Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 5 tháng 7, 2024

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI:5/7/2024 - Mỹ Loan

Pháp triển khai 30.000 cảnh sát vào đêm công bố kết quả bầu cử Pháp sẽ triển khai khoảng 30.000 cảnh sát trên cả nước để đảm bảo an ninh cho cuộc bầu cử quốc hội vòng 2 sau khi một số ứng viên nói đã bị tấn công lúc vận động tranh cử.
Bạo lực đang gây lo ngại cho cuộc vận động tranh cử tại Pháp khi người phát ngôn chính phủ Prisca Thevenot cho biết bà và đội ngũ của mình đã bị một nhóm người trẻ tấn công vào tối 3.7 trong lúc treo áp phích bầu cử, theo Reuters. Bà Thevenot bình an vô sự nhưng hai người đi chung bị thương. Bà Marie Dauchy, ứng cử viên của đảng Tập hợp Quốc gia (RN) tại Savoie cũng cho biết đã bị một nhân viên siêu thị tấn công trong ngày 3.7.
<!>
"Không có chỗ cho bạo lực và hăm dọa trong nền dân chủ, nền Cộng hòa của chúng ta", Thủ tướng Gabriel Attal viết trên mạng xã hội để bày tỏ sự ủng hộ cho bà Thevenot, một ứng cử viên tranh cử.

Ông Jordan Bardella, Chủ tịch RN, cũng ủng hộ bà Thevenot và bà Dauchy, kêu gọi bình tĩnh và xoa dịu.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin cho biết 4 người đã bị bắt liên quan vụ tấn công nhóm của bà Thevenot. Vị bộ trưởng tuyên bố sẽ rất cẩn trọng trong vấn đề an ninh vào tối 7.7, khi kết quả bầu cử dự kiến được công bố.

Khoảng 5.000 trong số 30.000 cảnh sát được triển khai vào tối 7.7 sẽ làm nhiệm vụ tại Paris và các vùng lân cận, "đảm bảo rằng những người cực hữu và cực tả không lợi dụng tình hình để gây lộn xộn", ông Darmanin nói.

RN được dự báo sẽ giành nhiều phiếu nhất nhưng một cuộc khảo sát ngày 3.7 cho thấy nỗ lực liên thủ của các đảng chính thống để ngăn chặn đảng cực hữu này giành thế đa số tuyệt đối (289/577 ghế) có thể sẽ hiệu quả.

Hơn 200 ứng viên từ nhiều đảng đã rút lui để dọn đường cho những người khác có cơ hội tốt hơn trong việc đánh bại ứng viên của RN.

Thủ tướng Hungary tiết lộ phản ứng của Ukraine trước đề xuất ngừng bắn


Thủ tướng Hungary Viktor Orban vừa có chuyến công du tới Ukraine, ông cho biết ông Zelensky không tiếp thu đề xuất của Hungary về việc thiết lập lệnh ngừng bắn tạm thời với Nga.

Trong chuyến thăm bất ngờ vào thứ Ba (2/7) – chuyến đi tới Ukraine sau hơn một thập kỷ, ông Orban đã đề xuất ông Zelensky cân nhắc “Lệnh ngừng bắn và bắt đầu đàm phán [với Nga]”.

Trước chuyến đi, ông Orban tuyên bố rằng ông hy vọng có thể giải thích với ông Zelensky rằng “thời gian đang cạn dần và điều quan trọng là phải thiết lập hòa bình, vì hàng trăm binh lính đang chết trên mặt trận mỗi ngày và trên chiến trường dường như không có giải pháp nào”.

Tuy nhiên, sau cuộc trò chuyện với ông Zelensky, Thủ tướng Orban nói với hãng tin Die Weltwoche của Thụy Sĩ rằng nhà lãnh đạo Ukraine “có một số nghi ngờ” về đề xuất ngừng bắn và “không thích đề xuất này cho lắm”. Ông nói rằng ông Zelensky “đã có trải nghiệm tồi tệ trong quá khứ với lệnh ngừng bắn và nó không có lợi cho Ukraine”.

Bản thân ông Zelensky vẫn chưa bình luận về đề xuất của Hungary, tuy nhiên Phó Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Igor Zhovka đã tuyên bố rằng nước này không quan tâm đến đề xuất của ông Orban và tuyên bố rằng lệnh ngừng bắn “không thể được xem xét một cách biệt lập”.

Ông Zhovka cho biết Kiev sẽ tiếp tục tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột dựa trên “công thức hòa bình” của chính ông Zelensky. Chương trình gồm mười điểm, ban đầu được đưa ra vào cuối năm 2022, kêu gọi Nga rút toàn bộ lực lượng khỏi các vùng lãnh thổ mà Ukraine tuyên bố chủ quyền, thanh toán tiền bồi thường và sẽ có một tòa án quốc tế về tội ác chiến tranh cho giới lãnh đạo Nga.

Nga đã kịch liệt bác bỏ kế hoạch của ông Zelensky, cho rằng kế hoạch này không khả thi và nhấn mạnh rằng cuộc đàm phán hòa bình nào với Kiev đều phải dựa vào “thực tế trên thực địa”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra những điều khoản riêng của mình để bắt đầu các cuộc đàm phán ngừng bắn, bao gồm việc Ukraine phải rút quân hoàn toàn khỏi các khu vực đã bỏ phiếu để trở thành một phần của Nga, cũng như đảm bảo ràng buộc về mặt pháp lý rằng Ukraine sẽ không bao giờ trở thành thành viên của NATO.

Hezbollah bắn hơn 100 quả tên lửa để trả đũa Israel sau khi một chỉ huy bị giết


Sau khi một chỉ huy cấp cao bị Israel giết chết, tổ chức vũ trang Hezbollah của Lebanon đã bắn hơn 100 quả tên lửa vào hai doanh trại của Israel ở Cao nguyên Golan vào ngày 3 tháng 7 như “một phần của hành động trả thù”.

Thông tấn xã Trung ương của Đài Loan đưa tin, một nguồn tin giấu tên thân cận với Hezbollah nói với hãng thông tấn Agence France-Presse (AFP) rằng Israel đã thực hiện một cuộc tấn công vào một chiếc ô-tô ở Tyre và giết chết một chỉ huy của Hezbollah phụ trách một trong ba quận ở miền nam Lebanon.

Phía Hezbollah cho biết: “Chỉ huy Mohammed Naameh Nasser đã thiệt mạng trong vụ tấn công”.

Hezbollah cho biết thêm họ đã bắn “100 quả tên lửa Katyusha” vào hai doanh trại của Israel ở Cao nguyên Golan như “một phần của hành động trả thù” cho cái chết của ông Nasser.

Quân đội Israel cho biết họ “đã tiêu diệt” ông Nasser, nói rằng ông này là chỉ huy của “Đơn vị Aziz” phụ trách việc khai hỏa nhắm vào Israel từ phía tây nam Lebanon.

Nguồn tin giấu tên trên cho biết ông Nasser có cùng cấp bậc với ông Taleb Abdallah, một chỉ huy cấp cao khác của Hezbollah đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Israel hồi tháng 6. Khi đó, nguồn tin quân sự của Lebanon cho biết ông Abdullah là chỉ huy “quan trọng nhất” của Hezbollah đã tử trận cho đến thời điểm hiện tại.

Hy Lạp là nước đầu tiên ở Châu Âu tăng giờ làm việc lên 6 ngày/tuần


Tuần này, Hy Lạp đã trở thành nước đầu tiên ở Châu Âu thực hiện làm việc 6 ngày/tuần. Động thái này đã gây ra tranh cãi ở Hy Lạp, trong khi chính phủ Hy Lạp nói rằng việc thay đổi này là nhằm mục đích thúc đẩy năng suất tăng cao thì các công đoàn lại phản đối quyết liệt cách làm này.

Theo một luật định của Hy Lạp có hiệu lực từ ngày 1/7 năm nay, các công ty tư nhân cung cấp dịch vụ 24/7 có thể cho nhân viên lựa chọn làm việc thêm 2 tiếng mỗi ngày hoặc thêm 1 ngày làm việc (8 tiếng) mỗi tuần, và ngày làm thêm này sẽ được tăng thêm 40% lương.

Những đối tượng bị áp luật định này không bao gồm những người lao động trong ngành nhà hàng và du lịch.

Chính phủ của Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis là một chính phủ thân doanh nghiệp. Chính phủ này cho biết biện pháp trên vừa là một "mô hình hòa hợp với người lao động" vừa "hướng đến tăng trưởng". Mục đích là nhằm đảm bảo rằng người lao động được trả lương làm thêm giờ, đồng thời đánh vào những công việc không được khai báo.

Chính phủ Hy Lạp cho biết, biện pháp mới này là cần thiết do nước này đang đứng trước nguy cơ kép là suy giảm dân số và thiếu hụt lao động lành nghề. Theo ước tính, kể từ khi cuộc khủng hoảng nợ kéo dài gần một thập kỷ ở Hy Lạp nổ ra vào cuối năm 2009, có khoảng 500.000 người Hy Lạp, chủ yếu là những người trẻ tuổi có học vấn, đã di cư ra nước ngoài. Đây là tình trạng chưa từng có.

Tuy nhiên, các công đoàn và các nhà quan sát chính trị ở Hy Lạp lại phản đối mạnh mẽ động thái này. Họ cho rằng nó đi ngược lại xu hướng toàn cầu là các công ty đang tìm cách rút ngắn thời gian làm việc mỗi tuần.

Ông Akis Sotiropoulos, thành viên Ban chấp hành Liên đoàn Công chức Hy Lạp (ADEDY), cho biết: "Điều này vô nghĩa. Khi hầu hết các nước văn minh khác đang thực hiện chế độ làm việc 4 ngày một tuần thì Hy Lạp lại quyết định đi ngược lại".

Theo thống kê do Eurostat - cơ quan thống kê của Liên minh Châu Âu - tổng hợp, người lao động ở Hy Lạp làm việc trung bình 41 giờ một tuần, đây là nước có số giờ làm việc cao nhất ở Châu Âu.

Dữ liệu từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD - có trụ sở tại Pháp) cũng cho thấy, người lao động ở Hy Lạp làm việc nhiều giờ hơn người lao động ở Mỹ, Nhật Bản và những nước khác trong Liên minh Châu Âu gồm 27 thành viên.

Bỉ đã xây dựng luật vào năm 2022 để trao cho người lao động quyền hợp pháp làm việc 4 ngày một tuần thay vì 5 ngày một tuần. Những nước khác như Anh, Đức, Nhật Bản, Nam Phi và Canada cũng đã triển khai chương trình thí điểm làm việc 4 ngày một tuần.

Không có nhận xét nào: