Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 23 tháng 4, 2018

Tổng thống Pháp Macron công du Hoa Kỳ - Thanh Hà

mediaTổng thống Pháp Emmanuel Macron và tổng thống Mỹ Donald Trump họp báo chung tại Điện Elysée, Paris, ngày 13/07/2017.Hôm nay, 23/04/2018, tổng thống Pháp Emmanuel Macron và phu nhân lên đường công du Hoa Kỳ đến 25/04/2018. Đây là lần đầu tiên tổng thống Donald Trump tiếp một nguyên thủ nước ngoài với nghi lễ của một chuyến viếng thăm cấp nhà nước. Paris và Washington muốn chứng tỏ mối quan hệ mật thiết giữa hai đồng minh truyền thống, cho dù đôi bên có nhiều bất đồng.<!>
Chuyến viếng thăm chính thức chỉ bắt đầu vào ngày mai 24/04/2018, nhưng ngay tối nay, tổng thống Macron và phu nhân dùng cơm thân mật với nguyên thủ Mỹ và phu nhân tại một địa điểm mang ý nghĩa biểu tượng rất cao trong quan hệ Pháp-Mỹ là ngôi nhà của vị tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên, George Washington tại Mount Vernon. Thông tín viên đài RFI, Anne Corpet từ Washington cho biết về mối quan hệ đặc biệt và rất cá nhân giữa hai vị lãnh đạo Pháp và Mỹ :
"Đúng là tổng thống Mỹ muốn đáp lễ sau khi đã được tổng thống Emmanuel Macron và phu nhân mời dùng cơm tối tại Tháp Eiffel hồi tháng 7 năm ngoái. Donald Trump đã chọn một địa điểm đầy ý nghĩa biểu tượng, đó là ngôi nhà của George Washington tại Mount Vernon. Hiếm khi nào một bữa dạ tiệc mang tính chính thức được tổ chức tại nơi được xem là rất thiêng liêng đối với lịch sử của Hoa Kỳ này. Đây cũng là nơi tướng La Fayette thường xuyên lui tới dưới thời tổng thổng Washington.
Qua quyết định đón tiếp tổng thống Macron với nghi lễ của một chuyến viếng thăm cấp nhà nước, nguyên thủ Mỹ muốn vinh danh mối bang giao lịch sử giữa Hoa Kỳ và Pháp. Ngoài ra, đây cũng là cách để tổng thống Trump thể hiện tình bạn cá nhân ông dành cho nguyên thủ Pháp. Cả Paris lẫn Washington thường xuyên nhắc đến mối quan hệ hữu hảo giữa hai vị lãnh đạo, đến nhiều điểm tương đồng giữa hai ông Trump và Macron : cả hai từng làm việc trong lĩnh vực tư nhân trước khi trở thành tổng thống, cả hai đều đã đảo ngược tình thế trên bàn cờ chính trị và cả đôi bên đều khẳng định quyết tâm làm thay đổi thể thức vận hành của guồng máy chính trị trên đất nước họ.
Nhưng giữa hai nguyên thủ Pháp và Mỹ vẫn có nhiều điểm bất đồng Chẳng hạn trên hồ sơ chống biến đổi khí hậu, thương mại hay hạt nhân Iran, với những hạn định sắp tới. Ví dụ như đến ngày mồng 01 tháng 5 này, biện pháp áp thuế đánh vào nhôm và thép nhập sang Hoa Kỳ sẽ có hiệu lực ; hay là đến hạn ngày 12 tháng 5 này, Donald Trump phải quyết định có tăng cường các biện pháp trừng phạt Iran hay không. Tuy nhiên, có nhiều hồ sơ Pháp và Mỹ chia sẻ cùng quan điểm.

Không có nhận xét nào: