Kính thưa quí bạn
Hôm nay lại tái ngộ cùng các bạn trong quán cà phê ảo với vài chuyện đời thường
1. Thư Cảm ơn công digitialized hơn 5600 tờ nhật báo miền Nam quốc gia
2. Hai bằng hữu cùng hỏi một câu về tác giả bài nầy: “Một Cú Lừa Ngoạn Mục...Khi lái xe hơi điện”
3. Thử tài bẻ khóa của các bạn già chúng ta
HCD 13-Apr-2022
---------------
Nếu các bạn không thấy hình thì nên dọc Microsoft Word attached
Email của Quán Ven Đường group đang bị trục trặc, sẽ tìm cách gởi các bạn sau.. Có thể mở thêm vài groups mới khác….
<!>
From: Letungchau <let gchau@p mail.com>
Sent: 13 April 2022 2:23 SA
To: huy017@juno.com
Subject: Thư Cảm ơn công digitialized hơn 5600 tờ nhật báo miền Nam quốc gia
Anh Võ Phi Hùng quý mến,
Kính bác Chủ kho: Huỳnh Chiếu Đẳng
Tôi mạo muội viết thư này để nói lời biết ơn anh Võ Phi Hùng đã dày công sưu lục và chuyển thành dịnh dạng PDF từng tờ nhật báo với hơn 5.600 số Nhật Báo tại miền Nam quốc gia (Chính Luận, Thời Luận, Tiền Tuyến, Sóng Thần, Hoà Bình) vừa giúp lưu giữ những tài liệu sống thực, quý giá của miền Nam quốc gia, vừa giúp ích cho tôi rất nhiều trong việc dịch biên khảo “Drawn Swords in a Distant Land - South Vietnam’s Shattered Dreams” by George J. Veith mà tôi đang làm mới được phân nửa.
Tôi cũng hết sức cảm kích và cảm ơn công sức bác Chủ kho: Huỳnh Chiếu Đẳng đã không quản ngại thì giờ uploaded lên nhà kho của bác cho anh em trên Cyberspace được rộng rãi download khi cần tham khảo, mà tôi là một trong số đó.
Nhân đây, xin "méc" bác chủ kho một ít số báo bị "broken" (tôi đoán là do upload file chưa xong - uncompleted mà ra) tức là hiện nay tôi (hoặc bất cứ guest nào) không download PDF file của số báo được. Trình duyệt web báo là < Error 404 - Not found >
Gồm các số báo dưới đây:
Chính Luận 1966:
Dec. 31 [ 1 số ]
Chính Luận 1973:
Jan. 3, Jan. 4, Jan. 5 [ 3 số ]
Nov. từ 16 đến 29 [ 12 số ]
Dec. từ 3 đến 29 [ 24 số ]
Nếu anh và bác Chủ kho không bận bịu lắm, xin mời nhị vị bỏ chút thì giờ vào xem qua “Drawn Swords ..." bản dịch posted tại đây: https://letungchau.blogspot.com/2021/12/sach-ang-dich-drawn-swords-in-distant.html
Vì sách dày (24 Chương) cho nên tôi phải phân trang Post ấy và hiện chỉ mới đăng dần Part I của bản dịch. Nếu anh Hùng và bác Huỳnh Chủ kho dùng computer thì rề mouse xuống chân của Post và click vào “phân đoạn 20” là chỗ tôi có viết mấy dòng báo cáo và có tán thán công đức của anh Hùng. Đồng thời cũng mong anh và bác đọc bản Việt dịch của tôi và cho ý kiến nhận xét. Cảm ơn nhị vị.
Với lòng ngưỡng mộ công sức và sự bền lòng mà anh Hùng đã bỏ ra làm vô vị lợi cho cả cộng đồng người Việt mình, một lần nữa tôi xin cảm ơn anh và bác Chủ kho sâu đậm và mong sẽ còn được tiếp chuyện với nhị vị trong nhiều thư sau.
Kính thư,
Lê Tùng Châu
Sent with ProtonMail secure email.
HCD: Thưa trên đây là email của một “thực khách” Quán Ven Đường, xin chia sẻ cùng các bạn.
Nhân đây giới thiệu những tờ báo và tạp chí ngày xưa đang có trong nhà kho, các bạn thích thì vào download mang về để đó.
Xin click vào các hàng link trên để vào download hay đọc những tờ báo liên hệ. Còn nhiều nữa, chưa liệt kê ra hết.
--------------------------
Một Cú Lừa Ngoạn Mục...Khi lái xe hơi điện
Kính thưa quí bạn có hai bằng hữu hỏi về bài viết “Một Cú Lừa Ngoạn Mục...Khi lái xe hơi điện” của tác giả Việt Nam nào đó.
Thưa đúng là một cú lừa không ngoạn mục. Nhưng không phải là các hãng xe điện lừa, mà là tác giả Việt Nam nầy lừa các bạn đó. Xin mời đọc tiếp.
From: Quang Pham <pqua mai 79@ gmail.com>
Sent: 13 April 2022 6:53 CH
To: HC D h <huy017@hotmail.com>
Subject: Fwd: Một Cú Lừa Ngoạn Mục...Khi lái xe hơi đi
Kính chuyển Anh Đẳng,
Mong Anh cho “lời bàn Mao Tôn Cương” về bài này.
Cảm ơn Anh. Kính chúc Anh luôn dồi dào sức khỏe.
Quang Pham
---------- Forwarded message ---------
………………..
HCD: Một bằng hữu thứ hai hỏi cùng câu hỏi nầy.
From: Minh Duong <dh nmi 41@ mail.com>
Sent: 13 April 2022 2:02 CH
To: huy017 <huy017@juno.com>
Subject: Fwd: Một Cú Lừa Ngoạn Mục...Khi lái xe hơi điện
Xin Anh cho ý kiến! Thực hư thế nào?
Chúc Anh luôn vui khỏe và vui vẻ góp ý giúp đời.
---------- Forwarded message ---------
HCD: Thưa anh Minh Duong, xin góp ý cùng anh những gì tôi biết được cho tới bây giờ.
Xin viết chữ đen thẳng đứng cho dễ đọc. ( Ghi chú: Chữ nghiêng là của tác giả chưa từng lái xe điện nói ẩu do anh Minh Dương forward đến hỏi đúng hay sai).
• Một Cú Lừa Ngoạn Mục...Khi lái xe hơi điện
- Cái gì sẽ xảy ra nếu tất cả các xe điện của chúng ta bị kẹt suốt 3 giờ đồng hồ trong cơn bão tuyết, chắc chắn pin sẽ chết hoàn toàn sau 3 giờ. Về cơ bản cũng sẽ không có nhiệt để sưởi ấm cho người trong xe điện khi pin chết.
Chính tôi đã bị mắc kẹt trên một con đường làng vắng vẻ suốt đêm không có đèn đường, không nhiệt sưởi ấm, không kính chắn gió, không đài phát thanh, không GPS ….tôi đã chợt nhận ra rằng chúng ta đã bị mắc lừa bởi những từ ngữ mỹ miều: “Bảo vệ môi trường sạch, xanh không khói“.
Vào lúc đó, bạn có thể cố gắng gọi xe cứu thương để bảo vệ phụ nữ và trẻ em trên xe nhưng họ không thể đến giải cứu cho bạn được vì tất cả các con đường đều bị đóng do bão tuyết và có lẽ các xe cảnh sát cũng là xe điện, bão tuyết có thể làm cúp nguồn điện thì xe của họ cũng không sạc pin được.
Khi những con đường bị tắc nghẽn bởi hàng ngàn chiếc xe, không ai có thể tiến lên hoặc lùi lại. Vậy thì làm thế nào để có thể nạp pin xe lúc đó?
Và đây là trích kinh nghiệm thực tế một người Úc ngủ 4 đêm trên xe đậu ngoài trời lạnh 0 độ C (-32 đột F).
( trích ý kiến một người chủ xe - >) I slept 4 nights in the back of my Model S (75kWH) on 2 road trips. Both times the outside temperature was right on freezing (0C) or just below. I parked in desolate areas with minimal radiating heat from pavement/buildings etc. The daytime temperature was cold on all days (it was winter in regional NSW - in between Sydney and Melbourne, Australia)., never going above about 14C (57F) so the car did not have a lot of heat load stored in it as the day cooled.
I ran the heater every night (about 7 hrs) staying toasty at about 23C (75F) while it was at freezing outside. As in I left a bottle of water outside by the tire and it was frozen (not quite completely solid) by morning.
Even with all this stacked against the car, it only lost 6% charge each night. Very approximately, that means it could probably do this for 100hrs+ straight in freezing temperatures.
That’s more than 4 days!
(< - hết trích)
Ông nầy nói ngủ 4 đêm trên xe Tesla Model S đậu ngoài trời lạnh 0 độ C, vặn máy sưởi cho nhiêt độ lên 23C (75F), sau 7 tiếng chỉ tốn 6% điện chứa trong battery. Ổng nói (tính ra) chạy máy sưởi nơi trời đông đá như mô tả, tới 4 ngày mới hết điện. (Battery xe điện có chỉ số % điện lượng, y như battery cell phone). Đọc chi tiết: https://www.quora.com/For-how-long-can-I-keep-the-A-C-running-on-a-parked-Tesla
Riêng xe Tesla còn có option giữ cho bên trong xe không quá nóng dù không có người ngồi trong đó. Nó dùng "Cabin Overheat Protection" để bảo vệ đồ vật và mọi thứ trong xe không bị qua nóng khi đậu xe ngoài nắng, khí trời nóng bức.
Hãng Ford chế tạo xe truck chạy điện có option khi nhà bi cúp điện thì nó dùng battery xe cung cấp điện cho cả nhà suốt cả ngày đêm. Cung cấp điện cho cả nhà còn được nói chi chỉ cho chiếc xe nhỏ xíu. Xe Tesla của có thể gắn thêm Powerwalls. Xe Ford nghe nói có gắn sẳn.
-------
- Cũng vậy, vào mùa hè nóng nực, có hàng dặm dài xe nối đuôi nhau gây tắc nghẻn giao thông trong các kỳ nghỉ hè.
Chúng ta không thể mở điều hoà trong xe điện một khoảng thời gian khi xe cứ đứng yên. Pin xe sẽ càng chết thật nhanh chỉ trong tíc tắc !
Tất nhiên, chúng ta chẳng thấy bất cứ chính trị gia hay báo đài nào đề cập đến những tai nạn tệ hại này dành cho xe điện, nhưng rồi hãy xem, nó sẽ sớm xảy ra nhanh thôi!
HCD: Tác giả không biết theo thật tế, chỉ nói theo tưởng tượng, máy lạnh xe điện chạy bằng điện, y như máy lạnh trong nhà. Chạy cả ngày chưa hết điện nói chi năm bảy tiếng đồng hồ. Battery của nó đủ cung cấp điện cho cà nhà xài bình thường cả ngày, nói chi là cho máy lạnh chiếc xe nhỏ xíu.
( trích ý kiến một người chủ xe khác- >) I was keeping climate on while my car was parked a week or so ago. Air temps were about 102 F. Car was parked in the shade while I visited a client. Consumption while parked indicated the car was using about 2.3 kW on average. The interior was set to 74 F and did manage to hold that temperature despite the high ambient.
At that rate, starting with the battery at 80%, and cutting off the AC at 20% SOC, the run time would be about 20 hours. (< - hết trích)
Theo người chủ chiếc Tesla trên thì nhiệt độ ngoài trời là 102 độ F, cho xe chạy máy lạnh giữ nhiệt độ trong xe là 74 độ F (khoảng 22 độ C), lúc đó battery còn 80% máy lạnh chạy được khoảng 20 giờ thì battery xuống còn 20%. (nguồn tin: click link trên)
Tác giả người Việt nói chạy máy lạnh thì pin xe chết thật nhanh là nói bừa, không có căn cứ thực tế.
-----------
Thử tài bẻ khóa của các bạn già chúng ta.
HCD: Password trên đây chỉ có 3 số, quá dễ, đâu các bạn nhìn hình và suy tính coi password là con số mấy. Tôi tìm trong 2 phút. Các bạn tìm coi bao lâu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét