Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 23 tháng 4, 2018

Vua nói láo, Donald Trump - Nguyễn Tài Ngọc (Xứ Tự Do, mời đọc cho vui)

http://saigonocean.com/trangNguyenTaiNgoc/NguyenTaiNgoc2018/V17_files/image002.jpg
Nếu một người tham khảo những trang web Hoa Kỳ, hỏi “Ai là Tổng Thống Mỹ lương thiện nhất?”, thì người ấy sẽ khám phá ra là Abraham Lincoln lương thiện nhất, với George Washington đứng hạng nhì. Còn nếu ai muốn biết Tổng Thống Mỹ nào nói láo nhiều nhất thì câu trả lời quá dễ, không cần tìm tòi trên Internet: Donald Trump.<!> 
Bà Bella DePaulo, một khoa học gia về môn xã hội học vào thập niên 1990, cùng với đồng nghiệp làm một thử nghiệm về đề tài “nói láo”. Bà ta hỏi 77 sinh viên và 70 cư dân gần trường đại học tình nguyện trong vòng một tuần ghi lại mỗi khi họ nói láo. Định nghĩa của chữ “nói láo” cho họ hiểu rõ là: “mỗi khi mình cố ý nói điều gì lừa dối, lường gạt một người khác". Sau cuộc thử nghiệm, dữ kiện bà ta phân tích cho thấy: 
 
1/ Trung bình một người nói láo 1.5 lần trong một ngày. Dữ kiện này trùng hợp với một thống kê khác mới đây khảo sát 1000 người cho thấy là trong một ngày, một người nói láo 1.65 lần.
 
2/ Số nói láo nhiều nhất, 51%, cốt ý mang lợi đến cho mình. Thí dụ một người làm việc cho một department store bán quần áo nói láo với một phụ nữ thử chiếc quần jean là cô ta mặc rất vừa, trong khi trên thực tế nó trông hơi chật. Một người khác khi đi xin việc nói có nhiều kinh nghiệm, nhưng sự thật anh ta còn non nớt.
 
3/ Số nói láo nhiều thứ nhì, 25%, nói láo vì tử tế, giúp người khác được cảm thấy tốt hơn về mình, hoặc để cho họ tránh bị xấu hổ.
Thí dụ một cậu con trai nói láo với mẹ là cậu ta thích đi shopping với mẹ, trong khi cậu ta không thích shopping lẫn không muốn các cô gái thấy mẹ đi với mình. Một cô bênh bạn khi bạn cô ta ly dị, mặc dù rằng chồng cô ấy không phải là người gây ra lỗi.
 
4/ Số nói láo nhiều thứ ba, 22.4%, là “hầm bà lằng”,  không thuộc vào hai loại trê.,
Thí dụ như nói láo trong một cuộc đàm thoại để khỏi nhàm chán.
 
5/ Số nói láo thứ tư, rất ít, chỉ có 1.6%, là nói láo với ác ý độc ác, muốn diệt người khác.
Thí dụ một ông dèm pha với chủ về một nhân viên trong sở để ông chủ đuổi người ấy.
 
Đó là thống kê phân tích nói láo của một người Mỹ bình thường.
http://saigonocean.com/trangNguyenTaiNgoc/NguyenTaiNgoc2018/V17_files/image004.jpg
ảnh: Getty Image
 
Còn Donald Trump nói láo thì sao? Bà Bella DePaulo cũng quan sát bao nhiêu lời nói láo của Trump, và đây là bà ta phân tích:   
1Trong khi trung bình một ngày một người Mỹ nói láo 1.65 lần, Trump trung bình một ngày nói láo 6 lần. 6 lần này là chỉ tính những lời Trump tuyên bố trước công chúng hay Tweet. Thử tưởng tượng nếu bao gồm luôn cả sinh hoạt hàng ngày với gia đình, bạn bè, xã hội, business, thì không biết số Trump nói láo sẽ là bao nhiêu
.
Tờ Washingpost Post đang ghi sổ những lời nói láo của Trump hằng ngày phát biểu nơi công cộng hay Tweet. Từ ngày nhậm chức đến ngày 1 Tháng 3, 2018, Trump nói láo 2436 lần trong 406 ngày.  
              
2/ 65% lời nói láo của Trump là để mang lợi cho mình. Cái trơ trẽn của sự nói láo của Trump là quá láo khoét con nít cũng không tin được, hoặc một người dễ dàng Google information là sẽ biết ngay Trump nổ hơn tạc đạn, thế mà Trump vô liêm sỉ không thấy xấu hổ.
Trump nói láo quá nhiều, tôi chỉ đưa ra bốn thí dụ Trump nói láo sau đây ...

Không có nhận xét nào: