Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 9 tháng 2, 2024

ĐIỂM TIN 09/02/2024 - Long Đỗ

Trữ tài liệu mật ở nhà :Tổng thống Mỹ Biden không bị truy tố vì "có trí nhớ kém" Tại Mỹ, công tố viên đặc biệt đặc trách cuộc điều tra về vụ phát hiện nhiều tài liệu mật được tìm thấy tại nhà riêng của Joe Biden đã quyết định không truy tố tổng thống Mỹ. Tổng thống Mỹ Joe Biden trong một cuộc mít tinh tranh cử tại Manassas, Virginia, Hoa Kỳ, ngày 23/01/2024. AP - Alex Brandon -Minh Anh Tuy nhiên, trong báo cáo được công bố hôm qua, 08/02/2024, công tố viên Robert Hur mô tả tổng thống Biden là một « người đàn ông lớn tuổi có trí nhớ kém ». Đánh giá này của công tố viên đã khiến chủ nhân Nhà Trắng tức giận, khẩn cấp triệu tập họp báo, trong khi phe Cộng Hòa ở Hạ Viện đã có phản ứng cho rằng ông Biden « không đủ khả năng » làm tổng thống.
<!>
Thông tín viên đài RFI tại Washington Guillaume Naudin tường thuật :

« Người ta thường nói "nóng giận" là một cố vấn tồi: Hôm qua, ông Joe Biden đã tức giận đến mức khẩn cấp triệu tập báo chí tới Nhà Trắng. Điều khiến ông nổi nóng là bản báo cáo của công tố viên đặc biệt Robert Hur về những tài liệu mật được tìm thấy trong garage nhà riêng của ông.

Điều tra viên do bộ Tư Pháp bổ nhiệm hoan nghênh tinh thần hợp tác của tổng thống trong hồ sơ này và tuyên bố sẽ không có hậu quả pháp lý nào, nhưng cách ông trình bày báo cáo là không chút khoan nhượng. Ông mô tả Biden là "một người đàn ông lớn tuổi, tốt bụng, nhưng trí nhớ kém.

Trước giới báo chí, Joe Biden nổi cáu : "Trí nhớ của tôi rất tốt". Rồi ông nổi cơn thịnh nộ, "tôi sẽ để anh nói", trước mặt một nhà báo của Fox News, một kênh truyền hình quen gây khó khăn cho ông.

Joe Biden không thể chịu nổi Robert Hur. Trong báo cáo, công tố viên đặc biệt ghi chú rằng tổng thống Mỹ không nhớ ngày mất của con trai mình. Lẽ ra ông đã có thể dừng lại ở đó, nhưng khi được hỏi về cuộc chiến ở Gaza, Joe Biden lại nói hớ: Khi nhắc đến tổng thống Ai Cập Sissi, ông lại gọi là tổng thống Mêhicô.

Đảng Cộng Hòa chỉ chờ có nhiêu đó. Phát ngôn viên ban vận động tranh cử của Donald Trump đã đáp trả : "Nếu như ông ấy đã quá già để bị xét xử, vậy thì ông ấy cũng đã quá lớn tuổi để trở thành tổng thống !" »

Tổng thống Mỹ Biden : Cuộc tấn công của Israel tại Rafah là « quá mức »

Quân đội Israel hôm nay, 09/02/2024đã dội bom thành phố Rafah, phía nam dải Gaza, nơi hơn một triệu người dân Palestine tị nạn đang sống chen chúc. Lo ngại về một thảm họa nhân đạo, tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ trích chiến dịch trả đũa của Israel chống Hamas là « quá mức ».


Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ, ngày 19/10/2023. REUTERS - JONATHAN ERNST
Minh Anh
Theo AFP, hôm qua, 08/02, trước giới báo chí ở Nhà Trắng, tổng thống Joe Biden cho rằng « đòn trả đũa của Israel ở dải Gaza đã quá mức ». Washington cảnh báo về một « thảm họa » ở Rafah, đồng thời khẳng định không ủng hộ một chiến dịch « không có một kế hoạch nghiêm túc và đáng tin cậy ».

Nguyên thủ quốc gia Mỹ nhấn mạnh đến sự cần thiết đạt được một lệnh ngừng bắn đối với các con tin và nhất là khi có « quá nhiều người dân vô tội đang gặp khó khăn và bị sát hại. Chiến dịch này phải dừng lại ! »

Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken, vừa kết thúc chuyến công du Trung Đông để thúc đẩy các nỗ lực đạt được một lệnh ngưng bắn, hôm qua đã hối thúc Israel phải « bảo vệ » thường dân trong các chiến dịch quân sự ở dải Gaza, kể cả ở Rafah.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres trên mạng xã hội X cảnh báo : « Một hành động như thế có nguy cơ sẽ làm cho cơn ác mộng nhân đạo còn thêm nghiêm trọng theo cấp số nhân với những hệ quả khôn lường ! »

AFP nhắc lại sau chiến dịch trên bộ ở thành phố Gaza, rồi Khan Younès, thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã ra lệnh tấn công thành phố Rafah, nằm sát biên giới với Ai Cập. Tại đây, khoảng 1,3 triệu người dân Palestine đang sống chen chúc, phần đông là những người tị nạn chiến tranh những tháng gần đây.

Tổng thống Ukraina Zelensky thay tổng tư lệnh quân đội

Những đồn đoán đã thành sự thật. Sau nhiều tháng lạnh nhạt với tổng thống Volodymyr Zelensky, cuối cũng tướng Valery Zaluzhny, tổng tư lệnh quân đội Ukraina, đã bị thay thế bởi tư lệnh lục quân Oleksandr Sirskiy, theo thông báo ngày 08/02/2024 của bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina.


Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskiy bắt tay tổng tư lệnh quân đội Valerii Zaluzhnyi trong lễ Quốc Khánh Ukraina tại Kiev ngày 24/08/2023. REUTERS - GLEB GARANICH
Anh Vũ
Từng được ca ngợi là biểu tượng cho tinh thần quyết chiến của Ukraina với Nga, tướng Valery Zaluzhny, 50 tuổi, được bổ nhiệm làm tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraina từ tháng 7/2021. Nhờ giành được một số chiến thắng trong cuộc chiến chống Nga xâm lược, ông đã trở thành vị chỉ huy quân đội được người dân tin tưởng, cũng như được các đối tác phương Tây tôn trọng. Nhưng từ nhiều tháng nay, quan hệ giữa ông và tổng thống Zelensky trở nên căng thẳng.

Theo các nguồn thạo tin ở Ukraina, tổng thống và các cộng sự viên trong chính phủ đã chỉ trích tổng tư lệnh và bộ tham mưu của ông không đạt dược bước tiến nào trên các mặt trận.

Ngay sau đó, tổng thống Volodymyr Zelensky thông báo đã chọn người kế nhiệm là tư lệnh lục quân Oleksandr Sirskiy, 58 tuổi, mà ông ca ngợi là « vị tượng dày dặn kinh nghiệm nhất Ukraina ». Ông Zelensky cũng nhấn mạnh tướng Sirskiy là người đã chỉ huy chiến dịch phòng thủ Kiev hồi đầu cuộc xâm lược của Nga. Tuy nhiên, vị tướng này không có tiếng tăm và uy tín trong dân như người tiền nhiệm.

Thông tín viên Emmnuelle Chaze từ Kiev cho biết thêm lý do tại sao tổng thống chọn tư lệnh lục quân:

Tổng thống Volodymyr Zelensky hy vọng có sự đổi mới. Ông cho biết không chỉ Valery Zaluzhny mà còn muốn thay thế còn nhiều vị trí trọng yếu khác. Oleksandr Sirskiy, tân tổng tư lệnh quân đội, trong những ngày hoặc tuần tới sẽ phải giới liệu một chỉ huy mới. Tên của một số nhân vật đã được loan truyền. Tổng thống Volodymyr Zelensky đã gặp gỡ trao đổi với họ và đã nhắc đến họ trong thông báo tối hôm qua. Người ta hy vọng Oleksandr Sirskiy , một người thân cận với tổng thống, sẽ theo chỉ đạo của ông Zelensky.

Trên chiến trường, Oleksandr Sirskiy đã từng chỉ huy lục quân và các chiến dịch ở miền Đông. Ông là tác giả chính của kế hoạch phòng thủ Kiev và cuộc phản công ở Kharkiv năm 2022 và nói chung là chỉ huy cuộc kháng cự của Ukraina cho đến khi thành phố Bakhmut thất thủ hồi tháng 05/2023.

Dù Zelensky ca ngợi tân tổng tư lệnh quân đội, ông Sirskiy còn lâu mới có được sự ủng hộ hoàn toàn trong dân. Trên mạng xã hội Ukraina đã nhiều phản ứng phẫn nộ khi có thông báo thay thế Valery Zaluzhny, một người rất được lòng dân. Trên chiến trường, ông Oleksandr Sirsky mặc đù đã được tặng thưởng nhiều, có các chiến thắng quan trọng, nhưng nhiều binh sĩ vẫn chê trách ông về những phương pháp tàn nhẫn, không tiếc mạng sống của quân mình, nhất là trong giai đoạn Bakhmut bị bao vây.

Pháp công bố toàn bộ thành phần tân nội các của thủ tướng Gabriel Attal

Đúng một tháng sau khi ông Gabriel Attal được bổ nhiệm làm thủ tướng mới, tối hôm qua, 08/02/2024, Pháp công bố toàn bộ thành phần tân nội các, với tổng cộng 34 bộ trưởng và quốc vụ khanh.


Thủ tướng Pháp Gabriel Attal phát biểu ở Hạ Viện ngày 30/01/2024. © Emmanuel Dunand / AFP
Trọng Thành
Hai mươi bộ trưởng và quốc vụ khanh được chính thức bổ nhiệm hôm qua, để bổ sung danh sách 14 bộ trưởng, phụ trách các bộ quan trọng hàng đầu, được bổ nhiệm trong đợt đầu tiên hôm 10/01. Theo nhiều nhà quan sát, chính phủ Gabriel Attal lập kỷ lục về thời gian lập nội các mới trong lịch sử nền đệ ngũ Cộng Hòa. Trả lời đài truyền hình France 2 tối qua, thủ tướng Attal thừa nhận : ‘‘Hoàn chỉnh được thành phần nội các đòi hỏi một chút thời gian".

Theo nhận định của trang mạng Franceinfo, tuy lãnh đạo đảng cánh trungMoDem François Bayrou từ chối tham gia chính phủ, nội các mới dường như vẫn tiếp tục thể hiện rõ sự cân bằng giữa ba thành phần của liên minh cầm quyền: đảng Phục Hưng của tổng thống Emmanuel Macron, đảng MoDem của ông François Bayrou và đảng Horizons của cựu thủ tướng Edouard Philippe.

Thay đổi được chú ý hàng đầu là cựu bộ trưởng Tư Pháp của chính phủ Edouard Philippe, bà Nicole Belloubet, sẽ lãnh đạo bộ Giáo Dục thay cho bà AmélieOudéa-Castéra. Thủ tướng Attal nhấn mạnh đến nhiều điểm mạnh của tân bộ trưởng Giáo Dục: ‘‘Đây là một phụ nữ xuất thân cánh tả, từng là một lãnh đạo trong ngành giáo dục, và rất hiểu về bộ này. Tân bộ trưởng là một giáo sư ngành luật. Bên cạnh đó, bà cũng là một nghị viên địa phương.’’

Đảng cánh trung MoDem của ông Bayrou tiếp tục lãnh đạo bốn bộ Đa dạng Sinh học, Thanh niên, Trẻ em và Gia đình, Nông nghiệp và chuyên trách về châu Âu trong bộ Ngoại Giao.

Ngoài việc duy trì thế cân bằng giữa ba thành phần chính của liên minh cầm quyền, một thay đổi lớn được báo chí Pháp chú ý là tất cả chính khách cánh tả trong liên minh đã rời bỏ chính phủ, như ông Olivier Véran, từng là bộ trưởng Y Tế và phát ngôn viên chính phủ.

Không có nhận xét nào: