Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 30 tháng 3, 2020

Bản tin ngày Thứ hai 30 tháng 3 năm 2020 - Hà Trung Liêm


Công ty Thái dự trù xây đập lớn trên sông Mekong ở Lào 
(Thai Company Plans to Build Large-Scale Mekong River Mainstream Dam in Laos) 
Citizen journalist 
Bình Yên Đông lược dịch 
BenarNews – February 21, 2020 
Một công ty thủy điện Thái Lan có kế hoạch để xây cái có thể là đập lớn thứ 6th trên sông Mekong, một mấu chốt mới nhất trong kế hoạch đầy tham vọng của Lào để trở thành “bình điện của Đông Nam Á.” 
Công ty Năng lượng và Nước Á Châu Charoen (Charoen Energy and Water Asia (CEWA)) đã đệ trình cho giới thẩm quyền Lào các kết quả nghiên cứu liên quan đến dự án đập Phougnoi trong phiên họp tại thành phố Pakse hôm 11 tháng 2. 
<!>
TS Lê Đình Cai Nạn Đói Năm Ất Dậu  60 Năm Về Trước
30/3/2020
Sáu mươi năm đã trôi qua kể từ nạn đói khủng khiếp của năm Ất Dậu (1945) ấy mà bây giờ nhắc lại nhiều người trong cuộc vẫn còn bàng hoàng khiếp đảm. Những người miền Bắc đã kinh qua nạn đói ấy bây giờ có người vẫn còn sống và họ là những chứng nhân cho biến cố bi thảm này. Trong số đó, có những người đang tiếp tục làm kiếp tha hương trên đất lạ; nhưng mùa Xuân đói kém của năm Ất Dậu năm xưa ấy vẫn là nỗi ám ảnh bi thảm khó xóa nhòa trong tâm khảm dù đã 60 năm chuyển dịch của trời đất và dù họ cùng gia đình con cháu ngày nay đang có cuộc sống vật chất quá no đủ ở xứ người.
Đại dịch cúm Tàu tại Đức ngày 29/03/20
Phan Ba
Nước Đức vượt ngưỡng 60.000. Hôm 27/03, trước đây hai ngày còn dưới mức 50.000; +20% hay 10.000 ca trong vòng 2 ngày. Con số người chết tăng liên tục, hôm nay đã gần 500 ca. Thêm một nhà dưỡng lão ở Halle là điểm nóng, sau vụ cả chục ông bà trong một nhà dưỡng lão ở Würzburg qua đời vì con virus Vũ Hán này.
Thành phố tôi ở hôm nay có thêm 7 ca mới tổng cộng là 218, sau 15 ca mới ngày hôm qua. Nghe đâu có 4 ca nặng đang nằm trong khu chăm sóc đặc biệt, trong đó 1 ca đang thở máy. Có 34 người đã khỏe mạnh trở lại và không còn phải sống cách ly tại gia nữa.
Virus corona: Thế giới khủng hoảng, cứu trợ tiền bạc bao nhiêu mới đủ?
TS Phạm Đỗ Chí Gửi tới BBC News Tiếng Việt từ Florida, Hoa Kỳ
30/3/2020
Bà Kristalina Georgieva, Tổng giám đốc Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF), đã tuyên bố hôm thứ sáu ở Washington D.C. 27/3 rằng kinh tế thế giới đã ở vào cơn suy thoái và hiện có 81 quốc gia đang cầu cứu khẩn cấp cứu trợ tài chính của định chế quốc tế quan trọng này.
Bà thêm rằng IMF đã sẵn sàng can thiệp với một gói tài chính là 1,000 tỷ đô la Mỹ để cứu trợ các nước hội viên ứng phó với hiểm họa suy thoái đó, phát xuất từ cơn đại dịch COVID 19.
Trọng Đức - Ai đã ngăn cản Tổng thống Trump chống dịch?

Chủ nhật, 29/03/2020


Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị phê phán thậm tệ vì bị cho là thất bại trong công tác chuẩn bị đối phó với dịch bệnh virus corona trước khi nó tới Mỹ. Những nhà phê bình này đã thuận tiện bỏ qua một chi tiết vô cùng quan trọng, rằng trong lúc dịch bệnh mới bùng nổ ở Trung Quốc, ông Trump đang phải quay cuồng chống lại những cuộc tấn công trong vụ phế truất của Đảng Dân chủ.

Trong khi thế giới đang oằn mình chống đại dịch, câu chuyện về phế truất Trump nghe có vẻ xa xôi lắm rồi, nhưng nó chính là tâm điểm của Mỹ và thế giới trong tháng Một và đầu tháng Hai, cùng thời điểm mà Trung Quốc buộc phải phong tỏa nhiều thành phố và tỉnh vì virus corona bùng phát.

... Henry Olsen, ký giả của tờ Washington Post, một tờ báo có xu hướng chống Trump từ đầu, đã phát thốt lên rằng: “Chúng ta đã tiến vào một cuộc khủng hoảng với yêu cầu sự đoàn kết của toàn bộ quốc gia, nhưng với tư cách là một dân tộc cay đắng và chia rẽ. Mọi chuyện đáng ra không đến mức như vậy, nhưng hơn 3 năm chối bỏ sự thật rằng Trump đã thắng cử một cách công bằng, 3 năm cố tình bác bỏ thực tế tích tụ lại thành vụ luận tội đã biến nó trở thành sự thật.

“Những người ủng hộ phế truất đã khẩn khoản yêu cầu người ủng hộ Trump đặt quốc gia lên trên đảng phái. Nay đất nước ta thực sự đang bị ôn dịch tấn công, điều bức thiết nhất là họ lắng nghe lời cấp báo của chính mình”.

Điểm tin báo ngày Thứ hai 30 tháng 3 năm 2020


National Post: Cộng sản Trung Quốc là virus lớn nhất đe dọa chúng ta


Ngày 23/3 vừa qua, tờ National Post đăng tải bài viết của Kevin Libin, biên tập viên của tờ National Post và Financial Post, nêu quan điểm về việc tại sao cần sử dụng tên gọi “virus Trung Cộng” cho virus COVID-19, thứ virus đang tạo ra một cuộc khủng hoảng về mọi lĩnh vực trên toàn cầu

Dưới đây là bản dịch toàn văn bài viết. Bản gốc xem tại đây.

*
Chế độ Cộng sản Bắc Kinh là “virus Trung Quốc” lớn nhất đe dọa sự tồn tại của chúng ta

Trong những tuần đầu quan trọng [của đại dịch virus COVID-19], chính quyền [Đảng Cộng sản] Trung Quốc đã dối trá và phủ nhận thông tin, và giờ đây cả thế giới đang phải trả giá.

Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 30 tháng 3 năm 2020

Võ Thái Hà tóm lược
Newt Gingrich: Đại dịch đến từ sự dối trá và bất lương của ĐCSTQ

Newt Gingrich: Coronavirus spread because of Chinese government mismanagement, corruption and dishonesty

President Trump tweets that the cure cannot be worse than the problem itself; former House speaker and Fox News contributor Newt Gingrich weighs in.

Thứ bảy, 28/03/2020


Chứng kiến chính quyền độc tài cộng sản Trung Quốc hành động tắc trách trong thời gian đầu của dịch bệnh virus corona, che giấu rồi nói dối về nó thật khiến người ta giận dữ. Nhưng nó cũng là một bài học tốt dành cho chúng ta, để biết rằng chế độ độc tài này nguy hiểm và hết sức bất lương tới mức nào.

Tội lỗi của Trung Quốc sau khi để cho một dịch bệnh địa phương trở thành một đại dịch toàn cầu còn gây phẫn nộ hơn khi mà Bộ Ngoại giao Trung Quốc công khai cáo buộc rằng virus corona đến từ Mỹ. Cả Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo đã phản bác lại một cách đúng đắn những lời dối trá của chế độ độc tài cộng sản này.

Y Chan - Dự báo hậu COVID-19: Phúc lợi cao hơn cho người có thu nhập thấp
30/03/2020


Bài viết này nằm trong chuỗi bài dự báo về tác động của đại dịch COVID-19 tới cuộc sống của con người.

Bên cạnh việc nhận ra giá trị của những lao động làm trong các lĩnh vực “xương sống” của nền kinh tế, dịch bệnh còn là dịp để chúng ta nhìn thấy hậu quả của việc bỏ rơi những con người kém may mắn.
Các thống kê từ tình hình dịch bệnh COVID-19 cho thấy nhóm đối tượng có nguy cơ tử vong cao nhất là những người lớn tuổi và có sẵn bệnh lý.

... Dù rằng đạo luật bắt buộc trả lương nghỉ bệnh trên chỉ có thời hạn tới hết năm 2020, và vẫn không áp dụng cho toàn bộ người lao động tại Mỹ, nó vẫn là một bước tiến để người Mỹ giải quyết vấn đề bất bình đẳng của mình.
Đó không phải chỉ là chuyện riêng của nước Mỹ. Đại dịch lây lan khắp toàn cầu là cơ hội để tất cả phải nghiêm túc nghĩ về những đồng loại của mình trong xã hội.

Số phận của họ cũng chính là số phận của chúng ta.

Nguồn Bản tin ngày Thứ hai 30 tháng 3 năm 2020

Không có nhận xét nào: