Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 31 tháng 8, 2016

Giàu sang và văn hoá - Đỗ Duy Ngọc

Image may contain: 2 people , outdoor
Nhân vic mt hành khách đi máy bay hng thương gia tát sưng má cô tiếp viên hãng Vietnam Airlines vì không tìm thy cái đin thoi ca mình,nghĩ thêm về nhng kẻ được gi là đại gia trong xã hi hôm nay.<!>
Đi máy bay là phi có tin, đi hng thương gia chc chn là kẻ có nhiu tin, có địa vị xã hi vì thông thường vé hng thương gia thườngđắt gđôi gp ba giá vé thường. Thế nhưng, kẻ được gi là đại gia đó có thể có nhiu tin nhưng thiếu văn hoá trm trng. Xã hi phát trin sinh ra mt tng lp kiếm tin quá dễ dàng, kẻ thì nhờ có chc quyn mà có, kẻ thì do chp git mà nên, người thì li dng được thi cơkẻ thì nhờ mua gian bán ln, làm nhng trò trái đạo lý lương tri mà tđược sự nghiệp. Sự giàu có đến nhanh quá, văn hoá không theo kp sinh ra mt lp người trưởng giả hc làm sang, cư xử thiếu văn minh, hành xử vô văn hoá.

Tiếng Vit có chữ giàu sang. Giàu đi vi sang. Giàu là có nhiu tin bc, vt cht di dào. Sang là cách thể hin, là cách sng là ct cách. Có nhiu người rt giàu nhưng không sang, bi ct cách và cách xử thế hèn mt, vô lương và mt dy. Người Pháp cho rng mun trthành giai cp quý tc, phi mt ba đời.
Phi hăn, hc nói, hđi, hđứng, hc khóc, hc cười, hc nhiu thứ trong đời sng để to nên mt ct cách. Văn hoá là mt giaiđoạn, không thể ngày mt ngày hai mà có được. Không thể từ mt tay cố nông mt bước lên thành kẻ giàu mà có cách xử thế ca người quý tc. Nhiu kẻ có tin sut ngày lê la trong nhng nhà hàng sang trng đắt tin, ngi trên nhng tin nghi quý giá nhưng không hbiết nhng phép tc sơ đẳng khi ăn lúc ung, không biết cả đến cách thc, vị trí ngi xe, không biếđến cách chào, cách hi vi ngườiđối din. Họ đếđó chỉ để khoe tin, để được thể hin quyn lc bng tin bc, để chng tỏ mình là kẻ biết chơi, nhưng là kẻ chơi không biết lut lệ ca trò chơi.
 
Hin nay ở Vit Nam, từ Nam chí Bc, mc lên nhng ngôi nhà nguy nga đồ sộ ca tng lp cán bộ khp nơi chng khác gì nhng lâu đài ca các lãnh chúa Châu Âu. Bê-tong ct st có, gỗ quý hàng trăm tn có. Thế nhưng bên trong bày bin ging nhau mt cách lạ kToànđồ gỗ chm trổ cu kỳ bng các loi gỗ thượng hng, ri ngà voi, sng tê, đầu bò, da cp...Thế kỷ XXI ri mà nhìn như dinh ca vua chúa. Thế giđang ra sc bo vệ rng xanh, lá phi ca trái đất. Thế gii cũng đang nỗ lđể bo về động vđang dn dit vong, thế mà nhng người lãnh đạo lđi ngược vi nhng vđề nóng bng ca loài người. Gii thích điu này cũng chng my khó khăn. Đa số đều xut thân từ nông dân. Mà từ ngàn đời nay, người nông dân luôn choáng ngp vi cách sng, cách bày bin, ăn chơi ca tng lp vua quan, địa chĐó là ước mơ ca hlà khát vng sng, là mụđích ca họ dù họ luôn chng li giai cp thng trị đó. Cho nên khi có điu kin, họ thoả mãn nhng khát khao và ước vng muôn đời. Vì vy dù mang danh là tên quan cng sn, nhưng li sng và tư duy về cuc sng chng khác gì giai cp phong kiến ngàn xưa.

Đồng tin kiếm quá dquá nhanh làm cho họ xem thường mi người, cứ nghĩ bỏ đồng tin ra, mi người sẽ trở thành nô lệ ca mình. Từ suy nghĩ đó, họ mang cách xử trí ca ông chủ đối vi người làm thuê, họ cho rng nén bc sẽ đâm toc tờ giy. Trí thc kém, văn hoá nghèo nàn li thêm thói kiêu ngo ca kẻ có tin, có quyn nên ny sinh ra nhng li cư xử man dã. Vào quán thì hch sách, nt nngười phc vĐi máy bay thì xem nhng nhân viên ca chuyến bay là người giúp vic ca mình, ra đường thì xem mình là kẻ thng tr,mi người phi nhường đường.

Ở xã hi văn minh, nhng vt cht bên ngoài như nhà ca, xe cmáy móc, dụng cụ là nhng tin nghi phc vụ đời sng. Người ta đánh giá giá trị con người qua trí óc, tài năng, cách cư xử vi mi người, là
sự cng hiến cho cng đồng. Chúng ta thì ngược li, to ra mt lp người rỗng tuếch, xem vt cht làm thướđo, mi giá trị ca trí óc bxem thường.
Xã hi Vit Nam bây giờ là xã hi kim tin, đồng tin có sc mnh vn năng, họ có tin nên nghĩ họ có quyn và từ đó họ xem thường lut llut pháp và họ cho rng họ sẽ điu khiđược lut pháp. Kẻ có tin cu kết vi kẻ có quyn nên họ sng trên lut pháp, bt chp văn minh, coi thường văn hoá.

Chúng ta thường cho ta là quc gia đang phát trin nhưng thc cht càng ngày chúng ta càng đi lùi về mt xã hi mi rthiếu văn minh.Đó là mt li phát trin không bn vng đưđến sự tha hoá cùng cc ca giai cp có quyn và có tin.

Đỗ Duy Ngc

Không có nhận xét nào: