Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 9 tháng 12, 2023

Cháu Gái “Theo Chân” Ông Ngoại - Vương Trùng Dương

Chiều Thứ Sáu, December 08, “o” cháu ngoại, thứ nữ của con gái út, text cho biết hẹn gặp ông ở nhà để interview; nghề của ông ngoại trong hai thập niên trước nhưng chỉ phỏng vấn thiên hạ còn bản thân chỉ chấp nhận cho vài người. Với cháu ngoại đang thực tập thì không thể nào từ chối. Cháu đọc sách nhiều từ nhỏ, viết văn cũng khá, giỏi hơn ông ngoại về computer technique nên đã thực hiện vài video cùng nhóm ở nhà trường. Cháu hỏi ông từ khi đi học, đi lính, đi tù, sang Mỹ… Câu hỏi (ngoài lề), ông ngoại làm báo, viết văn… thu nhập thế nào?

<1>

Với người Mỹ, tiếng Anh, nghề báo cũng như nhiều nghề chính, thu nhập khá, ổn định đời sống và có nhiều cơ hội đi đây đi đó từ trong nước đến các nước trên thế giới. Có nhiều người trở thành tài phiệt trên lãnh vực nầy…


Với các sắc dân sống ở Mỹ, có đến 45 triệu (hấu hết dân México) người đang dùng tiếng Spanish, và second language được dạy ở trường học, nên báo chí còn sống. Ngoài ra với nhiều sắc dân khác với đa ngôn ngữ (bilingual, trilingual) như Tiếng Trung (Chinese language), tiếng Pháp (French), tiếng Đức (German), tiếng Việt (Vietnamese), tiếng Hàn (Korean), tiếng Nhật (Japanese), tiếng Nga (Russian)… chỉ thu hẹp trong phạm vi của sắc dân đó nên ít phổ cập.


Làm báo, viết văn tiếng Việt, chỉ có số ít làm full times trong tòa soạn, tạm thu nhập như công việc technichian. Vì sở thích, yêu nghề, muốn duy trì, phổ biến tiếng Việt trong cộng đồng với nghề tay trái nên đủ… uống coffee, hút cigarette!

Bố mẹ cháu cũng chiều theo sở thích của cháu tuổi học trò như những bộ môn thể thao khác nhưng khuyên bảo nên chọn ngành nghề căn bản cho tương lai. Tuy thế hệ nầy là người Mỹ hoàn toàn nhưng chen chân vào lãnh vực nầy được thành công cũng khó.


Với tiếng Việt, sách báo Việt ngữ, thế hệ thứ ba còn bập bẹ đôi chút, nếu đi học ở tác Trường, Trung Tâm Việt Ngữ vào cuối tuần, may ra đọc được chút đỉnh. Đến thế hệ thứ tư thì thế hệ thứ nhất đã chết ngủm hết, có lẽ khi đó tiếng Việt cũng theo ông bà. Khi đó thì ở Mỹ “Truyện Kiều không còn”! Đến khi đó thì không còn ai đề cập Nội Buồn Tiếng Việt.


Little Saigon, December 19, 2023

Vương Trùng Dương

Không có nhận xét nào: