Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2019

NGÀY CỦA CHA - kim thanh

Inline image
      1. Trên thế gian và trong đời sống, hình ảnh người cha không có, hoặc không có nhiều, so với hình ảnh của mẹ. Thi ca và âm nhạc thế giới thường ca tụng mẹ hơn cha. Lý do dễ hiểu, mẹ phải mang nặng đẻ đau, và tiếp xúc gần gũi, một cách dịu dàng, âu yếm với con, trong khi cha thường xuyên vắng nhà vì mưu sinh cho gia đình. Đặc biệt tại Mỹ bây giờ, theo thống kê, tình trạng single mom ngày càng tăng vọt: từ 12% năm 1960 lên 31% năm 2016, trong khi tổng số “con cái lớn lên không có cha” được nhân gấp ba lần (cf. J. Warner Wallace, FoxNews.com, ngày 6/17/2018). Khác với trong tôn giáo. Quả thế, không tôn giáo nào quên, hoặc được phép quên, người cha. Khổng giáo và thể chế phong kiến, vốn trọng nam khinh nữ, nhắc nhiều đến cha, phụ, mà uy quyền chỉ sau vua, quân, và thầy giáo, . Phật giáo hướng về Ðức Thích Ca Mâu Ni như người cha tối thượng. Thiên Chúa giáo tôn thờ Ðức Chúa Trời là cha muôn loài. Theo Cựu Ước, Abraham được sùng kính như tổ phụ, sáng lập đất nước Do Thái. Thần thoại Hy Lạp và Rome bao phủ bởi quyền năng của Zeus, chúa tể các thần linh.
<!>
      Còn chữ hiếu của con cái đối với riêng người cha thì vẫn tràn đầy, không kém so với người mẹ. Người ta còn nhớ chuyện nàng Antigone trong thuyền thuyết Hy Lạp cổ đại và vở bi kịch của Sophocle –đã dắt cha, Oedipe, bị mù lòa lang thang trên đường phố Colone, làm ai cũng thương cảm. Trong thiên anh hùng ca l’Énéide (29-19 BC) của thi hào Latin Virgile, Énée, một hoàng tử trẻ của thành Troie bị bại trận, được xem là anh hùng dựng nên nước Ý sau đó, đã cõng cha, Anchise, đi trốn, và sau khi cha chết, còn xuống Âm phủ tìm gặp ông, trải qua nhiều gian truân, với sự trợ giúp của nàng Sibylle de Cumes, tên Deiphoba. Thúy Kiều, người Việt Nam nào cũng biết, trong tuyệt phẩm của thi hào Nguyễn Du vì hiếu đã bán mình chuộc cha, để rồi từ đó, tấm thân và cuộc đời phải gặp bao nỗi đoạn trường, hoa vùi liễu dập suốt mười lăm năm lưu lạc.
Inline image
      Tại Mỹ quốc, năm 1909, cũng vì chữ hiếu đối với cha mà bà Dodd, thuộc tiểu bang Washington, đã đề nghị một ngày dành cho Cha. Cha bà là William Smart, khi vợ –tức là mẹ bà– mất, đã ở vậy, gà trống nuôi sáu người con. Bà Dodd, khi trưởng thành, nhớ đến cha, muốn ca tụng sức mạnh tinh thần và công lao dưỡng dục của ông.
Ngày 19 tháng 6 năm sau, 1910, Ngày Của Cha đầu tiên được mừng tại Spokane, tiểu bang Washington, cùng lúc với một số thành phố Mỹ khác. Nhưng phải đợi 14 năm sau, 1924, Tổng thống Coolidge mới ủng hộ ý kiến mừng Ngày Của Cha cho toàn nước Mỹ. Cuối cùng, năm 1966, Tổng thống Lyndon Johnson ký sắc lệnh chính thức lấy ngày Chúa nhật thứ ba của tháng 6 mỗi năm làm Ngày Của Cha trên toàn quốc, cũng như trước đó nửa thế kỷ (1914), Tổng thống Woodrow Wilson đã chọn Chúa Nhật thứ hai của mỗi tháng 5 làm Ngày Của Mẹ.
      2. Còn Việt Nam của chúng ta thì sao?
                 Công cha như núi Thái sơn                
          Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
      Câu ca dao ngàn đời còn nhắc nhở thiết tha bổn phận của con cái Việt Nam đối với mẹ, với cha. Khimẹ là nghĩa, là nước êm mát, bao dung, thì cha là công, là núi cao, sừng sững. Hình ảnh cha uy nghi, thẳng ngay như cây tùng, cây thông trên đầu non, tượng trưng người quân tử, một mình đối diện với đời, với phong ba, bão táp, để đứng “giữa trời mà reo” như trong thơ Nguyễn Công Trứ.

Inline image
      Hình ảnh ấy, tiếc thay, không còn được thấy dưới chế độ Việt Cộng hiện tại, vô luân với nền văn hóa bần cố nông vô học. Thực vậy, Việt Cộng dạy và bắt con cái rình rập, tố cáo cha mẹ, mắng nhiếc và lên án tử hình các đấng sinh thành, như trong vụ đấu tố 1950, mà ví dụ ghê tởm nhất là tên đảng viên VC gộc Trường Chinh Đặng Xuân Khu đã xúi giục và tiếp tay cho bọn cùng đinh để kết tội, chửi rủa, và chôn sống cả cha lẫn mẹ mình. Nói chi thằng nghịch tử, bất nhân Tố Hữu của câu thơ bỉ ổi nổi tiếng: Thương cha thương một thương ông [Staline] thương mười. Hoặc tên thi sĩ lãng mạn tiền chiến Xuân Diệu, khi trở thành Cộng sản, còn mất dạy hơn Tố Hữu, vì cũng trong thời cải cách ruộng đất, thằng con khốn kiếp này đã gọi bố ruột của mình, nhà giáo Ngô Xuân Thu, bằng “thằng”, trong bài “Gửi vợ chồng thằng Thu”. Và, hiện tại, không còn người cha nào nữa tại Việt Nam, ngoài cha già dân tộc Hồ Chí Minh –một tên đại gian, đại dâm, đại tặc, đại ác, và một đại họa cho cả dân tộc.
      3. Công lao của người Cha Việt Nam không Cộng sản vô lượng đất trời, không có gì sánh bằng. Trong lúc Mẹ ở nhà chăm sóc đàn con thì Cha phải ra đời làm việc, kiếm tiền, vất vả ngược xuôi. Cha không than phiền, bởi Cha hiểu đó là nhiệm vụ thiêng liêng của Cha, một gia trưởng, một người đàn ông, có bổn phận nuôi sống gia đình. Buổi tối Cha về, ôm hôn từng đứa con nhỏ, và dù mệt mỏi, vẫn hỏi han việc học hành, giúp con làm bài, đọc sách, tắm rửa, để Mẹ rảnh tay lo việc bếp núc. Khi con lười biếng, hoặc không vâng lời, Cha khuyên bảo, rầy la, cũng như Mẹ đã làm những lúc vắng Cha. Khi con học giỏi, Cha khen thưởng, mua quà, đồ chơi. Cũng như Mẹ, Cha dành hết thì giờ ở nhà và tình thương bao la, vô điều kiện, tình thương đích thực cho các con. Làm sao con quên được?
      Rồi ngày con bắt đầu lớn khôn, Cha cùng Mẹ sắm sửa hành trang cho con vào đời bằng những kinh nghiệm bản thân. Cha cho con sự bất khuất, kiêu hãnh và lòng tự trọng, sức mạnh tinh thần và sự khôn ngoan trước nghịch cảnh. Cha trở thành người thầy, người bạn tri âm hiểu thấu lòng con, để con chạy đến tìm bình yên cho tâm hồn, tìm những bước đi vững chắc, đúng hướng, trên đường đời vạn nẻo.
Inline image
      Trong chiến tranh, khi quốc gia lâm nguy trước quân thù VC xâm lược, Cha từ biệt gia đình và chốn phồn hoa, lên đường tòng chinh, như chàng tuổi trẻ vốn dòng hào kiệt của Ðặng Trần Côn, xông pha giữa lằn tên mũi đạn, chiến đấu bảo vệ đất nước, chịu nhiều gian lao, hiểm nguy, và cái chết thường trực, cận kề. Mẹ và các con ngày đêm cầu nguyện cho Cha được trở về bình an. Một lần Cha bị thương nặng, Mẹ và các con đã khóc hết một dòng sông nước mắt.

Inline image
Inline image
      Và nước mắt nào còn lại để nhỏ xuống cho Cha khi những năm sau đó, vào một sáng mùa xuân kinh hoàng 1975, đất nước phải rơi vào tay giặc thù?  Còn đớn đau nào hơn trước hình ảnh Cha nghẹn ngào, tức tưởi, cởi bỏ áo trận bạc màu phong sương, giã từ vũ khí, bất lực nhìn qua khung cửa đoàn xe tăng bạo tàn chạy ngang thành phố, nghiền nát từ đây hạnh phúc và hy vọng?  
Inline image
Rồi cũng như trăm ngàn đồng đội khác, Cha bị đẩy vào các trại tù “cải tạo” từ Nam ra Bắc, lê bước chân đọa đày trên những tháng năm vô vọng, khổ cực, đắng cay trăm bề. Ra tù, thân xác Cha mỏi mòn, nhưng ý chí vẫn không phôi pha. Cha quyết làm lại cuộc đời. Vì Mẹ. Vì các con.

****
      Sang xứ người, Cha bắt đầu làm lại từ con số không, dù sức khỏe hư hao, dù tuổi đời chồng chất. Nhưng Cha không thở than, không tưởng tiếc dĩ vãng vàng son, không buồn phiền về thời gian tù đày –tất cả từ nay đã chôn vùi trong đáy hồn Cha. Cha đứng thẳng như cây thông trên núi Thái sơn, nhìn về phía trước, không ngần ngại làm những việc không tên, lương thấp, để nuôi gia đình, để các con đi học thành người, vì các con, như cha nói, mới là hiện tại, là tương lai, là hạnh phúc, là hy vọng của Cha. 
Inline image
      Và hạnh phúc ấy, và hy vọng ấy, Cha đã mang theo cùng với nụ cười mãn nguyện dần tắt theo giấc ngủ ngàn thu, sau một cơn bạo bệnh. Các con mỗi đứa có thể thành công, hay không thành công, nhưng chắc chắn tất cả đều đã thành nhân –là điều Cha mong ước duy nhất. Cũng nhờ công ơn trời biển của Cha.
           Công cha như núi Thái sơn
      Ôi, còn từ ngữ nào trọn vẹn hơn để vinh danh Cha! Còn bút mực nào đẹp đẽ hơn để vẽ chân dung cao quý của Cha! Còn lời lẽ nào tha thiết hơn để cảm tạ Cha! Hôm nay, con tin Cha, cùng Mẹ, về đây để mừng với các con Ngày Của Cha, như một tháng trước đây, Ngày Của Mẹ.
      Ngày Của Cha –ngày mà con xin dành riêng Cho Cha, người Cha Việt Nam vô vàn yêu quý, hôm nay, cũng như mọi ngày, mãi mãi.
 Inline image
Portland, Chúa Nhật thứ ba, tháng 6, 2019.
(Viết thay cho những người cha còn, hay không còn, trên cõi đời này)

Kim Thanh 

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

CẦN BÁC BỎ THÔNG TIN BỊA ĐẶT VỀ XUÂN DIỆU


Từ nhiều năm nay trên nhiều trang chống Cộng lan truyền một bài (đoạn) thơ được cho là của Xuân Diệu đấu tố cha mẹ mình trong thời cải cách ruộng đất:
Ai về làng Bố Hạ
Nhắn vợ chồng thằng Thu
Rằng chúng bây là lũ quốc thù …
Lôi cổ bọn nó ra đây.
Bắt quỳ gục xuống, đoạ đày chết thôi…

Họ chua rõ "thằng Thu" là Ngô Xuân Thu, cha Ngô Xuân Diệu. Mấy hôm nay, rất nhiều người share lại, trong đó có những người có thể tạm gọi là trí thức hiểu biết, đã cùng nhau chửi rủa Xuân Diệu thậm tệ.
Không cần phải khoe tôi là con rể gia đình đã từng nuôi ba mẹ con nhà thơ Xuân Diệu từ bé, biết rõ cha mẹ Xuân Diệu là ai, cũng có thể nhận ra đó là sự bịa đặt phi lí và vu cáo để bôi nhọ, hạ bệ cá nhân.

Một là, quê cha của Xuân Diệu là làng Trảo Nha, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Quê mẹ là Gò Bồi, thôn Tùng Giản, xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định. Trong khi Bố Hạ là một làng nổi tiếng thuộc huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang, không liên quan đến cha mẹ Xuân Diệu.

Hai là, cha của Xuân Diệu là Ngô Xuân Thọ, không phải Ngô Xuân Thu. Mẹ là Nguyễn Thị Hiệp, vợ không chính thức của cụ Ngô Xuân Thọ. Cụ Ngô Xuân Thọ là ông đồ nghèo với bằng tú tài Hán học, bỏ quê vào tận Quy Nhơn dạy học để kiếm sống rồi gặp bà Nguyễn Thị Hiệp con nhà làm nghề nước mắm và sinh ra hai anh em Xuân Diệu, Xuân Sanh (nhà văn Tịnh Hà với bút ký Đi hoang). Họ không phải là địa chủ trong diện đấu tố.

Ba là, trong 41 bài thơ trong tập Ngôi sao (1955), tập thơ có một số bài hừng hực không khí đấu tố ở miền Bắc, không có bài nào giống như bài mà người ta đã tuyên truyền chống cộng và chống... Xuân Diệu.

Bốn là, Xuân Diệu là người rất hiếu thảo với cha mẹ mình. Ông chỉ có thơ tạ ơn cha mẹ mình:
"Mẹ Bình Định xa xăm
Con Thái Nguyên công tác
Mẹ nhớ trong khu Năm
Con thương ngoài Việt Bắc...
(Ngôi sao, 1954),

"... Đội ơn Thầy, đội ơn Má sinh con
Cảm ơn Thầy vượt Đèo Ngang bất kể
Cảm ơn Má biết yêu người xứ Nghệ
Nên máu con chung hòa cả hai miền... "
(Xuân Diệu, 6/1960, Tuyển Tập Xuân Diệu, tr 230).

Năm là, theo bạn Trần Công Lĩnh "Đoạn thơ trên và lời chú thích ấy nó nằm trong quyển tạp chí LÒNG MẸ, là một tạp chí VĂN NGHỆ của BỘ THÔNG TIN và CHIÊU HỒI ở miền Nam (VNCH) xuất bản năm 1969. Những vần thơ trên là do tụi bộ đội Bắc Việt về đầu hàng địch (chiêu hồi - hồi chánh) viết theo dạng đạo thơ của các nhà thơ lớn Cách mạng như XUÂN DIỆU, HUY CẬN, TỐ HỬU, CHẾ LAN VIÊN, nhằm nói xấu chế độ ngoài miền Bắc lúc đó. Còn BỐ HẠ là ở tỉnh Bắc Giang không phải quê của nhà thơ XUÂN DIỆU, Ngô Xuân Thu không phải tên của Cha Xuân Diệu. Ở miền Nam trước 1975 nó có cả Tổng nha Chiến tranh Chính trị. Quân đội có trường đào tạo sĩ quan chiến tranh chính trị. Mỗi quân khu có cả một tiểu đoàn TÂM LÝ CHIẾN, như ở Đà Nẵng có tiểu đoàn 10 chiến tranh chính trị, thôi thì đủ các loại Văn chương, Đờn ca xướng họa, Cầm kỳ thi tửu. Về mặt Văn chương nó khai thác nhiều khía cạnh, chứ không phải khô khan như bây giờ... "

Điều thứ 5 không biết chính xác đến cỡ nào, nhưng chắc chắn có lý hơn những lời tuyên truyền phi lí của những kẻ chống cộng cực đoan.

Đấu tố trong cải cách ruộng đất oan sai có; hiện tượng con đấu tố cha, vợ đấu tố chồng có, nhưng việc nào ra việc nấy và ai làm nấy chịu. Không thể vơ tùy tiện và bịa đặt vu khống bừa bãi gây nhiễu loạn thông tin.

Gán ghép "vợ chồng thằng Thu" nào đó với cha mẹ Xuân Diệu là gieo tiếng ác với khẩu nghiệp nặng nề mà người ta đã làm.

Chỉ trích cải cách ruộng đất đấu tố oan sai, trong khi hiện tại kẻ tự cho có quyền chỉ trích cũng đang đấu tố ngược một cách oan sai, có phải oan sai lại chồng lên oan sai hay không? Bao giờ người Việt thoát khỏi sự khốn nạn này?
Chu Mộng Long