Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 25 tháng 9, 2024

Hôm Nay: Tô Lâm, Gặp Tổng Thống Hoa Kỳ Joe Biden, Không Một Lời Nào Nhắc Đến Nhân Quyền! Và Kính Chuyển Tin Thế Giới Đó Đây Theo Dòng Thời Sự - Lê Văn Hải


Hôm nay, tin đang được trong và ngoài nước chú ý nhất: Tổng Bí thư Đảng CSVN, gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden. Nhiều người thất vọng, không một lời nào nhắc đến Nhân Quyền!-Trong cuộc gặp gỡ: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định, ca ngợi quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ có nhiều nét rất đặc biệt, từ cựu thù trở thành đối tác, đối tác toàn diện và bây giờ đạt mức cao nhất - Đối tác chiến lược toàn diện. (Hoài Nam)
<!>
-Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ, ngày hôm nay, 25/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có cuộc gặp với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.
Tại cuộc gặp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ cảm ơn chân thành tới Tổng thống Biden về thông điệp chia buồn sâu sa trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đồng thời cảm ơn sự hỗ trợ kịp thời của Chính phủ Hoa Kỳ dành cho nhân dân Việt Nam trong trận bão Yagi vừa qua.
Tổng Bí thư CSVN, Chủ tịch nước Tô Lâm trân trọng cảm ơn tình cảm và những đóng góp to lớn của Tổng thống Biden dành cho Việt Nam và quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ; cho rằng chuyến thăm lịch sử tới Hoa Kỳ năm 2015 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và chuyến thăm của Tổng thống Biden tới Việt Nam tháng 9/2023, năm vứ qua, đã tạo động lực quan trọng đưa quan hệ hai nước phát triển vượt bậc, đạt đến tầm mức cao nhất là quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện như hiện nay, mở ra không gian cho quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ, ổn định trong nhiều thập kỷ tới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đánh giá cao việc Tổng thống Biden tại phiên Khai mạc Đại hội đồng Liên hợp quốc, đã chia sẻ với thế giới về bài học kinh nghiệm của Hoa Kỳ và Việt Nam trong thúc đẩy hàn gắn và xây dựng quan hệ sau chiến tranh.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đồng quan điểm, là Việt Nam và Hoa Kỳ có chung tầm nhìn về xây dựng một tương lai chung tốt đẹp hơn, cho toàn nhân loại, từ bài học kinh nghiệm này, đó là đề cao vai trò của tinh thần hàn gắn, tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau, trong đó, tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau là quan trọng nhất.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ có nhiều nét rất đặc biệt, trong 50 năm qua, từ cựu thù trở thành đối tác, đối tác toàn diện và bây giờ đạt mức quan hệ cao nhất - Đối tác chiến lược toàn diện. Quan hệ hai nước đang bước sang trang lịch sử mới và thực sự là hình mẫu trong quan hệ quốc tế về nỗ lực hàn gắn và xây dựng quan hệ sau chiến tranh.

Tổng thống Joe Biden gửi lời chia buồn với Việt Nam trước những thiệt hại do siêu bão Yagi gây ra vừa qua, đồng thời khẳng định Chính phủ Hoa Kỳ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phục hồi sau cơn bão.
Một lần nữa chúc mừng Tổng Bí thư, Tân Chủ tịch nước Tô Lâm trên cương vị mới, Tổng thống Biden khẳng định Hoa Kỳ coi Việt Nam là đối tác có tầm quan trọng hàng đầu tại khu vực.
Tổng thống Biden nhắc lại, chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam tháng 9/2023 với nhiều kỷ niệm tốt đẹp về sự tiếp đón long trọng và nồng nhiệt của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam, đặc biệt là sự kiện mang tính lịch sử khi Tổng thống Biden và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cùng tuyên bố nâng cấp quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ lên đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững ở khu vực và trên thế giới.
Tổng thống Biden khẳng định Hoa Kỳ ủng hộ một Việt Nam “mạnh mẽ, độc lập, tự cường và thịnh vượng” và sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác giữa hai nước trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau, để quan hệ Hoa Kỳ-Việt Nam tiếp tục là hình mẫu cho sự hàn gắn và hợp tác kiến tạo tương lai.


Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) cảnh báo: Lãnh Đạo độc tài Tô Lâm của Việt Nam 'Xưa Nay Vẫn Là Kẻ Vi Phạm Nhân Quyền Trầm Trọng!'


(AP: Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh tương lai, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, New York, ngày 22/9/2024.)
-Hôm 23/9/2024, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) kêu gọi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và lãnh đạo các hãng Meta, Google chớ thấy việc Cộng sản Việt Nam phóng thích một số ít các tù nhân chính trị mà vội cho rằng Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Tô Lâm là nhà lãnh đạo có quan điểm cải cách.
HRW cho rằng Cộng sản Việt Nam chỉ thả "tượng trưng" một số ít tù nhân chính trị trong khi ông Tô Lâm vẫn ra tay "đàn áp khắc nghiệt" đối với giới tranh đấu cho nhân quyền.
"Ông Tô Lâm, tân Chủ tịch nước của Việt Nam, là một trong số nhiều nhà lãnh đạo thế giới có hồ sơ nhân quyền kém cỏi đến thăm thành phố New York trong tuần này để tham dự cuộc họp cấp cao của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc", ông John Sifton, Giám đốc vận động Á Châu của HRW viết trong thông cáo ngày 23/9.

Ông Lâm sẽ gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vào ngày 25/9 và dự kiến sẽ gặp các Giám đốc điều hành của Meta và Google, Tòa Bạch Ốc và truyền thông Việt Nam loan tin.
"Trước đây, khi còn là Bộ trưởng Công an, ông Tô Lâm đã giám sát một cuộc đàn áp lớn đối với những người bất đồng chính kiến, với hàng trăm nhà báo và người bảo vệ nhân quyền bị bắt và bị giam cầm", ông Sifton điểm lại.
Đại diện của HRW cho biết trong số những người bị bắt có nhà hoạt động vì môi trường Hoàng Thị Minh Hồng, người đã theo học tại Đại học Columbia với tư cách là người nhận học bổng Obama. "Một sự phản đối trong cộng đồng Đại học Columbia dường như đã buộc chính quyền Cộng sản Việt Nam phải thả bà Hồng vào ngày 20/9, ngay trước khi ông Tô Lâm khởi hành đi New York", ông Sifton lưu ý.



(Nhà hoạt động môi trường Hoàng Thị Minh Hồng được ra tù sớm 20 tháng.)
Lịch làm việc của ông Tô Lâm bao gồm việc ông phát biểu về chính sách và giao lưu với sinh viên tại Đại học Columbia.
Vào tháng 6/2023, ngay khi bà Hồng bị bắt với cáo buộc "trốn thuế", ông Ben Chang, phát ngôn viên của trường Đại học Columbia cho biết trong một tuyên bố rằng trường rất "quan ngại", đồng thời kêu gọi Việt Nam cần tôn trọng và bảo vệ quyền tự do ngôn luận và lập hội của bà.

Một người nữa là tù nhân chính trị Trần Huỳnh Duy Thức cũng đã được ân xá và phóng thích sớm 8 tháng trước so với bản án đầy đủ là 16 năm tù. Ông Thức được cho là đã từ chối tuân thủ lệnh ân xá, cho biết rằng ông chưa nộp đơn xin ân xá, vẫn theo tổ chức HRW.
"Tôi không có tội cũng như [không] lý do gì để nhận đặc xá", ông Thức viết trên Facebook hôm 21/9, nói rằng: "Một cách mặc nhiên, tôi đã góp phần quan trọng vào sự hỗ trợ chuyến công du Hoa Kỳ của ông Chủ tịch nước".
Trong những điều mà ông Thức lên án là "vô lý", ông thuật lại rằng "người của Trại giam số 6 đã xông vào buồng giam đọc thông báo rằng Chủ tịch nước đã ký Quyết định đặc xá số 940 ngày 20/9/2024 về việc 'đặc xá' cho tôi". Ông được phía trại giam nói rằng ông "không có quyền tiếp tục ở lại trại giam", và ông bị đưa ông lên máy bay để về nhà ở Tp. HCM.


(CSVN thả Trần Huỳnh Duy Thức ngay trước chuyến đi Mỹ của ông Tô Lâm.)
Như VOA đã đưa tin, hôm 21/9, ông Thức được trả tự do 8 tháng trước hạn tù 16 năm với cáo buộc "lật đổ chính quyền". Tuy nhiên, ông vẫn phải chịu án quản chế 5 năm sau án tù.
"Sự phi lý độc đoán như vậy bao quanh ông Tô Lâm", HRW nhận xét. Thông cáo của tổ chức này cũng nhắc đến sự việc nhà hoạt động Bùi Tuấn Lâm bị phạt 5 năm rưỡi tù sau khi làm video chế giễu bữa ăn bò bít tết của ông Tô Lâm và đăng video đó lên mạng xã hội.

Tổ chức nhân quyền có trụ sở tại New York đánh giá rằng chính quyền Cộng sản Việt Nam thường xuyên bắt giữ và truy tố những người bất đồng chính kiến vì họ sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook và YouTube để tham gia các hoạt động về tự do ngôn luận, bao gồm Phạm Vân Bách và Nguyễn Vũ Bình, người đoạt giải Văn Bút Mỹ Phạm Đoan Trang, blogger Huy Đức và nhiều người khác.
Ông Shifton của HRW kêu gọi ông Biden và các Giám đốc điều hành của Meta và Google khi tiếp ông Lâm trong tuần này chớ có xem việc trả tự do cho hai nhà hoạt động Hoàng Thị Minh Hồng và Trần Huỳnh Duy Thức là bằng chứng về cải cách.
"Họ nên nêu lên mối quan ngại về tất cả những người bị truy tố oan vì các bài đăng trực tuyến, công khai kêu gọi trả tự do và tìm kiếm hành động chứng minh rằng quyền tự do ngôn luận trực tuyến tại Việt Nam sẽ được bảo vệ", ông Shifton nhấn mạnh.

VOA đã liên lạc với Bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, các công ty Meta, Google, đề nghị họ đưa ra bình luận về lời kêu gọi của HRW, nhưng chưa được phản hồi.
Theo quan sát của VOA, đối với một số người, việc ông Tô Lâm trả tự do sớm cho ông Thức và bà Hồng, cho thấy "có những tín hiệu cởi mở". Tuy nhiên, giới đấu tranh cho tự do, nhân quyền khẳng định rằng không có gì gọi là sự "cởi mở" cả, vì thực chất, việc trả tự do sớm hơn hạn định ít tháng, chỉ là để "làm quà" cho chuyến thăm Hoa Kỳ, nhằm xoa dịu chính phủ Mỹ, về vấn đề nhân quyền tại Việt Nam.
"Những chuyện thả như vậy là sự đổi chác, vẫn xảy ra bình thường", nhà hoạt động, cựu tù nhân Phạm Minh Hoàng ở Pháp nêu nhận định với VOA. "Những tiền lệ đã xảy ra và đến nay vẫn đúng: Mỗi lần có viên chức qua Mỹ thì thường có việc này như món quà vậy đó".

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã kêu gọi nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam phóng thích bà Hồng trong khi Uỷ ban Nhân quyền Tom Lantos của Hạ viện Mỹ kêu gọi trả tự do cho ông Thức.
Vào các dịp khác nhau, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam bác bỏ cáo buộc cho rằng họ vi phạm nhân quyền, khăng khăng rằng các quyền căn bản của người dân luôn được bảo đảm.
Trong diễn biến liên quan, hôm 23/9, tổ chức Ân xá Quốc tế có trụ sở tại Luân Đôn, Anh ghi nhận việc ông Thức được nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam phóng thích, nhưng nói rõ rằng "lẽ ra ông không phải ngồi tù ngay từ đầu".
"Ông đã bị kết án sau khi ủng hộ cải cách quản trị ở Việt Nam", tổ chức Ân xá Quốc tế, một trong những tổ chức vận động trả tự do cho ông Thức, viết trên trang X hôm 23/9.
"Chính phủ Cộng sản Việt Nam phải chấm dứt án quản chế của ông Thức, cũng như trả tự do cho tất cả những người khác bị bỏ tù vì thực hiện quyền tự do ngôn luận của họ", Ân Xá Quốc tế kêu gọi.


Nhân Chuyến Đi của Tô Lâm, Văn Bút Hoa Kỳ Kêu Gọi Bảo Vệ Quyền Tự Do Biểu Đạt ở Việt Nam!


(HRW: Một số tù nhân lương tâm tiêu biểu đang bị giam cầm ở Việt Nam.)
-Tổ chức phi chính phủ Văn bút Hoa Kỳ (PEN America) kêu gọi tiếp tục bảo vệ quyền tự do biểu đạt ở Việt Nam ngay trước cuộc gặp giữa Tổng thống Joe Biden và Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Tô Lâm dự kiến diễn ra vào ngày 25/9/2024 tới đây.
Trong thông cáo báo chí phát hành ngày 23/9, PEN America viết cảm thấy vui khi biết tin nhà hoạt động, nhà bình luận trực tuyến, nhà thơ Trần Huỳnh Duy Thức cùng với nhà hoạt động khí hậu Hoàng Thị Minh Hồng và Luật sư Hoàng Ngọc Giao được trả tự do.

Ông Trần Huỳnh Duy Thức và nhà hoạt động môi trường Hoàng Thị Minh Hồng vừa được trả tự do, trở về nhà vào rạng sáng 21/9/2024, ngay trước chuyến đi Mỹ của ông Tô Lâm.
"Mặc dù việc trả tự do cho Trần Huỳnh Duy Thức là điều tuyệt vời nhưng việc ông phải ngồi tù hơn 15 năm vì bài viết của ông là vô lương tâm". PEN America viết, đồng thời nhắc lại lời kêu gọi chính phủ Việt Nam hãy trả tự do cho tất cả các nhà văn, nhà báo và nhà hoạt động đang bị cầm tù vì những biểu đạt của họ.
"Tự do biểu đạt là điều cần thiết cho một xã hội thịnh vượng, công bằng và thúc đẩy nhân quyền, trách nhiệm giải trình và tiến bộ. Nếu Chủ tịch Tô Lâm muốn thể hiện cam kết lãnh đạo toàn cầu thì trước tiên ông phải ưu tiên và thực thi nhân quyền ở đất nước mình"., PEN America viết trong thông cáo.

Giám đốc Nghiên cứu và Vận động của PEN America Anh-Thu Võ cho biết: "Chúng tôi cũng kêu gọi Tổng thống Biden và chính phủ Hoa Kỳ tập trung vào nhân quyền trong quan hệ ngoại giao với Việt Nam và vận động trả tự do cho những người khác vẫn đang bị giam giữ oan uổng".
Theo Chỉ số Tự do Viết lách của PEN America 2023, Việt Nam là quốc gia giam giữ các nhà văn nhiều thứ ba thế giới, sau Trung Quốc và Iran và ngang hàng với Ả Rập Saudi. Năm 2023, Việt Nam bỏ tù 19 nhà văn, trong đó có người được trao giải PEN/Barbey Freedom to Write 2024, Phạm Đoan Trang. Qua đó, PEN America viết: "Chúng tôi nhắc lại lời kêu gọi chính phủ Việt Nam hủy bỏ mọi cáo buộc đối với Phạm Đoan Trang cũng như tất cả các nhà văn và nhà bất đồng chính kiến đang bị cầm tù vì quyền tự do ngôn luận".
PEN America hôm 11/4 công bố giải thưởng về tự do viết lách năm 2024 cho nhà báo Phạm Đoan Trang, người đang phải thụ án tù chín năm tại Việt Nam về tội danh "tuyên truyền chống Nhà nước".
Nhà hoạt động nhân quyền này đã được nhận nhiều giải thưởng quốc tế như Giải Người Phụ nữ Can đảm 2022 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, giải Tự do Truyền thông (Media Freedom 2022) của hai chính phủ Anh và Gia Nã Ðại, giải Homo Homini năm 2017 của People In Need (Cộng hòa Séc), Giải thưởng Tự do Báo chí năm 2019 của Phóng viên Không Biên giới (RFS), Giải thưởng Martin Ennals năm 2022, và giải Tự do Báo chí Quốc tế 2022 của Ủy ban Bảo vệ Ký giả (CPJ).


Nhân Chuyến Đi Mỹ của Chủ Tịch Nước Việt Nam, Hai Bên Ký Nhiều Thỏa Thuận Về Kỹ Thuật, Năng Lượng


(AP - Frank Franklin II: Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm phát biểu tại hội nghị "Thượng đỉnh vì Tương lai" tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, New York, Hoa Kỳ, ngày 22/9/2024.)
-Theo thông báo của chính phủ Việt Nam hôm 24/9/2024, các công ty của Việt Nam và Hoa Kỳ hôm qua đã ký nhiều thỏa thuận về kỹ thuật và năng lượng nhân chuyến đi họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc tại New York, Mỹ của Tổng Bí thư đảng Cộng sản kiêm chủ tịch nước Tô Lâm.
Các văn bản được ký kết nhân buổi tọa đàm doanh nghiệp do hai bên phối hợp tổ chức với sự tham dự của ông Tô Lâm, bao gồm thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi năng lượng và nghiên cứu chuyển giao kỹ thuật trong lĩnh vực năng lượng, biên bản ghi nhớ về nghiên cứu, cung cấp giải pháp nhu liệu điện toán trong ngành điện và dầu khí, thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực khí hóa lỏng, biên bản ghi nhớ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, bán dẫn và xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam và thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực sản xuất khí tự nhiên.

Riêng hãng hàng không Vietjet Air thì ký thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực hàng không với công ty Mỹ Honeywell.
Theo thông báo của chính phủ Việt Nam, trong buổi tọa đàm tại New York, ông Tô Lâm đã bày tỏ mong muốn Hoa Kỳ sẽ trở thành nhà đầu tư ngoại quốc lớn nhất của Việt Nam "để tương xứng với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Mỹ". Ông cũng hy vọng chính phủ Mỹ sẽ sớm công nhận Việt Nam là một nền kinh tế thị trường, sau khi vào tháng trước bộ Thương mại Hoa Kỳ vẫn đánh giá Việt Nam là một nền kinh tế phi thị trường.
Theo trang mạng Nikkei Asia, sáng hôm qua, trong bài phát biểu tại Đại học Columbia, Tổng Bí thư Tô Lâm nhìn nhận: "Việt Nam và Hoa Kỳ vẫn còn những cái nhìn khác biệt về nhân quyền và về các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội và tôn giáo".
Bên lề Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc tại New York, theo dự kiến, lãnh đạo Việt Nam Tô Lâm sẽ gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden vào ngày 25/5.


Ông Tô Lâm Gặp Thủ Tướng Ấn Độ, Muốn Hai Nước Phát Triển 'Chiều Sâu, Thực Chất'


(Photo X Narendra Modi: Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, New York, 23/9/2024.)
-Hôm 23/9/2024, Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm có cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, thảo luận các cách thức nhằm tăng cường quan hệ song phương giữa hai nước.
Chủ tịch Lâm và Thủ tướng Modi có cuộc thảo luận tại New York bên lề Hội nghị thượng đỉnh Tương lai trong khuôn khổ khóa họp 79 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 23/9, Bộ Ngoại giao và truyền thông Ấn Độ đưa tin.
"Cả hai nhà lãnh đạo đều tái khẳng định tầm quan trọng của các mối liên kết văn minh và văn hóa sâu sắc và các mối quan hệ chiến lược ngày càng phát triển, được đánh dấu bằng sự tin tưởng, hiểu biết và lợi ích chung không lay chuyển giữa hai nước", thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Ấn Độ viết.


"Đánh giá cao tình hữu nghị Ấn Độ-Việt Nam, chúng tôi mong muốn thúc đẩy các lĩnh vực như kết nối, thương mại, văn hóa và nhiều lĩnh vực khác", ông Modi đưa ra thông tin trên trang X sau cuộc gặp với ông Lâm.
Nhà lãnh đạo Việt Nam cảm ơn chính phủ Ấn Độ đã viện trợ khẩn cấp 35 tấn hàng hóa trị giá 1 triệu Mỹ kim hỗ trợ các vùng chịu thiệt hại bởi cơn bão số 3 (Yagi) để khắc phục hậu quả thiên tai, báo Tin Tức của Việt Nam đưa tin.
Truyền thông Việt Nam dẫn lời ông Lâm đề nghị hai bên tiếp tục khai triển các thỏa thuận cấp cao và Chương trình Hành động khai triển quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giai đoạn 2024-2028 của Việt Nam và Ấn Độ, "tiếp tục đưa quan hệ đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực".
Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi quan điểm về các vấn đề quan trọng trong khu vực và toàn cầu, bao gồm Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và nhấn mạnh vai trò chung của Phương Nam toàn cầu tại các diễn đàn quốc tế, theo Bộ Ngoại giao Ấn Độ.

Thông tấn xã Việt Nam dẫn lời Thủ tướng Modi cho biết Ấn Độ sẽ tiếp tục đẩy mạnh chính sách "Hành động hướng Đông", thúc đẩy quan hệ chặt chẽ và hiệu quả hơn với Việt Nam và Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), nhất là trong các lĩnh vực cùng quan tâm hoặc là thế mạnh của hai bên như kết nối số, kinh tế số, hạ tầng bền vững, năng lượng tái tạo và an ninh biển.


Đại Học Columbia Giải Thích Lý Do Mời Lãnh Đạo Đảng Cộng Sản Tô Lâm Đến Nói Chuyện


(Hình: Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm phát biểu tại Diễn đàn Lãnh đạo Thế giới của Đại học Columbia ở New York, Mỹ, hôm 23/9/2024.)
-Đại học Columbia của Mỹ nói rằng họ cam kết quyền tự do ngôn luận và không tán thành quan điểm của diễn giả nào khi tổ chức buổi nói chuyện với Tổng Bí thư Việt Nam Tô Lâm, người đã trở thành lãnh đạo Đảng Cộng sản đầu tiên được mời tới trường Đại học này.
Ông Lâm, cũng là chủ tịch nước Việt Nam, đã phát biểu tại Diễn đàn Lãnh đạo Thế giới của Đại học Columbia ở thành phố New York, nơi ông đang có mặt để tham dự khóa họp thứ 79 của Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc, hôm 23/9/2024. Trong cuộc nói chuyện do bà Nguyễn Thị Liên Hằng, Giáo sư sử học của Đại học Columbia, điều phối, ông Lâm đã trả lời các câu hỏi của sinh viên sau đó.

Nhưng buổi nói chuyện này trước đó đã bị Dân biểu Mỹ Michelle Steel phản đối khi bà kêu gọi trường hủy bỏ sự kiện với nhà lãnh đạo Việt Nam. Bà Steel đã gửi một bức thư tới Chủ tịch tạm quyền của trường, Katrina Armstrong, vào ngày 20/9 để đề nghị trường rút lại lời mời ông Lâm và sau đó đưa ra một thông cáo ngay trước khi buổi nói chuyện diễn ra hôm 23/9 để nhắc lại lời phản đối này.
Bà Steel, người đại diện địa hạt 45 – nơi có cộng đồng người Việt sinh sống – của California tại Quốc hội Mỹ cho rằng ông Lâm là một "nhà độc tài nguy hiểm đã kìm hãm quyền tự do ngôn luận và bắt giữ nhiều tù nhân lương tâm ở Việt Nam". Theo vị Dân biểu này, Đại học Columbia không thể thúc đẩy một môi trường học thuật có tự do ngôn luận và tự do biểu đạt khi tiếp đón một trong những lãnh đạo nổi tiếng nhất của chủ nghĩa độc tài.

Một phát ngôn viên của Đại học Columbia, khi trả lời yêu cầu bình luận của VOA qua email, nói rằng Diễn đàn Lãnh đạo Thế giới của trường "mời những nhân vật có ảnh hưởng từ khắp nơi trên thế giới tham gia cộng đồng trường" với mục tiêu "hỗ trợ sứ mệnh học thuật lớn hơn của trường là giảng dạy, sáng tạo và phát triển kiến thức".
"Sứ mệnh đó dựa trên cam kết cơ bản về quyền tự do ngôn luận, tìm hiểu cởi mở và tranh luận sôi nổi", phát ngôn viên nói.
Các diễn giả trước đây tới nói chuyện tại diễn đàn của Đại học Columbia bao gồm Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, Thủ tướng Nhật Zhinzo Abe, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, và Đức Dalai Lama.

Ông Lâm có bài phát biểu gần 30 phút, trong đó ông nói về "ngoại giao thời đại mới" của Việt Nam, sự hàn gắn vết thương chiến tranh giữa Việt Nam và Mỹ để từ hai cựu thù trở thành đối tác chiến lược toàn diện, cảm ơn sự ủng hộ của lưỡng đảng Mỹ đối với sự phát triển mối quan hệ giữa hai nước. Ông Lâm nhắc đến sự khác biệt còn tồn tại giữa Mỹ và Việt Nam về nhân quyền nhưng nói rằng Việt Nam "chọn đối thoại thay đối đầu".
Trong phần trả lời câu hỏi của Giáo sư Liên Hằng, người cũng là một thành viên quản trị của Đại học Fulbright Việt Nam, ông Lâm đã đọc những tờ giấy khi trả lời các câu hỏi về việc hàn gắn quan hệ Mỹ-Việt dưới sự lãnh đạo của mình và đưa ra lời khuyên để giải quyết mối căng thẳng trong quan hệ Mỹ-Trung.
Giáo sư Liên Hằng cho biết ông Lâm là nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản đầu tiên được mời tới nói chuyện tại Đại học Columbia.
Phát ngôn viên của Đại học Columbia nói rằng chương trình nói chuyện với ông Lâm "bao gồm nhiều thời gian để sinh viên đặt câu hỏi cho diễn giả, thách thức hồ sơ của họ và đưa ra những quan điểm khác nhau".

Ông Lâm đã trả lời câu hỏi của 7 sinh viên được Giáo sư Liên Hằng gọi tên, trong đó có các sinh viên Việt Nam, Trung Quốc, Úc Ðại Lợi và Nhật – họ hỏi về chính sách quốc phòng Việt Nam, ngoại giao "cây tre", chính sách của Việt Nam để khuyến khích sinh viên về nước, sự hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ hay sự cân bằng của Việt Nam trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc.
Dân biểu Steel, trong bức thư phản đối, cho rằng ông Lâm có tiền sử được ghi nhận về việc kìm hãm quyền tự do ngôn luận trong vai trò trước đây của mình là Bộ trưởng Công an CSVN và rằng việc tiếp đón ông Lâm tại trường cho thấy "một tổ chức thường xuyên tự nhận mình là người bảo vệ quyền công dân lại đang bỏ qua tình cảnh của những người bị ảnh hưởng nhiều nhất".
"Lời mời phát biểu tại một sự kiện không phải là sự xác nhận hay tán thành quan điểm của bất kỳ diễn giả nào", phát ngôn viên của Đại học Columbia nói.

Việt Nam bị các tổ chức quốc tế và cả chính phủ Mỹ đánh giá thấp về hồ sơ nhân quyền. Nhưng chính phủ Đông Nam Á do Đảng Cộng sản cầm quyền luôn phản bác những cáo buộc vềvi phạm nhân quyền của họ. Ông Lâm, trong bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai của Liên Hiệp Quốc hôm 22/9 nói "lợi ích của con người phải được đặt ở vị trí trung tâm, là mục tiêu cao nhất của chúng ta".
Trước khi ông Lâm tới Mỹ, chính quyền Việt Nam thả tự do cho hai nhà hoạt động nổi tiếng Trần Huỳnh Duy Thức và Hoàng Thị Minh Hồng.
Tuy nhiên tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW - Human Rights Watch) có trụ sở ở Mỹ hôm 23/9 đã kêu gọi Tổng thống Joe Biden và lãnh đạo các tập đoàn kỹ thuật Mỹ không nên xem đây là dấu hiệu rằng ông Lâm sẽ là nhà lãnh đạo có quan điểm cải cách.
Ông Lâm đã gặp các lãnh đạo Google và Meta hôm 23/9 và dự kiến sẽ gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden vào ngày 25/9 bên lề hội nghị của Liên Hiệp Quốc ở New York.


San Jose: Không kềm được cơn nóng giận, một thanh niên Việt, mới 33 tuổi, đã gây gỗ và bắn vào đồng nghiệp, khi đang làm việc tại VTA, nạn nhân qua đời! do vết đạn chí tử!


-Cảnh sát San Jose đã bắt nghi can hung thủ Bùi Minh Đức, 33 tuổi, bắn chết đồng nghiệp tại trạm sửa xe VTA giữa đường số 7 và số 10, sau lưng Costco.
Theo đài NBC News cho biết, các thám tử của Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Santa Clara đã xác định và bắt giữ một người đàn ông bị cáo buộc nổ súng tại một cơ sở của Cơ quan Giao thông, Thung lũng ở San Jose, khiến một người thiệt mạng vào thứ Sáu vừa qua.
Sở cảnh sát cho biết Duc Minh Bui, 33 tuổi là kẻ nổ súng duy nhất và "chịu trách nhiệm về cái chết của nạn nhân". Bui là một nhân viên tại VTA và được cho là đã làm việc chung chỗ với nạn nhân.

Vụ nổ súng ban đầu được báo cáo vào khoảng trước 10 giờ tối thứ Sáu vừa qua, tại Sân Chaboya Division của VTA trên khu 2200 của Phố South 7th. Các cảnh sát đã phản ứng tại hiện trường và phát hiện một người đàn ông bị "ít nhất một vết thương do súng bắn".
Nạn nhân được tuyên bố đã tử vong tại hiện trường, sau khi Sở Cứu hỏa San Jose và Dịch vụ Cấp cứu của Quận đến hiện trường.
Các viên chức cảnh sát đã xác định nạn nhân là một nhân viên của VTA nhưng chưa công bố danh tính của nạn nhân.
Do vụ việc, VTA đã tăng cường an ninh tại tất cả các cơ sở.
"VTA cam kết hỗ trợ nhân viên trong thời điểm khó khăn này và các chuyên gia sức khỏe tâm thần đã có mặt để hỗ trợ nhân viên và gia đình họ", cơ quan này cho biết trong một thông cáo báo chí vào thứ Bảy.

Raj Singh, chủ tịch của Liên đoàn Vận tải đơn vị 265, cho biết nhân viên vẫn đang bị sốc Ông nói thêm rằng trong bối cảnh "bối rối và hỗn loạn", người đã tử vong là một cá nhân được yêu mến tại VTA.
"Tôi đã có vinh dự được làm việc với anh ấy trong 7 hoặc 8 năm qua kể từ khi anh ấy làm việc tại bộ phận này; chúng tôi đã mất đi một người tốt. Anh ấy là một cá nhân rất tốt", Singh nói với NBC Bay Area vào thứ Bảy. Đây là vụ xả súng chết người thứ hai trong ba năm qua ảnh hưởng đến cộng đồng VTA. Vào năm 2021, một nhân viên đã bắn chết chín đồng nghiệp trước khi tự sát.
"Sự việc này làm cho một số người trong chúng tôi lo lắng. Chúng tôi thực sự nghĩ rằng mình đã vượt qua nhiều khó khăn trong quá khứ, nhưng nay những ám ảnh đó đã trở lại", Singh nói.Sau vụ việc, các nhân viên đã tập trung lại để dựng điểm tưởng niệm nhằm tưởng nhớ các đồng nghiệp của mình và mang theo hoa, nến và bóng bay.


Đời sống San Jose: Các nơi khác mong ước, trong khi người dân Silicon Valley, ít còn tự hào khi lái xe Tesla! vì nơi đây, chính là “thủ đô” của Tesla! có mật độ người dân có xe Tesla cao nhất, nhiều nhất thế giới!

– Những ai đã từng đến Silicon Valley, “Thung Lũng Hoa Vàng”, của miền Bắc California sẽ dễ dàng nhận ra đây chính là “thủ đô” của Tesla. Không chỉ vì nơi đây Tesla từng đặt tổng hành dinh, mà còn vì nơi đây có mật độ xe Tesla cao nhất thế giới. Ra đường lúc nào cũng thấy Tesla; có nhà có đến hai hoặc ba chiếc Tesla. Thế nhưng, thiên đường của Tesla nay đang dần biến mất.
Theo trang mạng xe điện insideevs.com, doanh số bán xe Tesla tại khu vực Silicon Valley đã giảm 22% trong sáu tháng đầu năm 2024; và các đối thủ của Tesla đang nhanh chóng giành thị phần.
Trong làn sóng những người mua xe Tesla những thế hệ đầu tiên, khu vực Silicon Valley đứng hàng đầu. Cư dân của khu vực công nghệ cao này không chỉ bị thu hút bởi yếu tố thú vị của thương hiệu mới mẻ Tesla, mà còn bởi vị sự tiên tiến về công nghệ, cũng như tiêu chí bảo vệ môi trường.

Từng là thành trì của Tesla và là nơi khởi đầu sự thành công của công ty, khu vực này từng là nơi thử nghiệm của thương hiệu; đã đưa ông Musk trở thành người giàu nhất thế giới, thúc đẩy sự chuyển dịch toàn cầu sang khuynh hướng xe điện. Nhưng giờ đây, chính ông Musk đang làm suy yếu thương hiệu đó, làm hoen ố đế chế mà ông đã xây dựng.
Theo S&P Mobility, số lượng đăng bạ xe Tesla đã giảm 22% từ Tháng Một đến Tháng Bảy tại Quận Hạt Santa Clara, trung tâm của Thung lũng Silicon. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh có mức tăng trưởng 41%. Các thương hiệu EV thay thế cho Tesla đều tăng vọt. Trên toàn quốc, doanh số bán xe điện không phải của Tesla đã tăng 33% trong sáu tháng đầu năm nay, theo Cox Automotive.

Theo Automotive News, Tesla từng là công ty dẫn đầu về xe điện, là công ty sáng tạo nhất, được đại diện bởi một người có tầm nhìn xa trông rộng… Nhưng giờ đây, người dân Silicon đang bán những chiếc xe Tesla của họ, còn tuyên bố “xấu hổ” khi lái chúng, bởi vì mối liên hệ của xe Tesla với ông Musk.
Nguyên nhân lớn nhất gây nên sự bất bình này là những hành vi phân cực, tính khí thất thường của ông tỉ phú Musk. Những tranh cãi về Musk thì vô tận. Gần đây nhất, sau vụ ám sát hụt ứng cử viên tổng thống Donald Trump lần thứ hai, ông Musk đặt câu hỏi tại sao không có vụ ám sát tương tự nào nhằm vào Tổng thống Biden hay Phó Tổng thống Kamala Harris. Sau khi phải đối mặt với những phản ứng dữ dội, Musk xóa lời bình luận đó trên X.

Ông Musk cũng đang đóng góp 45 triệu đô la mỗi tháng cho một Super PAC ủng hộ Trump. Trong 24 giờ sau cuộc phỏng vấn với Trump, ông đã đăng 145 dòng tweet nội dung chống người nhập cư, thuyết âm mưu gian lận bầu cử, và các cuộc tấn công vào phương tiện truyền thông chính thống.
Trong một cuộc khảo sát gần 1,200 người, đa số cho biết họ nhạy cảm với lập trường của một thương hiệu về các vấn đề xã hội và chính trị, và nhiều khả năng sẽ tẩy chay công ty dựa trên khuynh hướng chính trị của nhà lãnh đạo.

Nghiên cứu cho biết thêm rằng những người theo đảng Dân Chủ thường có khả năng mua xe điện cao gấp đôi so với những người theo đảng Cộng Hòa. Nhưng bất chấp các ưu đãi lớn dành cho các mẫu xe Tesla, mức ủng hộ Tesla đã giảm xuống mức thấp nhất từ trước đến nay: 18% vào Tháng Bảy trong số những người dân Mỹ có khuynh hướng Dân Chủ.
Hiện tại, Tesla đang chuyển trọng tâm từ xe hơi sang trí tuệ nhân tạo và robot. Sự kiện ra mắt robotaxi của công ty được ấn định vào ngày 10 Tháng Mười. Ông Musk tuyên bố rằng hoạt động kinh doanh robotaxi, cùng với doanh số bán robot hình người, có thể đẩy giá trị của công ty lên hàng nghìn tỷ đô la.
Nhưng cho dù ông Musk có tuyên bố gì đi chăng nữa, có một sự thật rất rõ ràng: Sự suy giảm của thương hiệu Tesla là bền vững và rõ ràng hơn dự đoán trước đây.


Thế giới hôm nay 25 tháng 9/2024
(Đỗ Đặng Nhật Huy)


•Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết không kích của họ vào Beirut đã giết chết một chỉ huy cấp cao của Hezbollah. Đây là lần thứ ba trong vòng một tuần IDF tấn công thủ đô Lebanon. Theo bộ y tế Lebanon, các cuộc tấn công của Israel vào miền Nam và miền Đông nước này đã giết chết ít nhất 564 người, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, và làm bị thương 1.850 người khác. Các vụ không kích đã làm gia tăng lo ngại về một cuộc chiến tranh toàn diện giữa Israel và lực lượng dân quân người Shia do Iran hậu thuẫn. Hàng nghìn người đã tháo chạy khỏi miền Nam Lebanon. Trong một “thông điệp gửi đến người dân Lebanon” đăng trên X, thủ tướng Israel Binyamin Netanyahu cho biết cuộc chiến của nước ông là với Hezbollah chứ không phải người dân. Bộ trưởng y tế Lebanon nói với BBC rằng các nạn nhân “không phải là những chiến binh như người Israel tuyên bố.”

•Đặc phái viên của Israel tại Liên Hợp Quốc cho biết nước ông “không muốn bắt đầu bất kỳ cuộc xâm lược trên bộ nào ở bất kỳ đâu.” Bình luận của ông được đưa ra sau những cảnh báo từ các lãnh đạo thế giới tại Đại hội đồng LHQ ở New York, bao gồm cả tổng thống Joe Biden, người đã nói rằng một cuộc chiến tranh toàn diện giữa Israel và Lebanon không phù hợp với “lợi ích của bất kỳ ai.”

•Bộ tư pháp Mỹ đã kiện Visa độc quyền bất hợp pháp. Được biết công ty này hiện xử lý hơn 60% giao dịch ghi nợ ở Mỹ trên mạng lưới thanh toán của mình. Các quan chức cáo buộc Visa làm hạn chế cạnh tranh một cách bất hợp pháp và tính phí cắt cổ cho các thương nhân để xử lý thanh toán bằng thẻ ghi nợ – hành vi ảnh hưởng đến “giá của hầu hết mọi thứ.” Công ty chưa đưa ra bình luận.

•Thị trường chứng khoán toàn cầu tăng giá sau khi ngân hàng trung ương Trung Quốc công bố gói kích thích kinh tế và cắt giảm lãi suất. Chỉ số chứng khoán thế giới MSCI tăng 0,3% lên gần mức cao kỷ lục; trong khi giá hàng hóa cơ bản cũng tăng vọt, với giá dầu tăng hơn 2%. Các nhà hoạch định chính sách hy vọng những biện pháp này sẽ giúp nền kinh tế ảm đạm của Trung Quốc đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP 5% trong năm nay.

•Thủ tướng Anh Keir Starmer đã bảo vệ một số chính sách không được lòng dân nhất của đảng ông tại hội nghị thường niên Đảng Lao động ở Liverpool. Trong một bài phát biểu không có nhiều tuyên bố chính sách, Starmer đã nhắc đến quyết định chỉ áp dụng thanh toán nhiên liệu mùa đông cho những người về hưu nghèo nhất như một lựa chọn khó khăn nhưng cần thiết. Trước đó, bộ trưởng nội vụ Yvette Cooper đã cam kết sẽ giảm một nửa tội phạm dùng dao cho tới năm 2035.

•Theo một cuộc khảo sát của Viện Ifo, tâm lý kinh doanh ở Đức đã giảm trong tháng thứ tư liên tiếp vào tháng 9. Tâm trạng chung của ngành sản xuất thậm chí giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6 năm 2020. Nền kinh tế lớn nhất châu Âu có thể suy thoái trong quý ba, từ đó đi vào suy thoái về mặt kỹ thuật (hai quý liên tiếp suy thoái).

•Thụy Điển cáo buộc Iran gửi hàng nghìn tin nhắn văn bản kêu gọi trả thù những người đốt kinh Koran. Một số cá nhân đã đốt kinh Koran ở các địa điểm công cộng tại Thuỵ Điển vào năm ngoái. Chính quyền Thụy Điển cho biết một nhóm hoạt động thay mặt cho Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã hack vào một dịch vụ nhắn tin và gửi khoảng 15.000 tin nhắn văn bản bằng tiếng Thụy Điển.

•Con số trong ngày: 40%, là chi tiêu chính phủ trên GDP ở các nước giàu, tăng từ 30% vào năm 1960.

TIÊU ĐIỂM

Liệu Israel và Hezbollah có tiếp tục leo thang?

Hôm thứ Ba, Israel tiếp tục tiến hành thêm nhiều đợt không kích vào miền nam và miền đông Lebanon, nơi số người chết đã vượt quá 500. Các xa lộ dẫn đến Beirut và miền bắc bị tắc nghẽn bởi hàng chục nghìn thường dân tháo chạy khỏi các vụ ném bom. Đáp lại, Hezbollah, lực lượng dân quân Shia ở Lebanon và mục tiêu của các cuộc tấn công của Israel, đã bắn trả khoảng 100 quả đạn vào miền bắc Israel.

Song cả hai bên đều đang kiềm chế. Hiện vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy Israel đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ: ví dụ, họ chưa triệu tập một số lượng lớn quân dự bị. Và Hezbollah vẫn chưa dùng tên lửa tầm xa để tấn công Tel Aviv. Nhưng tình hình có vẻ sẽ tiếp tục leo thang. Hezbollah khẳng định sẽ không ngừng bắn cho đến khi Israel đồng ý ngừng bắn ở Gaza. Mỹ đã từ bỏ nỗ lực kiềm chế giao tranh ở miền bắc Israel, mục tiêu chính của họ hiện là ngăn chặn một cuộc xâm lược trên bộ của Israel.

IMF xem xét tiếp tục cho Pakistan vay

Sau khi gần vỡ nợ vào năm ngoái, nền kinh tế Pakistan đang trên đà phục hồi. GDP ước tính tăng 2,4% trong năm tính đến tháng 6, sau khi đã giảm trong năm ngoái. Tỷ lệ lạm phát năm, đạt đỉnh ở mức 38% vào tháng 5 năm 2023, đang giảm dần. Tháng trước tỷ lệ này đã giảm xuống còn 9,6%, mức thấp nhất trong gần ba năm.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã hỗ trợ đà phục hồi của Pakistan bằng khoản cứu trợ 3 tỷ đô la vào tháng 6 năm 2023. Kể từ đó, tổ chức này đã ca ngợi chính phủ Pakistan vì “chính sách nhất quán.” Nhưng các quan chức Pakistan đang hy vọng nhiều hơn thế. Vào thứ Tư, hội đồng của IMF sẽ họp để phê duyệt một chương trình cho vay mới trị giá 7 tỷ đô la. Đây sẽ là khoản cứu trợ thứ 24 mà Pakistan được nhận kể từ năm 1958.

Theo thỏa thuận, Pakistan sẽ phải tăng doanh thu thuế lên 3% GDP trong ba năm tới. Nhiều người Pakistan cho rằng các điều kiện này là quá nặng nề. Nhưng các nhà kỹ trị cầm quyền khó có thể bị lay chuyển bởi những cuộc biểu tình mà họ từng mạnh tay đàn áp.

Liên Hợp Quốc tìm cách hỗ trợ Sudan

Sau hơn 17 tháng nội chiến giữa Lực lượng vũ trang Sudan và Lực lượng Hỗ trợ Nhanh, đất nước này đang bên bờ vực sụp đổ. Có lẽ hơn 150.000 người đã thiệt mạng và 10 triệu người (khoảng một phần năm dân số trước chiến tranh) đã phải rời bỏ nhà cửa. Nạn đói đã được tuyên bố tại Zamzam, một trại tị nạn ở Darfur đang có hơn 400.000 người sinh sống. Theo Viện nghiên cứu Clingendael của Hà Lan, hơn 2 triệu người có thể chết vì đói và các bệnh liên quan cho tới cuối năm nay.

Vào thứ Tư, Liên Hợp Quốc sẽ kêu gọi các quốc gia thành viên cung cấp thêm viện trợ nhân đạo. Liên Hợp Quốc đã yêu cầu 2,7 tỷ đô la nhưng chỉ nhận được hơn một nửa số tiền, và họ đang xem xét các lựa chọn khác. Một trong số đó là đưa các quan sát viên quân sự vào để hỗ trợ lệnh ngừng bắn tại địa phương. Bấy nhiêu không ngăn được chiến tranh, nhưng ít nhất thì nó có thể làm giảm số người chết.


Tin Quốc Tế Đó Đây

Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc Khai Mạc Giữa Lúc Xung Đột Leo Thang Tại Trung Đông


(AP - Mohammad Zaatari: Người dân ở miền Nam Lebanon chạy lên phía Bắc để tránh các cuộc tập kích ồ ạt của Do Thái, trên đường cao tốc gần Beirut, ngày 24/9/2024.)
-Tại New York hôm 24/9/2024, hơn 100 lãnh đạo thế giới bắt đầu lần lượt phát biểu trên diễn đàn Liên Hiệp Quốc trong khuôn khổ Đại Hội Đồng thường niên, vào lúc xung đột leo thang tại Trung Đông gây lo ngại nguy cơ một cuộc chiến tranh toàn khu vực.
Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc khai mạc một ngày sau đợt oanh kích dữ dội nhất của Do Thái vào lực lượng Hezbollah Lebanon, khiến hơn 550 người thiệt mạng. Từ New York, thông tín viên Julien Chavanne của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) tường trình:
"Liên Hiệp Quốc vốn đã bất lực, không thể ngăn chận xung đột ở Gaza, cuộc tấn công của Do Thái vào nam Lebanon ngay giữa lúc diễn ra Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc là một vố đau mới. Đến mức Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres phải lên tiếng báo động, qua lời phát ngôn viên Stéphane Dujarric:
"Tổng Thư ký vô cùng quan ngại trước sự leo thang của tình hình dọc theo biên giới. Ông rất lo lắng về số nạn nhân thường dân quá lớn. Giải pháp quân sự ngày nay không thể giúp một quốc gia được an toàn hơn".

Sau khi yêu cầu họp Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về tình hình Gaza vào thứ Sáu này, các đồng minh của Lebanon gia tăng áp lực. Ai Cập kêu gọi các cường quốc thế giới "can thiệp ngay lập tức". Iraq thì đòi triệu tập "một cuộc họp khẩn cấp" giữa các nước Ả Rập "để ngăn chận Do Thái". Jordani thì cảnh báo về nguy cơ "một cuộc chiến tranh toàn khu vực".
Những sáng kiến đó chẳng có tác dụng gì đối với Thủ tướng Do Thái. Ông Benjamin Netanyahu hoàn toàn có thể hủy chuyến đi đến Liên Hiệp Quốc".
Pháp cũng đã yêu cầu triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về tình hình Trung Đông. Về phần Hoa Kỳ, theo lời một viên chức Mỹ, Hoa Thịnh Ðốn sẽ trình bày "những ý tưởng cụ thể" với các đối tác trong tuần này ở Liên Hiệp Quốc đề làm dịu xung đột. Trước khi lên phát biểu lần cuối trên diễn đàn Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc hôm nay, Tổng thống Joe Biden cũng tuyên bố đang nỗ lực để làm cho tình hình xuống thang ở Trung Đông.


Trung Đông: Hơn 550 Người Thiệt Mạng Tại Lebanon Sau Vụ Tấn Công của Do Thái


(AFP / Nidal Solh: Một điểm trong thành phố Baalbeck ở phía Đông-Nam Lebanon bị Do Thái oanh kích ngày 24/9/2024.)
-Vào đêm 23/9/2024, Do Thái tiếp tục tấn công vào hơn 1600 mục tiêu của nhóm Hồi giáo Hezbollah tại Lebanon, khiến tổng cộng 558 người thiệt mạng, trong đó có 50 trẻ em và 94 phụ nữ, cùng với 1.835 người bị thương, theo các số liệu thống kê mới nhất được Bộ trưởng Y tế Lebanon công bố hôm nay. Nguy cơ chiến tranh lan rộng trong khu vực cận kề.
Từ thủ đô Beirut, thông tín viên Paul Khalifeh của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) cho biết thêm thông tin:
"Trong đêm thứ Hai, sáng thứ Ba, Không quân Do Thái đã thực hiện đợt tấn công thứ năm, nhắm vào những vùng khác nhau ở Lebanon. Mặc dù cường độ tấn công giảm đi so với những đợt tấn công trước đó, nhưng Do Thái lần này đã nhắm vào khoảng 40 khu vực ở miền Nam Lebanon, đặc biệt là vùng cao nguyên Bekaa, xung quanh thành phố Baalbek.

Tối thứ Hai, các máy bay Do Thái đã bắn 6 phi đạn vào một tòa nhà ở ngoại ô Beirut. Các nguồn tin từ Do Thái cho biết mục tiêu là bộ chỉ huy mặt trận miền Nam của phong trào Hezbollah. Ali Karaké là một trong những thủ lĩnh quân sự thế hệ đầu tiên của Hezbollah, hiện vẫn còn sống sót, và đã thoát khỏi cuộc tấn công của Nhà nước Do Thái.
Sau một đêm án binh bất động, sáng nay, Hezbollah đã bắn một loạt phi đạn vào miền Bắc và miền trung Do Thái.Trong cuộc trả đũa hôm thứ Hai, 23/9, đảng do Hassan Nasrallah lãnh đạo đã bắn khoảng 250 phi đạn, pháo và drone.
Trong khi đó, tại Lebanon, một cuộc di tản lớn diễn ra suốt đêm qua, nhằm rời khỏi khu vực phía Nam, giám với Do Thái và vùng Bekaa. Dòng xe hơi nối dài hướng về Beirut và các thành phố khác của Lebanon. Chính phủ đã khai triển 90 trung tâm tiếp đón tị nạn, chủ yếu là tại các trường học và các tòa nhà hành chính công".


Tổng Thống Iran Muốn Thảo Luận Với Phương Tây Về Chiến Tranh Ukraine


(AP - Seth Wenig: Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian phát biểu tại Thượng đỉnh vì Tương lai, Liên Hiệp Quốc, New York, Hoa Kỳ, ngày 23/9/2024.)
-Tân Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian hôm 23/9/2024, tuyên bố muốn thảo luận với các nước phương Tây về chiến tranh Ukraine, khẳng định Tehran không hề cung cấp vũ khí cho Nga, quốc gia mà ông lên án hành động "xâm lược".
Phát biểu trong một cuộc tọa đàm với các phóng viên bên lề Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, Tổng thống Iran Pezeshkian tuyên bố: " Chúng tôi sẵn sàng đối thoại và đàm phán với các nước Âu Châu và Hoa Kỳ. Chúng tôi chưa bao giờ đồng tình với cuộc tấn công (của Nga) vào lãnh thổ Ukraine".
Trả lời của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI), ông Thierry Coville, chuyên gia về Iran, nhận định, ngay cả trong hồ sơ nguyên tử, lập trường của tân Tổng thống Pezeshkian cũng khác với những lãnh đạo tiền nhiệm:
"Ngay từ khi tranh cử Tổng thống Iran, ông Masoud Pezeshkian đã bày tỏ quan điểm khác với các đối thủ bảo thủ khi tuyên bố rằng, nếu các biện pháp trừng phạt tác động nặng nề đối với nền kinh tế thì phải chấp nhận đối thoại về hồ sơ nguyên tử để giảm nhẹ những trừng phạt đó.

Khó khăn lớn nhất không phải là thương lượng với các nước Âu Châu, mà là thương lượng với Hoa Kỳ. Nhưng nước Mỹ thì hiện đang trong giai đoạn tranh cử Tổng thống. Theo tôi, điều quan trọng đối với tân Tổng thống Iran là có được các mối liên lạc không chính thức. Tôi nghĩ là ông ấy muốn đàm phán với một Tổng thống Dân chủ hơn là với một Tổng thống Cộng hòa.
Dĩ nhiên là còn nhiều ẩn số, nhưng điều quan trọng là nối lại đối thoại về nguyên tử. Nhiều người, nhất là tại Iran, cho rằng thỏa thuận năm 2015 đã hết giá trị, phải tìm ra những cơ sở mới, một khuôn khổ mới cho một thỏa thuận mới giữa Iran với các nước phương Tây, đặc biệt là với Hoa Kỳ".
Cho tới nay, các chính phủ phương Tây vẫn cáo buộc Iran cung cấp các drone và phi đạn cho Nga để sử dụng trong cuộc chiến tranh Ukraine, cáo buộc mà Tehran đã bác bỏ. Hôm qua, một lần nữa Tổng thống Pezeshkian khẳng định Iran không hề giao bất cứ vũ khí gì cho Nga.
Căng thẳng giữa Iran và phương Tây đã gia tăng gần đây sau khi Pháp, Anh, Đức thông báo các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran, bị cáo buộc là đã cung cấp cho Nga những phi đạn có thể được sử dụng để tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Ukraine. Chính quyền Kyiv đã dọa cắt đứt bang giao với Tehran do việc cung cấp những phi đạn đó.


Chuyên Gia Liên Hiệp Quốc: Tù Nhân Ukraine Không Được Chăm Sóc và Bị Bác Sĩ Nga Tra Tấn


(AP: Bên ngoài nhà tù Olenivka, nơi giam giữ nhiều tù binh chiến tranh Ukraine, ở miền Đông Ukraine do Nga kiểm soát, ngày 29/7/2024.)
-Tù nhân Ukraine "cố tình" bị bỏ rơi, không được chữa trị trong các nhà tù của Nga, và thậm chí, Bác sĩ Nga còn tham gia các buổi tra tấn tại một trong số các trại tù. Đây là kết luận của Ủy ban Điều tra thuộc Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, ngày 23/9/2024.
Trong buổi tường trình tại Hội đồng Nhân quyền hôm 23/9, Ủy ban Điều tra đã nhấn mạnh rằng khu vực địa lý rộng lớn và sự giống nhau của những phương pháp được sử dụng cho thấy "tra tấn được chính quyền Nga chấp nhận và sử dụng như một biện pháp phổ biến mà không lo bị trừng phạt".
Ngoài việc tra tấn có hệ thống và hãm hiếp tại các nhà tù hay hãm hiếp phụ nữ tại các thành phố và những ngôi làng bị quân Nga chiếm, Ủy ban còn ghi nhận "không có bất kỳ hỗ trợ y tế phù hợp cho những người đang rất cần" trong nhiều trại giam giữ do chính quyền Nga kiểm soát.

Ông Erik Mose, chủ tịch Ủy ban, tại buổi báo cáo, lấy lời chứng từ những cựu tù nhân Ukraine từng bị giam giữ ở nhà tù Olenivka trên lãnh thổ Ukraine làm ví dụ. Ngày 29/07/2022, một vụ nổ đã xảy ra tại nhà tù này làm thiệt mạng nhiều tù nhân Ukraine.
Phía Nga cáo buộc Ukraine đã oanh kích nhà tù. Tuy nhiên, Ukraine cùng các đồng minh và nhiều nhà phân tích cho rằng Nga là tác giả vụ nổ. Theo các lời chứng, phía Nga đã "không cung cấp bất kỳ hỗ trợ y tế nào cho những người bị thương gây nguy hiểm cho tính mạng nhiều tù nhân".
AFP nhắc lại, Ủy ban Điều tra thuộc Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc được thành lập để điều tra các vi phạm nhân quyền tại Ukraine kể từ khi Nga tiến hành cuộc chiến xâm lược Ukraine vào tháng 2/2022. Ủy ban này từng cáo buộc việc sử dụng "có hệ thống" các hành động tra tấn của quân đội Nga.


G7 Kêu Gọi Quốc Tế Gia Tăng Hỗ Trợ Khẩn Cấp Cho Ukraine Trước Mùa Đông


(AP - Bryan R. Smith: Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (G) cùng đồng nhiệm Ukraine, Andrii Sybiha (P) và Ý Ðại Lợi Antonio Tajani tại hội nghị các Ngoại trưởng G7, New York, 23/9/2024.)
-Bên lề cuộc họp của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc tại New York, hôm 24/9/2024, Ngoại trưởng của các nước G7 đã ra một thông cáo chung, khẳng định rằng "tăng cường hỗ trợ cho Ukraine là rất quan trọng khi mùa Đông đang đến gần", nhất là việc sửa chữa và xây dựng các cơ sở năng lượng của nước này, bị hư hại do các cuộc tấn công "tàn bạo" của Nga.
Trong thông cáo, các Ngoại trưởng của nhóm G7 cũng nhấn mạnh cần phải khai triển các nguồn năng lượng mới, các mạng lưới sản xuất điện mới ở cấp địa phương và sửa chữa các nhà máy điện, hoặc các hệ thống sưởi trong thành phố bị hư hại.

Đặc phái viên của Tổng thống Pháp, phụ trách về hỗ trợ và tái xây dựng Ukraine, Pierre Heilbronn, hôm 23/9, trên mạng xã hội X, cho biết nước Pháp sẽ dành 60 triệu Euro, từ nay đến cuối năm, để mang lại các giải pháp cụ thể về năng lượng cho Ukraine.

Hồi đầu tháng 9, theo Le Monde, Ủy ban Âu Châu cũng đã thông báo thêm một gói hỗ trợ trị giá khoảng 40 triệu Euro cho Ukraine.
Có mặt tại New York hôm 24/9, Tổng thống Ukraine cho biết trên mạng xã hội X, đã gặp các lãnh đạo từ các doanh nghiệp năng lượng, bảo hiểm, cũng như là Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ, để thảo luận về hệ thống năng lượng của Ukraine.
Theo Le Monde, lãnh đạo Ukraine hôm nay, cũng sẽ tham dự phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, để kêu gọi các nước tiếp tục hỗ trợ vì hòa bình cho Ukraine.
Trong khi đó, trong đêm qua Nga phóng 81 drone và 4 phi đạn vào nhiều khu vực tại Ukraine. Tại vùng Poltava, hãng tin Reuters trích dẫn thông báo của viên chức Ukraine, cho biết các mảnh vỡ từ các cuộc tấn công bằng phi đạn và drone của Nga đã làm hư hại các cơ sở năng lượng, khiến 22 khu vực bị mất điện.


Pháp: Tỷ Lệ Người Sống Qua 90 Tuổi Ngày Càng Nhiều

-Về lĩnh vực xã hội, nhật báo Công giáo La Croix có bài viết nói về tỷ lệ người dân Pháp sống qua cửu tuần ngày càng nhiều, nhưng lại ngày càng bị cô lập. Nhờ tuổi thọ được cải thiện, dân số tiếp tục gia tăng. Tính đến ngày 1/1/2024, có 956.000 người từ 90 tuổi trở lên, bao gồm 694.000 phụ nữ và 262.000 nam giới.
Michel Billé, nhà Xã hội học chuyên về các vấn đề liên quan đến tuổi già, nhận định: "Những cụ già 90 tuổi vào năm 2024 khác hẳn với những cụ già 90 tuổi vào năm 1980. Một nghiên cứu từ năm 1950 cho thấy một người Pháp sau khi sinh ra, thường sẽ kết hôn, làm việc và chết trong bán kính 50 cây số xung quanh nơi họ sinh ra. Vào thời điểm đó, khi người ấy già đi và cần đến con cái, chúng có thể đến với cha mẹ trong ngày. Giờ đây, bối cảnh gia đình đã thay đổi rõ rệt: các gia đình bị phân tán, điều đó không có nghĩa là con cháu không còn yêu thương bố mẹ già, nhưng chúng ta không còn có thể trông cậy vào chúng theo cách tương tự nữa".

Tuy nhiên, việc duy trì các mối liên kết xã hội vẫn rất cần thiết ở những độ tuổi này. Bác sĩ Lão khoa Véronique Lefebvre des Noettes giải thích: "Lão hóa là một quá trình với 20% do di truyền, còn 80% phụ thuộc vào môi trường chúng ta đang sống. Nếu một người già đi mà không được ai chăm sóc, người đó sẽ chết trước những người được chăm sóc, ngay cả khi người đó có thể chất tốt".
Ngoài ra, các bệnh lý về tim mạch vẫn rất phổ biến, có thể gây ra đột qụy, tình trạng huyết áp cao, tiểu đường hay mỡ máu cao. Bệnh sa sút trí tuệ cũng thường được phát giác ở độ tuổi này. Mặc dù các phương pháp phòng ngừa đã có những tiến bộ nhất định, nhưng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer ở phụ nữ là 40%.
Marie-Françoise Fuchs, người sáng lập hiệp hội Old'Up, vừa mới kỷ niệm sinh nhật lần thứ 92, nhận định: "Chúng ta nhìn kém hơn, nghe kém hơn và cũng hay quên hơn. Chúng ta giống như một tòa lâu đài ọp ẹp, bất an với sức khỏe. Điều đó buộc tôi phải sống chậm lại, giúp tôi quan sát được những điều mà tôi chưa từng nhìn thấy trước đây: một nụ hoa nở rộ, những chiếc lá chuyển động theo gió, những tia nắng xuyên qua tấm rèm vào buổi sáng". Véronique Lefebvre des Noettes kết luận "đó là bí quyết để có một tuổi già khỏe mạnh". Bà nói: "Hãy tò mò về mọi thứ, đừng quá tập trung vào bản thân, nuôi dưỡng niềm vui và không bao giờ chán nản với những niềm hạnh phúc nho nhỏ trong cuộc sống".


Trung Quốc Công Bố Các Biện Pháp Mới Thúc Đẩy Kinh Tế


(Hình AP - Ng Han Guan, minh họa: Một công trường xây dựng tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 25/7/2024.)
-Ngày 24/9/2024, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc công bố các biện pháp hỗ trợ cho tiêu dùng và bất động sản. Những biện pháp được đánh giá là "chưa từng có" kể từ khi Trung Quốc thoát khỏi đại dịch Covid, với hy vọng phục hồi hoạt động kinh tế đang gặp nhiều khó khăn.
Theo AFP, hơn một năm rưỡi sau khi các hạn chế dịch tễ được dỡ bỏ, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới hồi phục chậm chạp, không như kỳ vọng. Trung Quốc đặc biệt phải đối mặt với cuộc khủng hoảng bất động sản, tỷ lệ thất nghiệp cao ở giới trẻ, tiêu thụ nội địa ảm đạm và nhất là trước áp lực của tình trạng giảm phát, trong khi Bắc Kinh kỳ vọng có mức tăng trưởng là 5%, một mục tiêu mà giới chuyên gia đánh giá là quá lạc quan do những khó khăn hiện tại.

Trong bối cảnh đó, thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc Phan Công Thắng (Pan Gongsheng), trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh đã đưa ra một loạt biện pháp mới như giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) của các ngân hàng cũng như là lãi suất chỉ đạo, giúp các doanh nghiệp có thể vay mượn dễ dàng và nhiều hơn, qua đó, hỗ trợ nền kinh tế.
Trong lĩnh vực bất động sản, Trung Quốc hạ lãi suất đối với các khoản tín dụng thế chấp hiện hành, khoảng 50 triệu gia đình và 150 triệu người dân được hưởng biện pháp này; giúp "kích thích tiêu thụ và đầu tư" trong nước.
Ngoài ra, để thu hút thêm vốn đầu tư, Ngân hàng Trung ương thông báo thành lập một quỹ tài chánh trị giá 500 tỉ Nhân dân tệ (tức khoảng 64 tỉ Euro) nhằm bình ổn thị trường chứng khoán đang hứng chịu áp lực.
Thông báo loạt biện pháp này của Trung Quốc đã nhận được các phản ứng tích cực từ nhiều thị trường chứng khoán như Hồng Kông, Thượng Hải và Thâm Quyến, nhưng giới chuyên gia lại tỏ ra lạc quan có chừng mực, đánh giá "một bước đi đúng hướng nhưng điều đó có thể là chưa đủ", chưa thể coi như là "một đại kế hoạch tái thúc đẩy tăng trưởng".


Singapour: Lần Đầu Tiên Từ Gần Nửa Thế Kỷ, Một Cựu Bộ Trưởng Bị Kết Tội Tham Nhũng


(Hình AP - Dita Alangkara, tư liệu: Ông S. Iswaran trong một cuộc họp báo về việc tổ chức giải đua xe Formule 1, ngày 22/9/2012 tại Tân Gia Ba.)
-Cựu Bộ trưởng Giao thông của Tân Gia Ba, ông S. Iswaran đã bị Tòa án Tối cao của nước truy tố với 5 tội danh (cản trở công lý, nhận hối lộ, quà cáp giá trị…) hôm nay, 24/9/2024. Đây là vụ xét xử tham nhũng đầu tiên kể từ gần 50 năm qua nhắm vào một chính trị gia Tân Gia Ba, một quốc gia được đánh giá là ít tham nhũng nhất trên thế giới.
Theo AFP, ban đầu ông Iswaran đã bị cáo buộc 35 tội khác nhau, nhưng cuối cùng các Công tố viên của Tòa Án Tối cao Tân Gia Ba đã quyết định chỉ truy tố 5 tội, được cho là nhẹ hơn so với các tội danh khác. Ví dụ, tội cản trở công lý khi còn đương nhiệm, theo luật Singapour, phải lãnh 7 năm tù giam. 4 tội khác liên quan đến việc nhận quà giá trị cao, mức án cao nhất với tội danh này là khoảng 2 năm tù. Bản án sẽ được đưa ra vào ngày 03/10/2024. 30 tội còn lại sẽ được xem xét vào lúc công bố bản án.

Trước tòa, ông Iswaran đã nhận tội. Các Công tố viên đã đề nghị mức án từ 6 đến 7 tháng tù cho tất cả các tội danh. Tuy nhiên, Davinder Singh, Luật sư của ông Iswaran thì bào chữa, muốn giảm mức án xuống còn 8 tuần. Báo South China Morning Post trích dẫn lời của ông Singh, cho rằng những món quà giá trị được tặng gồm vé xem sự kiện thể thao, vé máy bay hạng thương gia, trị giá khoảng 400.000 Mỹ kim Singapour, "chỉ ít hoặc không có hại gì", và được trao đổi trong quan hệ "thân thiện".
Ông S.Iswaran dấn thân vào chính trường từ năm 1997 và làm việc tại văn phòng của Lý Hiển Long vào năm 2006. Ông được biết đến nhờ vào việc đưa giải đua xe Formule 1 (Công thức 1) đến hòn đảo. Cựu Bộ trưởng Giao thông đã từ chức vào tháng 1/2024 sau khi bị nhiều cáo buộc.

Vụ xét xử một cựu viên chức cấp cao thu hút sự quan tâm của công luận tại đất nước giàu có nhất Đông Nam Á, luôn tự hào là "không dung túng" tham nhũng. Các Bộ trưởng của quốc đảo này thường được đãi ngộ lương bổng cao, so với các lãnh đạo doanh nghiệp, để tránh bị cám dỗ. Tân Gia Ba cũng là một trong những nước xếp hạng cao về chỉ số chống tham nhũng toàn cầu.
Tại Tân Gia Ba, theo AFP, viên chức cấp cao trong chính phủ bị kết án tham nhũng gần đây nhất là ông Wee Toon Boon, cựu Bộ trưởng Quốc phòng và Môi trường vào năm 1975. Ông bị buộc tội nhận hối lộ hơn 600.000 Mỹ kim khi còn tại vị. Ông Boon bị kết án 4 năm rưỡi tù giam, nhưng đã được giảm xuống còn 18 tháng tù sau khi kháng cáo.


TikTok Gỡ Các Tài Khoản của Truyền Thông Nga Vì 'Hoạt Động Gây ảnh Hưởng Bí Mật'


(AP: Logo của TikTok trên điện thoại di động. TikTok cho biết trên trang web của mình rằng các tài khoản liên quan đến TV-Novosti và Rossiya Segodnya của Nga đã bị hạn chế tại Vương quốc Anh và Liên Hiệp Âu Châu.)
-TikTok đã xóa các tài khoản liên quan đến truyền thông nhà nước Nga vì tham gia vào "hoạt động gây ảnh hưởng bí mật" trước cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ.
TikTok ngày 23/9 cho biết những thay đổi này ảnh hưởng đến các tài khoản liên quan đến TV-Novosti — tổ chức mẹ của truyền thông nhà nước Nga RT — và Rossiya Segodnya, đơn vị đứng sau các hãng thông tấn của Ðiện Cẩm Linh là RIA Novosti và Sputnik.
Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết Mạc Tư Khoa vẫn là mối đe dọa chính đối với các cuộc bầu cử Mỹ cho dù một vụ tấn công mạng của Iran trong năm nay cũng nhắm vào các chiến dịch tranh cử Tổng thống của cả hai đảng phái chính trị tại Hoa Kỳ. Trong những tháng gần đây, các viên chức Hoa Kỳ đã sử dụng các cáo buộc hình sự, chế tài và khuyến cáo công khai để chỉ ra các hành động do các đối thủ ngoại quốc thực hiện nhằm tác động đến bầu cử Mỹ, bao gồm cả bản cáo trạng nhắm vào nỗ lực bí mật của Nga nhằm truyền bá nội dung ủng hộ Nga cho khán giả Hoa Kỳ.

Thông báo của TikTok được đưa ra một tuần sau khi Meta Platforms, công ty sở hữu Facebook, WhatsApp và Instagram, cho biết họ đã cấm Rossiya Segodnya, RT và các thực thể liên quan khác khỏi ứng dụng của mình, khiến Ðiện Cẩm Linh và hai tổ chức truyền thông này lên tiếng phản đối.
TikTok cho biết trên trang web của mình rằng các tài khoản liên quan đến TV-Novosti và Rossiya Segodnya đã bị hạn chế tại Vương quốc Anh và Liên Hiệp Âu Châu và không được phép xuất hiện trên nguồn cấp dữ liệu chính "For You" của ứng dụng.
"Có rất nhiều người từ các quốc gia khác nhau coi trọng quan điểm khác biệt về các sự kiện đang diễn ra trên thế giới. và chúng tôi sẽ tìm cách đưa quan điểm đó ra ngoài", dịch vụ báo chí Rossiya Segodnya cho biết trong một tuyên bố sau thông báo của TikTok.

RT không trả lời yêu cầu bình luận.
Riêng TikTok cũng đang thực hiện một số thay đổi xung quanh hoạt động kinh doanh của mình.
Công ty cho biết trong một thông báo không ghi ngày đăng trên trang web của mình rằng họ sẽ đóng cửa dịch vụ âm nhạc - TikTok Music - vào ngày 28 tháng 11. Dịch vụ này, được ra mắt chỉ hai năm trước, đã có mặt tại năm quốc gia, bao gồm các thị trường lớn như Ba Tây và Úc Ðại Lợi nhưng không có ở Hoa Kỳ.


Bí Ẩn Số Phòng 420


(Ảnh pxhere, minh họa: Chìa khóa phòng khách sạn.)
-Tại sao con số này không có ở nhiều khách sạn? Theo Le Figaro (23/9/2024), nhiều khách sạn tại Mỹ đang cho đặt lại số các phòng 420 tránh để những người hút cần sa đòi thuê và tụ tập.
Khi đến nhận phòng tại một khách sạn ở New York hay Los Angeles, nhiều con số phòng trọ ít có cơ may được trao cho du khách. Nhiều điểm còn không có phòng số 13 cũng như là tầng thứ 13 để không làm phật lòng những khách du lịch mê tín lo sợ con số mang lại điều "xui xẻo" (nhưng với nhiều người đó có thể là con số may mắn). Khách đặt phòng có thể được đưa thẳng đến các phòng và tầng lầu thứ 12 hay 14. Nhưng một con số khác cũng bị cấm tại một số khách sạn, chủ yếu là ở Mỹ: Đó là số 420, vì một lý do đáng kinh ngạc.
Quả thật, số 420 là biểu tượng của văn hóa phản kháng liên quan đến cần sa. Con số này gợi nhắc cả về thời gian (4 giờ 20, tức 16 giờ 20) lẫn về ngày (tháng 4 ngày 20, theo định dạng của Mỹ) về một cuộc hẹn mà những người tiêu thụ chất gây nghiện này đưa ra trên toàn thế giới. Nhằm tránh những phòng mang số 420 thành điểm tụ họp cho kiểu đối tượng khách này, nhiều Giám đốc khách sạn đơn thuần chọn loại bỏ số phòng 420. và dĩ nhiên, phòng số 420 được đặt lại là 419 bis, thậm chí 419+1.

Biện pháp này còn ngăn chặn việc đánh cắp chìa khóa và bảng ghi con số 420, rất được thèm muốn và được xem như là một chiến lợi phẩm. Glen trên diễn đàn Quora xác nhận: "Tôi quản lý một khu nhà trong khuôn viên Đại học và số phòng này liên tục bị gỡ khỏi cánh cửa. Chúng tôi có lẽ mất từ 4-5 lần như thế mỗi năm". Một hiện tượng không chỉ xảy ra trong các khách sạn, mà cả trên các con lộ. Theo tường thuật từ báo chí Mỹ, vụ đánh cắp tái diễn cột mốc cây số "Miles 420" buộc chính quyền phải thay chúng bằng các bảng hiệu ghi số 419,99!

Không có nhận xét nào: