Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 7 tháng 2, 2024

Rộn Ràng Khắp Nơi Đón Mùa Xuân Mới! Tin 28 Tết! và Kính Chuyển Tin Thế Giới Đó Đây Theo Dòng Thời Sự - Lê Văn Hải


Ai Bảo Năm Tuổi Là Xui! Tết Năm Thìn, QLVNCH Có Quân Chủng Huy Hiệu Con Rồng! Hội Hè Nào Năm Nay, Cũng Thành Công Mỹ Mãn! Dù Trời Có Mưa Như Trút, Gió Bão, Tiệc Mừng Tất Niên Quý Mão 2023, Của Hội Ái Hữu Không Quân Bắc Cali, Đông Nghẹt Khách, Nhà Hàng Không Còn Một Chỗ Trống!-Chiều Chúa Nhật vừa qua, ngày 04 tháng 02, năm 2024.Hội Ái Hữu Không Quân Bắc tổ chức mừng Tất Niên Quý Mão 2023 tại: Nhà Hàng Dynasty 1001 Story Rd 3 200 (Down Stair) San José, CA 95122
<!>
Dù thời tiết hoàn toàn không thuận lợi, bởi ảnh hưởng mưa bão lớn. Nhưng vẫn có hơn 200 khách tham dự, gồm Quý Niên Trưởng, Quý Chiến Hữu KQ Bắc Cali và Quý Phu nhân cùng các thân hữu của các Hội Đoàn bạn.Chương trình bắt đầu lúc 6:30 PM. Tất cả khách tham dự cùng đứng lên trang nghiêm chào quốc ca Hoa Kỳ, Quốc Ca Việt Nam Cộng Hoà và một phút mặc niệm do Không Quân Nguyễn Tài Cơ điều khiển.
Tiếp theo, Không Quân Hồ Đắc Tiến thay mặt Ban Chấp hành Hội Ái Hữu Không Quân Bắc Cali, có đôi lời chào mừng khách tham dự và giới thiệu các hội đoàn thân hữu có mặt.
Hoạt cảnh Xuân Hạnh Phúc do toàn thể Ban chấp Hành và các Phu Nhân mở đầu chương trình, được mọi người nhiệt liệt tán thưởng.
Sau đó Đội Lân Vovinam dưới sự hướng dẫn của Nữ Võ Sư Cẩm Bình, biểu diễn các màn múa lân rất ngoạn mục. Đi đến chào từng bàn và được khách tham dự gửi tặng những phong bì để làm kỷ niệm.
Phần xổ số gồm 12 phần quà là những bức tranh và quà gói trên giấy đỏ kèm theo bao lì xì do KQ LVH bảo trợ. Ngoài ra, Anh H. và Phu Nhân đã đi đến từng bàn gửi tặng phái Nam một bao lì xì đỏ. Riêng, phái Nữ ngoài bao lì xì, còn được thêm một hộp Sô Cô La.
Dạ tiệc bắt đầu lúc 7:00 PM do nhà hàng Dynasty đảm nhiệm với thực đơn thịnh soạn, ngon và nhân viên phục vụ rất tận tình. Thực khách vừa thưởng thức các các món ăn của nhà hàng, vừa được nghe các Ca Sĩ Duy Tuấn, Văn Yên Sơn và Hà Giang hát những bài hát về mùa Xuân của ngày xa xưa rất là xuất sắc và điêu luyện.

Khiêu vũ là phần cuối của chương trình rất hấp dẫn. Những bước chân nhẹ nhàng, lả lướt, từng đôi dìu nhau theo tiếng nhạc và giọng hát của ba ca sĩ vùng Thung Lũ Hoa Vàng đã tạo cho khán phòng nhiều nét vui tươi, hào hứng, gợi nhớ lại không khí các Câu Lạc Bộ KQ ngày xưa.
Khoảng gần 11: 00 PM chương trình kết thúc. Mọi người ra về, cùng hẹn gặp lại vào Tân Niên Giáp Thìn. Và cũng cảm ơn ban tổ chức đã lo cho buổi tiệc Tất Niên Quý Mão 2023 rất công phu và chu đáo.


Trước đó Thứ Sáu, Gia Đình KQ Bắc Cali, cũng có một Bữa Cơm Thân Mật, trời cũng mưa to, gió bão dữ đội, nhưng cũng đầy đủ những khuôn mặt thân thương. Đúng là “Không Quân, không bỏ anh em, không bỏ bạn bè!” Dù cuộc chiến đã ngưng tiếng bom, tiếng đạn, gần nửa thế kỷ!
Kính (KQ Trần Đình Phước)
Sau đây là một vài hình ảnh:


Tết Tết Tết! Tết Đến Rồi! Không Phải Chỉ Có Việt Nam, Rộn ràng Không Khí Đón Tết Giáp Thìn Của Nhiều Quốc Gia Châu Á


- Tết Nguyên đán Giáp Thìn chỉ còn vài ngày nữa, không khí đón Tết tại một số nước châu Á đang rộn ràng khắp nơi, người dân tất bật sắm Tết, cầu mong năm mới hạnh phúc, bình an.
Tết đến, xuân về là cơ hội của các ngành bán lẻ, du lịch, dịch vụ, vận tải tại nhiều quốc gia. Năm Rồng cũng mang lại hy vọng về một nền kinh tế toàn cầu khởi sắc hơn.
Tết đang đến rất gần
Hôm nay là 28 tháng Chạp, nghĩa là chỉ còn vài ba ngày nữa, những quốc gia đón năm mới theo âm lịch sẽ bước sang năm mới - năm con Rồng - mà Việt Nam gọi là năm Giáp Thìn.
Tại Đài Loan (Trung Quốc), những ngày giáp Tết, người dân nườm nượp kéo đến những con phố thương mại lâu đời để mua các thức quà truyền thống, như bánh kẹo đủ màu, hạt hướng dương, phong bao lì xì. Đông đảo người dân xếp hàng mua câu đối để xua vận xấu, đón vận may trong năm con rồng.
Ông Tseng Ang-teng, nhà thư pháp, nói: "Trong số 12 con giáp, rồng được coi là con vật mang lại điềm lành".

Còn tại Malaysia, một ngôi chùa đã thắp sáng những chiếc đèn lồng để chào đón Tết Nguyên đán đang đến gần. Đây là hoạt động được tổ chức thường niên kể từ năm 2004, với nhiều công trình kiến trúc độc đáo và năm nay được làm theo hình tượng rồng. Rồng được trang trí từ lối vào đến các điểm chụp ảnh lưu niệm trong sân chùa, kết hợp với các hình ảnh đèn hoa được thắp sáng càng khiến cho không khí đón tết thêm rộn ràng hơn.
Tại Malaysia, người dân đang đổ về Chùa Phật Quang Sơn, ở thị trấn ven biển Jenjarom, để tham quan hình tượng rồng khổng lồ, đang được trang trí để đón Tết.
Trong khí đó, ở Singapore, để đối phó với tình hình lạm phát, lượng đặt bàn đã giảm 30% so với năm 2023. Nhiều người chọn cách sum họp tại nhà, để có một cái Tết ấm áp và cũng tiết kiệm hơn.
Mùa "Xuân vận" ở Trung Quốc
Nói đến Tết Nguyên đán, không thể không nhắc đến Trung Quốc. 15 ngày trước Tết Nguyên đán, Trung Quốc chính thức bước vào dịp Xuân vận, thời điểm người dân nước này về nhà đoàn tụ với gia đình và "đổ xô" đi du lịch.


(Ảnh: France Daily)
Sau 1 tuần trong hành trình Xuân vận về quê đón Tết và đi du lịch 40 ngày, mỗi ngày nước này ghi nhận trên dưới 190 triệu lượt đi lại. Riêng đường sắt mỗi ngày trên dưới 12 triệu lượt, tăng 2 con số. Du lịch nội địa là điểm sáng hàng đầu phục hồi kinh tế. Có thể lý giải cho lượng đi lại được dự báo là tăng kỷ lục, các chính sách kích cầu tiêu dùng, kinh tế còn khó khăn nên du lịch nội địa là lựa chọn lớn nhất của đa phần người dân.
Du lịch nước ngoài cũng tăng mạnh hơn năm vừa qua khi nhiều tuyến bay được mở lại với nhiều nước, chính sách nới lỏng xuất nhập cảnh, nhưng vẫn chưa bằng thời điểm trước khi xảy ra đại dịch COVID-19 vào năm 2019, nhất là các nước miễn visa như Thái Lan, Singapore hay các nước châu Âu miễn visa. Cục xuất nhập cảnh các thành phố Lan Châu, Hàng Châu, Thanh Đảo… cũng chứng kiến số lượng người làm hộ chiếu tăng vọt, với 60% đi ASEAN, nghĩa là các chuyến đi ít tốn kém hơn.
Sức mua dịp Tết tăng nhưng khó bùng nổ. Giá lương thực thực phẩm hầu như ít thay đổi, nhất là thịt lợn. Nền tảng thương mại điện từ Tao Factory của Alibaba sức mua tăng gấp 6 lần những sản phẩm như nhãn dán tủ lạnh hình thần tài, miếng dán điện thoại màu đỏ, phong bì, thú nhồi bông hình rồng… Nhiều bạn trẻ bỏ ra 2.000 Nhân dân tệ, để mua tượng thần may mắn bằng ngọc bích.


Tết về với chợ Việt ở Cali, Mỹ
Một trong những địa điểm cũng đón Tết nguyên đán và có rất đông người Việt Nam sinh sống là tiểu bang California, Mỹ. Không khí của năm mới, không khí của lễ hội đã về sớm với những khu chợ của người Việt ở Mỹ, từ Nam tới Bắc Cali.
Tại Nam, Thương xá Phước Lộc Thọ trong những ngày này là rực rỡ nhất trong năm bởi tiểu thương ở đây đã sớm vào vụ Tết. Hầu hết các siêu thị của người Việt ở quận Cam đều đã rục rịch vào Tết. Năm nay, hàng Tết về sớm, giá thành phải chăng. Đi chợ vào thời điểm này người dân đã có thể sắm đủ đồ cho một cái Tết ấm cúng.

Một khu chợ xuân đã được mở ngay trước cửa thương xá Phước Lộc Thọ. Chợ mở từ sáng cho đến đêm trong suốt 3 tuần trước Tết. Trong cái nắng hanh cách quê hương nửa vòng Trái đất, xuân đã về và Tết đang đến với cộng đồng người Việt nơi đây. Tại Bắc Cali cũng thế, tại Grand Century, khu Senter, khu Lion, đầy đủ mặt hàng Tết đã hơn một tháng qua.
Năm rồng mang lại hy vọng về kinh tế tươi sáng
Tết có bánh chưng, Tết có hoa đào cũng chính là biểu trưng cho túi tiền của người dân thêm rủng rỉnh hơn. Năm Rồng - theo quan niệm của người châu Á, là linh vật mang lại nhiều may mắn và thành công. Với sự kết thúc của đợt lạm phát toàn cầu lớn nhất trong nhiều thập kỷ và sự phát triển vượt bậc của các công nghệ đột phá, các quốc gia ăn Tết Nguyên đán nói riêng và thế giới nói chung đều có quyền kỳ vọng một năm mới kinh tế khởi sắc.

Năm con Rồng 2024 được cho là năm cất cánh của hoạt động đi lại và du lịch, đặc biệt là đường hàng không. Việc một số quốc gia châu Á nới lỏng các quy định thị thực từ năm 2024, được cho là sẽ khiến hoạt động du lịch khởi sắc.
Anh Samart - nhân viên hàng không tại Bangkok, Thái Lan - chia sẻ: "Chúng tôi đang có kế hoạch bổ sung thêm các chuyến bay mới. Kể từ khi Thái Lan bắt đầu chính sách miễn thị thực cho khách du lịch Trung Quốc, số lượng hành khách tăng vọt. Tất cả các hãng hàng không đang làm việc suốt ngày đêm để chuẩn bị thêm nhiều chuyến bay".
Theo dự báo mới nhất ngày 30/1 của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2024 được dự báo tăng 3,1% nhờ khả năng phục hồi bất ngờ ở các nền kinh tế phát triển như Mỹ và Trung Quốc. Trung Quốc đã phải đối mặt với nhiều thách thức vào năm ngoái, bao gồm những biến động của lĩnh vực bất động sản, rủi ro giảm phát... Để giải quyết các vấn đề này, chính phủ đã tung ra một loạt biện pháp kích thích như kích cầu du lịch và mua sắm nội địa.

Khả năng kinh tế toàn cầu đối mặt với việc tăng trưởng sụt giảm mạnh sau một thời gian đạt mức cao cũng đã giảm xuống rõ rệt, dù thế giới đang đối mặt với một số rủi ro mới như giá hàng hoá tăng vọt và những vấn đề về chuỗi cung ứng liên quan đến biến động địa chính trị ở khu vực Trung Đông.
Nhìn chung, bức tranh tổng thể vào năm 2024, sẽ bớt ảm đạm hơn. Ngoại trừ Argentina đang chịu giá tiêu dùng tăng hơn 200%, hầu hết các quốc gia đều dược dự báo có mức tăng trưởng dương trong năm nay. Người dân nhiều quốc gia hy vọng năm 2024, năm con Rồng sẽ chứng sự phục hồi bứt phá về công việc, thu nhập và mức sống.

VẬN MỆNH NAY MẮN CỦA BẠN NĂM CON RỐNG: TỬ VI 12 CON GIÁP NĂM 2024 - TỬ VI NĂM GIÁP THÌN 2024


-Vận trình tử vi 12 con giáp năm 2024 có gì biến động? Dưới đây là thông tin chi tiết tử vi các con giáp dựa trên ngày tháng năm sinh của các tuổi.

ĐỌC CHƠI CHO BIẾT, ĐỂ CUỐI NĂM NGHIỆM LẠI CÓ ĐÚNG KHÔNG?

Tham khảo tử vi 12 con giáp năm 2024 là một trong những thói quen của nhiều người trong những ngày cuối năm cũ, đầu năm mới. Thông qua đó, mọi người có thể biết được công danh sự nghiệp, sức khỏe, tình duyên của mỗi tuổi.
Trong năm Giáp Thìn 2024, tử vi 12 con giáp sẽ có những điều bất ngờ gì? Hãy cùng khám phá qua tử vi vui tiết lộ cuộc sống, sự nghiệp và tình yêu của 12 con giáp năm 2024 ngay sau đây.

Tổng quan tử vi 12 con giáp năm 2024


Năm Giáp Thìn 2024 là năm con Rồng bắt đầu từ ngày 10/02/2024 đến ngày 20/01/2025 Dương lịch, mệnh Hỏa, ngũ hành nạp âm Phúc Đăng Hỏa (Lửa Đèn Dầu). Theo quan niệm Đông phương, Thìn là linh vật mạnh, có ý nghĩa thịnh vượng, cát lành.
Vì vậy, trong năm 2024 được xem là dấu hiệu của nhiều điều may mắn và cơ hội thăng tiến trong nhiều phương diện.
Mệnh tương hợp: Mộc và Thổ.
Mệnh tương khắc: Kim.
Chi tiết tử vi 12 con giáp năm 2024
Sơ lược về lá số tử vi của 12 con giáp năm 2024 sẽ giúp bạn dự đoán và lên kế hoạch trong năm để vận trình công việc và cuộc sống có thể chủ động hơn.


*Tử vi tuổi Tý năm 2024
Theo tử vi 12 con giáp năm 2024 cho biết, năm mới tuổi Tý có công việc làm ăn tuy vẫn còn khó khăn, thách thức, nhưng kết quả đạt được khả quan, mọi thứ đều có cách giải quyết. Không gian thăng tiến vẫn còn, nhưng có nắm bắt hay phát huy được hay không là cho chính bạn quyết định.
Năm có tài tinh chủ quản tài lộc chiếu mệnh thì không lo túng thiếu. Tiền bạc có gia tăng, kiếm tiền suôn sẻ, cũng được người giúp đỡ chuyện làm ăn. Tuy nhiên, quá trình nảy sinh mâu thuẫn, kiềm chế được là thắng và ngược lại.
Do Tam Tai và một số hung tinh tác động, tuổi Tý vẫn cần chú trọng chăm sóc sức khỏe, đề phòng đau ốm liên miên gây hao tốn tiền bạc và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Ngoài ra, đi đứng cẩn trọng, đề phòng tai nạn bất ngờ.
Ít sóng gió trong gia đình, nếu có cũng chỉ xung đột nhẹ, đều giải quyết ổn thỏa. Người độc thân có nhiều cơ hội tốt để bày tỏ tình cảm, thậm chí có thể tiến tới quyết định kết hôn trong năm.
Tháng tốt (âm lịch): Tháng 7, tháng 10. Có thể mua đất, xây nhà hoặc làm những chuyện hệ trọng trong các tháng này.
Tháng xấu (âm lịch): Tháng 2, tháng 4, tháng 5, tháng 8, tháng 11, tháng 12. Cẩn thận những tháng xấu, không nên mua mặt bằng, buôn bán trong thời gian này.

*Tử vi tuổi Sửu năm 2024
Việc làm ăn áp lực, có thể mở rộng thêm, đi kèm với đó là những ngày tháng tất bật, vất vả. Cơ hội và thách thức luôn đồng hành, thành công, sự thăng tiến chỉ đến với những ai miệt mài phấn đấu, thậm chí chấp nhận hy sinh ở một phương diện nào đó. Càng về cuối năm vận khí càng vượng, thăng tiến, tăng lương hay không là thời điểm này, chủ động nắm bắt.
Về tài lộc, năm mới, tuổi Sửu tiền bạc có sự gia tăng, do có thêm nguồn thu nhập phụ khác. Tuy nhiên, kiếm được nhiều tiền cũng đồng nghĩa bỏ ra nhiều sức lực và thời gian hơn, cẩn thận kẻo căng thẳng liên miên. Xu hướng tiêu xài trong năm cũng nhiều, tiền có trong tay chưa nóng đã vội đi, khó mà tích lũy.
Sức khỏe tuy không mắc bệnh nghiêm trọng nhưng ốm đau khó tránh, hao tốn không ít tiền của cho việc chữa trị. Trong năm ưu tiên nghỉ ngơi nhiều hơn, tránh căng thẳng kéo dài khiến cơ thể suy nhược, tật bệnh từ đó mà ra.
Ở phương diện tình cảm, áp lực cuộc sống khiến đương số dễ bị kèn nén cảm xúc, tìm hướng trút giận sang người khác, mâu thuẫn vì thế mà nảy sinh giữa các cặp đôi. Người độc thân có chút khởi sắc về tình duyên nhờ được Thái Âm cát tinh soi lối, tình cờ hay được mai mối gặp gỡ cũng đều tìm được người phù hợp, nếu được có thể bàn tính chuyện hôn nhân.
Tháng tốt (âm lịch): tháng 4, tháng 6, tháng 10. Nếu mưu cầu công việc, bắt đầu khởi nghiệp có thể trong các tháng này.
Tháng xấu (âm lịch): Tháng 2, tháng 3, tháng 7, tháng 11, tháng 12. Cẩn trọng mọi việc, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến sức khỏe.

Tử vi tuổi Dần năm 2024
Sự nghiệp và tài chính sẽ có rất nhiều thách thức cho tuổi Dần trong năm 2024. Nhưng, năm nay là cơ hội để tuổi Dần có thể mở rộng mối quan hệ và phát triển bản thân. Trong sự nghiệp, theo tử vi tuổi Dần sẽ có một vài vấn đề, tuy nhiên, đây là cơ hội rất tốt để phát triển kinh nghiệm và kỹ năng. Về tài chính, tuổi Dần cần phải cẩn thận, không nên đầu tư vào những dự án may rủi.
Về tình cảm, theo tử vi tuổi Dần đây sẽ là một năm có nhiều biến động và mang đến thật nhiều cơ hội. Còn về sức khỏe, những người mang tuổi Dần cần phải quan tâm đến việc giữ gìn sức khỏe tránh gây stress trong công việc.
Tháng tốt (âm lịch): tháng 2, tháng 5, tháng 8, tháng 10, tháng 11. Có thể tận dụng những tháng tốt để bắt đầu kinh doanh, mua nhà đất,…
Tháng xấu (âm lịch): Tháng 4, tháng 9, tháng 12. Cẩn trọng trong các tháng cuối năm, nên hạn chế mâu thuẫn, nhường nhịn trong thời điểm này.


*Tử vi tuổi Mão năm 2024
Theo tử vi tuổi Mão, năm 2024 là có nhiều thách thức, cơ hội thay đổi trong công việc và cuộc sống. Hãy nỗ lực và tập trung để gặt hái được những thành tựu trong sự nghiệp, cải thiện tài chính và tìm những mối quan hệ bền chặt.
Ở phương diện tài chính, năm 2024, tuổi Dần khả năng kiếm tiền bình thường, có sự tiêu pha. Nhiều vấn đề phải chi tiền, đầu tư tiền bạc cho hoạt động kinh doanh.
Về tình cảm gia đình diễn ra bình thường, sẽ có tin vui từ dòng họ, bạn bè, anh em. Dễ làm lành khi tình cảm vợ chồng có mâu thuẫn.
Tháng tốt (âm lịch): Tháng 2, tháng 6, tháng 10. Đây là các tháng phù hợp với tuổi Mão trong năm 2024.
Tháng xấu (âm lịch): Tháng 5, tháng 7, tháng 8, tháng 11. Trong các tháng xấu cần phải cẩn thận với sức khỏe bản thân.


*Tử vi tuổi Thìn năm 2024
Năm 2024, tuổi Thìn sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức và cơ hội. Bản thân sẽ cảm thấy có đủ khả năng để đối mặt với những vấn đề, tuy nhiên, cũng cần phải đán giá cẩn thận trước khi đưa ra chọn lựa.
Theo tử vi 12 con giáp năm 2024, tuổi Thìn sẽ có một sự nghiệp thăng tiến, tài chính rủng rỉnh. Nhưng cần phải cẩn thận, quản lý tiền bạc một cách rạch ròi. Chi tiêu phải thắt chặt hơn, cần có kế hoạch rõ ràng nếu không dễ rơi vào tình trạng vay mượn.
Ở phương diện tình cảm, hôn nhân tuổi Thìn có phần tẻ nhạt, phần lớn do áp lực cuộc sống, con cái mà ra. Đào hoa xấu tác động, nên tránh xa các mối quan hệ mập mờ kẻo lộng giả thành chân, đánh mất hạnh phúc lúc nào không hay. Năm tuổi không thích hợp chuyện hôn nhân, các cặp đôi đang yêu nên tìm hiểu kỹ, tránh phải hối tiếc. Người độc thân vẫn cô đơn lẻ bóng, khó gặp người ưng ý trong năm.
Tháng tốt (âm lịch): Tháng 5, tháng 6, Tháng 8. Đây là các tháng tương đối tốt với tuổi Thìn trong năm 2024.
Tháng xấu (âm lịch): Tháng 2, tháng 4, tháng 9, tháng 11, tháng 12. Đặc biệt phải cẩn thận các tháng xấu.


*Tử vi tuổi Tỵ năm 2024
Theo tử vi tuổi Tỵ sẽ có đầy biến động và thử thách trong năm 2024. Trong sự nghiệp, bản thân cần phải sáng tạo, tự tin và kiên trì để vượt qua mọi khó khăn, trở ngại. Tài lộc ổn định, sẽ mở ra nhiều cơ hội để tăng thu nhập và tiết kiệm tiền tài.
Tiền bạc đi vào quỹ đạo tích lũy ổn định, kiếm tiền không quá khó, chăm chỉ ắt có tiền bỏ túi. Các tuổi Tỵ sinh năm 1989 và 1977 bước vào "thời kỳ vàng" để phát triển sự nghiệp, nên chú ý nắm bắt được cơ hội và thể hiện bản thân thật tốt thì rất có thể sẽ tiến một bước lên một tầm cao mới.
Gia đạo, tình duyên hài hòa, đón hỷ tín. Sức khỏe tốt, hầu như không mắc bệnh tật nghiêm trọng nào.
Tháng tốt (âm lịch): Tháng 1, tháng 3, tháng 8, tháng 11. Trong những tháng này, tuổi Tỵ có thể tận dụng để mua bán nhà đất, hay sang nhượng mặt bằng khởi nghiệp.
Tháng xấu (âm lịch): Tháng 4, tháng 6, tháng 7, tháng 10. Cẩn thận về sức khỏe, tài lộc, đặc biệt trong việc chi tiêu.

Tử vi tuổi Ngọ năm 2024
Tổng quan năm 2024 của người tuổi Ngọ tốt hơn nhiều so với năm ngoái, đón nhiều sự chuyển biến tích cực ở các phương diện, công việc hay tiền bạc đều có phần nhỉnh hơn trước, nhưng chưa đạt đến độ bùng nổ, dồi dào.
Mặc dù vẫn còn dấu hiệu cạnh tranh, thị phi hay cản trở trong công việc, nhưng tác động không quá mạnh. Bằng nỗ lực bản thân cộng thêm một chút hỗ trợ từ các cát tinh Thiên Ấn, Phượng Các, đương số vẫn gặt hái được thành quả như kỳ vọng, có được nhiều mối quan hệ xã giao chất lượng, tăng cơ hội thăng tiến. Học hành, thi cử cũng đạt thành tích tốt.
Trong năm nhân duyên vượng, rất tốt cho người còn độc thân. Gia đạo cũng hài hòa, đón tin vui con cái. Tuy nhiên về sức khỏe có lẽ năm 2024 không hợp với người tuổi Ngọ, nên chú ý chăm sóc bản thân nhiều hơn.
Tháng tốt (âm lịch): Tháng 2, tháng 3, tháng 10. Đây là các tháng tốt của tuổi Ngọ trong năm 2024, có thể tận dụng để bắt đầu một gì đó.
Tháng xấu (âm lịch): Tháng 4, tháng 7, tháng 9, tháng 11. Cẩn thận về sức khỏe, gia đạo, tránh xa chuyện thị phi trong những tháng này.

*Tử vi tuổi Mùi năm 2024
Tử vi 12 con giáp năm 2024 cho biết, năm nay chính là thời kỳ vàng của người tuổi Mùi, hứa hẹn những bước tiến nhảy vọt ở các phương diện, chất lượng cuộc sống được cải thiện đáng kể. Được nhiều cát tinh chiếu, không có hung tinh, mệnh trạch lại tương sinh lưu niên, đương số hưởng trọn vận khí hanh thông, công việc suôn sẻ nhiều bề, có nhiều cơ hội thăng quan tiến chức.
Tiền bạc dễ kiếm hơn năm ngoái dù thời cuộc chung vẫn khó khăn. Kinh doanh, buôn bán có lời lớn, đầu tư cũng là kênh thu lời hấp dẫn.
Tuổi Mùi năm mới, gia đạo hài hòa, lúc nào cũng ngập tràn tiếng cười. Trong năm có thể đón tin vui về chuyện con cái. Người độc thân dễ được mai mối hoặc tình cờ gặp được nhân duyên tốt. Các cặp đôi đang yêu tính chuyện cưới hỏi suôn sẻ.
Về sức khỏe đều duy trì ở mức hài hòa, ổn định.
Tháng tốt (âm lịch): Tháng 6, tháng 8, tháng 10. Hãy tận dụng những tháng tốt để làm ăn, gia đạo.
Tháng xấu (âm lịch): Tháng 2, tháng 3, Tháng 4, tháng 7, tháng 9, tháng 12. Tháng xấu nên thận trọng về sức khỏe.

Tử vi tuổi Thân năm 2024
Nhờ được cục diện Tam Hợp nâng đỡ mạnh mẽ, lại không có hung tinh tác động, dù trong năm cuối Tam Tai nhưng người tuổi Thân vẫn kiếm tiền như hái, công việc làm ăn mở rộng và phát triển mạnh mẽ. Có thể nói "thời đến cản không kịp", vận quý nhân vượng, dễ gặp người quyền quý giúp sức, đương số đón tin vui tới tấp trong năm Rồng.
Trong năm vẫn có những khúc trầm lắng do tác động ít nhiều của Tam Tai, nên dù có đang thắng thế cũng không nên ngạo mạn, chủ quan.
Tam Hợp quý nhân mang tới nhân duyên cát lành, giúp các mối quan hệ trong nhà ngoài ngõ đều hài hòa, gia đình yên ấm. Các cặp đôi đang yêu có thể tính chuyện kết hôn. Về sức khỏe, trong năm công việc bận rộn, áp lực cũng nhiều, nên chú trọng nghỉ ngơi hợp lý, tránh bị căng thẳng kéo dài khiến cơ thể suy nhược.
Tháng tốt (âm lịch): Tháng 2, tháng 6. Nếu buôn bán, kinh doanh thì đây là các tháng rất thích hợp cho tuổi Thân khai trương.
Tháng xấu (âm lịch): Tháng 4, tháng 7, tháng 9, tháng 11, tháng 12. Trong các tháng xấu của tuổi Thân cần phải thật sự chú ý đến sức khỏe và gia đạo.

*Tử vi tuổi Dậu năm 2024
Tử vi năm 2024 của tuổi Dậu báo hiệu sẽ có bước nhảy vọt gấp nhiều lần so với năm ngoái. Được cục diện Nhị Hợp hỗ trợ, thêm nhiều cát tinh soi chiếu, vận khí năm Rồng hanh thông, làm ăn ngày càng thuận lợi, tiền bạc gia tăng không ngừng. 2024 hứa hẹn là năm để người cầm tinh Gà lấy lại những gì đã mất trước đó.
Về sức khỏe đa phần tuổi Dậu năm 2024 có sức khỏe tốt, không mắc bệnh nghiêm trọng nhưng ốm đau vặt khó tránh. Về gia đạo một số cặp đôi có thể, đón tin vui về sinh con cái năm 2024. Người độc thân có thể được giới thiệu một vài mối, nhưng đa phần không thành.
Tháng tốt (âm lịch): Tháng 4, tháng 5, tháng 6, tháng 10. Nên tận dụng các tháng tốt để bắt đầu một việc gì đó.
Tháng xấu (âm lịch): Tháng 1, tháng 2, tháng 9, tháng 11, tháng 12. Có thể sẽ gặp phải những chuyện không thuận lợi vào cuối năm.


Tử vi tuổi Tuất năm 2024
Đối mặt với cục diện Xung Thái Tuế, lại có nhiều hung tinh vây chiếu, vận trình năm 2024 của tuổi Tuất kém may, dự đoán là một năm nhiều khó khăn và biến động. Do nhiều hao tinh tác động, tiền bạc kiếm được đã khó lại càng dễ bị tiêu tán. Công việc trục trặc khiến nguồn thu nhập chính bị ảnh hưởng. Nên chăng tuổi Tuất chuyển hướng làm khác, ưu tiên phát triển thứ mình biết, giỏi hơn là thứ mình mong muốn, tỷ lệ thành công sẽ cao hơn, thu nhập cũng từ đó mà được cải thiện.
Về sức khỏe, phải chịu áp lực lớn từ công việc, có thể khiến tinh thần bất ổn, cảm xúc tiêu cực lấn át, cơ thể vì thế mà hao nhược.
Điểm sáng nhất của tuổi Tuất năm 2024 là tình duyên cát lành, gia đạo hài hòa, là động lực vững vàng cho mệnh chủ phấn đấu sự nghiệp hay tiền bạc bên ngoài. Các cặp đôi có được sự thấu hiểu, đồng cảm, san sẻ áp lực cuộc sống. Người độc thân nếu chịu mở lòng cũng sẽ đón nhận mối lương duyên thú vị.
Tháng tốt (âm lịch): Tháng 2, tháng 4, tháng 6, tháng 10. Nếu mong muốn kinh doanh, đầu tư hãy chọn bắt đầu trong các tháng.
Tháng xấu (âm lịch): Tháng 7, tháng 9, tháng 11, tháng 12. Đặc biệt chú ý đến các vấn đề gia đạo, hạn chế việc tranh cãi.

*Tử vi tuổi Hợi năm 2024
So với tử vi 12 con giáp năm ngoái, tử vi năm 2024 của tuổi Hợi kém sắc hơn nhưng chưa đến độ quá khó khăn hay bất lợi. Nhìn chung hung cát đan xen, tốt xấu luôn song hành, thành công được đổi bằng sự phấn đấu quyết liệt hơn, sự đổi mới trong cả suy nghĩ lẫn cách thức làm việc. Còn nếu không chịu thay đổi, giữ tâm lý ỷ lại, lười nhác thì việc gì cũng khó thành, duy trì mức độ sống trung bình. Tiền bạc cũng khó kiếm hơn trước nếu không chịu khó gia tăng thêm nguồn thu phụ.
Tình duyên vượng, gia đạo khá hài hòa, có hỷ tín trong năm. Được Hồng Loan chủ đào hoa tinh tác động, tình duyên của người tuổi Hợi ngày càng suôn sẻ, dù là duyên tình cờ hay do mai mối đều có tỷ lệ thành công khá cao. Lứa đôi, vợ chồng ngày càng thấu hiểu cho nhau, dẫu mâu thuẫn cũng nhanh được giải quyết, trong nhà đón tin vui con cái.
Sức khỏe duy trì ổn định, không phải lo nghĩ nhiều. Cần chú trọng nghỉ ngơi, bớt suy nghĩ tiêu cực, đi du lịch cùng bạn bè, người thân để giải tỏa bớt căng thẳng.
Tháng tốt (âm lịch): Tháng 6, tháng 8, tháng 10. Sẽ có nhiều chuyện tốt trong các tháng giữa năm.
Tháng xấu (âm lịch): Tháng 1, tháng 3, tháng 5, tháng 7, tháng 9, tháng 11, tháng 12. Tuổi Hợi trong năm 2024 cần phải cẩn thận trong các tháng đầu và cuối năm.


Văn Nghệ Tết: Còn Mãi Tình Xuân!
(Song Lam)


-Một năm trôi qua thật nhanh. Mới đó mà lại thêm một tuổi. Hỏi lại mấy đứa nhỏ ngày nào, đứa nào cũng 40, 45, 50… mà riêng người viết cứ chút bâng khuâng nghĩ đến ngày nào tuổi thơ hồn nhiên thanh bình, nôn nao rộn rã mỗi lần Tết đến.
Ngày xưa đã thế, bây giờ cũng vậy. Cũng nao nao trong dạ, bồn chồn như ngóng đợi người yêu. Ôi, tuổi nhỏ ngây thơ như món quà dịu dàng của Thượng Đế đặt vào tay từng em nhỏ. Chúng tôi có thời gian tuổi thơ, tuy khó khăn nghèo cực, nhưng rực rỡ ấm áp niềm vui với cha mẹ, với anh em, với xóm giềng khi mùa xuân gõ cửa trái tim người.
Hồi đó… chữ "hồi đó" giống như mở đầu chuyện cổ tích với hai chữ "ngày xưa"… Gia đình ba má tôi nghèo, đông con, nên nỗi chờ mong Tết của anh chị em tôi rộn rã quá mức bình thường. Bởi vì Tết đến có quần áo mới, có tiền lì xì, được đi coi hát bóng, được đi chơi… những thứ đó ngày thường không có. Ngày Tết, ít khi bị cha mẹ la rầy, có lẽ vì kiêng cữ sợ "rông" cả năm và ngày Tết ai cũng cười vui, lan man nói lời chúc tụng tốt đẹp nhất của đời người: Tài lộc dồi dào, sống lâu trăm tuổi…
Những ngày chuẩn bị Tết là những hạnh phúc vô bờ. Hạnh phúc đó tràn ra mặt mọi người, với nỗi hân hoan, chờ mong rộn rã. Sau ngày đưa Ông Táo 23 tháng Chạp, khắp hang cùng ngỏ hẽm, không ai bảo ai, mọi người đều không nhớ ngày Dương lịch nữa, chỉ nhớ "ngày mình" tức là Âm lịch:
- Nay nhiêu rồi bà?
- Hai mươi sáu rồi, chợ đêm bắt đầu bán ở các chợ rồi…
Phải, chúng tôi thích đi chợ đêm lắm. Cũng bao nhiêu thứ đó thôi. Cũng rau quả, cá mắm, mứt miếc, rượu trà. Ban ngày mua chưa kịp, mua tới ban đêm…
Rồi mấy chị em bận đồ mới theo ba leo lên xe ngựa đi chợ đêm Saigon, hay chợ đêm Cầu Ông Lãnh quận nhì. Mang đôi guốc sơn quai plastic trong veo lên cái nắm tay bằng đồng phía sau xe ngựa, leo lên. Ba tôi nói:
- Xích vô trong con ơi.
Mỗi xe ngựa có thể chở từ sáu đến tám người, đồ đạc, gồng gánh treo hai bên hông xe. Ngựa bắt đầu bước, rồi chạy lốp cốp trên đường nhựa theo sự "lái" của bác đánh xe. Người lớn nói chuyện làm ăn, giá cả đồ đạc rau trái năm nay.
- Năm nay, cam sành rẻ hơn năm ngoái chị Sáu hả… Chợ nhỏ cũng có bán đầy dẫy…
- Đúng rồi, cô Ba. Tui lát ra chợ mua chút đỉnh cúng ông bà!!
Đám con nít thì ngó ra đường. Đường phố lúc này đông vui hơn, hình như cảnh vật cũng khác lúc ngày thường…
Những ngày kế tiếp đó, trong bếp của mỗi nhà dường như ấm áp hơn, bận rộn hơn và chật chội hơn. Nào thịt, trứng, gió chả, bắp cải, dưa hành… Mấy nồi bắp cải xanh, những xâu củ hành tím treo lủng lẳng trên vách bếp. Phía trên bàn thờ, ba đã có trà, bánh mứt, trái cây đủ màu sắc. Và lộng lẫy sáng choang là bộ lư đồng được chùi rửa, đánh bóng từ hôm qua. Ai cũng có việc làm. Tíu tít, hối hả, bâng khuâng.
Chị Ba đang lo may quần áo Tết cho khách và hẹn:
- Xong đợt quần áo của Bác Tư cơm rượu, Chị Ba may cho mỗi đưa thêm một bộ nữa.
- Nhớ nha chị Ba, nhớ may cho tụi em một bộ ốp-a nha.
Bộ đồ "ốp-a" là kiểu riêng của chị em chúng tôi. Chị Ba là thợ may, còn dư vải vụn của khách, ráp cho mấy đứa em nhỏ áo "ốp-a" là áo có nhiều thứ vải khác nhau: hai tay áo, túi và thân áo, miễn sao màu sắc hài hòa là được. Tôi thích cổ lá sen tròn, con nhỏ thứ tám thì thích áo sơ mi, thằng mười thì thích quần sọt… chị Ba tôi may được hết!
Ngày 29, 30 Tết là đám nhỏ chộn rộn hơn lúc nào hết: lăng xăng xếp quần áo mới dưới gối, ngắm ngía cái bóp xách Ba mới mua cho với hy vọng đựng nhiều tiền lì xì. Hình ảnh đứa gái nhỏ 8-10 tuổi bận đồ bộ, tóc bom-bê, đi guốc sơn, đeo bóp choàng qua vai màu xanh, màu hường… con nít ở Mỹ này chắc cười nứt bụng! À, còn nữa, còn cái nơ con bướm kim tuyến nữa chi. Hai chị em cách nhau hai tuổi, tôi và con em thứ tám phải có đúng những thứ đó, khác màu nhau, và cắc ca cắc củm cất giữ, vuốt ve mỗi ngày…

Ngày 30 Tết, mọi sự đã gần như xong xuôi. Ba cắt cành mai trước nhà chưng phòng khách, bày biện mứt bánh, trà lá… Trên bàn thờ, ôi đẹp quá đi! Ba chưng bông vạn thọ vàng rực, bông nào bông nấy tròn to, bự sư… Còn bông hướng dương, bông cúc đủ sắc nhiều màu… Má đã xong mấy món cúng ông bà ngày Tết: thịt kho tàu dưa giá, vịt hầm măng khô, canh khổ qua dồn thịt… Rồi còn bánh ít, bách tét nữa chi. Má tôi nổi tiếng về món này, ngon hơn ở chợ bày bán nhiều lắm. Nhà tôi ở quận Tư Saigon, có tiệm tạp hóa nhỏ trong xóm, chủ yếu bán gạo lúa tương chao nước ngọt… Ngày Tết ba tôi "tăng cường" bán la-ve, nước ngọt, bánh trái. Quý bạn biết không, thời đó, người nghèo ngày Tết mới có được món "xa xỉ" này. Con nít khoái xá xị hình con cọp, con nai, uống vô ngọt lự. Còn la-ve hình trái thơm ngoài chai có chữ Bierre Larue của nhà máy bia B.G.I ở Saigon. Thời đó, đưa ông Táo có thèo lèo cứt chuột là thứ bánh cốm màu xanh, đỏ, đen, trắng có mè rang, có hạt đậu phộng bên trong ăn bùi bùi, béo béo… Trời ơi, hương vị đó, hơn nữa thế kỷ rồi, sao tôi vẫn còn cảm thấy được ở đầu lưỡi hôm nay?
Anh trai tôi có nhiệm vụ rửa sân, lau nhà, gánh nước đổ đầy mấy cái lu thật bự bên hông nhà. "Gánh nước đêm trăng" là bài hát tủ của anh: "…gánh nước đêm trăng để tìm lại kẻ chung… tình". Anh xuống câu vọng cổ mùi rệu. Mà anh cũng yêu tân nhạc nên sưu tầm mấy cái tape nhạc Xuân, hát ra rả mấy ngày trước Tết: "Trên đường đi lễ Xuân đầu năm… Anh cho em mùa xuân, nụ mai vàng mới nở, mùa Xuân nào nhung nhớ… Xuân đã đến rồi, gieo rắc ngàn hồn hoa xuống đời…" Mấy bài nhạc đó ra đời khi tôi mới lên mười đến bây giờ vẫn còn réo rắt lòng tôi! Và, đến hôm nay, người Việt Nam ở Hải ngoại vẫn còn xao xuyến, bâng khuâng khi nghe lại mỗi lần Tết đến!
Rồi cái không khí trang nghiêm vốn có của mỗi nhà Việt Nam trong đêm Giao thừa, trong giây phút "tống cựu nghinh tân" chìm đắm cái văn hóa thiêng liêng của mọi người Việt Nam khắp nơi, vẫn hằng sâu trong đáy tim tôi, dù bây giờ chúng ta không còn trẻ nữa.

Người viết vẫn nhớ như in hình ảnh Ba Má chăm chút bàn lễ vật trước sân nhà để cúng Giao thừa, trải chiếu hoa, hương nến lung linh, mùi hương trầm mặc. Nhà nào cũng vậy. Cũng ngũ quả, cũng con gà luộc vàng ươm ngậm bông hoa, nhang khói chập chờn. Sau giây phút lễ lạc với áo tràng đúng theo nghi thức Phật giáo, Ba Má lễ trước, con cháu xì xụp lạy theo sau… Rồi châm ngòi pháo. Tạch tạch đùng… nhà này vừa dứt, nhà bên cạnh tiếp theo. Cả làng cả xóm vang dậy tiếng pháo mừng xuân kéo dài tới một hai giờ sáng.
Ôi tiếng pháo mừng xuân vẫn còn nổ mãi trong lòng tôi! Tiếng pháo đó, chúng ta vẫn còn có được ở Cali hiện nay. Phải, Cali tái hiện lại tất cả cái văn hóa truyền thống của dân mình ngày xưa cũ. Có hết, có tất cả những thứ lòng tôi khao khát mấy chục năm nay vì chúng tôi ở nơi "nhiều Đông ít Hạ", không có nhiều người đồng hương như ở Cali hay Texas.
Chỉ cần nhắm mắt lại, mơ màng một chút, tôi sẽ thấy được không khí rôm rả lễ hội Tết ở Cali dù tôi chưa "ăn Tết" ở Cali lần nào. Cái không khí vui tươi rầm rộ đó tôi chỉ thấy được ở Tivi những lần Tết đến hay qua những phóng sự cộng đồng. Tôi yêu biết bao nhiêu tà áo dài truyền thống qua hình ảnh cô gái trẻ, hay những bà trong tuổi cỡ như tôi tha thước đến nhà thờ, đến chùa… hoặc tham dự các show lễ hội đặc biệt. Còn quý ông nữa, các ông dân cử, các ông trưởng thượng lên Tivi chúc Tết đồng hương cũng diện áo dài khăm đống. Có lần tôi nói: "Ở Cali áo dài được mùa" Và không chỉ ở Hải ngoại. Bây giờ áo dài cũng được trân trọng trở lại ở các thành phố Việt Nam, đặc biệt ở Saigon. Dù kiểu dáng fashion thay đổi triền miên, nhưng không có kiểu dáng nào tôn vinh cái đẹp của người phụ nữ Việt Nam bằng chiếc áo dài; cái áo truyền thống của cô gái Việt Nam, và áo dài… muôn năm!
Áo dài là cái áo bay với hai tà e ấp ôm sát vẻ đẹp của người nữ. Nếu quý vị ngây ngất với Đinh Hùng trong bài "Mộng dưới hoa" từ vài thập niên trước:
Áo bay mở khép lời tâm sự
Hò hẹn lâu rồi em nói đi
Thì quý bạn đọc cũng sẽ ngây ngất khi thấy những tà áo dài muôn sắc tung bay giữa trời Xuân Cali gió lộng…
Mùa Xuân là mùa đẹp nhất trong năm. Vì thế điều gì tươi đẹp nhất đếu đi liền với chữ Xuân-mùa Xuân. Văn chương Việt Nam đã đề cao bằng biết bao giấy mực về Tuổi Xuân và Tình Xuân. Người viết hơn một lần nói về sự vươn dậy của giới trẻ, thế hệ thứ hai theo cha mẹ trôi nổi ở Hải ngoại này từ sau 1975 đã làm nên “mùa xuân Việt Nam” ở xứ người.
Tình Xuân, trước hết là tình yêu viết bằng chữ hoa, mà mỗi con người chúng ta đều có được. Tình Xuân là nhịp đập trái tim, là những bàn tay nắm chặt chia xẻ, chúc tụng, cảm thông; đem đến cho nhau những tốt đẹp, an lành.
Tình xuân, còn là sự đồng cảm sâu xa giữa con người và vũ trụ. Sự huyền bí của vạn vật luôn là sự kiếm tìm, nhưng con người chưa chinh phục được hết dù khoa học thế giới đã đi xa bằng "đôi hia bảy dặm"
Tình Xuân, còn là sự giao cảm giữa người sống và người chết, nên đầu năm con cháu có tục lệ cúng kiến ông bà, rước ông bà về vui xuân với cháu con với lòng nhớ ơn tha thiết.

Tình Xuân lại là tình cảm tha thứ, khoan dung cho mọi lỗi lầm năm cũ. "anh còn nợ em" dù là thứ nợ gì đi nữa, cũng mĩm cười xí xóa khi chúng ta cùng chào đón Chúa Xuân về ngự trị đất trời này.
Tình Xuân là bàn tay nhân ái của đồng hương với nhau, trợ giúp đỡ nâng người khốn khó. Tình Xuân còn là cánh tay vươn dài của đất nước này với đất nước khác: cưu mang che chở để học tìm đến tự do. Điều này, bất kỳ người Việt Nam nào cũng cảm nhận được đối với đất nước mà mình đang lưu trú.
Trong chiều hướng hy vọng năm mới sẽ tốt đẹp hơn năm cũ, chúng ta "tống cựu nghinh tân" với mùa Xuân mới Bính Thân 2016; người viết muốn gởi đến quý đồng hương, bạn hữu tất cả nồng nàn của trái tim mình (dù là trái tim già nua đôi khi trật nhịp) với ước mong mọi người luôn có hạnh phúc và bình an.
Mùa Xuân, Tình Xuân… trong giây phút thiêng liêng của ngày "đầu năm lộc mới" người viết xin được phép gởi đến quý bạn đọc, bạn hữu, thế hệ con cháu… khắp nơi trên thế giới… một tấm tình thương yêu trân trọng nhất.

(Song Lam)


Văn Nghệ Tết: Người Ươm Mầm Xuân
(Phương Hoa)


-Ngày Chúa Nhật tuần lễ cuối năm Âm Lịch. Tôi thức dậy sớm nhưng lười biếng nằm nướng thật lâu mới rời giường. Ra đến phòng khách, tôi mỉm cười hài lòng nhìn cách trang trí đậm hương Xuân mà tôi cất công mày mò suốt cả ngày hôm qua, sau khi đi chợ về.
Trên khám thờ Phật, nải chuối sứ trái mập mạp chín vàng rực cùng một quả bưởi còn nguyên cuống với lá xanh. Dưới khám là ghế thờ ông bà. Bên trái trên chiếc đĩa bàn to chất đầy những loại trái cây may mắn cho ngày Tết. Mấy trái sung (fig) chín màu huyết dụ chen chúc điểm xuyết làm nổi bật màu sắc của dừa, đủ, xoài, còn thêm trái thơm “dư” chính giữa; bên phải là một chậu cúc vàng, xung quanh gốc có những phong bì đỏ nhỏ xíu treo tòng teng chờ lì xì cho mấy đứa cháu nội. Một cỗ bánh đậu xanh gói giấy bóng kiếng đủ màu tôi tự làm, gắn bằng những que tăm theo hình ngọn tháp, đứng chễm chệ chính giữa ghế thờ trông rất oai nghi. Trên cái lư hương bằng sứ cắm một cây nhang trầm thật cao to bằng ngón tay, khoanh tròn nhiều vòng.
Mùi Tết đã ngan ngát, rộn ràng quanh đây, dù còn đến những mấy ngày nữa. Ông xã tôi nói, nhà chỉ có hai vợ chồng Tết đâu có ai đến mà làm chi nhiều việc cho cực nhọc.
Ông ấy nói thì nói, tôi vẫn chuẩn bị kỹ càng, vì mẹ tôi lúc còn sinh tiền luôn lo chu đáo cho dịp Tết. Vả lại tôi cũng thấy lòng vui và ấm áp khi nhìn không khí Tết Việt Nam chính trong ngôi nhà của mình. Chợt nhớ là vẫn còn thiếu món hoa đào, tôi ra ăn vội mấy miếng bánh đậu xanh nhà tôi cúng tiễn đưa ông Táo về Trời hồi tối, châm bình trà nóng uống một ly, rồi bỏ cái kéo cắt cây vào túi nilon chuẩn bị đi xin hoa.

Nhìn khay bánh đậu xanh tự mình đóng bằng những chiếc khuôn có hoa văn bông sen gửi mua từ Việt Nam rất đẹp, tôi lấy mấy cái bỏ vào bì ziplock đem cho bà Mỹ để “khoe” tài nghệ và khoe về Tết Việt Nam. Khi còn ở quê hương, năm nào Tết đến trong nhà tôi cũng đều có hoa mai. Mẹ tôi thường nói Tết nhà không có mai coi như…chưa tới Tết. Ra hải ngoại, những năm đầu còn lạ lẫm không tìm được hoa mai tôi đi chợ Việt mua cúc đại đóa vàng và bông vạn thọ về chưng.
Thành phố tôi ở phong cảnh rất đẹp, nhiều cây xanh, vì nhờ có cái hồ nước thiên nhiên quanh năm khí hậu mát mẻ. Có lần vào dịp gần Tết Âm Lịch tôi đi bộ lạc vô một con hẻm, đã gặp cụm đào hồng thắm nở hoa sum suê. Tôi mừng húm, vì nghe nhiều người nói hoa đào là loài hoa “Thần tài”, là “Tinh hoa trong Ngũ hành”, và theo các nhà phong thủy nó là biểu tượng cho sự đổi mới và phát triển, hướng tới tương lai. Một người bạn tôi kể, bà thầy bói ở Sacramento nói “Ngày Tết chưng hoa đào sự may mắn sẽ đến ào ào, hoa mai không sao sánh kịp.” Tôi liền đến hỏi bà chủ nhà xin cắt vài cành về chưng Tết Việt Nam.
May mắn cho tôi, thành phố này không có nhiều người Á Châu, và nhà bà Mỹ lại nằm trong một ngõ cụt ít ai biết đến nên khóm đào này mới còn nguyên vẹn, cứ như là để dành cho tôi vậy. Đây là năm thứ ba, tôi đến gõ cửa xin hoa và đưa gói bánh in cho bà chủ. Bà Mỹ cám ơn lia lịa rồi đem đi cất. Tôi chào bà và rút cái kéo ra bước qua phía bên hông nhà nơi có cụm hoa đào.

Nhưng mà Trời ơi! Tôi bỗng thấy tay chân như rụng rời. Khóm hoa đào trước mắt lúc này cành lá thì tả tơi, các nhánh hoa cụt lủn xù xì vì bị cắt ngang một cách tàn nhẫn. Lác đác chỉ còn sót lại vài bông đào hồng thắm lẫn lộn trong gốc hoa. Dưới đất, vương vãi đầy những chiếc lá xanh và cánh hoa rơi rải rác cả trên lối đi, như thể nơi đây vừa trải qua một cơn bão lớn. Còn nhớ mới hồi đầu tháng tôi có ghé lại thăm chừng, cụm hoa đào vẫn xanh tươi đang bắt đầu nhú những nụ non mơn mởn. Không lẽ bà chủ nhà đã cắt bỏ hết. Mỗi năm tôi đến bà đều vui vẻ cho, và tôi cũng chỉ chọn cắt mấy cành đẹp nhất, dày nụ nhất, còn chừa lại cho đẹp nhà bà chứ đâu dám cắt hết thế này. Nhưng nếu bà chủ đã cắt bỏ thì tại sao lúc nãy bà không nói gì với tôi.
– Oh My God! Trời đất ơi! Hoa của tôi đâu hết rồi?
Tiếng bà Mỹ kêu lên sau lưng. Quay lại tôi thấy bà đứng tròn mắt nhìn khóm hoa rồi nhìn tôi: – Khi nãy, một bà già người Á Châu đến xin hoa, tôi nói bà cắt một ít còn chừa lại cho chị. Bà ấy đã gật đầu nói “Yeah, Yeah” lia lịa, đâu ngờ bà ta lại cắt sạch hết thế này. Thật là xin lỗi! Bà nhìn tôi áy náy: – Sao chị đến trễ thế?
– Dạ vì tôi bận chút chuyện ở nhà. Tôi trả lời bà mà trong lòng thấy tiếc vô cùng. Bà già Á Châu nào mà “lụi” quá, cắt một lần hết sạch sành sanh cả khóm hoa của người ta. Vậy là Tết năm nay nhà tôi không có hoa đào. Vì lịch sự tôi cũng chẳng dám phàn nàn một câu. Người ta xin cũng như mình xin, ai kêu đến muộn thì ráng mà chịu. Tôi nói không sao và từ giã, hẹn với bà chủ nhà năm sau sẽ đến sớm hơn.
Trên đường về tôi cứ nghĩ đến chuyện không có hoa đào ngày Tết mà buồn. Đi một lúc, tôi bỗng giật mình khi nhìn qua bên kia đường. Bên cạnh cây cột điện có một chiếc xe đẩy, loại xếp lại mở ra dùng đi chợ mua đồ. Trên xe dựng đầy nhóc những cành đào nụ vừa chớm, hai bên xe đẩy treo tòng teng hai túi nilon lớn đựng đầy lon bia bẹp dúm. Cả một xe hoa đào còn tươi rói, chắc chắn là mới vừa cắt ở nhà bà Mỹ đó chứ chẳng đâu xa. Tôi nghĩ thầm.
Không nhìn thấy chủ nhân của chiếc xe, tôi băng qua đường lại gần xem thử. Quả đúng là số hoa này mới vừa được cắt, chất kín cái lồng vải lưới vuông vức của chiếc xe. Nhiều ơi là nhiều, hèn chi cả bụi hoa không còn sót lấy một cành. Một chiếc nón lá cột dây quai màu đà cũ kỹ nằm bên cạnh chiếc xe đẩy. Xe đựng hoa bỏ ở đây nhưng chủ nhân sao không thấy.
Có tiếng sột soạt gần đấy. Tôi nhìn quanh quất hồi lâu và bắt gặp đôi chân khẳng khiu trong hai ống quần màu cháo lòng, mang đôi giày thể thao mòn gần hết đế, thò ra từ cái thùng rác lớn nằm nghiêng trước cửa ngôi nhà bên cạnh. Tôi cảm thấy tội nghiệp cho cái người đang chúi đầu trong thùng rác kia. Có lẽ rác còn ít vói không tới, nên người đó phải chui vào tận bên trong mà bới móc. Tôi bước qua một bên chờ đợi, để xem mặt cái người đã cắt hết hoa của tôi, cùng với sự tò mò vì một người đi lượm rác nhem nhuốc thế này mà cũng biết yêu hoa đào đến nỗi tẩn luôn cả cụm hay sao.

Sau khi liệng ra ngoài mấy chiếc lon rỗng thì đôi chân thụt lùi ra. Đó là một bà cụ già người Việt. Bà ráng sức chổng mông xô ngược cái thùng rác cho nó đứng lên trở lại. Người bà quá thấp nên loay hoay một hồi vẫn chưa làm được. Tôi vội chạy lại phụ giúp một tay. Bà tỏ vẻ ngạc nhiên và nói cám ơn.
Tôi nhìn bà cụ. Mái tóc cắt ngắn bạc trắng phau phau, đôi mắt ti hí vì nhiều lớp da dư phủ xuống gần như mở lên không nổi, mặt mũi bà đầy nếp nhăn lằn ngang lằn dọc. Bà trông già khọm, dễ chừng cũng đã trên chín mươi tuổi. Cái lưng còng làm cho người bà gập lại giống chiếc lưỡi liềm. Nhưng trông thần thái của bà còn rất là minh mẫn. Tôi thấy xúc động vô ngần. Một nỗi cảm thương lẫn xót xa chợt trào dâng. Con cháu bà đâu mà lại để mẹ già vất vả như thế. Tuổi này ở Mỹ là tuổi hưởng phước vì đã có tiền trợ cấp chính phủ, mà bà lão này còn phải đi lượm lon kiếm tiền sao.
– Bà cụ ơi! Tôi hỏi. – Cụ đã lớn tuổi rồi, sao còn đi lượm lon làm chi cho khổ vậy?
Bà cụ nghiêng đầu, ngoẹo cổ một chút để nhìn thẳng vào tôi. Bà nhoẻn nụ cười móm mém trông dễ thương giống ngoại tôi ngày xưa chi lạ. Đôi môi bà lận vào trong, khoe cặp lợi màu hồng láng bóng chẳng còn chiếc răng nào.
– Già rồi không có chuyện gì làm, nên đi bộ để vận động cô ơi! Cả ngày con cháu đi làm hết ở trong nhà mãi chán lắm! Giọng nói bà rổn rảng cho thấy tràn đầy năng lượng. – Cho nên tôi vừa đi bộ vừa lượm lon, bán để dành tiền có chi dụng. Nói xong bà cười tít mắt, có thể thấy niềm hạnh phúc tỏa ngời ngời trên mặt bà.
– Trời ơi! Bà chịu khó quá. Tôi nói, rồi chỉ vào chiếc xe đựng hoa đào: – Bà cho cháu hỏi, có phải bà mới cắt số hoa đào này từ cái nhà màu trắng của bà Mỹ ở đường hẻm bên kia không? Tại sao bà lại cần nhiều hoa đến như vậy? Mỗi năm tới Tết cháu đều xin hoa đào chỗ này, nhưng lúc nãy đến thì hoa đã bị cắt hết rồi.
– Tội nghiệp chưa! Bà lão nói, lại cười hà hà khoe cả lợi. – Tôi đâu có biết. Đây là lần đầu tôi đi bộ vào xóm đó và thấy có hoa nở nên gõ cửa ra dấu hỏi xin hoa. Bà Mỹ nói cái gì tôi không hiểu, chỉ thấy bã gật đầu và phẩy tay về phía bụi hoa như ra dấu muốn cắt bao nhiêu thì cắt. Cho nên tôi mừng quá lấy cái dao gãy cán tôi luôn mang theo khi đi đường ra chặt hết.
Nói xong bà cúi xuống lượm những thứ vừa moi trong thùng rác ra, dùng chân đạp bẹp dí mấy chiếc lon bia rỗng, rồi hốt đem nhét vào cái túi treo bên xe. Bà làm việc rất nhanh nhẹn, mạnh mẽ, và thành thạo. Làm xong bà nhẹ nhàng chọn từ trong xe đẩy rút ra mấy cành đào thật đẹp, thật đều bông, đưa cho tôi: – Cô cầm lấy đem về mà chưng Tết, đừng ngại. Của chùa mà! Cô cần thì có thể lấy thêm vài cành nữa, không sao đâu.
Tôi rất cảm động, vừa nói cám ơn xong thì bà đã lẹ làng đẩy chiếc xe bước đi thoăn thoắt. Dáng bà trông lùn chủn, cái nón trên đầu như chụp lên tay nắm chiếc xe. Nếu đi ngược chiều người ta sẽ nghĩ chiếc xe này tự động chạy chứ không có ai đẩy. Về nhà tôi kể lại cho ông xã nghe, ông ấy xuýt xoa, “Bên này người già được chính phủ nuôi sao bà ấy lại khổ thế tội nghiệp quá.” Mấy đứa con tôi thì nghĩ, chắc tại bà già ở một mình không con cháu nên chẳng ai giúp đỡ phải tự đi kiếm sống.

Buổi chiều tôi lái xe đến chợ Tàu Việt trên Downtown mua đồ về làm dưa món. Đậu xe xong tôi đẩy chiếc “shopping cart” vào chợ thì vừa lúc thấy bà cụ lưng còng, người chặt hoa đào lúc ban trưa, loắt thoắt bước thật nhanh ra cửa. Tôi còn phân vân chưa biết có phải đó là bà hay không, thì loáng một cái bà đã biến đi đâu mất. Khi bước lại phía hàng hoa, tôi mới khẳng định người đó chính là bà cụ. Trong cái thùng đất lớn sát cửa ra vào chất đầy một khóm hoa đào, chính là mớ hoa bà cụ cắt ở nhà bà Mỹ. Để chắc ăn, khi trả tiền tôi hỏi cô thâu ngân quen thì được cô xác nhận bà cụ còng lưng mới vừa đem đến bán cho chợ mớ hoa đào đó. Thì ra bà cụ xin hoa đem bán. Hèn chi bà đã cắt sạch chẳng chừa lại nhánh nào.
Sau lần đó, thỉnh thoảng tôi gặp bà cụ đi lượm lon trong thành phố. Trên chiếc xe đẩy của bà cũng như hai cái bao nilon hai bên luôn luôn đầy ắp lon nhôm và chai lọ. Ngoài việc lượm lon, lâu lâu vào ngày thứ Sáu đi chợ trời Downtown tôi còn thấy bà trải tấm nilon nhỏ ngồi trên hè phố, trước mặt các cửa hiệu để không phải trả tiền thuê, bán những loại rau trái lặt vặt. Lúc thì mớ rau muống, khi dăm bó rau lang, vài trái bí đỏ, hoặc khổ qua, ớt chín. Nói chung là có thứ gì bà đem bán thứ ấy. Thấy bà cụ ráng gom từng cắc từng đồng, tôi tội nghiệp nên thường ghé lại mua dùm bà vài món.
Vào mùa Thu vài năm sau đó, gia đình tôi có chị Mẫn người bà con bên quê, du lịch qua Mỹ thăm con gái du học ghé nhà ở chơi một tuần. Tới thứ Sáu có phiên chợ trời trên phố Tàu, tôi rủ chị đi cùng cho biết cảnh chợ trời Mỹ. Đi ngang hiệu thuốc Bắc Hoàn Cầu phía đối diện khu chợ trời, chị Mẫn trầm trồ liền miệng, sao mà giống bên mình quá, khi chị thấy trên hè phố nhiều người Việt lẫn người Tàu trải những tấm nhựa nho nhỏ ngồi bán các thứ rau trái họ hái từ vườn nhà, rau, khế, nhãn, thanh long…
Mua xong vài bó rau muống, tôi chợt thấy một ông đang cầm lên tay ngắm nghía cây hoa đào nho nhỏ, được ươm trong cái túi nilon cũ kỹ với mớ đất đen thùi lùi. Nhưng cành đào nhìn rất tươi tắn, mạnh khỏe, và nhiều chồi lá xanh um. Cây đào nhỏ nhưng nhánh nhóc hài hòa quá, có lẽ sẽ ra hoa đẹp đúng vào dịp Tết. Nghĩ đến việc tự trồng một chậu hoa đào để hàng năm khỏi mất công đi xin bà Mỹ, tôi thầm mong ông khách đó đừng mua tôi sẽ tới lấy ngay. Không ngờ khi bà bán nói, “Ba chục đồng”, ông ta móc ví trả tiền chẳng kỳ kèo gì cả, và xách cây đào đi một mạch.
Tôi bước lại gần mới thấy người bán cây hoa đó là bà cụ lưng còng. Mặt bà có vẻ vui vì đã bán xong cây hoa cuối cùng và bắt đầu sắp xếp lại những bó rau để bán tiếp. Tôi nói:
– Chào cụ, bà vừa bán cây hoa hoa đào nhỏ đó hả? Cháu định lại mua đấy chứ. Nhưng ông kia mua rồi, uổng ghê!
– Là cô đấy à! Bà cười vui khi nhận ra tôi. – Nếu cô muốn mua, thứ Sáu tuần sau ra đây, tôi sẽ lựa để dành cho cô một cây thật tốt. Nhà còn nhiều lắm!
– Vậy tốt quá! Bà nhớ để dành cho cháu một cây nha. Tuần sau cháu sẽ đến lấy.
Tôi cám ơn bà, vừa dợm bước đi bỗng thấy chị Mẫn đứng nhìn bà cụ chăm chú. Tôi nắm tay kéo chị thì chị bỗng kêu lên, giọng sôi nổi:
– Trời đất ơi! Bác Bốn Tè người làng mình đây mà!
Tôi giật mình: – Ai là bác Bốn Tè vậy? Chị có nhầm không?
– Đúng rồi! Chị càng nói to hơn: – Đúng là bác Bốn Tè rồi! Mắt liếc nhìn bà cụ, chị nói nhỏ với tôi: – Bà là mẹ của Tám Tè em ông Bảy Đái ở Xóm kiệt gần bờ sông làng mình hồi xưa đó. Ông chồng bà ngày trước có cái chòi bán thịt chó bên bờ sông, em còn nhớ không?
Trời đất! Tôi kêu thầm. Làm sao mà tôi quên được ông hàng chó làng tôi. Ngày xưa tôi từng ghét cay ghét đắng ông ta, tới giờ vẫn vậy dù ông không còn nữa. Phải nói là tôi có mối thù với ông từ hồi còn nhỏ. Tên ông là Hú, nhưng hình như không ai còn nhớ tên ông sau khi ông mở quán thịt chó. Ông ta người gốc tận đâu ngoài Quảng Bình, nói tiếng rất khó nghe, mới đầu không ai hiểu ông nói gì hết. Được cái người ông cao lớn, đẹp trai, nên sau khi đến làng tôi lập nghiệp, ông cưới bà Bốn và ở rể luôn.
Trước khi có mặt ông Hú, người làng tôi chưa từng biết ăn thịt chó là gì. Người ta cho rằng chó là con vật rất có nghĩa, có tính người, nếu ai ăn thịt chó, món ăn đầy âm chất ấy thì sau khi chết sẽ không được đi đầu thai. Nhưng rồi ông rể “xứ ngoài” của làng đã dạy cho mấy tay bợm nhậu địa phương biết đến cái món “Thác xuống âm phủ hiếm có mà ăn” này.

Nhiều người không thích ông ta, nên họ chỉ kêu là “Ông hàng chó” và chết tên luôn. Ông ấy đã giết đi con Vàng yêu quý của tôi làm thịt bán. Cả đời tôi không bao giờ quên được tiếng con Vàng rống lên oẳng oẳng thảm thiết, khi ông ta dùng chiếc búa bửa củi táng như điên vào đầu nó. Đến bây giờ, ngồi viết những dòng này tôi lại rơi nước mắt, nhớ như in hình ảnh con Vàng tội nghiệp của tôi nằm lăn quay, giãy đành đạch, mồm nó nôn ra những phân là phân. Sau khi con Vàng chết hẳn, ông ta đốt lửa thui cháy hết lông của nó rồi vác đi. Tôi ngồi núp trong bụi chuối nhà ngoại, chứng kiến từ đầu đến cuối cái cảnh tàn nhẫn ấy và chỉ biết khóc nức nở. Lòng oán hận vô cùng, tôi rất muốn trả thù ông ta. Nhưng đứa bé mới tám tuổi đầu thì làm gì được.
Sau khi thịt con Vàng đã vào bụng đám bợm nhậu, tôi khóc hết mấy ngày nữa và phát bịnh nằm liệt giường. Hễ nhắm mắt lại là tôi thấy cái cảnh con Vàng bị đánh vào đầu. Mỗi nhát búa của ông ta táng vào con Vàng là cái đầu của tôi rung lên đau đớn như chính tôi bị đánh. Nó là con chó yêu quý của tôi. Tôi đã dạy con Vàng làm được rất nhiều việc, đuổi gà, đóng cửa, lượm con vụ quay...
Ba mất sớm, tôi là con gái độc nhất của mẹ nên tôi thường chơi với đám con trai mấy bà dì ông cậu. Mỗi khi tôi chơi đánh trổng với tụi nó thì con Vàng chạy theo nhảy tưng tưng sủa lên ầm ỹ để cổ võ. Đi thả diều tôi cũng dắt nó theo. Bấy giờ tôi chỉ có một mình, còn nỗi đau nào lớn hơn cho một đứa bé cô độc. Mẹ tôi hoảng sợ khi thấy tôi bịnh nên theo năn nỉ và an ủi tôi cả ngày lẫn đêm. Mẹ nói lỗi cũng tại bởi con Vàng, nếu nó không dở chứng cắn người thì ông tôi đâu có cho nó cho chồng bà Bốn. Không có ai bênh vực con Vàng cả. Không ai cần biết đến nguyên do tại sao nó cắn người. Bởi vì nó là chó nên nó đâu biết cãi. Là chó nó chỉ biết trung thành với chủ, bảo vệ những gì thuộc về chủ nó. Vàng đã tấn công dữ dội thằng bé gần nhà, dù thằng này cũng quen với nó, vì dám lấy con diều của tôi ra chơi khi không có tôi ở đó. Do vậy ông tôi cho rằng Vàng đã bị mắc bệnh dại vì nó cắn cả người quen.
Nhưng tôi chỉ ghét ông hàng chó chứ không ghét bà Bốn, vì ai cũng nói bà hiền lành, nhiều lần bà cản ông giết chó mà ông không nghe.

Bà cụ nghe chị Mẫn kêu đích danh thì “lẩm chẩm” đứng lên, vói nắm lấy tay chị, và nheo nheo mắt:
– Đứa nào đây vậy bay? Để già xem thử coi, bay con cái nhà ai mà biết già vầy hè.
– Dạ con là Mẫn, con ông Thừa xóm trên đó bác Bốn. Con biết bác vì năm nào đến Tết bác cũng về quê tặng quà cho người làng mình mà. Không ngờ lại gặp bác ở đây, vui quá!
Bà Bốn Tè và chị Mẫn nói chuyện ríu rít. Bà lấy điện thoại trong túi ra, kêu tôi kiếm số phone của con gái bà và ghi lại rồi về nhà gọi cho cô ấy chỉ đường để tôi đưa chị Mẫn qua nhà bà chơi. Chúng tôi từ giã bà rồi đi qua phía chợ trời. Chị Mẫn tiếp tục kể những câu chuyện “ly kỳ” về bà Bốn Tè trong lúc chúng tôi mua đồ. Chị nhớ lại khi bà Bốn có bầu út Tè thì ông Hú phát bịnh dại, lên cơn điên sùi bọt mép và sủa gâu gâu y như chó dại rồi chết. Người làng cho rằng ông đã bị “sinh nghề tử nghiệp”, bị quả báo để trả nợ cho việc giết chó của ông. Cái mà người ta ghê tởm ông nhất là việc giết chó quá tàn nhẫn. Lúc nào ông cũng dùng chiếc búa bửa củi tán vào đầu con vật đáng thương cho đến chết mới thôi.
Dù khi ấy còn nhỏ, tôi vẫn nghe người ta xầm xì mỗi lần thấy ai đó ghé vào quán thịt chó của ông Hú. Có kẻ dại miệng còn rủa ông ác đức, giết hại súc vật nuôi giúp giữ nhà, con cháu sẽ lãnh hậu quả. Rồi người ta đồn, ông cũng đã trả giá lúc còn sống. Vợ ông, bà Bốn sinh con rất nhiều lần nhưng nuôi không được. Bà sợ lắm, mãi khuyên ông bỏ cái nghề bán thịt chó, mà ông đâu có chịu nghe vì rượu và thịt chó đã ngấm vào máu huyết xương tủy ông rồi. Ông mở quán chính là để hưởng thụ. Bà Bốn tận tụy đi chùa cầu phước, có dịp bà cũng bố thí cho người nghèo. Khi bà có bầu người con thứ bảy, ông thầy bói mù cho bà lá bùa và dặn bà lần này sinh con phải đặt tên là “Đái”, vì “Ma quỷ rất kỵ nước đái, sẽ không theo hại con bà”, lời ông thầy. Bà làm theo và đã nuôi được “Đái” người con trai thứ bảy. Bà Bốn rất mừng, đi lễ chùa tạ ơn. Sau bà có bầu thêm đứa thứ tám, cũng là lúc ông Hú phát bịnh dại và chết trước khi đứa con gái chào đời. Đứa này bà cũng nghe thầy bảo, đặt tên là “Tè”. Người làng thường gọi bà là “Mẹ con Tè”, hay “Bà Bốn Tè” từ đó. Thiên hạ cũng đồn rằng, nhờ đức bà vợ hiền lành tu tâm làm phước, ông Hú đã trả xong cái nợ giết chó và ra đi, nên vợ ông mới giữ lại được hai đứa con nối dõi.

Nghe chị Mẫn nhắc những chuyện hồi xưa, tôi cũng nhớ lại được nhiều điều. Mỗi lần theo mấy ông cậu qua sông vào đầm nhà hái sen, tôi phải đi ngang qua cái quán thịt chó mà tôi thù ghét nhất. Ông Hú đã trồng thật nhiều lá mơ sau lưng quán, dây mơ bò bao phủ đến tận mái tranh. Thực ra, kêu là quán chứ quán thịt chó của ông Hú chẳng phải là cái quán cho ra hồn gì. Đó chỉ là một căn chòi tranh ông cất cạnh bờ sông, gần chỗ bến nước cạn nơi người ta lội qua bên kia sông để làm ruộng, chăn bò, vào rừng chặt củi. Quán ông chủ yếu bán cho những người đi núi đi làm đồng về. Tôi còn nhớ như in, quán trống hoác bốn bề lộng gió, chính giữa là chiếc chõng tre mong manh, mỗi khi có người ngồi lên thì nó lắt lư, đong đưa kêu kèn kẹt như sắp sụm xuống. Một cái bàn gỗ chân cao nhem nhuốc kê sát vách, bên trên có chai rượu đế và mấy chiếc ly nhỏ úp thẳng xuống cái mặt bàn loang lổ những dấu vết tròn tròn của miệng ly. Mấy người lớn nói món thịt chó của ông khi có khi không, chỉ khi nào có ai kêu cho ông con chó già, chó nghi bị bệnh dại, thì ông vác búa tới “nhận hàng”, hoặc khi mấy tay bợm nhậu vớ được con chó vô chủ nào đó rồi mang tới cho ông để đổi lít rượu kèm theo khúc dồi, thì ông Hú mới có hàng để bán. Ngoài những lúc ấy ra, ai ghé quán cũng chỉ có mấy trái khế và vài ly rượu đế mà thôi.
Sau khi “Ông hàng chó” chết một thời gian thì ngôi làng bị người trên núi xuống chiếm đóng. Ba mẹ con bà Bốn cùng mọi người bỏ làng chạy giặc, vào xóm biển Mỹ Ca làm ăn. Con trai bà, ông Đái, khi đó tuổi thiếu niên đi bạn theo tàu đánh cá nên sau này mất miền Nam ông đã có dịp vượt biên qua Mỹ rồi bảo lãnh bà Bốn và út Tè.
– Có lẽ nhờ bà Bốn ăn ở hiền lành, tu nhân tích đức nên mẹ con bà đã gặp may em à. Chị Mẫn nói tiếp. – Người làng mình bây giờ ai cũng yêu quý và nể nang bà Bốn Tè hết. Có người nói chắc bà vẫn ám ảnh chuyện giết chó dã man của ông chồng ngày xưa và ông bị dân làng ghét, nên bây giờ qua Mỹ có cuộc sống sung sướng bà trở về giúp đỡ bà con, cũng là để chuộc cái tội ngày trước dùm ông. Có điều, người ta tưởng bên này bà giàu có lắm, ai ngờ bây giờ tận mắt thấy bà khổ quá, ngồi vỉa hè bán từng bó rau thế này. Chị chấm dứt bằng tiếng thở dài.

Dù đang bận lựa mua đậu phụng tươi về luộc, tôi vẫn chú ý nghe kỹ những lời kể đều đều của chị Mẫn. Nhiều năm rồi, mỗi năm bà Bốn về làng một lần vào dịp Tết. Trước khi về, bà nhờ con cháu trong gia đình lên danh sách những người già, bệnh, đói khổ, neo đơn trong làng gửi cho bà. Về đến nơi, bà thuê một chiếc xe van kiêm luôn tài xế, mua chất đầy mì tôm, gạo, quần áo, dầu nóng, sữa đặc, và rất nhiều thịt hộp “SPAM”. Xe chở về đậu ngay Xóm kiệt bờ sông, chỗ quán thịt chó của ông chồng bà ngày trước, chẳng biết có phải ý bà muốn người làng thứ tội cho ông không. Bà cho gọi những người có tên trong danh sách tới sắp hàng rồi cùng mấy đứa cháu phân phát quà Tết. Bà rất công bằng, không thiên vị ai, dù bà con hay người dưng vẫn cho đều nhau. Đặc biệt, bà nhớ mặt rất tài tình, ai lãnh rồi gian lận muốn xin lần nữa bị bà đuổi cho chạy không kịp.
Chúng tôi mua xong ra về thì thấy bà Bốn cũng đã bán hết rau đang dọn dẹp. Bà nói phải đợi xe buýt về nhà, vì con gái bà đi làm đến một giờ mới về đón được. Tôi nói sẽ chở dùm bà về vì bà ở cùng chung thành phố. Bà tỏ vẻ mừng:
– Tốt quá! Vậy tiện đường cháu chở dùm bác luôn để ghé nhà chơi cho biết, nhất là có cháu Mẫn đây nữa.
Bà Bốn xếp chiếc xe đẩy lại đem bỏ sau cốp xe tôi, rồi gọi cho con gái biết chừng, và kêu cô chỉ đường tôi đến nhà bà. Thì ra bà Bốn ở không xa chỗ tôi là mấy, nhà trong khu mới xây chừng khoảng chục năm trước. Ở được khu này thì nhà bà đâu có nghèo, vậy sao bà phải đi lượm lon bòn mót từng đồng như thế nhỉ. Một trời thắc mắc hiện ra trong tôi.
Trên xe, bà Bốn cho biết đã qua Mỹ cũng được gần ba chục năm. “Tè” con gái bà giờ có tên Mỹ là Tina, tốt nghiệp dược sĩ làm việc cho hiệu thuốc Walgreen thành phố gần bên, người con rể làm quản lý cho một công ty tài chính gì đó bà không nhớ tên, xa tận bên Denver, lâu lâu mới về một lần. Con trai bà, “Đái”, nay là David kỹ sư ngành tiện làm ở Texas, vừa mới về hưu.

Ngôi nhà bà Bốn ở có hai tầng, cất theo kiểu mới, tường rào bằng gạch hoa có lỗ trống bao quanh. Ngôi nhà đồ sộ và đẹp mắt với nhiều cửa sổ và cửa kính, những tháp nhọn lồi ra kết nối xung quanh và mái ngói đỏ khiến ngôi nhà toát ra một vẻ huyền bí, như lâu đài trong chuyện cổ tích. Bà cụ thấy chúng tôi đứng ngắm và trầm trồ khen ngợi ngôi nhà đẹp thì giục:
– Vô trong đi các cháu! Vô trong nhà uống nước. Đi hồi sáng đến giờ chắc mệt lắm rồi.
Chúng tôi theo bà bước vô khỏi cổng thì tôi bỗng đứng khựng lại. Ngôi nhà bên ngoài nhìn rất đẹp, nhưng bên trong cánh cổng là một cảnh tượng không thể ngờ tới. Bên hông trái ngôi nhà cạnh hàng rào là một đống hỗn độn các loại lon bia, lon nước ngọt đã bẹp dúm cùng với mớ bao bì. Phía trái, nằm ngổn ngang không biết cơ man nào chai lọ thủy tinh và chai nhựa, cùng những túi nilon đã dùng rồi, cộng thêm nhiều bao lớn đựng gạo, các túi xách đi chợ cũ mèm. Thật đáng ngạc nhiên, bên cạnh ngôi nhà đẹp tuyệt này lại là một bãi rác không hơn không kém.
– Trời đất ơi! Tôi kêu lên, không tin vào mắt mình. – Chính một mình bác đã lượm hết cả mấy cái đống bự lon nhôm và chai lọ này hay sao?
– Thì phải rồi! Chứ ai vào đây? Rồi bà cười to: – Bác đã tốn mấy tháng trời đi lượm, từ hồi hè đến giờ mới được nhiêu đây. Con Tè nó cứ càm ràm, bác làm cho nhà nó giống bãi rác. Mà nó lại bận quá chưa chở dùm bác đi bán cho hãng được. Mấy đứa cháu thì đi học xa hết rồi.
Tôi bật cười. Con gái bà đã là một dược sĩ với tên Mỹ là Tina đàng hoàng, mà bà vẫn âu yếm gọi con bằng cái tên "cúng cơm" nghe buồn cười ngày trước. Thế mới biết, tốt hay xấu, ghét hay thương là do chính con người, chứ tên xấu tên đẹp thì đâu ảnh hưởng gì!

Tôi thầm nghĩ không hiểu tại sao con gái bà lại chỉ càm ràm mà vẫn để yên cho mẹ bày rác rưởi lung tung trước nhà như vậy. Nếu là tôi, chắc tôi nhăn mẹ nhiều hơn nữa, cho đến khi nào bà chịu đem chúng bỏ ra vườn sau mới thôi.
Thắc mắc của tôi được giải đáp vì cô "Tè" Tina cũng vừa bước vô, cô về sớm vì nghe khách đến. Có vẻ cô cũng ngại ngùng về mấy “đống rác” trước cửa, nên cô tự động giải thích:
– Mẹ em ngang lắm! Bà "chiếm dụng" cả khu vườn nhà em để làm việc nghĩa các chị ơi, từ vườn trước ra đến cả vườn sau luôn. Sau nhà cũng đâu còn chỗ mà dời mấy đống lon chai ra đó. Tina cho biết, mới đầu thấy bà Bốn làm vậy ông chồng cô cũng có càm ràm. Nhưng rồi thấy sức khỏe mẹ cô ngày càng khá hơn trước, bà vui và rất khỏe khi đi lượm lon, làm vườn, trồng trọt, đem bán lấy tiền để giúp người, thì ông không nói nữa. Ông còn dặn cô hãy để mẹ tự do làm theo ý bà. Người già hoạt động nhiều tốt cho sức khỏe hơn là chỉ ngồi một chỗ. – Cho nên, em để yên cho mẹ muốn làm gì thì làm từ đó. Tina nói xong cúi xuống ôm chầm lấy mẹ, giọng rất ngọt ngào: – Đúng hôn mẹ? Cô đưa tay vẹt mấy sợi tóc lòa xòa trên trán của bà Bốn, rồi ngước lên cười vui vẻ với chúng tôi: – Mẹ em coi vậy nhưng khỏe lắm, đã sắp chín lăm tuổi rồi mà đi bộ giỏi kinh hồn luôn, cỡ như em và mấy chị đi hổng lại mẹ đâu à nha!
Tôi thật sự xúc động trước hình ảnh đẹp của mẹ con họ. Cô dược sĩ nhỏ tuổi hơn tôi, chắc đâu cũng khoảng chừng năm mươi mấy, má phấn môi hồng, nhìn đẹp và rất thanh lịch, ôm lấy bà mẹ già nhăn nheo ăn mặc xuề xòa, nếu không nói là có hơi… bẩn, bằng một vẻ âu yếm tràn đầy yêu thương. Không biết trên trái đất này có được bao người biểu hiện tình thương với mẹ bằng cái cách như cô Tè đây nhỉ.

Tina nói xong đi mở cửa sau và rủ chúng tôi ra vườn “coi hàng của mẹ” cô nói. Tôi và chị Mẫn lại tròn mắt lên nhìn. Nguyên cả cái vườn sau của ngôi nhà, ngoài mấy đám rau lang, rau muống, và cây ăn trái ra, còn lại là nhiều dãy dài những cái túi nilon cũ kỹ trong chứa đất đen, cột túm gốc những cành đào ươm đang đâm chồi nẩy lộc xanh rợp một màu. Thì ra bà Bốn đã tận dụng một số cành đào cắt từ nhà bà Mỹ Tết năm đó, cắt ra từng khúc ngắn và đem ươm trồng, rồi từ đó nhân lên thành một vườn ươm thủ công, bây giờ là lúc bà thu hoạch.
– Bác Bốn ơi! Sao bác không dưỡng cho số hoa đào này lớn thêm lên, đến Tết ra hoa mới bán thì giá sẽ cao hơn bây giờ gấp bội đó. Tôi hỏi.
– Đúng là như vậy. Nhưng mỗi buổi chợ bác chỉ bán “lậu” chút đỉnh năm ba cây trên hè phố kèm với ít rau trái, chứ đâu có ghi danh trả tiền gian hàng trong chợ Trời đâu mà bán được nhiều. Mỗi tuần chợ họp chỉ có ngày thứ Sáu, nếu chờ đến chừng đó mới đem bán sẽ không kịp đâu. Bà cười rồi tiếp: – Bán bớt một số, chỉ chừa lại cỡ chục cây chờ Tết ra hoa thì đem bán giá cao hơn.
– Cảm phục bác quá, bác thật tuyệt vời! Tôi nói. – Bác già rồi mà còn biết cách kiếm tiền đem về quê giúp đỡ bà con, như vậy đâu có ai sánh bằng.
– Thật ra thì số tiền bác kiếm không nhiều lắm đâu cháu ơi! Mấy đứa con bác để yên cho bác làm vì muốn bác vui, hoạt động để quên tuổi già, quên bịnh hoạn. Chứ lần nào bác đi Việt Nam tụi nó cũng phải mua vé máy bay, rồi còn cho tiền thêm nữa. Lần đầu bác về, thấy bên đó khổ quá nên về lại bên này mới nghĩ cách giúp. Nhưng nếu tụi con bác vì sĩ diện mà ngăn cản thì bác cũng đâu có làm được chuyện gì. Bà con mình còn nhiều người đáng thương lắm các cháu.
– Tấm lòng của bác và các anh chị thật đáng quý! Tôi nói mà lòng khâm phục vô cùng. Tôi phục bà Bốn và cũng phục Tina, một người con hiếu thảo. Cô không phiền hà người mẹ già làm cho ngôi nhà đẹp của cô lộn xộn, bày biện đồ phế thải lung tung, và trồng trọt đủ loại rau cỏ trong vườn để bán, chẳng những làm tốn nước tốn điện, mà còn trông chướng mắt, mất đi vẻ thẩm mỹ của ngôi nhà. Nhờ con gái và chàng rể để bà tự do thoải mái, nên sức khỏe bà rất tốt. Cứ cái đà bà được tự do yêu người yêu đời như thế, bà sẽ sống trên trăm tuổi cũng không chừng.

Tina đưa chúng tôi vô nhà và đem trái cây nước ngọt ra mời. Bây giờ tôi mới quan sát kỹ, bên trong ngôi nhà bốn phòng ngủ rộng thênh thang, sàn nhà và bàn ghế đều bằng gỗ hương bóng loáng. Bà Bốn đem ra khoe với chúng tôi album hình ảnh tốt nghiệp High School của hai đứa cháu ngoại một trai một gái con của Tina, hiện giờ đang học đại học. Tina chỉ ngồi mỉm cười nhìn mẹ huyên thuyên. Bà trông thật hạnh phúc vì gặp người cùng làng. Nói chuyện một lúc thì chúng tôi từ giã, chào mẹ con bà Bốn rồi ra xe.
Tôi hạ kính xuống vẩy tay từ biệt khi thấy hai người ra cửa tiễn chúng tôi. Dáng bà Bốn khòm khòm cao chỉ tới thắt lưng con gái. Nhưng bàn tay bà vẫy lại chúng tôi trông mạnh mẽ, dứt khoát, không có một chút gì vẻ yếu ớt của bà lão đã chín mươi lăm. Bất giác tôi tưởng tượng ra trước mắt hình ảnh bà cụ Việt Kiều còng lưng đang đứng cùng người tài xế chiếc xe van ở chỗ Xóm kiệt bờ sông làng cũ, trao từng gói quà cho những người già, người nghèo khổ, neo đơn. Tôi bỗng thấy lòng rưng rưng…
Một cụ già trong tuổi hưởng nhàn sống ở cái đất nước vàng son nhất thế giới, vậy mà ngày ngày vẫn chịu khó chăm chút lượm lon và ươm những mầm Xuân trên đất khách, chờ Tết đến thì đem bán. Rồi cặm cụi trở về ban phát Mùa Xuân cho bà con nghèo đói ở quê nhà.
Có lẽ chị Mẫn nói đúng. Bà Bốn ăn ở nhân hậu thế đó nên con cái bà nhờ hưởng phước của mẹ mà nên người nơi hải ngoại. Tôi còn nghĩ, nhờ vào đạo đức của bà, việc làm của ông Hú ngày xưa cũng đã được người làng tha thứ, quên đi. Và trong mấy chục năm qua, đây là lần đầu tiên tôi nhắc đến “ông hàng chó” người giết con Vàng mà trong lòng không còn chút oán giận gì.

(Phương Hoa – Xuân Mậu Tuất)


Văn Nghệ Tết: Ở Hai Đầu Mùa Xuân
(DUY TÂM)


-Sau gần hai tiếng đồng hồ len lõi giữa những dòng xe tưởng chừng như vô tận cuối cùng Tuấn cũng đến phi trường Tân Sơn Nhất.
Nắng trưa đã lên cao trong một ngày cận tết. Mới đó mà đã 26 tết rồi, Tuấn thầm nhủ. Dù không phải là một ngày nóng nhưng giữa một rừng người đông như thế này thì tránh sao khỏi sự ngột ngạt oi bức. Ở cái khu vực chờ đợi để đón Việt Kiều về quê ăn tết này, người ta chen chúc khắn khít đến độ dường như không còn một khe hở nào cho không khí chui lọt. Mùi mồ hôi, mùi khói thuốc, mùi café, mùi của những hàm răng sâu hòa lẫn với mùi nước hoa, mùi vôi trầu, mùi của kẹo chewing gum...tất cả tạo nên một hương vị hết sức đặc thù mà có lẽ chỉ có ở phi trường Tân Sơn Nhất.

Chật vật lắm Tuấn mới tìm thấy gia đình Bác Hòa đang đứng ở một góc của khu chờ đợi. Bác gái ngồi bẹp trên một tờ giấy báo tay cầm quạt giấy vừa quạt vừa thở. Phía trước là anh chị em, cháu chắt bà con của Dũng, thằng bạn Việt Kiều của Tuấn, tất cả đang đứng bằng mủi chân và đang xốn xáo chờ đón gia đình thằng Dũng từ Mỹ về ăn tết lần đầu sau gần 15 năm xa cách.
"Cháu chào bác."
Bác Hòa ngưng quạt đưa mắt lên nhìn Tuấn.
"Cháu đến rồi may quá. Bác cứ nôn nóng sợ cháu đến không kịp. Chắc thằng Dũng cũng sắp ra. Gớm, năm nay bà con Việt Kiều về đông quá nhẽ".
Tuấn ngồi xuống bên cạnh bác gái. Chàng đở chiếc quạt trên tay bà rồi quạt dùm cho bà. Bà già nắm lấy tay Tuấn rồi ân cần hỏi
"Sao dạo này cháu ốm thế cháu. Giời ơi mày càng ngày càng tiều tụy ra. Không khéo có bệnh gì thì khổ cho vợ con mày dưới quê".

Tuấn chưa kịp trả lời thì bà đã nói tiếp
"Thế năm nay cháu có về quê không nào"
Tuấn đổi tay quạt rồi thưa với bà
"Cháu tính đến chiều 28 tết mới về. Ghé thăm và chơi với thằng Dũng một chút rồi mới về".
Đột nhiên có tiếng ai chen vào
"Mấy ngày đầu chắc vợ chồng anh Dũng bận bịu lắm hả mẹ. Bà con gia đình ta đông thật nghe tin anh ấy về ai cũng mừng hết".
Tuấn đưa mắt nhìn người thiếu nử đang ngồi kế bên bác Hòa. Gương mặt nàng trông có vẻ quen quen. Nàng không nhìn Tuấn dù chỉ một cái nhìn thoáng qua
"Thế mẹ có dọn sẵn phòng cho gia đình anh ấy chưa" Nhớ là mở máy lạnh lên chứ đừng tiết kiệm nha. Mấy người Việt Kiều xa nhà đã lâu sẽ không quen cái oi bức ở Saigon này đâu"
Tuấn quay đầu nhìn về hướng khác. Bác Hòa dường như hiểu ý nên càng xiết chặt bàn tay Tuấn
"Cháu ra đây đón thằng Dũng về chắc chắn nó sẽ vui lắm. Nó dặn bác hoài là phải nhắc cháu giá gì cũng ra đây đón nó. Bác nhớ ngày xưa hai đứa bây là bạn chí thân, thân với nhau suốt thời học trung học. Bây giờ thì mỗi người mỗi ngã, mỗi người mỗi hoàn cảnh".

Bác Hòa cố nói lớn như muốn cho người con gái biết sự thân mật của Dũng và Tuấn. Nhưng cô nàng có vẻ đang còn nhiều điều để nói:
"Thế nào anh Dũng cũng có quà cho con. Con là em gái cưng của anh ấy mà. Nhưng gia đình ta đông quá mà tánh anh ấy thì chu đáo lắm. Chắc chuyến này về vợ chồng anh ấy tốn tiền nhiều đấy. Không khéo gặp ai cũng cho thì về lại bên Mỹ có nước mà đi cày trả nợ"
Tuấn cúi đầu nhìn xuống đất. Chàng không biết mình đang nhìn cái gì nhưng chắc chắn là Tuấn cần phải tránh né đôi môi mọng đỏ của người con gái ấy. Chàng cố gắng giử sự bình tỉnh. Tuấn đã sợ cái cảnh hiểu lầm như thế này nên trước đó chàng đã nhủ lòng là sẽ không đến đây đón Dũng. Nhưng vì nễ bạn và nhất là nễ bác gái nên Tuấn đã tới đây đễ rồi bây giờ chàng thấy ân hận vô cùng.
Tiếng bác gái vang lên như ra lệnh
"Mày đi mua cho tao một chai nước lọc có được không. Con gái gì mà ngồi chèm bẹp giữa đường thế kia"
Hình nhưlúc này cô gái ấy đang liếc mắt nhìn Tuấn. Tuấn đoán là như vậy dù chàng vẫn còn đang cúi đầu. Đột nhiên chàng không còn thấy có điều gì mà phải sợ. Trong một thoáng chàng cảm thấy thương hại cho người con gái ấy. Chàng đưa mắt nhìn lên, quả đúng như chàng dự đoán, đôi mắt chàng đã gặp một đôi mắt đang chứa đựng một sự khinh bĩ vô cùng kiêu hảnh.
"Cô cứ ở đây lo cho bác để tôi đi mua nước cho".
Trong khi chàng đứng lên, một người đàn ông nào đó chen vào làm cho chàng xuýt ngã. Không phải chỉ có một người mà là nhiều người. Bàn tay ai đang nắm lấy tay bác Hòa trong khi có tiếng ai reo
"Anh Dũng ra rồi, anh Dũng ở phía này này."
Bác Hòa lật đật đứng lên. Người con gái ấy cũng đưa tay nắm lấy tay bà lão rồi cố tính đưa vai hất bờ vai Tuấn. Trong phút chốc Tuấn đã bị đẫy lùi ra phía sau.
Dường như không gian được mở ra dành chổ cho một bức tranh xum họp. Bà lão đang đưa tay ôm chầm lấy một người đàn ông trung niên rồi bà chợt khóc xục xùi. Rồi nhiều người khác nữa đang tranh nhau ôm người đàn ông ấy. Có cái nhìn ngơ ngác của thằng bé Việt Kiều đưa tay níu lấy tay mẹ. Người đàn bà níu lấy tay con rồi nói:
"Johnny, don t be shy. Say hi to your grandma"
"Johnny, ba dặn con rồi mà. Khoanh tay lại thưa bà nội đi con".
Tuấn chợt mĩm cười. Chàng thật sự vui lắm khi nhìn thấy cảnh một gia đình đang xum họp. Cái phi trường Tân Sơn Nhất này đang mở lòng ra đễ ôm vào muôn ngàn cảm xúc. Người con gái lúc nảy đã cho Tuấn một cái nhìn chua chát giờ đây đang giọt vắn giọt dài. Tuấn chợt nhớ ra người con gái ấy là ai.

*
"Anh Tuấn, em cám ơn anh đã giải cho em bài toán này. Em thật sợ học môn toán lắm, không có anh chắc em ở lại lớp quá"
"Không có gì đâu. Nhưng em cũng phải cố lên. Anh đâu có thể làm bài dùm cho em hoài được".
Lan Hương đưa tay xếp tờ giấy có bài toán giải từ tay Tuấn rồi nhẹ nhàng bỏ vào cặp táp. Cô nử sinh lớp 10 trường nử trung học Minh Khai chợt thấy lòng mình đang chớm lên một cảm giác vừa nhẹ vừa say. Anh Tuấn là bạn thân của anh Dũng mà, anh ấy đẹp trai quá mà lại học giỏi nữa. Hôm nọ có trông thấy anh ấy ngồi đánh đàn Guitar trước sân nhà với anh Dũng, mình đã lén lén đứng đằng sau khung cửa sổ nhìn trộm.
"Em cố rồi đấy chứ thế mà có hiểu gì đâu. Lần nào anh cũng nói thế nhưng lần nào anh cũng làm bài dùm em."
"Lần này là lần cuối, nếu không em ỷ lại là khổ. Lên lớp 11, 12 môn toán càng khó hơn"
Lan Hương e thẹn nói nhỏ
"Em thích ỷ lại thì sao""
Nói tới đây nàng leo lên xe đạp rồi đạp xe đi. Cử chỉ nàng lúng túng chút nữa là cán lên con mèo tam thể của nhà đối diện. Nhìn bóng dáng người con gái ấy khuất dạng sau giàn hoa giấy màu đỏ ở đầu con phố làm Tuấn cũng thấy vui vui. Chàng sinh viên bách khoa năm thứ ba cũng cảm thấy lòng dâng lên một cảm gíac lâng lâng khó tả
*
"Tuấn, mày phải không Tuấn""
Có tiếng ai gọi tên đưa Tuấn trở lại với phi trường Tân Sơn Nhất. Trước mặt Tuấn là một người đàn ông trung niên đang nhìn mình với một nụ cười rạng rỡ.
"Tao nè mày. Chao ôi mày khác nhiều quá"
"mười bảy năm rồi còn gì. Năm xưa hai mươi bây giờ gần 40 rồi mày. Mày cũng vậy nhưng mà vẫn ốm roi roi. À đễ tao giới thiệu với bà xã nha."
Dũng kéo tay vợ và con lại rồi ân cần giới thiệu
"Michelle bà xã tao. Qua Mỹ hồi nhỏ nên tiếng Việt không rành lắm. Còn đây là con trai tao Johnny năm nay 8 tuổi rồi"
Rồi Dũng đưa tay quàng lấy bờ vai Tuấn.
"Honey, let me introduce you my best friend of the whole world, Dũng. Without him I would have still stayed in Vietnam."
Có tiếng tu huýt của người công an bảo vệ ra dấu cho gia đình Dũng phải rời khỏi chổ này. Bác Hòa lên tiếng thúc dục:
"Thôi lên xe đi về. Chuyện gì rồi nói sau. Tối nay cháu Tuấn nhớ đến ăn tối với gia đình bác. "
"Bác để ngày mai cháu sẽ đến. Tối nay Dũng bận bịu chuyện gia đình."
Chiếc xe van đậu phiá trước. Gia đình Dũng đang chất hành lý lên xe. Dũng mở cửa xe rồi đở bác Hòa lên sau đó là đến vợ con. Trong lúc Tuấn đang lúng túng không biết phải đi đâu làm gì thì Dũng đã ôm chầm lấy Tuấn rồi nói lớn:
"Tao hiểu mày rồi. Nhưng tối nay 8 giờ mày đến nhà tao chở tao đi uống café nha. Tao không cần biết, tối nay chỉ có tao với mày mà thôi."
Lại có tiếng tu huýt thổi lên. Mọi người vội vã kẻ thì lên xe van, kẻ thì lên xe honda rồi phóng đi. Trong phút chốc chỉ còn mình Tuấn đứng lại một mình ngơ ngác.

*
Hai ngày qua Tuấn và Dũng đã làm sống lại tình bạn của hơn hai mươi năm về trước. Họ ôn lại kỷ niệm với tất cả sự trìu mến ân cần. Cả hai đều cùng vào học trường trung học Lê Hồng Phong năm 1979, học chung một lớp cho đến lúc ra trường năm 1986 thì cả hai cũng lại thi đậu vào trường bách khoa. Hai đứa thân nhau như còn hơn ruột thịt. Thuở đó gia đình Dũng chật vật lắm và Tuấn đã nhiều lần giúp đở cho Dũng từ tiền học phí cho đến tiền tiêu xài. Thậm chí nếu không có Tuấn cho mẹ Dũng mượn một số tiền lớn để bà hối lộ công an thì Dũng đã bị đi "Nghĩa vụ quân sự" rồi.
Sau đó năm 1990 gia đình Dũng qua Mỹ theo diện HO. Lúc đầu Dũng có gởi tiền về cho Tuấn nhưng sau khi biết tin Dũng lập gia đình Tuấn đã từ chối nhận sự giúp đở của bạn để Dũng lo cho gia đình chu đáo.
Cuộc sống đã chia rẽ hai người bạn mỗi người mỗi ngã. Dũng tốt nghiệp đại học rồi lập gia đình, mua nhà mua cửa trong khi Tuấn chật vật với cuộc sống khắc nghiệt nơi quê nhà. Lập gia đình muộn màng với người con gái ở Phan Rang, gia đình chàng mở một quán ăn ở đó rồi sau đó làm ăn thua lỗ khiến chàng phải tạm bỏ lại vợ con mà quay lại Saigon làm nghề thợ xây cất. Mấy năm gần đây không ai mướn mà có mướn thì người ta mướn những thanh niên trai trẻ nên Tuấn đổi sang nghề lái xe ôm. Dù cực khổ nhưng Tuấn không hề xin sỏ bạn mình bên Mỹ dù chỉ một lần.
Đêm qua, đêm cuối cùng ở Saigon, Dũng và Tuấn đi uống Café ở quán Cỏi Riêng trên đường Nguyễn Trãi. Biết rằng ngày mai Tuấn sẽ về Phan Rang ăn tết với vợ con, Dũng lấy trong túi áo ra một phong bì màu đỏ
"Tao có cái này gửi mày"
Tuấn đưa tay lấy điếu thuốc từ miệng Dũng rồi đưa lên miệng mình hút tỉnh bơ như thuở ngày nào cả hai chia nhau từng điều thuốc. Đột nhiên chàng vùi điếu thuốc xuống bàn rồi nói
"Mày biết tao mà, xin lỗi tao không nhận"
"Mày đừng có ương ngạnh có được không" Tại sao hồi xưa mày giúp tao thì được, bây giờ mày không cho tao giúp mày"
"Ngày xưa mày chưa có gia đình, bây giờ hãy lo cho gia đình mày. Tao không muốn mang tiếng đến nhà mày đễ xin xỏ. Mày biết mà có người sẽ hiểu lầm."
"Tao biết mày ám chỉ ai. Tao sẽ nói chuyện với nó, tao biết nó đã quên mày là ai."
"Tao nhất định không nhận."
"Thì coi như là tao lì xì cho con mày. Không có nhiều đâu mày đừng lo."
Đêm đó hai người bạn đã ngồi uống Café cho đến khuya vì họ biết rằng chắc sẽ còn lâu lắm họ mới có dịp gặp lại nhau.
*
Tuấn đến xa cảng miền Đông đúng 3 giờ chiều ngày 28 tết. Ở đây tuy cũng là một nơi đễ người ta xum họp và chia lìa, nhưng sau nó có vẻ như là một thế giới hoàn toàn khác hẵn với phi trường Tân Sơn Nhất.
Tuấn đưa mắt nhìn quanh, trước mặt chàng không có những rừng người với những bộ quần áo tươm tất, không có Việt Kiều, không có những chiếc Vali nặng trĩu hàng hóa, không có những nụ cười và những tiếng khóc của sự xum vầy. Ở đây chỉ có những con người khẳng khiu, gầy nhom với những túi sách khiêm nhường đang đón những chuyến xe cuối cùng để trở về nguyên quán ăn tết.
"Cô cho một vé đi về Phan Rang"
"Vé hạng nhất 98 ngàn, hạng nhì 85 ngàn, hạng ba 65 ngàn. Ông lấy vé nào"
"Cô cho vé hạng ba".
Tuấn bước lên xe tìm chổ ngồi rồi ngồi xuống một cách bình thản. Chàng nhắm mắt lại tưởng tượng đến vợ con mình. Rồi chiều nay xe đò sẽ đưa chàng đến bến xe thị xã Phan Rang, nơi đó sẽ có hai mẹ con nó đứng chờ chàng. Thằng cu Tửng bây giờ đã vào học mẫu giáo. Mẹ nó chắc chắn sẽ mặc chiếc áo dài màu vàng bỡi vì đó là chiếc áo dài duy nhất nàng có. Nghĩ đến đó chàng nhớ tới hai xấp vải mới mua mà thấy vui. Một xấp màu trắng cho thằng con may áo sơ mi, còn cái kia màu xanh da trời mua cho bà xả muốn may gì thì may.
Tuấn chợt nhớ đến chiếc phong bì màu đỏ, Chàng lấy phong bì ra định mở ra xem Dũng đã cho mình bao nhiêu nhưng rồi chàng lại không mở. Có tiếng ai đó vang lên trong tìm thức
"Em cố rồi đấy chứ thế mà có hiểu gì đâu. Lần nào anh cũng nói thế nhưng lần nào anh cũng làm bài dùm em."
"Chắc chuyến này về vợ chồng anh ấy tốn tiền nhiều đấy. Không khéo gặp ai cũng cho thì về lại bên Mỹ có nước mà đi cày trả nợ".
Tuấn biết mình cần phải làm gì.

(DUY TÂM)


Tin Quốc Tế Đó Đây
***
Mỹ Cam Kết « Tiếp Tục » Tấn Công Các Lực Lượng Vũ Trang Thân Iran


(Hình: Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan họp báo tại Tòa Bạch Ốc ở Hoa Thịnh Ðốn, Mỹ, ngày 10/11/2022.)
-Sau 2 ngày dồn dập oanh kích cơ sở của các nhóm vũ trang thân Iran trên lãnh thổ Iraq và Syria, và cả tại Yemen chiều 4/2/2024, Cố vấn An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan tuyên bố Hoa Thịnh Ðốn « tiếp tục đáp trả khi các lực lượng của Mỹ bị tấn công ». Các đợt oanh kích tiến hành từ hôm 2/2/2024 mới là « điểm khởi đầu ».
Hãng tin Anh Reuters nhắc lại trong ngày đầu tiên của chiến dịch quân sự đáp trả các toán lính thân Iran tại Iraq và Syria, quân đội Mỹ đã nhắm tới 85 mục tiêu, khoảng 40 người tử vong theo các thông cáo từ phía Baghdad và Damas. Một ngày sau đó, cùng phối hợp với Luân Đôn, Hoa Thịnh Ðốn đã nhắm tiếp vào 36 mục tiêu khác thuộc 13 địa điểm khác nhau, nhưng lần này là trên lãnh thổ Yemen. Trong đó bao gồm cả các kho đạn dược của quân nổi dậy Houthi, được Iran yểm trợ.
Hôm 4/2, Iram đã « mạnh mẽ lên án » các đợt tấn công do Anh-Mỹ tiến hành tại Yemen. Về phía Mạc Tư Khoa, đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc triệu tập một cuộc họp khẩn tại Hội Đồng Bảo An vào chiều 5/2/2024. Nhưng theo ghi nhận của thông tín viên Loubna Anaki của Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) từ New York, cuộc họp lần này không mang nhiều kết quả:
« Nga quan niệm các loạt oanh kích của Mỹ là, xin trích, ‘một mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh’. Đây là lập trường từ phía đại diện của Mạc Tư Khoa tại Liên Hiệp Quốc sẽ bảo vệ chiều nay trước Hội Đồng Bản An. Cuộc họp diễn ra vào lúc Hoa Thịnh Ðốn trong hai ngày cuối tuần đã tiến hành một loạt các cuộc oanh kích trên lãnh thổ Iraq, Syria và cả tại Yemen.

Tại Iraq và Syria, Hoa Kỳ đã nhắm vào các nhóm vũ trang thân Iran và hành vi này nhằm đáp trả vụ cách này 10 ngày, ba lĩnh Mỹ đã thiệt mạng trong một vụ tấn công bằng drone. Còn tại Yemen, một lần nữa, phe nổi dậy Houthi đã bị nhắm tới. Tổng cộng hơn 120 mục tiêu tại 3 quốc gia này đã bị oanh kích trong chưa đầy 48 giờ.
Mỹ cùng lúc khẳng định không muốn căng thẳng leo thang trong khu vực và nhất là không muốn khơi mào chiến tranh với Iran. Tuy nhiên, vì phải chịu áp lực của công luận từ vụ 3 quân nhân Mỹ chết, ông Joe Biden đánh giá bắt buộc phải hành động, để ‘bảo vệ các lực lượng Hoa Kỳ và giao thương hàng hải quốc tế ở Hồng Hải’, từ trong nguyên văn. Tổng thống Biden không loại trừ khả năng sẽ tiếp tục tiến hành những chiến dịch khác trong khu vực. Mỹ và Nga cùng có quyền phủ quyết ở Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, cuộc họp hôm nay ít có khả năng đưa ra những biện pháp cụ thể (về hồ sơ này). »


Nhóm Houthi ở Yemen Thề Đáp Trả Sau Các Cuộc Tấn Công của Mỹ và Anh


men, trong ngày thứ hai Hoa Kỳ tiến hành các hoạt động lớn nhằm vào các nhóm liên kết với Iran sau cuộc tấn công chết người vào quân đội Mỹ vào cuối tuần trước.
Ngũ Giác Đài cho biết rằng các cuộc tấn công vào cuối ngày 3/2/2024 đã nhằm vào các cơ sở lưu trữ vũ khí, hệ thống phi đạn, bệ phóng và các khả năng khác mà phe Houthi đã sử dụng để tấn công các tuyến vận chuyển đường biển trên Biển Đỏ, đồng thời cho biết thêm họ nhắm mục tiêu vào 13 địa điểm trên khắp đất nước.
Đây là các diễn biến mới nhất trong cuộc xung đột lan sang Trung Đông kể từ ngày 7 tháng 10, khi nhóm chiến binh Palestine Hamas tấn công Do Thái từ Dải Gaza, gây ra một cuộc chiến khiến các nhóm được Tehran hậu thuẫn tấn công vào các mục tiêu của Mỹ và Do Thái trên một số mặt trận.
Phát ngôn viên quân đội Houthi Yahya Sarea cho biết rằng các cuộc tấn công "sẽ không trôi qua mà không có phản ứng và hậu quả".
“Tòa nhà tôi sống rung chuyển”, Fatimah, một cư dân ở Sanaa do Houthi kiểm soát, cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng đã nhiều năm rồi cô chưa cảm thấy những vụ nổ như vậy ở một đất nước đã trải qua nhiều năm chiến tranh.
Lực lượng Houthi không công bố bất kỳ thương vong nào.
Các cuộc tấn công ở Yemen đang diễn ra song song với chiến dịch trả đũa đang diễn ra của Mỹ sau vụ sát hại 3 binh sĩ Mỹ trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của phiến quân được Iran hậu thuẫn vào một tiền đồn ở Jordan một tuần trước.
Hôm 2/2, Mỹ đã thực hiện đợt trả đũa đầu tiên, tấn công vào hơn 85 mục tiêu ở Iraq và Syria có liên quan đến Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và các lực lượng dân quân mà nhóm này hậu thuẫn, được cho là đã giết chết gần 40 người.
Bạo lực đã làm tăng thêm mối lo ngại về khả năng leo thang hơn nữa. Iran, một nước ủng hộ Hamas, cho đến nay vẫn tránh bất kỳ vai trò trực tiếp nào trong cuộc xung đột, ngay cả khi các nhóm mà nước này hậu thuẫn đã tham gia vào cuộc chiến từ Syria, Iraq, Yemen và Lebanon.


Hoa Kỳ: Thỏa Thuận Dự Luật Viện Trợ Cho Ukraine Thông Qua Tại Thượng viện Vẫn Bị Chặn ở Hạ viện


(Hình: Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson tại điện Capitol ở Hoa Thịnh Ðốn, Hoa Kỳ, ngày 14/11/2023.)
-Ngày 4/2/2024, các Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ vừa đạt thỏa thuận về Dự luật 118 tỉ Mỹ kim dự trù chi phí cho các biện pháp an ninh biên giới và viện trợ cho Ukraine. Ngay sau đó, Chủ tịch Hạ viện tuyên bố bác bỏ.
Hôm 4/2, Thượng viện Hoa Kỳ thông báo hai phe Cộng hòa và Dân chủ đạt thỏa thuận để chi 118,3 tỉ Mỹ kim, trong đó có gói viện trợ cho Ukraine trị giá 60 tỉ, 14 tỉ cho Do Thái và phần còn lại dùng để chi cho các biện pháp cải cách chính sách nhập cư, thắt chặt an ninh ở biên giới Hoa Kỳ. Thỏa thuận đã được Tổng thống Hoa Kỳ nhanh chóng chấp thuận và đề nghị Hạ viện sớm thông qua để ông có thể ký ban hành luật.
Để đạt được mong muốn của ông Joe Biden, Dự luật ngân sách này trước tiên phải được thông qua tại Thượng viện (do phe Dân chủ kiểm soát), sau đó đưa qua Hạ viện, và chính tại đây sự việc trở nên không đơn giản.
Chủ tịch Hạ viện, Mike Johnson, một nhân vật trung thành với Donald Trump đã ngay lập tức dội gáo nước lạnh vào hy vọng của Tổng thống Biden. Trên mạng X, lãnh đạo Hạ viện phản ứng: « Dự luật này còn tồi tệ hơn cả những gì chúng ta mong đợi và còn rất xa mới chấm dứt được tai họa ở biên giới do Tổng thống gây ra » và ông khẳng định văn kiện đã « chết ngay khi tới » Hạ viện.

Tổng thống Joe Biden chỉ còn cách kêu gọi các nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ thỏa thuận giữa hai đảng. Ông tuyên bố: « Nếu các vị nghĩ, giống như tôi, rằng chúng ta phải bảo đảm an ninh biên giới ngay bây giờ, thì không làm gì không phải là giải pháp. »
Chiếm phần lớn của Dự luật Tài chính này là gói viện trợ cho Ukraine, từ nhiều tháng nay vẫn bị mắc kẹt trước những yêu cầu khẩn khoản của Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng như của Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky.
Cuộc chiến tranh tại Ukraine đã kéo dài gần 2 năm vẫn không thấy lối thoát. Từ đầu cuộc xung đột, Quốc hội Hoa Kỳ đã quyết định giải ngân 110 tỉ Mỹ kim cho Ukraine. Tại Hoa Kỳ, nhiều người, đặc biệt phe Cộng hòa ngày càng thấy những chi phí này quá tốn kém cho nước Mỹ. Vấn đề viện trợ cho Ukraine càng trở thành chủ đề chính trị nóng khi mà năm nay là năm bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ.
Mạc Tư Khoa vẫn trông chờ cuộc chiến tranh hao mòn của họ làm suy giảm sự hậu thuẫn của phương Tây cho Kyiv cuối cùng sẽ giúp Nga giành chiến thắng.


Đến Thăm Bá Linh, Chuyến Công Du Ngoại Quốc Đầu Tiên Của Tân Thủ Tướng Pháp


(Hình: Thủ tướng Pháp Gabriel Attal tại Phủ Thủ tướng (Matignon), Paris, thủ đô của Pháp, ngày 1/2/2024.)
-Hôm 5/2/2024, Tân Thủ tướng Pháp Gabriel Attal đến Bá Linh vào lúc giữa Pháp và Đức có nhiều điểm bất đồng sâu sắc.
Tuy nhiên, theo thông tấn xã AFP, trước khi đến Đức, Thủ tướng Attal phải đối diện với cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đầu tiên ở Quốc hội theo đề xuất của đảng cực tả Nước Pháp Bất Khuất (LFI). Tuy nhiên, văn kiện đã bị Quốc hội bác bỏ do không có đủ số phiếu cần thiết là 289 để lật đổ chính phủ.
Việc chọn Đức cho chuyến công du ngoại quốc đầu tiên là một truyền thống, cho phép tân lãnh đạo chính phủ Pháp khẳng định cam kết của mình với Âu Châu. Theo chương trình nghị sự, sau bài phát biểu trước cộng đồng người Pháp ở dinh thự đại sứ quán, Thủ tướng Attal sẽ được tiếp đón với hàng quân danh dự ở phủ Thủ tướng Đức vào 18 giờ và sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Olaf Scholz. Đôi bên sẽ đề cập đến tất cả các chủ đề cùng các điểm bất đồng về « quan hệ song phương, tình hình Liên Hiệp Âu Châu và quốc tế cũng như là các vấn đề kinh tế - chính trị ».

Từ Bá Linh, thông tín viên Nathalie Versieux của Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) cho biết cụ thể:
« Mối quan hệ Pháp-Đức đang trong giai đoạn tồi tệ. Trước đó, vào tháng 10/2023, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng đã thừa nhận điều này trong cuộc hội thảo công việc. Cả hai nước – với những mô hình năng lượng hoàn toàn trái ngược nhau – chủ yếu tranh cãi nhiều về hồ sơ thị trường điện.
Căng thẳng cũng liên quan đến nhiều lĩnh vực khác, như Phòng thủ Âu Châu và hỗ trợ Ukraine. Nước Đức, nguồn hậu thuẫn thứ hai cho Kyiv, chỉ sau Mỹ, mong muốn Paris cung cấp nhiều vũ khí hơn cho đất nước bị Nga tấn công. Dự thảo thỏa thuận thương mại với Mỹ Châu La-tinh và Mercosur cũng khiến Paris và Bá Linh đối đầu.
Tại Đức, đất nước mà tuổi trẻ cũng đồng nghĩa với thiếu kinh nghiệm hơn là năng động, sự lựa chọn này của Gabriel Attal đã gây ngạc nhiên cho giới chính khách như phát ngôn viên chính phủ đã thừa nhận một ngày sau khi bổ nhiệm người kế nhiệm Elisabeth Borne. »


Mỹ-Nhật Diễn Tập Quân Sự, Trung Quốc Lần Đầu Tiên Bị Xem Là Kẻ Thù Giả Định


(Ảnh: Hàng không mẫu hạm Mỹ USS Ronald Reagan và tàu chở trực thăng Nhật Bản JS Hyuga tập trận "Keen Sword" cùng với 16 chiến hạm khác của Hải quân Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản ngày 8/11/2018 trên biển Phi Luật Tân.)
-Các nguồn tin chính phủ Nhật Bản ngày 4/2/2024 cho biết Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và quân đội Hoa Kỳ đã có cuộc diễn tập quân sự chung tại sở chỉ huy và lần đầu tiên, Trung Quốc được xem là kẻ thù giả định, trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về khả năng Bắc Kinh xâm lược Đài Loan trong tương lai.
Theo trang mạng Japan Times, đợt diễn tập mô phỏng trên máy điện toán, có tên gọi là « Keen Edge », đã được bắt đầu từ ngày 1/2 và dự kiến sẽ kéo dài đến 8/2. Kịch bản đặt ra là tình trạng khẩn cấp ở Đài Loan. Một cái tên tạm thời trước đây đã được sử dụng khi đề cập đến kẻ thù.
Bộ Quốc Phòng Nhật Bản dường như đã xếp kịch bản này thuộc diện bí mật được chỉ định đặc biệt căn cứ theo luật bí mật của nước này. Động thái này phản ảnh cảm giác cấp bách ngày một lớn vào lúc Tokyo ngày càng lo lắng về khả năng Trung Quốc có những hành động đối với Đài Loan trong vài năm tới trong lúc tình hình địa chính trị gia tăng căng thẳng.
Kết quả đợt diễn tập lần này sẽ được phản ảnh trong các kế hoạch cuối cùng, được soạn thảo vào cuối năm nay. Quân đội hai nước dự kiến tổ chức một cuộc tập trận thực mang tên « Keen Sword » vào khoảng năm 2025 để đánh giá tính hiệu quả của cuộc diễn tập « Keen Edge ».

Nhật Bản và Hoa Kỳ bắt đầu tiến hành tập trận chung vào năm 1986. Các cuộc tập trận « Keen Edge » và « Keen Sword » được tổ chức hai năm một lần. Để tránh gặp phải những phản ứng dữ dội trong trường hợp kế hoạch bị rò rỉ, Nhật Bản và Hoa Kỳ trước đây sử dụng các bản đồ hơi khác so với địa hình thực tế của các nước. Chiến dịch quân sự năm nay cũng sử dụng các phiên bản không thay đổi.
Hồi tháng 2/2023, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA), ông William Burns cảnh báo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chỉ thị cho quân đội nước này sẵn sàng xâm chiếm Đài Loan vào năm 2027.
Dù vậy, trong cuộc họp báo ngày 25/1, Tổng tham mưu trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản, Tướng Yoshihide Yoshida cho biết đợt diễn tập « không nhắm vào một quốc gia hay khu vực cụ thể nào ».


Bộ Trưởng Quốc Phòng Phi Luật Tân Thề Bảo Vệ Chủ Quyền Trước Nguy Cơ Ly Khai


(Hình: Bộ trưởng Quốc phòng Phi Luật Tân Gilberto Teodoro.)
-Hôm thứ Hai (5/2), Bộ trưởng Quốc phòng Phi Luật Tân tuyên bố sẽ “thực thi nghiêm ngặt” chủ quyền của đất nước, tham gia cùng hàng loạt các viên chức an ninh cam kết bảo vệ quốc gia sau những lời đe dọa ly khai của cựu Tổng thống Rodrigo Duterte.
Hôm 30/1, ông Duterte kêu gọi độc lập cho hòn đảo quê hương ông là Mindanao, miền nam Phi Luật Tân, khi liên minh của ông với Tổng thống Ferdinand Marcos Jr tan rã vào tuần trước vì những bất đồng xung quanh nỗ lực sửa đổi Hiến pháp.
“Nhiệm vụ của Bộ Quốc phòng là bảo đảm chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia như được ghi trong Hiến pháp”, Bộ trưởng Quốc phòng Gilberto Teodoro nói.
“Chúng tôi sẽ thực thi nghiêm túc nhiệm vụ này dù là đối nội hay đối ngoại”, ông nói thêm.
Phát biểu của ông Teodoro lặp lại những tuyên bố tương tự của cố vấn an ninh quốc gia, người hôm Chủ nhật tuyên bố chính phủ sẽ không ngần ngại “sử dụng quyền lực và lực lượng của mình để dập tắt và ngăn chặn mọi nỗ lực nhằm chia cắt nền Cộng hòa”.

Bộ Tư pháp Phi Luật Tân hôm thứ Hai cũng nhấn mạnh rằng “bộ này kiên quyết chống lại bất kỳ nỗ lực nào nhằm làm suy yếu” sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước và kêu gọi người dân Phi Luật Tân “bác bỏ các hệ tư tưởng ly khai”.
Ông Duterte đã làm nên lịch sử khi trở thành Tổng thống Phi Luật Tân đầu tiên đến từ đảo Mindanao giàu tài nguyên, nơi đã bị ảnh hưởng bởi bạo lực và xung đột trong nhiều thập niên khi chính phủ chiến đấu với phiến quân và những kẻ cực đoan. Tình trạng bất ổn đã làm ảnh hưởng đến các khoản đầu tư và khiến nhiều ngôi làng nơi đây rơi vào cảnh nghèo đói.
Người đứng đầu Lực lượng Vũ trang Phi Luật Tân (AFP), Romeo Brawner, khi đến thăm các trại quân sự ở Mindanao hôm Chủ nhật đã nhắc nhở quân đội rằng “chúng ta đã tuyên thệ rằng chúng ta sẽ luôn tuân theo mệnh lệnh, trung thành với Hiến pháp và các cơ quan được thành lập hợp pháp của chúng ta”.
Ông nói: “Chúng ta hãy tiếp tục chứng tỏ rằng với một AFP mạnh mẽ và đoàn kết, chúng ta sẽ có một Phi Luật Tân đoàn kết và mạnh mẽ”.


Phi Luật Tân Chặn Được Nhiều Cuộc Tấn Công Tin Tặc Từ Trung Quốc


(Ảnh minh họa.)
-Thông tấn xã Reuters, dẫn nguồn Bộ Thông tin Phiilppines hôm 5/2/2024, cho biết đã ngăn chặn được các tin tặc từ Trung Quốc định xâm nhập vào các trang web và hệ thống e-mail của Tổng thống và các cơ quan chính phủ của Phi Luật Tân, trong đó có các cơ quan về an ninh hàng hải.
Các hộp thư của Bộ Thông tin và Kỹ thuật Truyền thông (DICT), trang web của cơ quan theo dõi Bờ biển Quốc gia và trang cá nhân của Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. là một trong số mục tiêu của đợt xâm nhập không thành trong tháng 1 vừa qua, ông Renato Paraiso, phát ngôn viên của Bộ Thông tin cho biết trên đài phát thanh DWPM của Phi Luật Tân.
Ông Paraiso xác nhận: « Chúng tôi không muốn quy kết cho nước nào. Nhưng qua cách thức sử dụng địa chỉ giao thức internet, chúng tôi xác định chính xác các tin tặc hoạt động từ Trung Quốc. » Ông cũng cho biết thêm là các tin tặc đã sử dụng dịch vụ Unicom thuộc sở hữu của Nhà nước Trung Quốc.
Viên chức Phi Luật Tân kêu gọi chính phủ Trung Quốc giúp ngăn chặn các cuộc tấn công tin tặc trong tương lai. Unicom và đại sứ quan Trung Quốc tại Manila chưa có phản ứng gì về các thông tin nói trên.
Các cuộc tấn công mạng nói trên xảy ra vào thời điểm các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ giữa Trung Quốc và Phi Luật Tân đang có chiều hướng gia tăng.
Philppines hiện đang thực thi một kế hoạch chiến lược 5 năm về an ninh mạng để tự bảo vệ trước các cuộc tấn công tin tặc cũng như tội phạm sử dụng kỹ thuật số. Năm 2023, quân đội Phi Luật Tân đã thông báo sẽ thành lập một binh chủng an ninh mạng.


Cựu Ứng Viên Thủ Tướng Thái Lan Có Thể Gặp Thêm Rắc Rối Pháp Lý


(Hình: Cựu ứng cử viên Thủ tướng nổi tiếng và đầy tiềm năng của Thái Lan, ông Pita Limjaroenrat.)
-Hôm thứ Hai (5/2/2022), một tòa án Thái Lan tuyên án treo đối với cựu ứng cử viên Thủ tướng đầy tiềm năng Pita Limjaroenrat và 7 nhân vật chính trị khác vì tổ chức một cuộc tuần hành bất hợp pháp vào năm 2019.
Sự việc này làm tăng thêm rắc rối pháp lý mà Đảng Move Forward đối lập đã phải đối mặt sau khi Tòa án Hiến pháp nước này ra phán quyết rằng đảng này đã làm suy yếu chế độ Quân chủ và an ninh quốc gia trong chiến dịch sửa đổi luật bảo vệ chế độ Quân chủ khỏi bị chỉ trích.
Tòa án quận Pathumwan ở Vọng Các đã tuyên án 4 tháng tù giam, 2 năm tù treo và phạt 11.200 baht (313,81 Mỹ kim) đối với 6 nhân vật hàng đầu của Đảng Future Forward, tiền thân của đảng Move Forward, và hai nhà hoạt động khác -- luật sư của họ, ông Krisadang Nutcharus, nói. Các cáo buộc liên quan đến một cuộc tuần hành mà họ lãnh đạo với hàng ngàn người ủng hộ tham gia vào tháng 12/2019 tại thủ đô Thái Lan.

Luật sư của họ cho biết thêm rằng có 8 người bị kết án, bao gồm giám đốc điều hành doanh nghiệp Thanathorn Juangroongruangkit và thành viên Quốc hội Piyabutr Saengkanokkul. Tất cả đều dự định kháng cáo bản án.
Ông Pita có thể bị loại khỏi Quốc hội nếu kháng cáo của ông thất bại và tòa án giữ nguyên phán quyết. Luật pháp Thái Lan không cho phép những người bị kết án về các tội nghiêm trọng được giữ ghế trong Quốc hội.
Đảng Move Forward hiện có nguy cơ bị giải tán và các lãnh đạo của đảng bị cấm tham gia chính trường sau khi các luật sư và phe đối lập đưa ra nhiều thách thức pháp lý hơn sau phán quyết của Tòa án Hiến pháp.
Move Forward là đảng lớn nhất trong Quốc hội sau chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử năm 2023 trên cương lĩnh chống lại các nguyên tắc truyền thống, bao gồm việc xóa bỏ độc quyền kinh doanh và hạn chế ảnh hưởng chính trị cố hữu của quân đội.
Chương trình nghị sự tự do của đảng và sức hấp dẫn to lớn của các cử tri trẻ và thành thị là mối đe dọa đối với hiện trạng ở Thái Lan. Tuy nhiên, những nỗ lực thành lập chính phủ của đảng này vào năm 2023 đã bị ngăn cản bởi Thượng viện, vốn ủng hộ thiết chế Quân chủ bảo thủ thân quân đội.


Taylor Swift, 4 Lần Đoạt Grammy Awards Dành Cho Đĩa Hát Xuất Sắc Nhất Trong Năm


(Hình: Ca sĩ Taylor Swift tại lễ trao giải Grammy lần thứ 66 ở Los Angeles, tiểu bang California, Hoa Kỳ, ngày 4/2/2024.)
-Taylor Swift, huyền thoại của giải Grammy Awards, 4 lần đoạt giải quan trọng nhất của làng nhạc Mỹ. Trong lễ trao giải đêm 4/2/2024, Midnights đã ra về với giải thưởng vinh danh album xuất sắc nhất trong năm. Taylor Swift vượt kỷ lục của những huyền thoại âm nhạc Hoa Kỳ như Frank Sinatra, Paul Simon và Stevie Wonder.
Thông tín viên Loïc Pialat của Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) từ Los Angeles tường trình về một khoảnh khắc hiếm có trong thế giới âm nhạc:
« Taylor Swift là nghệ sĩ duy nhất bốn lần đoạt giải Grammy dành cho album hay nhất năm, hơn cả nam danh ca Stevie Wonder. Nhưng trước khoảnh khắc lịch sử đó thì đã có rất nhiều xúc động, khi mà Céline Dion bước lên sâu khấu. Có vấn đề về sức khỏe và đã không xuất hiện trước công chúng từ nhiều tháng qua, Céline Dion được mời trao giải cho Taylor Swift. Céline tâm sự cô thật sự hạnh phúc có mặt trong đêm qua và đây là điều xuất phát từ đáy lòng.
Các nghệ sĩ thuộc phái nữ đã đoạt được những giải thưởng danh giá nhất. Ca khúc hay nhất trong năm về tay Billie Eilish. Bài What was I made for từng là nhạc của bộ him Barbie đã được vinh danh ở giải Cầu Vàng Golden Globes.
Bản nhạc có kỹ thuật ghi âm tuyệt vời nhất chính là Flowers, ca khúc nổi tiếng của nữ ca sĩ Miley Cyrus. Khi nhận giải thưởng, Miley đã dí dỏm phát biểu ‘không phải ai cũng ra về với một giải thưởng Grammy, nhưng tất cả mọi người đều tuyệt vời, do vậy, quý vị đừng nghĩ rằng giải thưởng này là quan trọng’. Vừa là một buổi biểu diễn ca nhạc vừa là lễ trao giải, đêm qua, khán giả Mỹ lần đầu tiên đã trông thấy nghệ sĩ rất nổi tiếng người Nigeria, Burna Boy trên sân khấu hội trường trao giải Grammy. »

Không có nhận xét nào: