Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 16 tháng 5, 2019

Điểm Tin Thứ Sáu 17/5/2019 (ANM) - Anh Tuấn Phạm

BREAKING NEWS
Khối 8406 Úc Châu đã và mong kết hợp với mọi tổ chức dân chủ và cá nhân, xin thư trực tiếp cho Tuấn (anhtuanfp@hotmail.com).
  • VNTB - Việt Nam: điểm ưa thích xuất khẩu chiến tranh của Trung Quốc? (VNTB) - Nguyễn Hiền (VNTB) - Nếu một tình huống khu vực buộc sử dụng vũ lực, thì Việt Nam sẽ là sự khởi động ưa thích của Bắc Kinh”, bởi vì nó sẽ mang lại kinh nghiệm thực chiến cần thiết cho quân đội Trung Quốc trong lĩnh vực không quân và hải quân, mà không có sự đe dọa (vũ lực?) của Mỹ. Nếu lấy mốc năm 1979 là thời điểm cuối mà cả Việt Nam và Trung Quốc giao tranh quân sự quy mô, thì sau gần ½ thế kỷ, quân đội 2 quốc gia chưa một lần thực chiến.
  • VNTB - Kênh truyền hình E-va Tivi ra đời, nở rộ truyền hình độc lập ở Việt Nam. (VNTB) - Kiều Phong (VNTB) - Vì công dân có quyền tự do lập hội nên việc thành lập các kênh truyền hình lề dân, là hoàn toàn phù hợp với hiến pháp. Một điều hợp hiến thì sẽ không bao giờ là bất hợp pháp, tôn chỉ bảo vệ phụ nữ lại càng làm cho các chị em hợp hiến hơn nữa. Càng nhiều kênh truyền hình lề dân thì càng an toàn cho những người làm báo độc lập đi trước. Mới đây, các phụ nữ ở miền Bắc đã lập ra kênh truyền hình Eva Tivi. Sau Hội phụ nữ nhân quyền Việt Nam, đài truyền hình Eva Tivi là tổ chức bảo vệ quyền phụ nữ quan trọng đối với một nửa kia của đất nước, càng quan trọng không kém trong việc cổ vũ chồng, con.<!>
  • Phản biện bài báo của Lưu Văn An (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Lưu Văn An là PGS. TS. ở Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Bài báo có tên: “Nâng cao năng lực cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam”, đăng trên TCCS ngày 10/5/2019. Viet-Studies đăng lại ngày 12/5. Bài khá dài, trên 5.200 chữ, gồm các nội dung: + Đặc điểm cầm quyền của ĐCSVN. + Nội dung cầm quyền của ĐCSVN. + Phương thức cầm quyền của ĐCSVN. + Một số giải pháp nâng cao năng lực cầm quyền của Đảng trong thời kỳ mới. Bài có dẫn 4 TLTK ...
  • Lộ mặt một dư luận viên chạy tội cho cuộc đi đêm ô nhục ở Thành Đô (BoxitVN) - Phạm Đình Trọng - 1.  Facebooker có nick Tran Thanh Chuong ngày 4.5.2019 có bài viết chạy tội cho một sự kiện đớn hèn, tội lỗi của đảng cộng sản Việt Nam. Để tăng độ tin cậy vào những điều lừa dối trong bài viết Phải Hiểu Cho Đúng Về Hội Nghị Thành Đô, dư luận viên này cho biết mình là bác sĩ, nhà thơ, nhà văn và “có người bạn thân làm việc ở Bộ Ngoại giao từ những năm 1980. Về sau, anh là Đại sứ đặc mệnh toàn ...
  • VNTB - Chính quyền Hà Nội vi phạm pháp luật, xúc phạm dân Đồng Tâm (VNTB) - Thanh Mai (VNTB) - Thực chất thanh tra Hà Nội chủ định đưa những thông tin linh tinh, thậm chí vô nghĩa vào để làm “rối trí người đọc”. Đây là sự xúc phạm trắng trợn không chỉ dân ĐT mà còn tất cả những ai quan tâm đến vụ này.Tại sao dân Đồng Tâm phẫn nộ? 1- Trong cuộc tranh chấp cánh đồng Sênh với dân Đồng Tâm chính quyền Hà Nội đã bất chấp pháp luật: - Chính quyền Hà Nội(CQHN) luôn khẳng định cánh đồng Sênh 59 ha ở Đồng Tâm là “đất quốc phòng”thuộc sân bay Miếu Môn nhưng lại đứng ra tranh chấp với dân ĐT là không đúng thẩm quyền
  • Vì đâu nhân tài trong nước bỏ chạy, hải ngoại không về?! (RFABLOG)- Cộng đồng người Việt hải ngoại với trên 4 triệu người, phần lớn đều sinh sống ở những quốc gia dân chủ văn minh. Và hầu hết đều được đào tạo với trình độ học vấn rất cao, họ đã và đang đóng góp tích cực và hiệu quả vào sự phát triển thịnh vượng của quốc gia mà họ đang cư trú. Từ hàng chục năm qua, nhà cầm quyền cộng sản luôn tuyên truyền chính sách trải thảm đỏ thu hút nhân tài từ hải ngoại về phục đất nước. Nguyễn Xuân Phúc đã từng đưa ra thông điệp “chọn người tài chứ không chọn người nhà”. Và gần đây ông Nguyễn Xuân Phúc lại khẳng định rằng: “Không có nhân tài thì không thể phát triển đất nước. Nhưng có nhân tài rồi mà không trọng dụng thì càng khiến đất nước suy yếu”.
  • Chỉnh đốn giống như… loạn đả! (VOA) - So sai phạm của ông Hùng với ông Dũng, rõ ràng ông Dũng… xui hơn và không chỉ xui hơn… ông Hùng. Năm ngoái, sau khi scandal Công ty Đầu tư Xây dựng Tân Thuận (một doanh nghiệp của Thành ủy TP.HCM) bán rẻ cho Công ty Quốc Cường Gia Lai...
  • Việt Nam : Ông Trọng chủ trì hội nghị Trung ương 10 (RFI) - Ngày 16/05/2019, đảng Cộng Sản Việt Nam khai mạc hội nghị Trung ương lần thứ 10, khóa XII. Điểm khiến công luận quan tâm đặc biệt là sự xuất hiện trở lại của ông Nguyễn Phú Trọng, người đứng đầu Đảng, trong cương vị người chủ trì hội nghị, sau một tháng vắng mặt vì bệnh.
  • Người Việt ở Mỹ có quan tâm sức khỏe Nguyễn Phú Trọng? (VOA) - Nhiều người Việt ở Mỹ, nhất là trong giới đấu tranh dân chủ nhân quyền, cũng quan tâm đến tình hình sức khỏe của Tổng bí thư, Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Phú Trọng nhưng lại bày tỏ những tình cảm khác nhau đối với nguyên thủ đồng thời là người đứng đầu Đảng Cộng sản ở Việt Nam.
  • Ông Nguyễn Phú Trọng trở lại, có ‘lợi hại’ hơn không? (RFA) - Hội nghị Trung ương 10 đảng cộng sản Việt Nam khai mạc tại Hà Nội vào ngày 16 tháng 5 và ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư kiêm chủ tịch nước có bài phát biểu khai mạc. Nhân dịp này Đài Á Châu Tự Do có cuộc phỏng vấn Tiến sĩ Phạm Chí Dũng, Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, để nhận định về tình hình chính trị Việt Nam trong thời gian tới.
  • Phim ‘Nailed It’ và giấc mơ Mỹ xuyên thế hệ của người Việt (VOA) - Các nhà làm phim nói với VOA rằng Nailed It đã truyền thêm sức sống và lòng khát khao về giấc mơ Mỹ truyền thống, từ những câu chuyện của 20 phụ nữ Việt tiên phong trong lịch sử ngành ‘nail’ đến cuộc sống đời thực đầy tình người, đậm chất nhân văn ngay từ bên trong tiệm nail.
  • Việt Nam bắt vụ buôn lậu tê tê lớn nhất từ trước đến nay (RFA) - Hơn 8,3 tấn vảy tê tê vừa bị Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc bắt giữ tại Hải Phòng. Tổng cục Hải quan công bố thông tin vừa nói hôm 15/5/2019, và cho biết đây là vụ buôn lậu vảy tê tê bị bắt giữ lớn nhất từ trước đến nay.
  • Tại sao đàm phán thương mại Mỹ – Trung đổ vỡ? (BoxitVN) - Shang-Jin Wei - (“Why the US and China See Negotiations Differently”, Project Syndicate, 14/05/2019) Biên dịch: Phan Nguyên - Các cuộc đàm phán thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đổ vỡ vì chính phủ Hoa Kỳ nói rằng Trung Quốc rút lại thỏa thuận về các vấn đề đã được giải quyết trước đây. Các nhà đàm phán Mỹ và Tổng thống Donald Trump rất tức giận, và vào ngày 10 tháng 5, Trump đã tăng thuế lên hơn gấp đôi đối với số hàng trị giá 200 tỷ đô la nhập ...
  • Bang Alabama ban hành luật cấm phá thai khe khắt nhất nước Mỹ (RFI) - Đúng theo dự kiến, ngày 15/05/2019, thống đốc tiểu bang Alabama, miền đông nam Hoa Kỳ, đã ký ban hành luật cấm phá thai ở mọi giai đoạn trong quá trình mang thai. Hành động phá thai bị xem là trọng tội và có thể bị phạt từ 10 đến 99 năm tù hoặc tù chung thân.
  • Mỹ - Trung Quốc : Donald Trump ký sắc lệnh "cấm cửa" Hoa Vi (RFI) - Ngày 15/05/2019, tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh cấm các tập đoàn Mỹ sử dụng trang thiết bị viễn thông của các công ty ngoại quốc bị cho là « đe dọa an ninh » Hoa Kỳ. Bộ Thương Mại đưa Hoa Vi và 70 chi nhánh của tập đoàn viễn thông Trung Quốc này vào « danh sách đen ».
  • Hoa Vi, bài toán trắc nghiệm về mức độ độc lập của châu Âu với Mỹ (RFI) - Thêm một dấu hiệu rạn nứt giữa Hoa Kỳ và châu Âu : vào lúc tại Washington Donald Trump ký sắc lệnh cấm các doanh nghiệp Mỹ sử dụng trang thiết bị viễn thông của Hoa Vi, thì lãnh đạo tập đoàn Trung Quốc này là khách mời của phủ tổng thống Pháp cùng với nhiều "đại gia" khác trong ngành công nghệ cao của thế giới.
  • ‘Vành đai và Con đường’ nhìn từ Washington, Moskva và Bắc Kinh (BoxitVN) - Biên dịch: Trần Quang - Từ khi được công bố vào năm 2013, Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) đã trở thành dự án chính sách đối ngoại đặc trưng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Sáng kiến này thể hiện những tham vọng ngày càng gia tăng của Trung Quốc ở trong và ngoài nước và đã chính thức được đưa vào Hiến pháp Trung Quốc tại Đại hội XIX của Đảng. Cũng trong Đại hội này, Tập Cận Bình đã đưa ra tuyên bố về “kỷ nguyên mới” ...
  • Bộ trưởng Tài chính Mỹ sắp tới TQ đàm phán thương mại (VOA) - Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin cho biết vào thứ Tư rằng ông có thể sẽ sớm sang Trung Quốc để tiếp tục đàm phán trong khi Washington và Bắc Kinh tìm cách giải quyết một cuộc chiến tranh thương mại đã ảnh hưởng đến nền kinh tế và thị trường tài chính toàn cầu.
  • Venezuela : Đại diện chính quyền và đối lập đàm phán tại Na Uy (RFI) - Ngày 16/04/2019, theo truyền thông Na Uy, chính quyền và đối lập Venezuela đã tiến hành đàm phán tại Oslo trong tuần này, nhằm tìm giải pháp thoát khủng hoảng. Các chuyên gia Na Uy về khu vực Nam Mỹ hoan nghênh, nhưng tỏ ra dè dặt về triển vọng đối thoại giữa các bên Venezuela.
  • Mỹ đình chỉ các chuyến bay tới Venezuela (VOA) - Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ hôm thứ Tư ra lệnh đình chỉ tất cả các chuyến bay chở khách và hàng hóa thương mại giữa Mỹ và Venezuela, dẫn ra các báo cáo về tình trạng bất ổn và bạo lực quanh các sân bay ở quốc gia Nam Mỹ này.
  • Chuyên gia Pháp : Iran "chơi dao có ngày đứt tay" (RFI) - Chuyên gia Pháp Francis Perrin : « Nếu xảy ra một vụ tấn công lớn do Iran hay các đồng minh trong khu vực như phe Houthi tiến hành, thì Teheran sẽ bị trả đũa. Các cuộc không kích của Mỹ vào các cơ sở kỹ nghệ và dầu khí sẽ làm cho Iran đại bại ».
  • Eo biển Hormuz : Thùng thuốc súng trong căng thẳng Mỹ-Iran (RFI) - Từ khi căng thẳng Mỹ và Iran gia tăng, những tên gọi như “Vùng Vịnh”, “eo biển Hormuz” thường xuyên được nhắc đến. Eo biển Hormuz vẫn được chính quyền Hoa Kỳ đánh giá là “điểm trung chuyển dầu lửa quan trọng nhất thế giới”. Liệu Iran có sử dụng eo biển Hormuz như một lá bài chiến lược để đáp trả những đe dọa trừng phạt của Mỹ ? Iran có quyền đóng cửa eo biển Hormuz như vẫn thường dọa không ? RFI tiếng Việt tổng hợp một số bài viết từ France 24, TV5, AP.
  • Pháp - New Zealand : Kêu gọi chống phổ biến nội dung cực đoan trên mạng (RFI) - Hai tháng sau vụ thảm sát tại Christchurch (New Zealand), ngày 15/05/2019 tại Paris, 26 lãnh đạo trên thế giới và đại diện của các tập đoàn Internet ký "Bản Kêu Gọi từ Christchurch" chống phố biến trên mạng những tài liệu có nội dung kích động khủng bố và tư tưởng cực đoan.
  • Robot bản sao của TT Trump được đưa từ TQ tới Anh (VOA) - Một robot khổng lồ, phát ra tiếng, sản xuất theo hình mẫu của Tổng thống Donald Trump đang được chuyển từ tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc tới London để chuẩn bị cho các cuộc biểu tình phản đối nguyên thủ Mỹ sắp thăm Anh.
  • "Les Misérables" : Tiếng chuông báo động về thực trạng ngoại ô (RFI) - Thành phố Cannes hào nhoáng, xa hoa, hôm 15/05/2019 đã khám phá một thực trạng đầy những mầm mống bạo lực của vùng ngoại ô nghèo của Paris qua bộ phim Les Misérables (Những người khốn khổ) giống như tựa tác phẩm cùng tên của đại văn hào Pháp Victor Hugo.
  • Không gian sống tại các chung cư cho người thu nhập thấp tại Mỹ (VOA) - Đây là một khu chung cư dành cho người thu nhập thấp điển hình ở ngoại ô thủ đô Washington. Mặc dù các tòa nhà đều đã khá cũ kỹ nhưng có thể thấy không gian sống cho mọi người ở đây là rất thoáng đãng, trong lành. Mỗi gia đình có ít nhất 2 chỗ đỗ xe riêng...

Không có nhận xét nào: