Hô nay ít thì giờ xin gởi các bạn hai chuyện
1. Nói về việc thu hời (recall) 2 triệu chiếc xe điện của hãng Tesla đang chạy tại Mỹ.
2. Hơn 1.400 nhà khoa học ký thư kêu gọi “hoạt động công khai”: 'Chúng tôi rất sợ hãi... chúng tôi cần bạn'
3. Góc đố vui và câu trả lời
HCD 14-Dec-2023
Nếu các bạn không thấy hình chỉ thấy cái khung trống không hình, thì nên dọc Microsoft Word attached.
Nguồn tin và chi tiết: https://www.nytimes.com/2023/12/13/business/tesla-recall-what-to-know.html
HCD tóm tắt bản tin: Những điều chủ xe Tesla nên biết về việc thu hồi xe Tesla Autopilot
Dưới áp lực từ các cơ quan quản lý liên bang, công ty Tesla đã đồng ý thu hồi hai triệu xe để cập nhật hệ thống hỗ trợ người lái (driver assistance mà Tesla gọi ẩu là Autopilot). Những chiếc xe sẽ được cập nhật qua Internet (download qua WiFi).
Người lái xe Tesla sẽ tự động nhận được các software update mà công ty đang phát hành để giải quyết những lo ngại từ các cơ quan quản lý an toàn xe cộ liên bang (National Highway Traffice Safety) về hệ thống hỗ trợ người lái, Autopilot.
Các bản software cập nhật mà Tesla sẽ gửi tới mỗi chiếc xe qua WiFi sẽ bao gồm các lời cảnh cáo và nó sẽ kiểm tra người lái để đảm bảo người lái xe chú ý đến đường trong khi sử dụng Autopilot. Khách hàng sẽ không phải mang xe vào trung tâm bảo hành.
HCD: Thưa vì có nhiều bằng hữu thấy thu hồi 2 triệu chiếc Tesla (tất cả xe Tesla bán ra tại Mỹ xưa nay) tưởng là khó khăn cho hãng Tesla lắm. Không đâu Tesla giải quyết dễ dàng lắm. Xin viết chữ đen từ đây:
Thật sự thì nó chỉ gởi software mới đến từng chiếc xe qua ngã WiFi là xong. Người chủ xe không cần mang xe tới hãng mà cũng không cần biết tới chuyện thu hồi nầy. Lý do là xưa nay cứ vài tháng là hãng Tesla update software một lần, thường xuyên hơn cái iPhone, iPad update iOS lên version mới nữa.
Thời gian update software cho xe Tesla tốn chừng 20 phút (với sự ưng thuận của chủ xe, vì khi update xe không chạy được)
----------
Nhân tiện viết ít hàng về những đặc tính của xe xăng, xe điện ngày nay. Không riêng xe Tesla , xe điện các hãng khác mà xe xăng dầu cũng có khả năng “chạy tự động” như sau.
Lấy xe Tesla làm thì dụ (các hãng khác không dùng chữ Autopilot hay Full Self Driving):
Xe Tesla bất cứ kiểu nào có ba nhóm software drive assistance tùy chọn:
1. Autopilot: Hệ thống lái tự động là tiêu chuẩn có trên mọi chiếc Tesla bán ra bao gồm các khả năng sau:
-Traffic-Aware: Điều chỉnh tốc độ xe của bạn phù hợp với tốc độ giao thông xung quanh (kẹt xe trên xa lộ lúc chạy lúc ngưng xe tự lo hết, tài xế khỏi đạp ga đạp thắng)
-Autosteer: Xe tự chạy ngay giữa lane (đường được đánh dấu rõ ràng) và sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình nhận biết giao thông (giữ đúng lane và chạy đúng vận tốc giới hạn cho mỗi đoạn đường). Thấy chiếc xe phía trước chạy đúng ngay giữa cách hai lằn vẽ hai bên xe đều răng răng thì biết là nó đang chạy “tự động”
2. Enhanced Autopilot: Autopilot nâng cao còn bao gồm các thứ trên và thêm:
-Navigate on Autopilot: Xe tự từ lên xuống xa lộ, bao gồm cả đổi lane, stop ở các các đường vào xa lộ có đèn, tự động bật đèn quẹo và đi đúng lối ra.
-Auto Lane Change: Tự sang lane hay theo lịnh người lái trên đường cao tốc và đường thành phố. Người lái không cần canh xe trước xe sau hay xe đang chạy ở “điểm mù”
-Autopark: Giúp xe tự động đỗ song song hoặc vuông góc chỉ bằng một “cú chạm” (chấm tay vào màn ảnh ra lịnh đậu vào chỗ trống).
-Summon: Xe tự đậu vào và tự ra khỏi nơi đậu chật hẹp bằng lịnh của cell phone hoặc của chìa khóa.
-Smart Summon: Xe sẽ tự đi tìm chỗ đậu khó khăn, khi chủ gọi nó tự chạy đến, tự tránh các chướng ngại vật xung quanh, tự chạy tới tìm người chủ đang đứng chờ.
3. Full Self-Driving Capability (option nầy phải mua 12000 đô) hiện giờ FSD còn dạng beta (tức phải có người ngồi canh): Xe sẽ có thể tự lái ở hầu hết mọi nơi với sự can thiệp tối thiểu của người lái. Nó gồm có Autopilot và Advanced Autopilot, và thêm:
- Lái tự động trên đường thành phố. Vô địa chỉ xe tự tìm tới nơi.
-Theo lịnh dèn lưu thông và stop sign: theo lịnh bản báo đường như trường học, chỗ đang sửa đường, nơi có người đi bộ đi xe đap… và đèn giao thông, đồng thời tự động giảm tốc độ rồi dừng lại đúng vị trí.
Ghi thêm: Hiện nay nếu tài xế không chạm tay vào tay lái, hay mắt không nhìn vào đường phía trước trong vòng vài ba chục giây thì màn ảnh xe sẽ nháng xanh, kế đó xe báo động bằng âm thanh, sau vài giây không thấy phản ứng nó sẽ chạy chậm lại và exit ra khỏi autopilot. Nó sẽ không chịu chạy autopilot suốt đoạn đường còn lại. Muốn chạy autopilot trở lại thì phải đậu xe, xong chạy lại. Nếu bị năm lần như vậy thì nó sẽ không cho chạy autopilot (FSD) trong vòng 2 tuần, giờ đây thì là một tuần.
Với software mói ra trong kỳ recall nầy Tesla sẽ “phạt” người lái gắt hơn nữa.
Nhắc lại: Không riêng chi xe Tesla mà xe điện và xe xăng dầu hiện giờ đều cũng có khả năng như trên.
--------------
Nguồn tin và chi tiết: https://www.thecooldown.com/green-tech/scientist-rebellion-climate-crisis-checkpoint-2020/
HCD tóm tắt bản tin: Đầu năm nay, các nhà khoa học khí hậu đã đưa ra “cảnh báo cuối cùng” khi nhiệt độ toàn cầu ngày càng tăng và ô nhiễm không khí đẩy trái đất đến mức thiệt hại vĩnh viễn mà chỉ có hành động ngay lập tức mới có thể ngăn chặn được.
Tại Hội nghị về Biến đổi Khí hậu của Liên Hợp Quốc lần thứ 28, còn được gọi là COP28, các nhà khoa học khí hậu đang kêu gọi các cá nhân trên khắp hành tinh tự mình hành động.
Chuyện gì đang xảy ra vậy?
Cuộc “nổi loạn” của nhà khoa học, một nhóm bao gồm hơn 1.000 nhà nghiên cứu khí hậu, học giả và những người có liên quan, đang kêu gọi công chúng tham gia vào mục đích và ủng hộ các chính sách làm chậm tình trạng nóng lên của trái đất.
Các nhà khoa học đã ký một bức thư ngỏ gửi tới các chính phủ, yêu cầu họ chú ý hơn đến những khám phá của các nhà khoa học về khí hậu và thực hiện các biện pháp phòng ngừa trong khi vẫn có thể.
Theo Guardian, bức thư đã được hơn 1.400 nhà khoa học và hơn 30 người đóng góp cho Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) ký vì nó nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của tình hình, nêu bật những thất bại của các chính sách cắt giảm carbon quốc gia. Danh sách những người ký tên bao gồm Wolfgang Cramer, người từng là thành viên của nhóm tạo ra báo cáo khí hậu IPCC thứ sáu.
Theo Guardian, các chính sách quốc gia hiện tại đơn giản là chưa đủ, vì Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc cho biết mức tăng nhiệt độ có thể tăng gấp đôi giới hạn được đặt ra trong Thỏa thuận Paris, một hiệp ước sẽ hỗ trợ ngăn chặn một số tác động tai hại nhất của biến đổi khí hậu.
Bức thư kêu gọi công chúng. "Chúng tôi cần bạn.Chúng tôi vô cùng kinh hãi,”
Tại sao vận động chính sách lại quan trọng?
Như tờ Guardian lưu ý, lá thư của Cuộc nổi dậy của Nhà khoa học khẳng định rằng nếu chúng ta tiếp tục đi theo con đường hiện tại, các khu vực rộng lớn trên hành tinh của chúng ta sẽ không thể ở được, dẫn đến hàng triệu dân số phải di dời, mất an ninh lương thực và xung đột chính trị căng thẳng trên toàn cầu.
Việc thực hiện các giải pháp được đề xuất đòi hỏi xã hội nói chung phải trở thành những nhà hoạt động về khí hậu nhằm vượt qua sự quan tâm của những người hưởng lợi từ tình trạng hiện tại, chẳng hạn như ngành năng lượng bẩn và thúc đẩy các chính sách phù hợp với Thỏa thuận Paris.
Tôi có thể làm gì để giúp đỡ?
Có vô số bước mà tất cả chúng ta có thể thực hiện để thay đổi cách chúng ta tham gia vào các vấn đề khí hậu.
Bỏ phiếu cho các ứng cử viên ủng hộ khí hậu, quyên góp tiền cho các hoạt động vì khí hậu, hành động tại địa phương và thậm chí có những cuộc trò chuyện ý nghĩa về môi trường với đồng nghiệp, gia đình và bạn bè đều là những bước nhỏ mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện để bắt đầu một hành trình vô cùng hữu ích nhằm giúp hạ nhiệt hành tinh.
Bức thư kêu gọi chuyển đổi từ coi hành động vì khí hậu là việc do người khác thực hiện sang cố gắng chung có sự tham gia của tất cả mọi người. Bằng cách tham gia hoặc thành lập các nhóm thúc đẩy các quy định, tất cả chúng ta đều có thể giúp đảm bảo một tương lai bền vững và đáng sống hơn.
Có thể có nhiều chữ chướng mắt, tôi ít thì giờ kiểm lại
HCD: Lòng tham của các nhà tài phiệt xăng dầu than đá không đáy, tội nghiệp cho con cháu chúng ta sau nầy.
-------------
From: anh ngo <angovn@
Date: 12/14/23 3:04 AM (GMT-08:00)
Subject: disk recovery qua usb restting computer stick
Kính gởi Giáo sư
Đây là computer stick của cô em .Nó chỉ nhỏ bằng 2 ngón tay và dùng Port HDMI có lẽ trên 5 năm và bị McAfee vô mà không biết làm sao uninstall vì nó không có nằm trong control panel (có hỏi GS rồi nhưng đành bó tay) Trước đây cũng bị rồi và dùng usb để resetting dể dàng và lân nầy hết hiệu nghiệm và nhà có disc recovery nhưng không biết làm sao để đưa hết từ dĩa recovery disc windows 10 32 bit qua USB để resetting PC
Kính mong GS chỉ giúp.
Trân trọng cám ơn và kính chào GS
anhngo
HCD: Thưa anh computer đã khó hiểu, câu hỏi của anh càng khó hiều hơn.
1. Port HDMI để dùng display màn ảnh computer lên monitor lớn hay lên TV hẳng hạn, có liên quan cho tới cái computer stick anh nói
2. McAfee là software antivirus nó chống virus, software nầy bán trong tiệm. anh không mua sao nó vô cái computer stick của anh được….Mà nó có tự động cho không thì có hại chị đâu.
Xin cứ post lên đây để bà con nào có kinh nghiệm giúp dùm.
Anh có recovery CD thì anh có thể chuyển nó vào flash drive dễ dàng bằng software free như Rufus -
Anh download nó nới đây: https://rufus.ie/en/ (Rufus is a utility that helps format and create bootable USB flash drives, such as USB keys/pendrives, memory sticks, etc. It can be especially useful for cases ...) --------------------------
HCD: Câu trả lời là núi Everest. Khi con người chua biết đến, thì núi Everest vẫn là núi cao nhất thế giới.
Nhóm câu hỏi suy luận
=============
Dưới dây là câu đố cổ điển, nhiều người đã biết
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét