Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 22 tháng 3, 2020

Chút kỷ niệm với nữ danh ca Thái Thanh - Nguyễn Toàn

Khi  nữ  danh ca Thái Thanh bắt đầu đi  hát năm 1946  thì  tôi mới sinh ra đời .Và  khi  bắt đầu lớn dần , tôi  vẫn chưa biết   nghe nhạc  là gì  ?  Phải đến khi  tôi bắt  đầu  cắp sách đến trường thời Trung Học , tôi mới bắt đầu nghe nhạc   qua Radio  .Đến giữa thập niên  60  , tôi thường được ông anh Rể  dẫn  đi xem phim ở Rạp , và  trước  các buổi chiếu phim là phần trình diễn ca nhạc   của nhiều nam nữ ca sĩ thời bấy giờ   trong đó  có ban Hợp Ca  Thăng Long gồm có  Hoài Trung , Hoài Bắc ,  Thái Thanh  trình diễn các màn  hợp ca   “Hội Trùng Dương “ Ngựa Phi đường Xa , Ô Mê Ly  , Sáng Rừng , Tiếng dân chài  v.v.. Thế  rồi  đầu thập niên 70  , tôi có  cơ duyên  cộng tác với Trung Băng nhạc Shotguns  của nhạc sĩ Ngọc Chánh , để từ  đó  tôi quen biết nhiều nam nữ ca sĩ   và các nhạc sĩ  thường xuyên thu băng   Tape và Cassette   cho Trung tâm Shotguns  và  Thanh Thúy -  Một mặt  phát hành  các Tape  nhạc và Casstte  ,  nhạc sĩ  Ngọc Chánh  còn khai thác phòng trà  Queen Bee  để  chào mừng sự trở lại của nữ  ca sĩ Thanh Thúy   sau nhiều năm vắng bóng .
<!>
Ở  phòng trà  Queen Bee  thời bấy giờ  qui tụ nhiều Nam Nữ   Ca sĩ   hát hằng đêm tại đây , đặc biệt 2  nam nữ  ca sĩ  Thanh Thúy   và  Elvis Phương  hát độc quyền , ngoài  ra  nữ danh ca  Thái  Thanh cũng được tăng   cường hát  hằng đêm  ngoài  phòng trà “ Đêm mầu hồng “. 
Là   một nhân viên của Trung tâm  băng nhạc Shotguns  hằng đêm  tôi  vẫn có  mặt tại phòng trà  Queen Bee  để lấy tin tức   Văn nghệ hầu viết  báo  - Tôi  cộng tác với Nhật báo   Hoà Bình  , Việt nam nhật báo ,  Tuần báo Thẩm  Mỹ Tân  Tiến .
 Bài  vở  viết cho Tuần Báo  Thẩm Mỹ Tân Tiến  thường thường    tôi  phải  đưa   2 bài   gối  đầu  cho  báo .Do thiếu bài , một buổi  tối   trong  khi chờ đợi đến phần  trình diễn  của  mình  , tôi đã ngỏ lời   với nữ  danh ca  Thái Thanh , tôi sẽ viết bài  về  chị  , chị rất ngạc nhiên , và hỏi tôi đã viết   báo lâu chưa ?  Tôi đã trả lời   mới chỉ  1 năm  thôi . Sau đó  nữ  danh ca Thái Thanh  đồng ý  để tôi viết bài về chị  với  điều kiện , sau khi viết xong  tôi phải đưa  cho  chị đọc  trước  ,trước khi  tôi  giao cho toàn soạn .
Đúng  1 tuần sau , tôi hoàn thành bài viết ,và  giao cho chị  ngay tại phòng trà  Queen Bee  .
Ngay tối hôm sau , tôi được chị  trả lại bài viết  và chị nói Toàn  viết được lắm  cùng  kèm theo mấy tấm hình  để tôi đưa  cho toàn soạn  .  Trong tất cả các nam nữ nghệ sĩ  tôi đã viết và đăng trên Thẩm Mỹ Tân Tiến , không có một nam nữ  nghệ sĩ nào đòi đọc bài viết của tôi trước ngoài trừ  nữ danh ca Thái Thanh , bởi  hồi đó tôi còn rất trẻ  so với tuổi đời của nữ danh ca Thái Thanh  hơn tôi đúng một con giáp .

Khi phòng trà  Queen Bee  hoạt động được   nửa năm trong một đêm , tôi không nhớ ngày tháng nào , sau khi  nữ  danh ca  Thái Thanh  vừa  hát xong bản nhạc “Kỷ vật cho em “   một sáng tác mới  của cố nhạc sĩ Phạm Duy , thì   cả  phòng trà  bị khói  mù mịt   vì  ai đó  đã thẩy một trái lựu đạn   khói  khiến cho cả phòng trà  náo loạn mạnh ai nấy chạy  ,  nữ danh ca Thái Thanh từ  trên sân khấu cũng chạy  nhanh  về   Bar  Rượu  gặp tôi , tôi đã nắm tay chị  chạy  nhanh ra  cửa  cấp cứu  để  chạy  thoát ra ngoài đường   An Toàn .

Trên  đây là  chút kỷ niệm của  tôi   với nữ  danh ca Thái Thanh   trong cuộc đời   viết báo . Nay  được tin chị đã ra đi   lòng    tôi  thật buồn  !   Xin nguyện cầu  hương linh của  chị Sớm Về  Cõi Phật .

Nguyễn Toàn  
Sydney  ( 19 tháng  3 -2020)

Không có nhận xét nào: