Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 1 tháng 8, 2016

Hai cánh diều hâu và bồ câu hiện nay tại Trung Cộng


Hai cánh diều hâu và bồ câu hiện nay tại Trung Cộng

-Lãnh đạo Trung Cộng ngăn cản áp lực cánh quân sự về đáp trả vũ trang tại Biển Đông
-Bắc Kinh không có dấu hiệu thực sự muốn có hành động mạnh hơn
-Bắc Kinh tố cáo những gì vế phán lệnh LHQ về tranh chấp với Philippines tại Biển Đông<!>

* DIỀU HÂU BẮC KINH RA SAO
Giới lãnh đạo Trung Cộng hiện nay đang cố tình ngăn lại bớt những ý tưởng hay đòi hỏi từ giới ‘diều hâu’ trong giới quân sự dùng sức mạnh chống lại phán quyết vừa qua của Toà Trọng Tài LHQ khi bênh vực cho Philippines và phủ nhận chủ quyền Biển Đông của Bắc Kinh. Giới này còn kích động Trung Cộng nên có một trận đánh với Hoa Kỳ khi họ tự cảm thấy sức mạnh của mình ‘tràn đầy’.
Trung Cộng vừa qua liên tục kích động và khơi dậy làn sóng ‘chủ nghĩa dân tộc’ tại nội địa Trung Cộng qua nhiều cuộc biểu tình, phá hoại càng lúc càng lan rộng với sự tiếp tay cố tình của truyền thông nước này. Không những thế Bắc Kinh còn cho phán quyết bênh vực cho Philippines là một trò hề không có căn bản pháp lý nào và chỉ là trò ‘dàn dựng’ của Washington mà thôi.
Các lãnh đạo quân sự tại Bắc Kinh hiện tại càng lúc càng tin tưởng vào sức mạnh quân sự của mình. Một đội quân được trang bị hùng hậu với mục đích chống lại kẻ thù chính là Hoa Kỳ và sau đó là đồng minh của Mỹ trong vùng.
Theo nội dung các cuộc phỏng vấn với các lãnh đạo thân cận với quân đội Trung Cộng họ cho rằng Quân Giải Phóng Nhân Dân hiện nay đang ‘sẵn sàng’ cho đối phương ‘hộc máu mũi’ như Đặng (Deng Xiaoping) đã làm với VN vào năm 1979.
Tuy nhiên giới chức nói ra điều này yêu cầu dấu tên vì họ không được phép nói vói báo giới như trên. Hiện nay Tập Cận Bình (Xi Jinping) liên tục ve vản tiếp cận và gắn chặt vai trò chỉ huy tói cao lên quân đội Trung Cộng (PLA) và sự vai trò ‘tư lệnh tối cao’ này xem chừng không có chống đối hay thách thức nào.
Hiện nay tinh thần của quân đội Trung Cộng đang nằm dưới chi phối của giới lãnh đạo thuộc cánh “diều hâu’ hiếu chiến và hung hăn nhất. Yang Yujun, phát ngôn viên của bộ quốc phòng Trung Cộng cho biết quân đội Trung Cộng hiện đang sẵn sàng đáp trả mạnh hơn bao giờ hết. Lực lượng quân sự nước này sẽ cương quyết bảo vệ đất và biển tại Biển Đông. Cũng như sự thố lộ của một giói chức khác họ cho biết quân đội Trung Cộng phải làm những gì phải làm cũng như Mỹ phải làm những gì Hoa Kỳ phải làm. Quân đội Bắc Kinh tất cả đang tập trung sức mạnh đối phó với thách đố đang có hiện nay.
Tuy nhiên cụ thể những gì mà Trung Cộng đang ‘nắn gân’ là những bước gì chưa được tiết lộ. Người ta hiện đang chú ý đến vấn đề thành lập Vùng Nhận Dạng Phòng Không (ADIZ) tại Biển Đông hầu như có thể xảy ra. Ngoài ra còn những kế hoạch tăng cường chiến đấu cơ và oanh tạc cơ ra các cứ điểm tại Biển Đông để có khả năng tấn công gần hơn tới các mục tiêu là Phi và Việt Nam là những điều đang làm giới phân tích quân sự đặt vấn đề khi so sánh các hành động của Băc Kinh gần đây.
Tướng Trung Cộng về hưu có tên là Yue Gang, cũng tin rằng Bắc Kinh sẽ cho phi cơ tuần tra trong vùng để chống lại ưu thế hàng đầu của Mỹ về hàng không mẫu hạm. Yue còn tin chắc Trung Cộng hiện đang tin chắc rằng đang có khả năng “loại” Mỹ ra khỏi vùng này.
Yue viết trên mạng Weibo rằng hàng không mẫu hạm Mỹ không doạ được Bắc Kinh và tin rằng hàng không mẫu hạm Mỹ cũng không đủ can đảm để đụng vào Trung Cộng dù vô ý. Hiện nay quân Trung Cộng đang sẵn sàng đáp trả trong bất cứ tình huống nào. Sự chuẩn bị đối đầu của quân Trung Cộng không phải là đoản kỳ nhưng còn sắp đặt trong cuộc chiến trường kỳ tại Biển Đông, đó là ý của Li Jinming của Viện Nghiên Cứu Nam Hải tại Đại Học Xiamen.
* BỒ CÂU BẮC KINH RA SAO
Tuy thế Bắc Kinh hiện chưa tỏ hay không tỏ dấu hiệu nào muốn có hành động mạnh hơn. Thay vào đó lại kêu gọi hợp tác và gia tăng biện pháp giải quyết trong hoà bình và đối thoại cùng lúc với lời hứa bảo vệ lãnh thổ.
Dù Bắc Kinh đang ‘lăm le kiếm trong tay” nhưng theo con mắt các nhà nghiên cứu khác thì các hoạt động quân sự chưa chắc chắn làm leo thang căng thẳng. Lý do tại sao? họ cho rằng giới “chóp bu’ tại Bắc Kinh lường trước hiểm hoạ của đụng độ.

Theo phân tích thứ hai này, thì Bắc Kinh lo ngại phản ứng của thế giới và luôn phòng hậu. Bắc Kinh có ‘biệt tài’ về ‘đàm -đánh’, giới lãnh đạo cao nhất nghĩ xa hơn về những bước đi tiếp tục.
Với sức mạnh thật sự của quân Trung Cộng hiện nay nguời ta nhìn nhận rằng Trung Cộng rất gian nan khi đối mặt với hải quân Hoa Kỳ. Hải Quân Trung Cộng khó lòng đương cự với Hài Quân Mỹ do không theo kịp về kỹ thuật tối tân, rồi hậu quả chỉ có người dân thường nước này gánh chịu. Nội dung toát ra một ý hoàn toàn khác so với những ý tuởng ‘diều hâu’ trong phần đầu.
Ngoài ra cuộc chiến với CSVN vào năm 1979 thực ra vẫn chưa phải là chiền thắng hoàn toàn như bộ máy tuyên truyền của Bắc Kinh từng bắt buộc người dân Trung Cộng phải tin. Thực sự ra sự chiến đấu của quân Trung Cộng không phải là quân đội từng trải như Bắc Kinh từng khoe khoang.
Nguồn phân tích thứ hai này cũng nghi ngờ về khả năng thực sự của Vùng Nhận Dạng Phòng Không ADIZ lần 1 vào năm 2013 chỉ ‘chọc giận’ cho Mỹ và Nhật nhưng khả năng áp đặt lệnh rất khó cho Bắc Kinh từ trong nội địa xa xôi.
Thế nhưng Bắc Kinh vẫn liên tục đe doạ sẽ lập ADIZ nếu thấy ‘ đe doạ leo thang’? Sau cùng nguồn phân tích thứ hai này thẳng thừng cho rằng:
-Không có chuyện chiến tranh!
Dù tiếp tục gia tăng diễn tập quân sự dù vẫn tin rằng hải quân của Hoa Kỳ tiếp tục vào Biển Đông và tính toán sai lầm cũng không thể loại trừ nhưng theo lời bộ trưởng quốc phòng của Trung Cộng Wang Yi, ông ta luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của đối thoại và cho rằng tình hình hiện nay tất cả các bên phải ‘đi đúng hướng” và bắt đầu “lật từng trang phán lệnh’ ra?
Xoay trở như vậy, khiến Hoa Kỳ vừa có một phản ứng tích cực đó là việc phái Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Susan Rice tới Bắc Kinh tuần rồi để kêu gọi ổn định tình hình.
Cùng lúc, Washington đề cao phương pháp “ngoại giao trầm tĩnh” để khuyến khích các bên liên quan không có hành động khiêu khích sau thắng thế (hay thất thế) của phán lệnh Toà LHQ.
Trung Cộng thời gian qua rất tức giận về những chuyến tuần tra của hải quân Hoa Kỳ tại Biển Đông nhưng chỉ dám cho chiến hạm lảng vảng theo sau canh chừng nhưng không trực diện khiêu khích Mỹ chứng tỏ Bắc Kinh không muốn đối đầu một cách không cần thiết. Đây là cách nhìn của một số giới chức Tây Phương và Á Châu.
Hiện nay chúng ta cũng không quên, Bắc Kinh không bao giờ muốn gây ra nhiều rối rắm để ‘che lấp’ sự kiện kinh tế sắp tới đó là hội nghị G20 sẽ nhóm tại Hangzhou ( Hàng Châu) vào tháng Chín tới . Đây là thời biểu quan trọng trong năm cho Tập Cận Bình (Xi Jingpin) chủ trì cho một hội nghị kinh tế của 20 quốc gia có nền kinh tế phát triển nhất thế giới hiện nay.
Đinh Hoa Lư (phỏng theo TimesofIndia)

Không có nhận xét nào: