Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 29 tháng 2, 2024

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: 29/2/2024 - Duke Nguyên


Trung Quốc như một cái nồi áp suất, và có thể nổ bất cứ lúc nào Trung Quốc đang như là một “cái nồi áp suất và sẵn sàng bùng nổ bất cứ lúc nào”, theo Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung dẫn tin từ một hãng truyền thông Pháp về nhiều nguồn tin nội bộ khác nhau ở Trung Quốc cho hay. Nguồn tin cho hay, bất chấp quan niệm năm con Rồng thường gắn với những điều tốt trong quan niệm người Á Đông trong năm nay, với Trung Quốc dự báo có thể xuất hiện những khủng hoảng bất ngờ như chiến tranh, đảo chính hoặc thậm chí là những vấn đề xung đột, bạo lực khác.
<!>
Và cuộc khủng hoảng tại quốc gia này ngày càng gia tăng giữa bối cảnh ông Tập Cận Bình đang tiếp tục thực hiện chiến dịch thanh trừng đất nước. Tuy nhiên mức độ tập trung quyền lực ngày càng cao càng khiến dư luận và những người trong bộ máy thêm bất an.

Một nguồn tin từ nội bộ giới lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc nói rằng: “Tình hình rất nguy kịch”, mọi người đều lo sợ và không còn tin tưởng nhau.

Cuộc khủng hoảng tài chính đã khiến 1/5 số công chức ở các tỉnh, thành phố bị nợ lương.
Tình hình ở các bệnh viện công cũng rất nghiêm trọng, lương bác sĩ rất thấp vì số nợ của chính quyền địa phương đang rất cao, và ngân sách của địa phương đang rất khó khăn.

Nguồn tin cho hay, con cái của các lãnh đạo cấp cao các cấp, từ thứ trưởng đến lãnh đạo cấp cao, đều đã rời khỏi Trung Quốc hoặc đang chuẩn bị rời khỏi Trung Quốc. Những hạt giống đỏ thế hệ thứ hai này đã mất niềm tin vào bộ máy và nhà cầm quyền.

Và những người sở hữu nguồn tiền lớn không dám gửi vào ngân hàng nữa, với họ ngân hàng giờ cũng rất rủi ro và thiếu niềm tin.

Một số quan chức tài chính cấp cao nói rằng Trung Quốc cần phải tuyên bố đất nước phá sản. Tăng trưởng GDP thực tế hiện ở mức dưới 3%, khác xa so với con số chính thức là 5,2% vào năm 2023. Theo nhận định, trên thực tế, Trung Quốc đã trở lại thời kỳ Cách mạng Văn hóa những năm 1960.

Du kích Ukraina cho nổ trụ sở chính quyền Nga ở vùng Kherson


Các du kích Ukraina đã cho nổ tung văn phòng của đảng chính trị nước Nga ở Nova Kakhovka, vùng Kherson.

Theo Trung tâm Kháng chiến Quốc gia Ukraina, vụ nổ đã diễn ra ở một trạm bỏ phiếu bầu cách đây hai ngày. Và theo truyền thông quân đội Ukraina, các lực lượng của phong trào kháng chiến đã gửi lời ‘chào mừng’ tới lực lượng Nga và ngăn chặn quá trình ‘bầu cử’ tại thành phố bị chiếm giữ này.

Ukraina cho rằng chính quyền lâm thời Nga đang cố gắng che giấu sự thật về cuộc kháng chiến đang diễn ra tại vùng đất này để “không gây hoảng sợ” cho người dân địa phương trước cuộc bầu cử Tổng thống Liên bang Nga sắp tới.

Sau vụ nổ, chính quyền lâm thời Nga cũng trở nên lo lắng, họ ra lệnh phong tỏa các tuyến phố xung quanh, và bắt đầu kiểm tra việc người dân phóng máy bay không người lái lên không trung.

Lộ diện siêu tàu sân bay mới nhất của Mỹ, phóng phương tiện nặng 80.000 pound


John F. Kennedy sẽ trở thành chiếc thứ hai trong số các tàu sân bay lớp Gerald R. Ford mới.

Mới đây, một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một hệ thống phóng máy bay mới được thử nghiệm trên tàu sân bay USS John F. Kennedy (CVN-79) của Hải quân Hoa Kỳ, mỗi chiếc nặng tới 80.000 pound (36.287 kg), được phóng từ sàn bay của tàu sân bay xuống sông.

Đoạn video do công ty đóng tàu Hunting Ingalls Industries công bố vào tuần trước (21/2) cho thấy phương tiện giống ô tô màu cam đang tăng tốc dọc theo siêu đường cao tốc với tốc độ vượt quá 150 dặm/giờ, sau đó bay lên không trung và rơi xuống sông James gây ra tiếng động nước lớn.

Phương tiện sau đó đã được vớt lên khỏi mặt nước và thực hiện phóng lần nữa cho đến khi kết thúc chương trình thử nghiệm.

Hệ thống phóng máy bay điện từ (EMALS) lần đầu tiên được tích hợp vào tàu sân bay USS Gerald R. Ford, thay thế máy phóng hơi nước hiện đang được sử dụng trên các tàu sân bay lớp Nimitz của Hải quân Hoa Kỳ. Hệ thống này sử dụng năng lượng điện từ để đẩy máy bay khỏi sàn bay và được cho là có hiệu quả hơn và an toàn hơn so với hệ thống phóng máy bay bằng hơi nước truyền thống.

Việc sử dụng xe bánh lăn trong thử nghiệm này là để mô phỏng trọng lượng của một chiếc máy bay chiến đấu.

Đây là một bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển và triển khai hệ thống EMALS trên các tàu sân bay của Hải quân Hoa Kỳ.

Chiếc xe hạng nặng nặng bằng một chiếc máy bay chiến đấu đã được phóng ra khỏi boong tàu sân bay trị giá hàng tỷ USD như một phần của ngành công nghiệp này gọi là cuộc thử nghiệm "tải trọng chết".

Công ty đóng tàu cho biết trong một tuyên bố rằng quy trình này được thiết kế để đảm bảo máy phóng của siêu tàu sân bay sẵn sàng đạt được mục tiêu dự định chính: Phóng tất cả máy bay cánh cố định trên tàu sân bay của Hải quân Hoa Kỳ.

Các máy bay của Mỹ được thiết kế đặc biệt cho các hoạt động trên tàu sân bay bao gồm F/A-18 Super Hornet và E-2 Hawkeye.

Lucas Hicks, Phó chủ tịch của Xưởng đóng tàu Newport News (thuộc tập đoàn Huntington Ingalls Industries) cho biết: "Đạt đến giai đoạn thử nghiệm tải trọng tĩnh là minh chứng rõ ràng cho tiến độ của chúng tôi trong đóng tàu, thử nghiệm và vận hành tàu sân bay John F. Kennedy".

USS Kennedy là siêu tàu sân bay lớp Gerald R. Ford thứ hai đang được đóng tại xưởng đóng tàu Newport News Shipbuilding. Sau hơn một thập kỷ phát triển và xây dựng, tàu sân bay này đã được hạ thủy và đặt tên thánh vào năm 2019 với chi phí 11,3 tỷ USD.

Hai tàu sân bay lớp Ford khác - Enterprise và Doris Miller - đang được đóng tại xưởng đóng tàu Newport News Shipbuilding.

Các Tổng chưởng lý tiểu bang cho biết hơn 85.000 trẻ em mất tích ở biên giới


Hai mươi hai tổng chưởng lý tiểu bang hôm thứ Hai (26/2) cho biết hơn 85.000 trẻ em nhập cư có thể bị mất tích, dựa trên một báo cáo của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh.

Báo cáo được công bố trong tháng này cho thấy nhiều trẻ em có thể phải tham gia thị trường lao động hoặc bị buôn bán tình dục, họ viết trong một bức thư.

“Theo luật, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh có trách nhiệm giữ an toàn cho những đứa trẻ này khi chúng đến nơi,” các tổng chưởng lý viết trong thư. “Trách nhiệm đó bao gồm việc đoàn tụ trẻ em với gia đình hoặc gửi chúng cho một nhà tài trợ sẽ bảo vệ chúng khỏi nạn buôn bán và bóc lột. Nhưng những Bộ phận đó không thực hiện đúng trách nhiệm của mình và cái giá phải trả là hàng chục nghìn trẻ em mất tích.”

Bộ trưởng tư pháp cho biết chính quyền Biden cần tìm kiếm những đứa trẻ mất tích. Họ đang yêu cầu Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Xavier Becerra và Giám đốc FBI Christopher Wray cung cấp thông tin về thời điểm những đứa trẻ được nhìn thấy lần cuối và những biện pháp bảo vệ nào để đảm bảo chúng được giao cho các thành viên trong gia đình.

Các Tổng chưởng lý nói: “Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh phải đảm bảo rằng họ không giao trẻ em cho bọn tội phạm và những kẻ buôn bán tình dục. Không thể làm như vậy nếu không biết giao những đứa trẻ này cho ai.”

Bộ trưởng Tư pháp Iowa Brenna Bird dẫn đầu liên minh cùng với Bộ trưởng Tư pháp Mississippi Lynn Fitch và Bộ trưởng Tư pháp bang Utah Sean Reyes.

Bà Bird nói: “Lạc mất 85.000 trẻ em giống như mất toàn bộ dân số của Thành phố Sioux. Điều này là không thể chấp nhận được. Là một người mẹ, tôi cảm thấy đau lòng khi biết rằng nhiều đứa trẻ mất tích này đã bị mắc kẹt trong cảnh cưỡng bức lao động và bị bóc lột bởi những kẻ buôn bán tình dục tàn ác. Nhiệm vụ của chính phủ liên bang là giữ an toàn cho những đứa trẻ này. Tôi đã cùng với 21 tổng chưởng lý khác yêu cầu Chính quyền Biden ngay lập tức xác định và bảo vệ những đứa trẻ này.”

Hơn 1000 người Tây Tạng bị tra tấn vì phản đối chính quyền Trung Quốc phá chùa xây đập gây thảm họa


Trong khi thỉnh nguyện ôn hòa và kêu gọi chính quyền Trung Quốc ngừng việc phá hủy nhiều ngôi chùa để xây dựng đập nước, hơn một nghìn nhà sư và người dân Tây Tạng đã bị cảnh sát Tứ Xuyên bắt giữ. Theo tin tức mới nhất, một số người Tây Tạng đã bị tra tấn để bức cung, một số khác thì bị đói đến ngất đi trong giá lạnh.

Chính quyền Trung Quốc mới đây đã chính thức khởi động dự án xây dựng một nhà máy thủy điện lớn trên sông Kim Sa ở huyện Đức Cách thuộc châu tự trị dân tộc Tạng Cam Tư, tỉnh Tứ Xuyên. Để xây dựng con đập này, dự kiến sẽ phải phá hủy 6 ngôi chùa và buộc hàng nghìn người dân ở xã Uông Bố Đỉnh của huyện Đức Cách phải di dời.

Đặc biệt, hai ngôi chùa nằm gần khu vực dự án quy hoạch nhất là Wonto và Yena có lịch sử rất lâu đời. Đây là chùa theo phái Sakya của Phật giáo Tây Tạng. Trong chùa có một số bức bích họa từ thế kỷ 14 đến thế kỷ 15, chúng mang ý nghĩa văn hóa và tôn giáo rất quan trọng đối với người dân địa phương. Những ngôi chùa này đã may mắn tồn tại sau Cách mạng Văn hóa nhưng hiện nay lại đang phải đối mặt với việc bị phá hủy do chính quyền muốn xây đập.

Sau khi biết được kế hoạch này, người Tây Tạng ở địa phương đã tập trung trước trụ sở chính quyền huyện Đức Cách và kêu gọi chính quyền dừng dự án, nhưng phía chính quyền đã thẳng thừng từ chối.

Trước đó, một đoạn video được lan truyền cho thấy khi các nhân viên của chính quyền đến chùa Yenan ở xã Uông Bố Đỉnh để buộc các nhà sư phải di dời, các nhà sư và người dân Tây Tạng địa phương đã quỳ xuống cầu xin cán bộ ngừng thực thi lệnh di dời nhưng họ đã bị phớt lờ.

Vào ngày 22/2, có một lượng lớn nhà sư và người Tây Tạng tiếp tục xuống đường biểu tình một cách ôn hòa nhưng họ lại bị cảnh sát kéo và đánh đập. Đài Á Châu Tự do (RFA) dẫn lời nguồn tin cho biết, cảnh sát đã triển khai vòi rồng, bình xịt hơi cay và súng điện để trấn áp cuộc biểu tình, có một số người đã bị thương và phải nhập viện.

Sau đó, chính quyền đã phong tỏa tất cả các con đường lớn ở xã Uông Bố Đỉnh và áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt đối với các ngôi làng và chùa chiền, bao gồm cả việc hạn chế liên lạc.

Hai nguồn tin từ bên trong Tây Tạng nói với RFA hôm 24/2 rằng, cảnh sát Tứ Xuyên đã bắt giữ hơn 1.000 người Tây Tạng, bao gồm cả các nhà sư từ ít nhất hai ngôi chùa, và bắt đầu tra tấn, thẩm vấn những người Tây Tạng bị bắt kể trên vào thứ Bảy, có một số người bị đánh đến mức nhập viện.

Những nguồn tin này cho biết, những người bị giam giữ đều bị tát và bị đánh đập mỗi khi họ từ chối trả lời các câu hỏi.

Một nguồn tin khác tiết lộ rằng, những người Tây Tạng bị bắt không được cung cấp thức ăn ngoại trừ một ít nước nóng, và nhiều người đã bất tỉnh trong giá lạnh.

Ông Dawa Tsering, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Tây Tạng thuộc Chính phủ Tây Tạng lưu vong, nói rằng theo thông tin mà ông có được, các ngôi làng đã bị bao vây, Internet và điện bị cắt, người ngoài không được phép liên lạc với họ, điện thoại di động của những người trẻ tuổi bị tịch thu và các ảnh, video liên quan có thể bị xóa.

Trước việc chính quyền Trung Quốc lại tiến hành một cuộc đàn áp mới đối với người Tây Tạng, bà Uzra Zeya, Điều phối viên đặc biệt của Hoa Kỳ về Tây Tạng, đã đăng bài trên mạng xã hội X vào ngày 25/2 và nói rằng, Bắc Kinh phải tôn trọng nhân quyền và quyền tự do ngôn luận, đồng thời cho phép người Tây Tạng tham gia vào việc xây dựng và thực hiện các chính sách quản lý nước và đất đai.

Bà Uzra Zeya cũng chỉ ra rằng, những ngôi chùa có tuổi đời hàng thế kỷ này là nhà của hàng trăm nhà sư Phật giáo Tây Tạng, chúng chứa đựng những di vật văn hóa không thể thay thế; Hoa Kỳ sẽ sát cánh cùng người Tây Tạng để giúp họ bảo tồn văn hóa, tôn giáo và ngôn ngữ độc đáo của mình.

Tiến sĩ Sophie Richardson, một chuyên gia về vấn đề nhân quyền tại Trung Quốc, cũng đăng tải thông tin trên nền tảng mạng xã hội X rằng, các nhà sư và người dân Tây Tạng đang than khóc trong đau đớn, việc chính phủ các nước dân chủ chỉ bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc” về hành vi vi phạm nhân quyền của ĐCSTQ là chưa đủ. Điều quan trọng nhất là, các quan chức Trung Quốc nên bị buộc phải chịu trách nhiệm về hành động của mình.

Hầu hết các dự án thủy điện quy mô lớn của Trung Quốc đều được xây dựng trên các con sông bắt nguồn từ Khu tự trị Tây Tạng và kéo dài đến các khu dân cư của người Tây Tạng ở nhiều tỉnh khác nhau của Trung Quốc.

Một số nhà hoạt động Tây Tạng tin rằng những dự án này làm gián đoạn dòng chảy tự nhiên của nước và trầm tích, gây thiệt hại nghiêm trọng đến chất lượng đất nông nghiệp và hệ sinh thái địa phương, đồng thời buộc cư dân gần đó phải di dời.

Đặc biệt, trước nhiều thảm họa lở đất, động đất, lũ lụt cướp đi vô số sinh mệnh, nhiều chuyên gia như nhóm học giả nghiên cứu Lan Hằng Tinh (兰恒星) và chuyên gia thủy lợi Vương Duy Lạc (王维洛) nhiều lần nói rằng các thảm họa đó là nhân tạo, do chính phủ xây dựng số lượng lớn các hồ đập chứa nước.

Ví dụ, sau trận động đất ở Cam Túc cuối năm 2023 khiến hàng trăm người thiệt mạng, các chuyên gia nói đó là một thảm họa nhân tạo, và nghiên cứu của nhóm học giả Lan Hằng Tinh đã chỉ ra rằng, lưu vực sông Hoàng Hà, Trung Quốc đang phải đối diện với những mối nguy hiểm rất đáng lo ngại.

Ngoài ra, có một thảm họa kinh hoàng khác đã bị ĐCSTQ che đậy. Chương trình “Discovery” của Mỹ xếp thảm họa này vị trí thứ nhất trong “Top 10 thảm họa nhân tạo trong lịch sử thế giới”, xếp trước vụ rò rỉ hạt nhân Chernobyl ở Liên Xô cũ.

Đó là thảm họa nhân tạo vỡ đập Bản Kiều ở tỉnh Hà Nam khiến hơn 230 nghìn người chết và hơn 10 triệu người mất nhà cửa. Nó xảy ra vào ngày 8 tháng 8 năm 1975, gây chấn động thế giới.

Hồ chứa Bản Kiều (Banqiao) và Hồ chứa Thạch Mạn Than (Shimantan) là một trong những công trình trọng yếu để ĐCSTQ kiểm soát sông Hoài. Năm 1951, cựu lãnh đạo Mao Trạch Đông đã viết một dòng đề từ “Sông Hoài phải được tu sửa xong”. Sau đó, một loạt hồ chứa bắt đầu được xây dựng trên sông Hoài.

Vào tháng 2 năm 1995, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Châu Á đã công bố một báo cáo về sự cố vỡ Hồ chứa Bản Kiều và Hồ chứa Thạch Mạn Than, gây chấn động dư luận

Không có nhận xét nào: