Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 6 tháng 3, 2020

BBC- 14 triệu lượt xem "Vũ điệu Rửa Tay" của VN do John Oliver

'Ghen Cô Vy Challenge'
''Ghen Cô Vy' và 'Vũ điệu rửa tay' gây sốt trên mạng xã hội ở Việt Nam, nhất là sau khi được giới thiệu trong chương trình truyền hình 'Last Week Tonight with John Oliver' trên HBO. 'Ghen Cô Vy' là bản nhạc được Khắc Hưng đặt lời lại từ bản hit 'Ghen' của chính anh, vốn ra mắt năm 2017. Ca khúc này tuyên truyền và giáo dục khán giả về dịch do virus corona gây ra với hình thức khá gần gũi, trực quan; với các thông điệp về việc rửa tay đúng cách, giữ vệ sinh chung, được chuyển tải khá nhẹ nhàng.
<!>
Nhạc sĩ Khắc Hưng cho biết BBC News Tiếng Việt biết trong cuộc phỏng vấn hôm 5/3 rằng, bài hát này nằm trong chiến dịch vì cộng đồng của Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế), với mục đích muốn nâng cao tinh thần trách nhiệm của người dân Việt Nam trước bệnh dịch Covid-19.
"Bài hát này được Hưng phổ lời lại dựa trên bài 'Ghen,' một sáng tác của Hưng cách đây 3 năm. Bài hát này từng là một bản hit và giờ đây được sống lại một lần nữa dưới một ý nghĩa mới, hướng đến cộng đồng".
"Lúc đầu, Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và môi trường có ý định làm một bài hát mới, nhưng Hưng gợi ý rằng không đủ thời gian thực hiện, nên đã thống nhất chọn ca khúc này để làm lại phần lời".
'Ghen' là một ca khúc mà nhiều người từng biết đến rất nhiều; giai điệu lại dễ nhớ dễ thuộc; khi đi cùng những thông điệp dễ hiểu và ý nghĩa, mà không quá khô cứng, sẽ khiến mọi người phải lắng nghe và tự giác làm theo. Hưng nghĩ, đây là một lựa chọn đúng đắn, và thành công lần này cũng khiến Hưng thấy tự tin hơn rất nhiều", Khắc Hưng nói.
Nói về quá trình tập luyện để ra mắt ca khúc trên TikTok, Khắc Hưng cho hay: "Cả ca sĩ Min và Erik đều là những người từng thể hiện bài 'Ghen' phiên bản gốc, nên họ rất nhanh chóng bắt nhịp với bài hát mới này".
Nhạc sĩ Khắc Hưng
captionNhạc sĩ Khắc Hưng nói rằng, trong tương lai, ngoài sáng tác, anh mong có thể định hướng cho các bạn nghệ sĩ, về cả phong cách âm nhạc lẫn hình ảnhThách thức của 'Vũ điệu rửa tay'
Bên cạnh ca khúc nói trên, thử thách nhảy 'Vũ điệu rửa tay, với vũ đạo của Quang Đăng, sáng tạo trên nền nhạc "Ghen Cô Vy" đưa lên TikTok cũng nhanh chóng lan truyền và được đánh giá cao.
Đến sáng 4/3, ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc chính sách của TikTok Việt Nam, cho biết, 'Vũ điệu rửa tay' với nhạc nền 'Ghen Cô Vy' đã có 14 triệu lượt xem tại Việt Nam, với hơn 7.000 video đã được đưa lên mạng.
Vũ công Quang Đăng cho biết, sau khi Khắc Hùng và các ca sĩ viết ca khúc về virus corona, và chuẩn bị đưa lên TikTok, mọi người cùng nhau bàn làm sao để thông điệp trong bản nhạc này có thể lan truyền mạnh mẽ trong cộng đồng. Do vậy, Quang Đăng nghĩ đến việc đưa ra một thách thức về điệu nhảy, đưa lên mạng xã hội và người xem có thể làm theo.
"Nhưng vấn đề đặt ra là làm sao để điệu nhảy đó dễ học, dễ hiểu và dễ tập theo. Trước đây, Quang Đăng đã từng dựng 'Ghen' để nhảy rồi, nên khi nghe bản nhạc đã đổi lời lại, Quang Đăng rất hào hứng. Quang Đăng nghe và dựng vũ đạo cho 'Vũ điệu rửa tay' trong 15 phút thôi.
Theo Quang Đăng, 'Vũ điệu rửa tay' được dựng gồm hai phần. Phần đầu tiên có lời, vũ điệu dựng theo ca từ để người nghe nhìn và hiểu được những gì mình cần làm. Nhạc tới đâu, động tác đi theo tới đó. Đến phần sau, không có lời hát, Quang Đăng nghĩ tới việc đưa sáu bước rửa tay theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế vào, để khi người xem có thể nhìn thấy sáu bước rửa tay, với tiêu chí cụ thể, đơn giản và dễ làm theo.
"Tuy nhiên, do động tác hơi dài nên Quang Đăng đưa lên TikTok hai phiên bản ngắn hơn, tiết tấu chậm, có hướng dẫn các bước nhảy để mọi người sau khi xem xong có thể học theo các động tác để nhảy luôn", Quang Đăng nói.
MC John Oliver thực hiện Vũ điệu rửa tay
John Oliver thực hiện Vũ điệu rửa tay
"Chúng tôi thấy bất ngờ"
Trở lại với những ngợi khen mà danh hài John Oliver, MC của chương trình "Last Week Tonight" với ca khúc "Ghen Cô Vy" và 'Vũ điệu rửa tay', Oliver nói rằng: "Virus Corona đã lan rộng ra hơn 60 quốc gia và mỗi nước đã có một hành động khác nhau để xử lý. Trong đó, Việt Nam đã hành động nhanh chóng và làm ra những video tuyệt vời về cách để hạn chế thông qua việc vệ sinh đúng cách".
MC này cũng nói rằng: "Bài hát phòng chống corona virus này thậm chí đã tạo ra một thử thách điệu nhảy trên TikTok và khiến tất cả các bài hát khác về chuyện rửa tay bay ra đống rác hết".
Vũ công Quang Đăng nói rằng, anh và những người thực hiện đã rất bất ngờ trước sự lan truyền của ca khúc và thách thức 'Vũ điệu rửa tay'.
Quang Đăng kể: "Cảm giác đầu tiên của tôi là bất ngờ. Không ngờ là điệu nhảy mà mình làm ra không ngờ lan truyền ra tới nửa vòng trái đất. Thứ hai, là rất vui vì thông điệp tích cực mà mình muốn lan tỏa, về bảo vệ bản thân trước dịch bệnh và 6 bước rửa tay đã được tiếp nhận. Thứ ba là thấy tự hào vì mình đã góp phần đem một thông điệp ra với thế giới".
Nhạc sĩ Khắc Hưng cũng chia sẻ cản xúc như vậy khi cho biết: "Hưng vô cùng bất ngờ vì dự án này không chỉ hiệu quả ở Việt Nam mà thế giới cũng đang chú ý đến rất nhiều và mọi người dành những lời khen ngợi hết sức tích cực. Điều này khiến bài hát trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết", nhạc sĩ trẻ này nói.
Hiện Khắc Hưng đã hoàn thành lời bản tiếng Anh cho ca khúc, hiện trong quá trình thu âm và sản xuất. "Hy vọng chỉ trong một vài ngày tới, bản tiếng Anh của 'Ghen Cô Vy' sẽ đến được với tất cả mọi người"- nhạc sĩ Khắc Hưng cho BBC News Tiếng Việt biết.
Còn vũ công Quang Đăng đang tất bật với những lời mời đến dạy 'Vũ điệu rửa tay' tại các trường phổ thông. "Hiện rất nhiều trường học và gia đình liên hệ với mong muốn cover lại bài nhảy này để tập trong trường của họ. Với những nơi nào sắp xếp được thời gian, Quang Đăng sẽ đến tận nơi để tập cho các bạn nhỏ".
Cuối Facebook tin bởi UNICEF Viet Nam - Quỹ Nhi Đồng Liên Hợp Quốc
Không chỉ viral, hướng tới nhận thức?
Không chỉ 'Ghen Cô Vy' và 'Vũ điệu rửa tay', trên TikTok Việt Nam có một chiến dịch truyền thông để cộng đồng biết cách và phòng chống dịch.
"TikTok xác định là một nền tảng có lượng người dùng rất lớn, đến nay có hơn 10 triệu người dùng tại Việt Nam, cho nên chúng tôi xác định là mình phải chung tay cùng cộng dồng qua chiến dịch nói trên" - ông Thanh nói.
Chiến dịch mà ông Thanh đề cập gồm việc chuyển tải thông tin cập nhật về dịch bệnh, nhưng chuyển đổi sang dạng video, vui và hài hơn, gần gũi với người dùng TikTok.
Bên cạnh đó, TikTok mở ra tài khoản #ICT_anti_nCoV trên flatform này. Sau 20 ngày hoạt động, đã có 15 triệu lượt xem các nội dung trên tài khoản này và mỗi ngày có 1-2 video tổng hợp các thông tin về tình hình dịch bệnh trên thế giới và Việt Nam.
Theo ông Thanh, khi TikTok làm việc với Hội Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng, hội này đề xuất rằng, thực ra người Việt Nam đã làm khá tốt việc tuyên truyền về nguy cơ, nhưng không phải tất cả mọi người đều nắm được thông tin về phòng dịch. Hơn thế, một trong những biện pháp quan trọng không kém mang khẩu trang, nhưng lại ít được chú ý là rửa tay đúng cách. Do vậy, hai bên đã thống nhất sẽ chạy hai thách thức trên TikTok, một liên quan đến kiến thức phòng dịch dưới hình thức là thi hỏi - đáp, hai là thử thách về 'Vũ điệu rửa tay'.
"Với Tik Tok và các đối tác tham gia chương trình, thành công như vừa rồi là quá sức mong đợi. Không dễ một chiến dịch mang tính chất phổ biến kiến thức và nâng cao nhận thức đạt được cả trăm triệu lượt xem chỉ trong vòng hơn một tuần. Cụ thể, 'Vũ điệu rửa tay' được 14 triệu lượt xem tại Việt Nam, với hơn 7.000 video. Đặc biệt, chỉ một ngày sau khi được giới thiệu trong chương trình 'Last Week Tonight with John Oliver' của HBO, chương trình đã có thêm 4 triệu lượt xem. Còn với kiến thức phòng dịch, hiện đã có 143 triệu lượt xem", ông Thanh cho biết.
Quang Đăng ra video hướng dẫn thực hiện "Vũ điệu rửa tay"
Image captionQuang Đăng ra video hướng dẫn thực hiện "Vũ điệu rửa tay"
Trả lời câu hỏi của BBC News Tiếng Việt rằng liệu chiến dịch này, tuy thành công về độ lan truyền trên mạng xã hội, nhưng có đủ sức để tạo nên sự thay đổi, như mục tiêu đưa ra hay không, ông Thanh nói:
"Thực ra chiến dịch truyền thông này nằm trong mục tiêu nâng cao nhận thức, để người dân có ý thức về phòng dịch hay rửa tay đúng cách. Một khi đã có ý thức thì người ta sẽ tìm kiếm thêm các thông tin để thực hiện. Nhưng điều quan trọng nhất là thay đổi nhận thức cái đã" - ông Thanh nói.
Còn vũ công Quang Đăng thì nói rằng, trong thời đại hiện nay, kiến thức là sức mạnh; tuy nhiên, trên mạng xã hội cũng lan truyền nhiều thông tin không đúng, không chính xác và điều đó rất nguy hiểm.
"Quang Đăng sáng tác điệu nhảy này để người ta vừa nhìn, vừa nghe và vừa xem. Sau khi người ta lắng nghe âm nhạc, xem điệu nhảy, người nghe sẽ có ấn tượng tốt hơn và muốn tìm hiểu về những kiến thức trong phòng chống dịch. Trong thời đại hiện nay, truyền thông xã hội là công cụ tuyệt vời để lan tỏa những thông điệp tích cực ra xa", anh nói.

Không có nhận xét nào: