn công của Nhà nước Do Thái.

Sau một đêm án binh bất động, sáng nay, Hezbollah đã bắn một loạt tên lửa vào miền bắc và miền trung Israel.Trong cuộc trả đũa hôm thứ Hai, 23/09, đảng do Hassan Nasrallah lãnh đạo đã bắn khoảng 250 tên lửa, pháo và drone.

Trong khi đó, tại Liban, một cuộc di tản lớn diễn ra suốt đêm qua, nhằm rời khỏi khu vực phía nam, giám với Israel và vùng Bekaa. Dòng xe ô tô nối dài hướng về Beyrouth và các thành phố khác của Liban. Chính phủ đã triển khai 90 trung tâm tiếp đón tị nạn, chủ yếu là tại các trường học và các tòa nhà hành chính công ».

G7 kêu gọi quốc tế gia tăng hỗ trợ khẩn cấp cho Ukraina trước mùa đông

Bên lề cuộc họp của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc tại New York, hôm nay, 24/09/2024, ngoại trưởng của các nước G7 đã ra một thông cáo chung, khẳng định rằng « tăng cường hỗ trợ cho Ukraina là rất quan trọng khi mùa đông đang đến gần », nhất là việc sửa chữa và xây dựng các cơ sở năng lượng của nước này, bị hư hại do các cuộc tấn công « tàn bạo » của Nga.


Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (G) cùng đồng nhiệm Ukraina, Andrii Sybiha (P) và Ý Antonio Tajani tại hội nghị các ngoại trưởng G7, New York, 23/09/2024. AP - Bryan R. Smith
Chi Phương
Trong thông cáo, các ngoại trưởng của nhóm G7 cũng nhấn mạnh cần phải triển khai các nguồn năng lượng mới, các mạng lưới sản xuất điện mới ở cấp địa phương và sửa chữa các nhà máy điện, hoặc các hệ thống sưởi trong thành phố bị hư hại.

Đặc phái viên của tổng thống Pháp, phụ trách về hỗ trợ và tái xây dựng Ukraina, Pierre Heilbronn, hôm qua, trên mạng xã hội X, cho biết nước Pháp sẽ dành 60 triệu euro, từ nay đến cuối năm, để mang lại các giải pháp cụ thể về năng lượng cho Ukraina.

Hồi đầu tháng 9, theo Le Monde, Ủy ban châu Âu cũng đã thông báo thêm một gói hỗ trợ trị giá khoảng 40 triệu euro cho Ukraina.

Có mặt tại New York hôm nay, tổng thống Ukraina cho biết trên mạng xã hội X, đã gặp các lãnh đạo từ các doanh nghiệp năng lượng, bảo hiểm, cũng như là Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ, để thảo luận về hệ thống năng lượng của Ukraina.

Theo Le Monde, lãnh đạo Ukraina hôm nay, cũng sẽ tham dự phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc, để kêu gọi các nước tiếp tục hỗ trợ vì hòa bình cho Ukraina.

Trong khi đó, trong đêm qua Nga phóng 81 drone và 4 tên lửa vào nhiều khu vực tại Ukraina. Tại vùng Poltava, hãng tin Reuters trích dẫn thông báo của quan chức Ukraina, cho biết các mảnh vỡ từ các cuộc tấn công bằng tên lửa và drone của Nga đã làm hư hại các cơ sở năng lượng, khiến 22 khu vực bị mất điện.

Tổng thống Iran muốn thảo luận với phương Tây về chiến tranh Ukraina

Tân tổng thống Iran Masoud Pezeshkian hôm qua, 23/09/2024, tuyên bố muốn thảo luận với các nước phương Tây về chiến tranh Ukraina, khẳng định Teheran không hề cung cấp vũ khí cho Nga, quốc gia mà ông lên án hành động “xâm lược”.


Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian phát biểu tại Thượng đỉnh vì Tương lai, Liên Hiệp Quốc, New York, Hoa Kỳ, ngày 23/09/2024. AP - Seth Wenig
Thanh Phương
Phát biểu trong một cuộc tọa đàm với các phóng viên bên lề Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, tổng thống Iran Pezeshkian tuyên bố: “ Chúng tôi sẵn sàng đối thoại và đàm phán với các nước châu Âu và Hoa Kỳ. Chúng tôi chưa bao giờ đồng tình với cuộc tấn công (của Nga) vào lãnh thổ Ukraina”.

Trả lời RFI Pháp ngữ, ông Thierry Coville, chuyên gia về Iran, nhận định, ngay cả trong hồ sơ hạt nhân, lập trường của tân tổng thống Pezeshkian cũng khác với những lãnh đạo tiền nhiệm:

“Ngay từ khi tranh cử tổng thống Iran, ông Masoud Pezeshkian đã bày tỏ quan điểm khác với các đối thủ bảo thủ khi tuyên bố rằng, nếu các biện pháp trừng phạt tác động nặng nề đối với nền kinh tế thì phải chấp nhận đối thoại về hồ sơ hạt nhân để giảm nhẹ những trừng phạt đó.

Khó khăn lớn nhất không phải là thương lượng với các nước châu Âu, mà là thương lượng với Hoa Kỳ. Nhưng nước Mỹ thì hiện đang trong giai đoạn tranh cử tổng thống. Theo tôi, điều quan trọng đối với tân tổng thống Iran là có được các mối liên lạc không chính thức. Tôi nghĩ là ông ấy muốn đàm phán với một tổng thống Dân Chủ hơn là với một tổng thống Cộng Hòa.

Dĩ nhiên là còn nhiều ẩn số, nhưng điều quan trọng là nối lại đối thoại về hạt nhân. Nhiều người, nhất là tại Iran, cho rằng thỏa thuận năm 2015 đã hết giá trị, phải tìm ra những cơ sở mới, một khuôn khổ mới cho một thỏa thuận mới giữa Iran với các nước phương Tây, đặc biệt là với Hoa Kỳ.”

Cho tới nay, các chính phủ phương Tây vẫn cáo buộc Iran cung cấp các drone và tên lửa cho Nga để sử dụng trong cuộc chiến tranh Ukraina, cáo buộc mà Teheran đã bác bỏ. Hôm qua, một lần nữa tổng thống Pezeshkian khẳng định Iran không hề giao bất cứ vũ khí gì cho Nga.

Căng thẳng giữa Iran và phương Tây đã gia tăng gần đây sau khi Pháp, Anh, Đức thông báo các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran, bị cáo buộc là đã cung cấp cho Nga những tên lửa có thể được sử dụng để tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Ukraina. Chính quyền Kiev đã dọa cắt đứt bang giao với Teheran do việc cung cấp những tên lửa đó.

Trung Quốc công bố các biện pháp mới thúc đẩy kinh tế

Ngày 24/09/2024, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc công bố các biện pháp hỗ trợ cho tiêu dùng và bất động sản. Những biện pháp được đánh giá là « chưa từng có » kể từ khi Trung Quốc thoát khỏi đại dịch Covid, với hy vọng phục hồi hoạt động kinh tế đang gặp nhiều khó khăn.


Hình minh họa: Một công trường xây dựng tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 25/07/2024. AP - Ng Han Guan
Minh Anh
Theo AFP, hơn một năm rưỡi sau khi các hạn chế dịch tễ được dỡ bỏ, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới hồi phục chậm chạp, không như kỳ vọng. Trung Quốc đặc biệt phải đối mặt với cuộc khủng hoảng bất động sản, tỷ lệ thất nghiệp cao ở giới trẻ, tiêu thụ nội địa ảm đạm và nhất là trước áp lực của tình trạng giảm phát, trong khi Bắc Kinh kỳ vọng có mức tăng trưởng là 5%, một mục tiêu mà giới chuyên gia đánh giá là quá lạc quan do những khó khăn hiện tại.

Trong bối cảnh đó, thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc Phan Công Thắng (Pan Gongsheng), trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh đã đưa ra một loạt biện pháp mới như giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) của các ngân hàng cũng như là lãi suất chỉ đạo, giúp các doanh nghiệp có thể vay mượn dễ dàng và nhiều hơn, qua đó, hỗ trợ nền kinh tế.

Trong lĩnh vực bất động sản, Trung Quốc hạ lãi suất đối với các khoản tín dụng thế chấp hiện hành, khoảng 50 triệu hộ gia đình và 150 triệu người dân được hưởng biện pháp này; giúp « kích thích tiêu thụ và đầu tư » trong nước.

Ngoài ra, để thu hút thêm vốn đầu tư, Ngân hàng Trung ương thông báo thành lập một quỹ tài chính trị giá 500 tỷ nhân dân tệ (tức khoảng 64 tỷ euro) nhằm bình ổn thị trường chứng khoán đang hứng chịu áp lực.

Thông báo loạt biện pháp này của Trung Quốc đã nhận được các phản ứng tích cực từ nhiều thị trường chứng khoán như Hồng Kông, Thượng Hải và Thâm Quyến, nhưng giới chuyên gia lại tỏ ra lạc quan có chừng mực, đánh giá « một bước đi đúng hướng nhưng điều đó có thể là chưa đủ », chưa thể coi như là « một đại kế hoạch tái thúc đẩy tăng trưởng ».

Không có nhận xét nào: