Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 7 tháng 12, 2023

Xạo Sự "Lại Cũng Chuyện Ông Tập Xì Thẩu" - Út Bạch Lan


Ngày chủ nhật 26/11/2023, ba nhà ngoại giao hàng đầu của Japan là Yoko Kamikawa, của Nam Hàn là Park Jin và ngoại trưởng Vương Nghị Trung Cộng có một cuộc hội đàm tại Busan Hàn Quốc để thương thảo về sự liên hệ của ba (3) bên, thảo luận kế hoạch chuẩn bị cho một cuộc Họp Thượng Đỉnh của Ba Nguyên Thủ của ba quốc gia này. Tập Cận Bình, Fumio Kishida và Yoon Suk Yeo. Trước đó chưa đầy hai tuần lễ, ngày 15/11/2023, Tổng Thống Joe Biden và Tập Cận Bình đã gặp nhau riêng khoảng ba tiếng đồng hồ tại một nơi hoàn toàn bí mật (San Francisco) không ai biết,  
<!>
Hai vị này bàn luận và thỏa thuận điều gì thì chỉ có "TRỜI" mới biết, trong lúc hai cuộc chiến sống mái giữa Ukraine-Nga và Hamas- Israel đang bước vào giai đoạn một mất một còn của tất các bên đang tham chiến.

Hết năm 2022 bước qua 2023, liên hệ ngoại giao giữa Mỹ-Tàu ngày càng tồi tệ hơn qua những biến cố chính trị quân sự như Tàu cho khinh khí cầu do thám bay vào lãnh thổ Hoa Kỳ, Bà Chủ Tịch Hạ Viện Pelosi viếng thăm Đài Loan, Bà Tổng Thống Thái Anh Văn sang Hoa Kỳ được Tân Chủ Tịch Hạ Viện Kevin McCarthy tiếp đón trọng hậu, liên minh Nhật Bản-Nam Hàn-Phi Luật Tân được thành lập, và mới đây Mỹ đã ký kết thỏa ước "Hợp Tác Chiến Lược Toàn Diện" với Việt Nam và Indonesia. Đối với Đài Loan, Mỹ không muốn công khai lôi cuốn đảo quốc này vào quỹ đạo của mình vì vẫn tôn trọng nguyên tắc "Một Trung Quốc Duy Nhất", nhưng trong thực tế thì Mỹ bảo vệ Đài Loan tích cực hơn bất quốc gia nào khác trong vùng Đông Nam Á. Đã từ lâu, Mỹ đã âm thầm trang bị vũ khí "tận răng" cho Đài Loan. Biden đã nhiều lần hứa hẹn Mỹ sẽ bảo vệ Philippines nếu Phi bị Trung Cộng quấy nhiễu hoặc tấn công.

Ngày 13/3/2023 Thỏa thuận AUKUS được Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Thủ tướng Úc Anthony Albanese cùng công bố tại căn cứ hải quân Point Loma (California). Theo thỏa thuận AUKUS, Úc sẽ mua 3 tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia từ Mỹ, kèm theo tùy chọn mua thêm 2 chiếc. Như vậy Úc sẽ có thể mua tối đa 5 tàu ngầm lớp Virginia của Mỹ, giá của mỗi tàu ngầm này ước tính vào khoảng 3 tỷ USD. Sau đó, Úc sẽ nhận của Anh một tàu ngầm thế hệ mới SSN Aukus, đồng thời Anh sẽ xây dựng cơ sở vật chất và nhân lực để Úc tự sản xuất lớp tàu này. Ngoài ra, kỹ sư Úc sẽ được cử đến các xưởng tàu ở Mỹ và Anh để tham gia quá trình sản xuất tàu ngầm...

Bao nhiêu sự kiện cụ thể này đã đủ chứng minh rằng, suốt ba năm cầm quyền của Joe Biden đã dồn hết nỗ lực để củng cố và tăng cường tiềm lực quân sự của chính Mỹ và đồng minh trong khu vực Thái Bình Dương-Ấn Độ Dương để đối phó sự bành trướng bất chấp luật lệ quốc tế của Tàu Cộng.
Nói một cách khác, Mỹ luôn tiếp tục có những động thái khiêu khích thách thức Bắc Kinh rằng "Các Ông chỉ răn đe dọa dẫm bằng mồm rỗng kêu to. Bỏ tiền ra xây dựng căn cứ quân sự ở Trường Hoàng Sa chỉ để ức hiếp Việt Nam, khoe khoang hàng không mẫu hạm tối tân nhất thế giới mà từ ngày hạ thủy đến nay chỉ chạy qua chạy lại, chạy tới chạy lui trong ao nhà của mình...". Thầy trò có khác gì đâu. Kim Ủn Ỉn (Kim Jong Un), rồi bây giờ tới con nhóc con Kim Du Côn (Kim Yo Jong) cứ ngoác mồm đe dọa sẽ bắn hỏa tiễn mang đầu đạn nguyên tử để sang bằng New York, ấy vậy mà mới đây, tuyên bố thông báo ầm ĩ quảng cáo vệ tinh do thám Malligyong-1 tối tân nhất thế giới sẽ được hỏa tiễn Chollima-1 mang lên vũ trụ để do thám Mỹ. Ngày 31/5/2023, hỏa tiễn vừa ra khỏi giàn phóng thì rớt mẹ nó xuống biển !!!

Trong bối cảnh này thì tại sao Tàu lại muốn thương thảo với Nhật Bản và Nam Hàn!?
Suốt chiều dài lịch sử Tàu Cộng, Nhật Bản và Nam Hàn thường rơi vào những cuộc chiến khốc liệt dù cho họ có mối quan hệ láng giềng thân cận mà rắc rối như mối tơ vò. Mở được nút thắt này lại chạm phải cái khác. Khoa học kỹ thuật của Tây Phương tiến bộ như vũ bảo, thay đổi hàng giờ từng phút càng khiến cho mối quan hệ đa phương rất khó thỏa mãn cho cả ba dân tộc Trung-Nhật-Hàn. Nhất là giữa Trung - Nhật là hai đế quốc sừng sỏ theo giòng lịch sử. Ba ngoại trưởng Park Jin, Yoko Kamikawa và Vương Nghị họp hành nhau để bàn về khả năng một cuộc Họp Thượng Đỉnh của ba Nguyên Thủ Quốc Gia láng giềng vốn là kẻ thù không đội trời chung vào nhiều giai đoạn lịch sử.
Giả sử như sẽ có cuộc Họp Thượng Đỉnh tay ba Tập Cận Bình, Fumio Kishida và Yoon Suk Yeo trong nay mai thì Tập có ngông nghênh ngạo mạn như một "Hoàng Đế" ra thánh chỉ với các chư hầu giống như trước đây hay không?
Xạo tôi chắc chắn là không! Vì sao? Vì xạo tôi biết chắc là giờ đây, Tập sẽ mềm nhũn như con chi chi, chỉ có xuống nước chứ không thể lên giọng kẻ cả như trước đây. Trong bài tiểu luận chính trị này, Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân nào khiến cho Bắc Kinh phải "xuống nước".

Về Mặt Ngoại Giao. Từ ngày Tập lên ngôi chủ tịch, cả thế giới ai cũng không xa lạ gì với nền ngoại giao chiến lang của Bắc Kinh. Với ngôn ngữ và thái độ trịch thượng của kẻ cả, của một nước tự xưng là "nước lớn" khiến cho ngay cả những chư hầu trung thành của mình như Việt Nam , Bắc Hàn cũng phải cúi đầu e dè. Những đối tác kinh tế thương mại tài chánh với Bắc Kinh ngày càng cảm nhận rằng Trung Cộng chỉ là một cái thùng rỗng kêu to, miệng nam mô dạ một bồ dao găm. Tháng 7 năm 2023, đang kiêm Bộ Trưởng Ngoại Giao Tần Cương bị cách chức chỉ sau 6 tháng đảm nhận chức vụ này. Dư luận bên ngoài thì cho rằng Tần Cương ngoại tình với một nữ thông tín viên đang làm việc cho CIA, nhưng những bí ẩn bên trong không ai biết, nếu biết thì chỉ biết mập mờ. Vương Nghị trở lại chức vụ cũ. Tên này thuộc loại "chiến lang" hạng nặng trước đây, nhưng từ khi trở lại chức vụ cũ thì hắn tỏ ra ôn hòa và nhã nhặn hơn. Đó cũng là một hiện tượng "hiếm và lạ" trong chính sách đối ngoại của Tập Cận Bình.
Về Mặt Kinh Tế. Dưới thời Tổng Thống Obama Barack Obama và trước đó, kinh tế Trung Cộng tăng trưởng phát chóng mặt.

Năm 2017, Ông Thần Donald Trump nhảy lên sân khấu quậy cho nền kinh tế của Chú Ba từ khốn đốn đảo điên đi đến phá sản. Khởi đầu là tập đoàn viễn thông lớn nhất thế giới của Tập là Huawei vở tan phải rút lui về Tàu, nhà lãnh đạo Huawei là Ryan Ding Yun bất ngờ đột tử ở tuổi 53. Tiếp ngay sau đó là đại công ty quốc doanh bất động sản Evergrande khai phá sản. Năm 2021 Tập lại chơi cái trò ngu xuẩn là Zero Covid khiến cho sự tăng trưởng thụt lùi, thất nghiệp gia tăng, người dân mất niềm tin, xuất nhập khẩu thu hẹp. Vì chi tiêu và vay mượn của chính quyền lấn át đầu tư tư nhân, nên các nguồn đầu tư nước ngoài tháo chạy, bắt đầu xuất hiện những thành phố ma nhà mới không người ở.
Mới đây nhất, tập đoàn tài chánh (ngân hàng nhà nước) số một của Trung Cộng Zhongzhi Enterprise Group là công ty tài chính đầu tiên vỡ nợ. Zhongzhi công bố một bức thư vào ngày 22/11/2023 làm rung chuyển niềm tin kinh doanh. Zhongzhi nợ ròng ít nhất 31 tỷ USD. Nợ phải trả của nó, ít nhất là 59 tỷ USD, vượt quá tài sản của công ty chỉ 28 tỷ USD, hầu hết trong số đó do các khoản đầu tư bất động sản thanh toán chậm hoặc không thể thanh toán được. Zhongzhi không trả được nợ, điều này sẽ khiến các tập đoàn tài chính khác gặp rắc rối. Tình trạng vỡ nợ có thể xảy ra hàng loạt, giống như vụ phá sản của Lehman Brothers năm 2008. Các tỉnh đã cắt giảm lương công chức, bao gồm cả giáo viên, do đó làm lay chuyển tinh thần làm việc của một khối nhân viên khổng lồ của một nhà nước vĩ đại. Các khu vực nghèo nhất đang vận động hành lang để có được một gói cứu trợ của chính quyền trung ương, với những mối đe dọa tiềm ẩn về việc vỡ nợ trái phiếu.
Chỉ tóm tắt tổng lược đủ để vẽ lên một bức tranh kinh tế ảm đạm của một quốc gia có 1,5 tỷ người đang bị bao phủ một đám mây đen "Họa Tiêu Tường" rồi. "Trade War" của Trump, rồi "Semiconductor War" của Biden đã cung cấp giấy mực để vẽ bức tranh này.

Về Mặt Quân Sự Quốc Phòng. Về mặt này không cần đào sâu vào lãnh vực khoa học kỹ thuật để thẩm định và so sánh sức mạnh của Tàu Cộng với các thế lực khác. Hơn cả chục năm nay, nghe phát ngôn viên của Bộ Quốc Phòng Tàu Cộng hay của PLA khoe khoang sức mạnh vô địch của Quân Giải Phóng Nhân Nhân Trung Quốc cũng...mệt muốn xỉu rồi!
Chỉ tóm tắt một câu cũng đủ nói lên thế cân bằng tiềm lực quân sự hiện nay của Tàu Cộng là :
"Mãnh Hổ Nan Địch Quần Hồ".
Sau khi chiến tranh Nga-Ukraine bùng nổ cuối tháng 2/2022, vào khoảng tháng 10, giới quan sát chính trị của thế giới đồng thanh xác nhận rằng có một NATO thứ hai đang hình thành tại Châu Á. Nếu theo dõi tình hình thời cuộc thì thấy điều đó rất rõ. Ngoài liên minh QUAD và AUKUS, tháng 6/2023 liên minh Nhật-Hàn-Phi được hình thành dưới sự hỗ trợ của Hoa Kỳ, tạo thành một hàng rào chiến lược bịt kín đường ra biển của Tàu Cộng. Nay lại thêm Việt Nam và Indonesia có thỏa ước "hợp tác chiến lược toàn diện" với Mỹ...rồi mai kia mốt nọ còn ai nữa? Trong khi Tàu chỉ có một nô tỳ bé con Kim Ủn Ỉn và người "bạn hờ" Putin, chưa chắc gì khi xung đột vũ trang xảy ra họ sát cánh với PLA để chiến đấu.

Trong ba bốn tháng vừa qua, hàng loạt tướng lĩnh cao cấp của Trung Cộng đã biến mất khỏi tầm mắt công chúng, trong đó có Bộ trưởng Quốc Phòng Lý Thượng Phúc và ban lãnh đạo lực lượng phụ trách hỏa tiễn liên lục địa (ICBM) của Trung Cộng.. Những sự kiện này gây ngạc nhiên nếu xét đến quan điểm cho rằng Tập Cận Bình nắm quyền kiểm soát Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) và việc ông cam kết loại bỏ tận gốc những tệ nạn (tham nhũng, buôn lậu vũ khí, can dự trực tiếp vào việc mua bán bất động sản) trong giới quân đội trong nhiệm kỳ của mình. Tập, và nói rộng hơn là Đảng Cộng Sản Trung Cộng, từ lâu đã trao cho PLA quyền độc lập tự chủ đáng kể để điều hành công việc riêng của tổ chức. Cho phép PLA có mức độ độc lập rộng rãi để khiến họ tuân thủ những quyết định chính trị của họ Tập và đảng. Chính vì quyền hành rộng rãi mà sinh ra nhiều tệ đoan vốn đã sẵn có trong hàng ngũ các tướng lãnh, tham nhũng hối lộ, buôn bán vũ khí, đó là chưa kể những tin đồn họ (các tướng lãnh) đã tiết lộ bí mật vị trí các căn cứ hỏa tiễn của Tàu Cộng cho Mỹ và luôn luôn thúc hối Tập tấn công Đài Loan. Những nghi ngờ về khả năng của cấp dưới và những đơn vị mà họ đã không quản lý tốt có thể gây áp lực lên tính toán của Tập về những rủi ro khi khơi mào một cuộc xung đột chiến tranh, khiến Tập không thể bảo đảm rằng quyết định sử dụng vũ lực với Đài Loan sẽ đạt kết quả như mong đợi. Chừng nào Tập còn nghi ngờ những câu chuyện bại hoại của các tướng lĩnh, mà Tập đã được báo cáo "ngầm" thì sự ngờ vực của Tập đối với quân đội có thể sẽ đóng vai trò ngăn chặn chiến tranh. Ngay như Đài Loan, Bắc Kinh có lý do để khởi binh mà còn chưa động thủ thì huống hồ gì Nhật và Nam Hàn.
Bao nhiêu đó cũng đủ để mọi người có thể tự trả lời câu hỏi "liệu Trung Cộng có gây hấn hoặc gây chiến với ai nữa hay không!?"

Đó cũng là lý do khiến nền "ngoại giao chiến lang" của Tàu Cộng nay trở thành "ngoại giao cây tre" của Việt Cộng. Có người cho rằng nếu Trung Cộng gây chiến sẽ có Nga và Iran, Bắc Hàn, Cuba là đồng minh song hành mở một lúc hai hoặc ba mặt trận để tiêu diệt tư bản. Không phải bây giờ họ (Cộng Sản) mới tính đến chuyện đó. Họ đã tính từ lâu rồi, nhiều lần rồi, nhưng tính lần nào bại lần đó, tính phương kế nào hỏng phương kế đó. Chẳng phải họ (Cộng Sản) ngu dốt mà vỏ quýt dày gặp móng tay nhọn.

Có "Lực" mà không có "Thế" là "Lực Hẫng". Có "Thế" mà không có "Lực" là "Thế Hờ". Thế của Mỹ và đồng minh là thế Tự Do Dân Chủ, như một cái ghế trụ vững trên bốn chân Mỹ Châu, Âu Châu, Á Châu và Úc Châu. Thế của Tàu Cộng là thế Cộng Sản Độc Tài, như một cái ghế ngã nghiêng xiêu vẹo ba chân què quặt Tàu Cộng, Việt Cộng, Hàn Cộng. Nên nhớ Nga chỉ là một chế độ độc tài độc đoán chứ không còn Cộng Sản nữa.
Ít ra thì Tập Cận Bình và Tử Cấm Thành cũng thông hiểu được "tri kỷ tri bỉ" nên mới có cái chuyện "Hợp Tác Hàn-Trung-Nhật" vào ngày 26/11/2023 vừa qua.

Tháng 12 năm 2019 ba nguyên thủ quốc gia của Hàn-Trung-Nhật đã hội nhau tại Thành Đô của Tàu nhưng bị gián đoạn vì bị con kỳ đà cản mũi Donald Trump. Trong lúc Trump đang nỗ lực ngăn chặn tham vọng vô bờ của Tập mà Nhật-Hàn vì cần thị trường đồ sộ của Tàu nhảy vào làm ăn thì không thể chấp nhận được. Lại nữa trong lúc Mỹ đang tố cáo Bắc Kinh nào là Bắc Kinh đã đánh cắp công nghệ dựa vào một số quy định quái đản " bất cứ sản phẩm nào có một cơ phận của Trung Cộng thì phải được đóng dấu Made In China...". Chuyện quái đản này chỉ có Obama chấp nhận, còn Trump thì không, cương quyết là không.
Còn nhiều chuyện nữa, lợi dụng chính sách mở cửa của Tây Phương , Mỹ và Nhật, tất cả các lãnh sự quán của Trung Cộng trở thành những ổ gián điệp cho Bắc Kinh. Tàu gửi hàng trăm ngàn sinh viên, giáo sư, khoa học gia sang Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nam Hàn và Âu Châu để học tập...đánh cắp công nghệ tiên tiến đem về nhà xào nấu thêm gia vị rồi cho là sản phẩm của mình. Bắc Kinh bỏ hàng trăm tỷ USD để thực hiện kế hoạch tuyển 1.000 khoa học gia thượng thặng của thế giới, chỉ trong vòng một thập niên dưới thời Tập Cận Bình, trình độ khoa học kỹ thuật của Trung Cộng gần tương đương với Hoa Kỳ trong nhiều lãnh vực. Hiện nay Trung Cộng có khoảng 1.000 vũ khí hạt nhân và đang ôm tham vọng đạt tới số lượng ngang hàng với Mỹ và Nga trong vài ba năm tới.

Nhật Bản và Nam Hàn là hai cứ điểm quân sự quan trọng của Mỹ trong chuỗi chiến lược toàn vùng Thái Bình Dương. Có thể nói sau Đệ Nhị Thế Chiến (1945) và sau chiến tranh Nam Bắc Triều Tiên (1953), cả ba quốc gia này chưa xảy ra một cuộc xung đột vũ trang nào, ngay cả Nam Bắc Hàn cũng không có mặc dù sự hận thù lịch sử vẫn còn phảng phất đâu đó. Điều đó cũng dễ hiểu vì sự có mặt của Mỹ ở Okinawa (Nhật) và Busan hay Pusan (Hàn), hơn nữa từ năm 1972 Washington và Bắc Kinh từ Thù hóa ra Bạn.
Ngân sách quốc phòng bốn năm tới của Nhật Bản (2023-2027) tăng lên khoảng 300 tỷ USD, tăng 56% so với bốn năm trước. Nam Hàn cũng tương tự.
Ngày 15/11/2023, trong cuộc họp APEC tại San Francisco, Tập Cận Bình và Thủ Tướng Nhật Fumio Kishida đã tái khẳng định cam kết của họ về "mối quan hệ chiến lược cùng có lợi". Riêng Tập thì tuyên bố "Chúng tôi (Trung Quốc) đồng ý không tấn công Nhật Bản nếu Nhật Bản đáp ứng ba điều kiện :
- Không tấn công Trung Quốc
- Không hỗ trợ các hoạt động quân sự của Hoa Kỳ.
- Không phát triển khả năng tấn công tầm xa..."
Quan hệ chiến lược cùng có lợi là chiến lược toàn cầu hóa kinh tế, giao thương, tài chính. Còn hứa hẹn tôi không đánh anh, anh không đánh tôi là chuyện khác. Vậy thì thử hỏi, sau khi Tập cầm quyền cho đến nay ai là người gây hấn và quấy nhiễu Nhật Bản? Bắc Kinh hay Bình Nhưỡng? Ngược lại, Tokyo có một ngôn ngữ hay một động thái nào đe dọa Bắc Kinh hay Bình Nhưỡng hay không? Hỏi tức trả lời! Ba điều kiện mà Tập đưa ra với Nhật Bản thật là ngây ngô đến nổi tức cười, bởi Nhật có sợ Tàu tấn công đâu, mà ngược lại như trong quá khứ lịch sử đã chứng minh. Nhật Bản đã từng chiếm Mãn Châu cũng như toàn bộ lục địa Trung Hoa. Từ ngày Mao lập quốc cộng sản (1949) đến nay, Tàu có dám xâm lăng Nhật hay không, ngay cả chiến hạm, hải cảnh, ngư thuyền của Tàu Cộng cũng không thể bén mảng xâm phạm đến Vùng Đặc Quyền Kinh Tế của Nhật nữa nói chi là "tấn Công" mà phải đặt điều kiện. Chỉ tóm tắt, tấn công Nhật và Nam Hàn đồng nghĩa tấn công Hoa Kỳ, đơn giản chỉ có thế. Mao là con sư tử ngũ, Đặng Tiểu Bình, Giang Trạch Dân, Hồ Cẩm Đào là con sư tử thức dậy, tới phiên Tập thì trở thành con sư tử ..."Giấy"!

Trong bối cảnh ngoại giao, kinh tế, quân sự của Tàu Cộng như đã nêu trên, Tập cùng chính trị bộ Tử Cấm Thành và nhân sĩ Bắc Đới Hà đang "xuống giọng", "xuống nước" để tồn tại ngày nào hay ngày đó. Nhưng để giữ chút ít sĩ diện một anh cả của Á Châu mà ra điều kiện với Nhật như thế để cố tảng lờ điều kiện của Hán Thành là "Ông Tập ơi! Ông làm ơn dạy dỗ thằng con mất dạy Kim Ủn Ỉn và đứa em gái của nó bớt ngổ ngáo và hỗn hào với chúng tôi...thì chẳng có ai muốn tấn công ai cả. Nếu không thì cũng sẽ có ngày chúng nó giống như Ông Nội của chúng nó!!!😃😄😀!!!
Kim Nhật Thành bị bắn chết năm 1986.
Hẹn gặp Ông để chúng tôi (Nhật-Hàn) đãi Ông ăn Sushi và uống trà sâm Cao Ly. Xin đừng mang theo xì dầu và tào hủ của Ông.
Xin cho một nụ cười thoải mái sảng khoái.

Thân Kính Chúc Một Ngày Vui Vẻ Trẻ Trung.

Út Bạch Lan

Không có nhận xét nào: