Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 24 tháng 4, 2018

Điểm Tin Thứ Tư 25.04.2018 - Anh Tuấn Phạm

 
  • Đô đốc Mỹ: Trung Quốc có khả năng 'thâu tóm' Biển Đông (VOA) - Một đô đốc được đề cử vào vị trí tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ mới nói với các nhà lập pháp nước này rằng Trung Quốc hiện đủ mạnh để có thể kiểm soát Biển Đông và chỉ có một cuộc xung đột vũ trang mới có thể ngăn chặn điều này.
  • TQ khánh thành tượng đài trên Đá Chữ Thập (VOA) - TQ vừa khánh thành một tượng đài để kỷ niệm các công trình xây dựng của họ trong biển Đông, trong đó có các công trình bồi đắp đất và xây đảo nhân tạo, một tờ báo của Quân đội nhân dân Trung Quốc cho biết hôm thứ Ba 24/4.<!>
  • Trung Quốc đưa ra đường lười bò mới trên Biển Đông (RFA) - Các nhà khoa học Trung Quốc mới đây đã đưa ra đề nghị đường chữ U nối liền thay cho đường đứt khúc 9 đoạn trên Biển Đông. Tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng trích lời các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết như vậy hôm 22/4.
  • Thánh đường Nha Trang “đối phó” với khách Trung Quốc (VOA) - Nhà thờ Chánh Tòa Nha Trang được khởi công xây dựng vào tháng Chín năm 1928 bởi Đức Cha Louis Vallet. Thánh đường Nha Trang tọa lạc trên một ngọn đồi cao, có thể nhìn bao quát thành phố Nha Trang và dường như mọi vị trí trong thành phố đều có thể ngước mắt nhìn thấy thập giá. Tuy không phải là cái nôi Ki Tô giáo của Nha Trang nhưng thánh đường Nha Trang mệnh danh là nơi hội tụ của lòng yêu kính Chúa và cũng là nơi tôn nghiêm bậc nhất thành phố biển này. Tuy nhiên, khi công nghiệp du lịch phát triển nóng ở Nha Trang cùng với hệ lụy khách Trung Quốc có mặt khắp hang cùng ngõ hẻm, mọi chuyện trở nên rối rắm.
  • Thầy giáo Đào Quang Thực nhập viện vì bị ngược đãi trong tù (RFA) - Thầy Đào Quang Thực, người bị bắt với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền’ đã phải nhận viện cấp cứu tại bệnh viện Hòa Bình vào ngày 13 tháng 4 vừa qua do điều kiện sức khỏe ngày càng giảm vì bị ngược đãi trong nhà giam.
  • Đồng Tâm: yêu thương và cảm phục (BoxitVN) - Nguyễn Nguyên Bình - Nhờ có việc công an địa phương toa rập gây sự bằng cái trò rạch mặt ăn vạ vụng về thô thiển như trên mà chúng tôi được thêm một trải nghiệm sâu sắc trong đời, để thêm yêu thương và cảm phục NGƯỜI ĐỒNG TÂM...
  • Đồng Tâm 2: Thắng lợi ‘đổi người’ của nhân dân Mỹ Thọ – Mỹ An! (BoxitVN) -  Phạm Chí Dũng - Việt Nam – Cali Today News - Một sự trùng hợp ngẫu nhiên của lịch sử vừa diễn ra: tháng Tư năm 2018, tròn một năm ngày nổ ra vụ Đồng Tâm ở Hà Nội và trùng với thời điểm người dân Đồng Tâm hân hoan tổ chức kỷ niệm cái ngày mà Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung phải ký sống và lăn tay vào bản cam kết không “hồi tố” dân Đồng Tâm, người dân ở hai xã Mỹ Thọ và Mỹ An, huyện Phù Mỹ, ...
  • Tự do báo chí ở VN ngày càng tồi tệ (RFA) - Suốt một năm qua, tình trạng tự do báo chí ở VN vẫn được các nhà báo độc lập nói là không tiến bộ, và thậm chí là ngày càng tồi tệ. Trong khi đó, Nhà nước luôn tuyên truyền rằng họ tôn trọng và đảm bảo quyền tự do báo chí của người dân.
  • Giám đốc Ngân hàng Hợp tác Hưng Yên nhảy lầu khi công an công bố quyết định khởi tố (VNTB) - Thời Đại - Khi Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên đang công bố quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can thì Giám đốc Ngân hàng Hợp tác chi nhánh tỉnh đã nhảy từ tầng 2 xuống. Chiều 24/4, Đại tá Đỗ Đình Hào, Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên xác nhận, ông Vũ Thanh Bình, Giám đốc Ngân hàng Hợp tác chi nhánh Hưng Yên đã nhảy lầu vào đầu tháng 4 vừa qua.
  • Đức xử nghi can tham gia vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh (RFI) - Hôm nay, 24/04/2018, tư pháp Đức bắt đầu xét xử một nghi can mang quốc tịch Cộng Hòa Séc, gốc Việt Nam, dính líu đến vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh ngày 23/07/2017 ngay tại thủ đô Berlin, để đưa về Việt Nam.
  • VNTB - Đà Nẵng đón nhận “bão tố” giữa mùa hè…! (VNTB) - Minh Hải (VNTB) Vụ án Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm) hiện đã kéo theo hàng loạt quan chức, cựu lãnh đạo cấp cao của chính quyền Việt Nam cùng bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố để phục vụ công tác điều tra vụ án và dự kiến sẽ còn khởi tố nhiều nhân vật khác vào những ngày sắp tới. Đà Nẵng trong những ngày “nóng” hơn bao giờ hết…
  • VNTB- Nước cờ chiến lược Vũ ‘Nhôm’ và Hội nghị trung ương 7 (VNTB) - Phạm Chí Dũng - VOA 23/4/2018 - Vụ khởi tố và tống giam một sỹ quan tình báo cấp tướng của Tổng cục V Bộ Công an vào ngày 17/4/2018 rất có thể chỉ là bước khởi đầu, hoặc là “giai đoạn 1” của một trận công kích đến những cấp cao hơn nữa của Tổng cục Tình báo này trong thời gian tới.
  • Toa “Bạch Hổ đầu thang”! (BoxitVN) - Tô Văn Trường - Để Chính phủ điều hành kinh tế xã hội có hiệu quả, hoạt động của Tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng có vai trò rất quan trọng trong việc phân tích đánh giá khoa học khách quan hiện trạng và đưa ra các giải pháp khắc phục những bất cập trong phát triển của nền kinh tế, như bài học thầy thuốc giỏi dám đưa ra “toa Bạch Hổ đầu thang” với những ca bệnh nghiêm trọng.
    Cách đây khoảng chục năm, có chuyên gia quốc tế ...
  • VNTB - Danh thắng Bà Nà đang định hướng đến thành phố thương mại? (VNTB) - Nguyễn Đình Ấm (VNTB) Tôi phải đến Đà Nẵng vì việc chẳng đừng và lần thứ 4 đến khu danh thắng Bà Nà để giật mình sau mấy năm trở lại. Được biết từ những năm 2000 thì Bà Nà được giao cho tập đoàn Sun-group cai quản. Quả thật, họ dầu tư không phải ít.Đó là hệ thống cáp treo có năng lực chuyên chở hàng vạn khách/ ngày, đáp ứng đầy đủ nhu cầu đi lại của khách một cách nhanh chóng, thuận tiện.
  • VNTB - Dân số trẻ nhưng lao động lại già (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) Một báo cáo của Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế), nhận xét, “Việt Nam đang ở thời kỳ cơ cấu dân số vàng với khoảng 63 triệu người trong độ tuổi lao động - nền tảng cơ hội vàng cho Việt Nam có thể thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
  • Lăng Ông Thủy Tướng Cần Thạnh (VOA) - Đây là con đường được mở băng rừng, đi qua con sông Lòng Tàu để về xứ vạn chài Cần Thạnh của Sài Gòn. Theo lời kể của ông Ngô Văn Dị, Vạn trưởng Vạn lạch Cần Thạnh thì vào thời các Chúa Nguyễn mở cõi vào Nam, đi ngang qua cửa biển Cần Giờ đã thấy có Miếu Hải Thần. Theo dân gian, đức tin của những người con xứ biển luôn hướng về hai hình tượng tâm linh lớn nhất là Đức Ngài Cá Ông và Mẹ Quan Âm Nam Hải.
  • Những mảnh đời qua bút kí của Đinh Quang Anh Thái (BoxitVN) - Nguyễn Văn Tuấn -  Có những bài tuỳ bút và bút kí mà khi đọc xong chúng ta tự hỏi sao tác giả ‘hay chữ’ thế, sao mình không nghĩ ra được những chữ đẹp lộng lẫy như tác giả. Nhưng cũng có những bài bút kí làm chúng ta trầm trồ khen tác giả về những câu chuyện độc đáo, những vốn sống, về sự phong phú trong trải nghiệm xã hội, và những mối giao hảo đúng người, đúng địa chỉ. Tôi gọi hai loại bút kí là kí của nhà văn và kí ...
  • Năng lượng: Giữ ngay ở địa phương (BBC) - Pin Mặt Trời đang giúp thay đổi cuộc sống người dân những vùng xa xôi ở Châu Phi và Châu Á, nơi mà điện lưới còn chưa có hoặc quá đắt đỏ.
  • Năng lượng: Ý tưởng lớn (BBC) - Highview Power Storage ở Anh phát triển công nghệ tích trữ năng lượng bằng không khí lạnh mà theo họ là đầu tiên trên thế giới.
  • Facebook bài trừ nội dung cực đoan (VOA) - Công ty Facebook ngày 23/4 loan báo hoặc đã gỡ bỏ hoặc dán nhãn cảnh cáo lên 1,9 triệu mẫu tin có nội dung cực đoan liên quan tới ISIS hay al-Qaeda trong ba tháng đầu năm nay, tức gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.
  • VNTB- Những trả giá đầu tiên của Facebook (VNTB) - Thiền Lâm - Cali Today - Trong và sau vụ bê bối rò rỉ thông tin cá nhân liên quan tới công ty phân tích dữ liệu có trụ sở tại Anh Cambridge Analytica, hãng Facebook đã phải trả cái giá đầu tiên, nhưng rất có thể vẫn không dừng ở đó. Trang Standard (Anh) cho biết chỉ riêng ở thủ đô London, số lượt tìm kiếm thông tin về cách xóa tài khoản Facebook đã tăng 139% trong tháng Ba năm 2018. Trên quy mô quốc tế, Vương quốc Anh là nước có tỉ lệ tìm kiếm “delete Facebook” cao thứ thứ 4 sau Canada (175%), Mỹ (132%) và New Zealand (103%).
  • Cảnh báo suy thoái đa dạng sinh học ở Châu Á (VOA) - “Đa dạng sinh học—khác biệt quan trọng về các dạng đời sống trên Trái đất—tiếp tục suy thoái tại từng khu vực trên thế giới, làm giảm thiểu đáng kể khả năng của thiên nhiên góp phần vào an sinh nhân loại,” theo phúc trình mới nhất của Diễn đàn liên chính phủ về đa dạng sinh học và các dịch vụ sinh thái (IPBES).
  • Chuyên gia Mỹ : Chế độ Trung Quốc của Tập Cận Bình sẽ suy tàn (RFI) - Trong bài trả lời phỏng vấn báo Le Figaro hôm nay 24/04/2018, David Shambaugh, một trong những chuyên gia Mỹ giỏi nhất về Trung Quốc, tỏ ra lo ngại về việc đảng Cộng Sản toàn quyền khống chế xã hội, đồng thời cảnh báo về nguy cơ xảy ra chiến tranh với Đài Loan.
  • Trung Quốc phản kháng báo cáo nhân quyền của Mỹ (VOA) - Trung Quốc hôm 24/4 đả kích Hoa Kỳ là ‘đạo đức giả’, và nêu lên những vấn đề nhân quyền của chính nước Mỹ để đáp trả phúc trình thường niên về nhân quyền Mỹ vừa công bố
  • Dòng sông "rác" ở Indonesia. (BBC) - Trẻ em vẫn phải hàng ngày hít thở khí độc hại từ các lò đốt rác ngay trong thành phố, khi mà nước này chưa giải quyết được vấn đề rác thải nhựa.
  • Mỹ - Mêhicô : TT Trump lại đe dọa gắn vấn đề nhập cư với NAFTA (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump vào hôm qua, 23/04/2018, đã lại đe dọa gắn vấn đề chính quyền Mêhicô phải kiểm soát di dân với một thỏa thuận tự do mậu dịch NAFTA mới, cho dù các bộ trưởng Canada, Mỹ và Mêhicô đang ra sức hoàn tất thỏa thuận mới vào tuần này.
  • « Đôi bạn » Trump-Macron và ba chủ đề « hóc búa » (RFI) - Trong chuyến công du cấp Nhà nước tới Mỹ, tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm nay 24/04/2018 có buổi làm việc với đồng nhiệm Hoa Kỳ Donald Trump. Trong bài viết có tiêu đề « Trump-Macron : Những chủ đề gây bực tức », báo Les Echos điểm lại ba vấn đề chính khiến hai nguyên thủ bất đồng với nhau.
  • Macron và Trump có ổn định được vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương ? (RFI) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron công du Mỹ với ba hồ sơ chính là thỏa thuận hạt nhân Iran, tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và chính sách thương mại của chủ nhân Nhà Trắng. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, do Trung Quốc ngày càng mở rộng tầm ảnh hưởng trong vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương, và cho dù không nằm trong chương trình nghị sự chuyến thăm, Pháp và Hoa Kỳ vẫn cần phải đẩy mạnh phối hợp chiến lược để làm đối trọng với Trung Quốc trong khu vực này.
  • Châu Âu và Liên Hiệp Quốc kêu gọi quyên góp cho Syria (RFI) - Trong hai ngày 24 và 25/04/2018, tại Bruxelles, Liên Hiệp Châu Âu và Liên Hiệp Quốc đồng tổ chức hội thảo kêu gọi các nhà hảo tâm tài trợ cho 5 triệu người Syria tị nạn tại các nước láng giềng và 6,1 triệu người phải sơ tán trong nước.
  • Iran, hồ sơ gai góc trong chuyến thăm Mỹ của tổng thống Pháp (RFI) - Đến Washington từ hôm qua 23/04/2018 trong khuôn khổ ba ngày công du Hoa Kỳ, tổng thống Pháp Emanuel Macron và phu nhân đã được đồng nhiệm Mỹ tiếp đón một cách rất long trọng và thân thiết. Tuy nhiên, phần quan trọng trong chương trình viếng thăm sẽ bắt đầu vào hôm nay, với những hồ sơ mà hai bên cho đến nay vẫn bộc lộ những bất đồng, mà quan trọng nhất là hồ sơ hạt nhân Iran.
  • Áo vinh danh phong trào "Ly khai thành Vienne" (RFI) - Cách đây đúng một thế kỷ, bốn gương mặt tài ba của làng nghệ thuật Áo lần lượt qua đời. Trong năm 2018, thủ đô Vienne (Wien) tổ chức hàng loạt sinh hoạt để kỷ niệm 100 năm ngày giỗ của Klimt, Wagner, Moser và Schiele. Bốn nhân vật này được xem như là các nghệ sĩ tiêu biểu của trào lưu Nghệ thuật mới tại Áo.
  • Ca cấy ghép bộ phận sinh dục chuyên sâu nhất thế giới (VOA) - Các bác sĩ phẫu thuật tại Đại học Johns Hopkins ở Baltimore, bang Maryland, Mỹ, tái tạo toàn bộ vùng xương chậu, cấy ghép dương vật, bìu dương vật, và một phần thành bụng cho bệnh nhân nhờ vào các bộ phận được hiến tặng từ một người quá cố. Cuộc phẫu thuật kéo dài 14 giờ đồng hồ.
  • Hội chợ nghệ thuật đường phố ở Mỹ (VOA) - Vào những dịp đầu xuân, khi trời đã nắng ấm những hội chợ nghệ thuật thường được mở cửa tại nhiều thành phố ở Mỹ. Đây là cơ hội để các nghệ sĩ có cơ hội giới thiệu với công chúng những tác phẩm nghệ thuật mới của mình; còn người dân thì vừa được dạo phố trong dịp cuối tuần vừa được ngắm nghía và lựa chọn những tác phẩm mà mình ưng ý. VOA Việt ngữ hôm nay xin mời quý vị và các bạn tới với một phiên chợ như vậy tại thành phố Arlington, tiểu bang Virginia.

Không có nhận xét nào: