Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 18 tháng 4, 2015

TIN MỚI THỨ SÁU 17-4: - KHỦNG BỐ TẤN CÔNG XE BOM TẠI CỖNG LÃNH SỰ QUÁN MỸ Ở ERBIL KHU TỰ TRỊ KURDS IRAQ

Sáng Thứ Sáu 17-4-2015, một xe bom đã phát nổ trước cỗng vào tòa Lãnh sự Hoa Kỳ tại thủ đô
Erbil của khu tự trị người Kurds tại Iraq, giết chết 3 người và 14 người bị thương
.

 VietPress USA (17-4-2015): Thị trưởng thành phố Erbil của vùng tự trị của người Kurd tại Iraq vừa công bố rằng một chiếc xe bom của khủng bố đã nổ ngay lối cỗng ra vào của Tòa Lãnh Sự Hoa Kỳ ở thủ đô người Kurd tại Iraq.


Ông Thị Trưởng Nihad Qoja của thành phố Erbil cho Thông tấn xã Reuters hay rằng quả bom đặt trong một chiếc xe hơi  đã nổ bên ngoài lối vào Lãnh sự quán Hoa Kỳ vào sáng nay Thứ Sáu 17-4-2015 đã giết chết 1 người và làm bị thương 5 người khác.

Tuy nhiên tin giờ chót của Reuters cho hay có 3 người chết và 14 người bị thương. Xin xem Video Clip tại link nầy: http://www.reuters.com/article/2015/04/17/us-mideast-crisis-us-consulate-idUSKBN0N81RF20150417 

Reuters nói rằng "Đây chắc là nhắm mục tiêu nổ bom Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ" tại thủ phủ của khu tự trị người Kurds ở Iraq.

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ xác nhận vụ nỗ và nói không có viên chức nào người Mỹ bị thiệt mạng trong vụ đặt bom nầy khi chiếc xe bom được điều khiển  bằng thiết từ xa làm bom nổ ở phía ngoài cỗng vào tòa Lãnh Sự quán Mỹ tại Erbil.

Ngay sau vụ nổ, lực lượng chiến binh người Kurds tràn ra khắp các ngã đường để ứng chiến.
Hiện vẫn chưa có tin tức 3 người bị thiệt mạng và 14 người bị thương là những ai; cũng như chưa có phe nào lên tiếng nhận trách nhiệm vụ đặt bom nầy.

Vùng bán tự trị của Hồi giáo người Kurds là đồng minh chống khủng bố rất tích cực của Hoa Kỳ và chính quyền Iraq trong việc chống lại Quốc gia Hồi giáo ISIS. 
Những người chứng kiến vụ nổ hôm nay cho hay rằng sau khi tiếng bom nổ thì có tiếng súng nổ tiếp theo chưng ngắn ngủi. Các cuộc tấn công như vậy rất hiếm ở Erbil, một nơi trú ẩn an toàn tương đối trong một đất nước bị xâu xé bởi cuộc khủng hoảng và xung đột giáo phái,khủng bố, tàn sát, đặt bom thường xảy ra hằng ngày và khắp nơi. 

Vụ nổ bom trước lối vào Lãnh sự quán Mỹ thuộc khu thương mại trung tâm nơi có nhiều quán café giải khát tại thủ phủ Erbil của người Kurds. Cả một cột khói mù bao phủ khu vực nầy ở quận Ankawa nằm trong khu vực nhiều dân theo Thiên Chúa giáo. Ngay sau vụ nổ, nhiều chiến binh người Kurds chạy tỏa ra các ngã đường với vũ khí cấm tay để bảo vệ an ninh.

Lực lượng người Kurds đã đánh lại và đẩy lui Quốc gia Hồi giáo khỏi vùng phía bc Iraq rộng lớn đã bị ISIS chiếm. Sự chiến thắng của lực lượng người Kurds nhờ có sự hỗ trợ của Hoa Kỳ và các vụ không kích mạnh mẽ bằng phi cơ dội bom cũng như tấn công bằng máy bay không người lái do Hoa Kỳ điều khiên.

Vào tháng 11-2014, một vụ tấn công xe bom tương tự do Quốc Gia Hồi giáo ISIS lãnh trách nhiệm đã tấn công vào cỗng của văn phòng Thị Trưởng Erbil tại trung tâm thành phố, giết chết 5 người kể cả tên tài xế lái xe bom cảm tử.

Hạnh Dương, dịch và tổng hợp.

Không có nhận xét nào: