Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 26 tháng 6, 2019

Điểm Tin Thứ Năm 27/6/2019 (ANM) - Anh Tuấn Phạm


BREAKING NEWS
  • Bốn cột trụ của học thuyết Donald Trump trong đối ngoại (RFI) - Nếu có một chủ đề được tất cả các nhật báo Pháp ngày hôm nay, 26/06/2019 quan tâm thì đó là tình hình căng thẳng giữa Mỹ và Iran. Chính nhân hồ sơ Iran mà nhật báo Pháp Le Figaro đã có một bài nhận định đáng chú ý của một giáo sư lịch sử quốc tế tại trường chính trị Sciences Po ở Pháp, khẳng định rằng « Tổng thống Mỹ (Donald Trump) có một học thuyết rõ ràng trong lãnh vực đối ngoại ».
  • VNTB - Giáo dục đạo đức: xin hãy dừng chủ nghĩa Mác – Lê (VNTB) - Trúc Mai (VNTB) - Khi nhắc về một trong những giá trị truyền thống của dân Việt Nam, nhiều người thường tự hào cho rằng đó là tôn trọng chữ lễ; là “bách hạnh hiếu làm đầu”… Liệu điều đó có còn đúng? Lẽ hiển nhiên, không hẳn tất cả đều như thế. Tuy không thuộc dạng “quạt nồng ấp lạnh” kiểu nhị thập tứ hiếu ngày xưa trong tuồng tích bên Tàu, nhưng còn nhiều lắm những trường hợp hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; biết kính trên nhường dưới… hay chăm chỉ, cần cù siêng năng trong những công việc phụ giúp gia đình.<!>
  • VNTB- Phái đoàn EU tại VN ‘đóng góp’ gì trong việc vội ký EVFTA? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Cuối năm 2018, một quan chức cao cấp của Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam (EEAS) từ Hà Nội bay vào Sài Gòn để gặp vài nhà tranh đấu nhân quyền. Thế nhưng cuộc gặp này té ra không phải là quan chức đó quan tâm gì đến phong trào đấu tranh cho quyền con người ở Việt Nam, mà lại là việc ông ta tìm cách thuyết phục những người bất đồng chính kiến rằng ‘Việt Nam đã có tự do ngôn luận và tự do báo chí hơn’ và ‘nên ủng hộ sớm thông qua EVFTA (Hiệp định thương mại tự do châu Âu - Việt Nam)”.
  • Nghị viện châu Âu có bị độc tài Việt Nam qua mặt? (VOABLOG) - Sẽ hoàn toàn không dễ dàng để một chính thể độc tài mà lươn lẹo đã trở thành bản chất có thể thuyết phục các quốc gia châu Âu thông qua EVIPA, bởi những quốc gia này đã ngày càng nhận ra bản chất đó, nhất là đã được ‘mở mắt’ qua vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh và...
  • Dân bao vây phản đối nhà máy gây ô nhiễm (RFA) - Hàng trăm người dân xã Lê Thiện, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng suốt mấy ngày qua dựng lều bạt, bao vây cổng Công ty cổ phần Thương Binh Đoàn Kết để phản đối công ty gây ô nhiễm môi trường.
  • Quan chức Việt sống xa hoa bằng tiền của ai? (RFA) - Chuyện các quan chức Việt Nam đương chức hay đã về hưu có cuộc sống xa hoa, giàu có; trong khi đa phần người dân còn nghèo khổ và nợ công cao ngất ngưởng là vấn đề mà công luận quan tâm lâu nay.
  • Đường nào ra biển? (VOABLOG) - Hàng chục triệu người Việt thuộc nhiều thế hệ đã đi hết con đường mở mang học vấn thấm đẫm mồ hôi, nước mắt, thậm chí là máu như vậy. Đáng ngạc nhiên là hàng chục triệu người Việt ấy lại xem mồ hôi, nước mắt, sức lực, nỗ lực của cả cha mẹ...
  • Công lý trong nhà xí (RFA) - Với nền báo chí cách mạng được Trưởng ban Tuyên giáo định hướng “Truyền thông xã hội đối với ổn định chính trị, xã hội ở Việt Nam” hay Thủ tướng Phúc “niễng” ra giá Chính phủ sẽ tạo cơ chế mới cho báo chí phát triển… thì việc nhà báo thoát ra khỏi cái váy của Ngọc Trinh đã là một sự tiến bộ.
  • Khi cán bộ phạm tội và chính trị hết thời (BoxitVN) - Nguyễn Hiền - Tất cả người cộng sản hiện tại, bằng những vị lợi cao hơn ý thức hệ, và lý tưởng chỉ là phương tiện để dung dưỡng lợi ích cá nhân đều đã, đang và sẽ tiếp tục gặm nhấm nhau như những ký sinh trùng khi có thể. “Tại Việt Nam, khi một người có thế lực, trong kinh tế hay chính trị, bị phanh phui hay ra tòa, thường có hai quan điểm trái ngược trong dư luận, đây là nạn nhân của đấu đá thôi...; những người này ...
  • Tuổi trẻ là tương lai? (BoxitVN) - Phạm Phú Khải - Câu này được nghe quá nhiều. Nhiều đến nỗi nó nhàm. Người ta nói như một khẩu hiệu, thay vì như một niềm tin son sắt, để đầu tư tim óc vào nó, để có chính sách và hành động cụ thể. Như mọi thứ, lời nói suông mà không đi với hành động thì rỗng toét, vô nghĩa. Chỉ làm thêm nhàm, và chán. Tuổi trẻ Việt Nam đã được giáo dục như thế nào, từ trong ...
  • Nhân tài chạy xe ôm (VOA) - Khi hết thế hệ này đến thế hệ khác vẫn chỉ “cui cút làm ăn, toan lo nghèo khó”, xem “qui hoạch”, “qui trình” tuyển dụng, bổ nhiệm viên chức như một thứ quyền “mặc định” của đảng, bất kể thế nào cũng “đời đời ơn đảng” thì chắc chắn các bi kịch sẽ...
  • Lực lượng hải quân giấu mặt của Trung Quốc trên Biển Đông (RFI) - Quần đảo Trường Sa hiện có năm bên yêu sách chủ quyền, là nơi nóng bỏng nhất trên Biển Đông. Chuyên gia Gregory Poling, giám đốc Asia Maritime Transparency Initiative trong bài viết « Hải quân giấu mặt của Trung Quốc » đăng trên báo Foreign Policy hôm 25/06/2019 khẳng định, các bằng chứng cho thấy những tàu được cho là tàu đánh cá Trung Quốc ở quần đảo tranh chấp này là một phần của lực lượng dân quân biển mở rộng của Bắc Kinh.
  • Chia tay người gieo mầm hy vọng (RFA) - Sáng sớm 26/6/2019, nghe nhà giáo Phạm Toàn qua đời. Mới thấy mọi thứ là lẽ đương nhiên của tạo hóa, rồi thấy nỗi buồn nở một đóa hoa trong khu vườn ký ức của mình.
  • Phạm Toàn: Cánh buồm vừa rời bến (VOABLOG) - 88 tuổi đáng được gọi là đại thọ cho những người bình thường nhưng với ông thì không đủ để ông làm việc. Căn nhà số 713 Lạc Long Quân tầng 7 Quận Tây Hồ Hà Nội từng chứa hàng ngàn nụ cười của ông giờ chắc...
  • Tản mạn về chuyện viết báo và làm báo (Mênh mông thế sự để gió cuốn đi số 72) (BoxitVN) - Tương Lai - “Nhà báo là người chấm ngòi bút vào nỗi đau của nhân loại”. Người viết câu ấy là một nhà báo từng có mặt ở những vùng nóng bỏng nhất trên hành tinh. Vì sứ mệnh cao cả của báo chí, nhiều nhà báo vẫn đang dấn thân vào những vùng chết chóc ấy. “Viết một bài báo dở, bạn có thể mất việc, viết một bài báo hay, bạn có thể mất mạng”, New York Times từng giật một cái tít đậm như vậy. Thế thì vì sao nhà ...
  • Công cuộc phòng chống tham nhũng: "Lò vẫn cháy" (RFA) - Theo số liệu của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, những vụ án tham nhũng được ban tổng kết đến nay là 54 vụ với hơn 670 bị cáo. Trong số này có 10 người bị tuyên mức án tử hình, 21 người với mức án chung thân, 9 người bị tù 30 năm, 19 người bị tù 20 năm; số từ 12 tháng đến 20 năm tù là hơn 570 người.
  • Thế nào là thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam trên Youtube? (RFA) - Theo Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, các clip xấu độc trên Youtube đã trở lại với mức độ phạm vi mở rộng, cần xử lý. Vậy như thế nào là video xấu độc? Hay đây là bước gia tăng kiểm soát của chính quyền?
  • Căng thẳng Mỹ-Iran : Thử giải mã ý đồ của hai bên (RFI) - Khẩu chiến giữa Mỹ và Iran gia tăng trong những ngày qua. Trả lời phỏng vấn RFI ngày hôm nay, 26/06/2019, cựu ngoại trưởng Pháp Hubert Védrine cho rằng tại Iran cũng như ở Hoa Kỳ, đều có phe cứng rắn muốn xẩy ra xung đột quân sự để phục vụ lợi ích của mình.
  • Cuộc họp ba bên: Mỹ, Nga và Israel bất đồng về Iran (RFI) - Iran là chủ đề chính trong cuộc họp 3 bên chưa từng có giữa các cố vấn an ninh Mỹ - John Bolton, Nga - Nikolaï Patrouchev và Israel - Meir Ben Shabbat, vào hôm qua 25/06/2019 tại Jerusalem, để bàn về tình hình Trung Cận Đông. Đánh giá của ba bên về Iran rất khác nhau.
  • Pháp, Nhật cố đóng vai trò trung gian hòa giải Mỹ-Iran (RFI) - Chuyến viếng thăm Nhật Bản đầu tiên của tổng thống Emmanuel Macron rất đúng lúc, bởi vì lãnh hai nước Pháp Nhật đều đang nỗ lực làm trung gian hòa giải giữa Hoa Kỳ với Iran, nhằm chặn đứng sự leo thang nguy hiểm, có thể dẫn đến xung đột ở toàn bộ vùng Trung Đông.
  • Hồ sơ hạt nhân Iran : Teheran sẵn sàng cứng rắn hơn nữa (RFI) - Loạt trừng phạt của Mỹ nhắm vào nhiều nhân vật đầu não của chính quyền Iran khiến Teheran hôm qua, 25/06/2019, phản ứng quyết liệt. Lãnh đạo Hội Đồng Tối Cao về An Ninh Quốc Gia nước này đe dọa, đầu tháng 7 tới, sẽ kiên quyết rút khỏi nhiều cam kết trong thỏa thuận quốc tế về hạt nhân Iran 2015.
  • Hòa bình cho Cận Đông : Mỹ quảng bá ‘‘cơ hội thế kỷ’’, Palestine tẩy chay (RFI) - Hôm qua, 25/06/2019, tại Bahrein, cố vấn của tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Jared Kushner, đã công bố chương trình kinh tế trong kế hoạch của Hoa Kỳ nhằm ổn định tình hình tại khu vực Cận Đông. Tuy nhiên, đông đảo người Palestine phản đối, do kế hoạch của Mỹ thiên vị Israel, không hướng đến việc công nhận một Nhà nước Palestine độc lập.
  • Thượng đỉnh G-20 (RFA) - Cuối tuần này, cấp lãnh đạo Nhóm G-20 gồm 19 quốc gia và Liên hiệp Âu châu sẽ họp tại Osaka của Nhật Bản để thảo luận về các bài toán kinh tế của toàn cầu. Người ta chờ đợi gì ở một thượng đỉnh hàng năm như vậy, mục Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu sau đây...
  • Trump và các cuộc gặp gai góc tại Thượng đỉnh G20 (VOA) - Tại Osaka, Tổng thống Donald Trump sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20. Trong thời gian này, ông dự kiến sẽ có các cuộc gặp trực tiếp bên lề với các nhà lãnh đạo thế giới như Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
  • Mỹ hy vọng sẽ nối lại đàm phán thương mại với Trung Quốc (VOA) - Hoa Kỳ hy vọng sẽ tái khởi động các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc sau khi Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình gặp nhau tại Nhật Bản vào thứ Bảy này ngày 25/6 nhưng Washington sẽ không chấp nhận bất kỳ điều kiện nào về thuế quan.
  • 'Chúa của chúng tôi là Trung Quốc' (BBC) - Các nhóm thân Trung Quốc đang đẩy mạnh hoạt động ở Đài Loan để thúc đẩy việc hợp nhất đảo quốc này với đại lục, theo Reuters.
  • Anh: Tống cổ người biểu tình, Quốc vụ khanh Mark Field bị đình chỉ chức vụ (VOA) - Những người biểu tình chống thay đổi khí hậu làm gián đoạn một bài phát biểu quan trọng của Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond trước các nhà lãnh đạo ngành dịch vụ tài chính của nước này hôm 19/6. Camera tại sự kiện ghi lại hình ảnh Nghị sĩ Mark Field, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh, tống cổ một trong những người biểu tình ra khỏi bữa tiệc. Nghị sĩ này sau đó đã bị đình chỉ chức vụ.
  • Triển lãm ảnh chụp Paris của Willy Rizzo (RFI) - ‘‘Paris là một ngày hội’’ (Paris est une fête) là chủ đề cuộc triển lãm các tác phẩm của nhà nhiếp ảnh quá cố Willy Rizzo cho tới ngày 27/07/2019. Không phải ngẫu nhiên mà gia đình ông Rizzo đã mượn tựa đề quyển tiểu thuyết của Ernest Heminway cho cuộc trưng bày lần này chủ yếu là các bức ảnh chụp về thủ đô Pháp.

Không có nhận xét nào: