Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 13 tháng 10, 2018

Biển Đông không phải là tỉnh của TC. - TN

Cố vấn John Bolton khẳng định Mỹ sẽ bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông
Chủ nhật, 14/10/2018
(An Ninh Quốc Phòng) - Đó là khẳng định của Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton, trong bối cảnh nước này đang gia tăng sức ép đối với TC trên nhiều lĩnh vực. Cố vấn John Bolton khẳng định: Mỹ sẽ bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông. Reuters ngày 13.10 dẫn lời Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton lên án mạnh mẽ vụ tàu TC áp sát, và chạy cắt ngang mũi tàu khu trục Mỹ USS Decatur khoảng 40 m gần đá Ga Ven, thuộc quần đảo Trường Sa, và gọi đây là hành động “nguy hiểm”.
<!>
Hôm 30.9, tàu USS Decatur di chuyển trong phạm vi 12 hải lý xung quanh đá Ga Ven, và Gạc Ma, trong hoạt động bảo đảm tự do hàng hải ở Biển Đông, theo Reuters. Đây là 2 trong số 7 thực thể thuộc quần đảo Trường Sa của VN CS, nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng và bồi đắp thành đảo nhân tạo phi pháp. Ông Bolton khẳng định: Tàu Mỹ cùng các Đồng minh như Anh và Úc sẽ tiếp tục di chuyển qua Biển Đông nhằm bảo vệ tuyến hàng hải quốc tế tự do và rộng mở. “TC cần biết rằng họ chưa đạt được sự đã rồi tại Biển Đông. Đây không phải là một tỉnh của TC, và sẽ không như vậy !”, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ nhấn mạnh. Ông nói thêm sắp tới Mỹ có thể tiến hành nhiều hoạt động khác tại Biển Đông, bao gồm “hợp tác thăm dò, khai thác tài nguyên, dù có hay không sự tham gia của TC !”.
Cùng ngày, tờ The Wall Street Journal dẫn lời một số quan chức Mỹ tiết lộ:  Tòa Bạch Ốc đang xem xét trừng phạt các Công ty Tư nhân tham gia các hành động gây lo ngại của TC ở Biển Đông. Theo nguồn tin, Tổng thống Donald Trump từng cân nhắc kế hoạch này từ những ngày mới nhậm chức, nhưng quyết định tạm gác lại nhằm mong muốn TC đóng góp nhiều hơn trong vấn đề bán đảo Triều Tiên, cũng như để tạo điều kiện tìm ra giải pháp cho bất đồng về thương mại. Tuy nhiên, khi vai trò của TC trong tiến trình phi nguyên-tử-hóa CS Triều Tiên bị cho là đang suy giảm, cộng thêm xung đột thương mại leo thang, Mỹ quyết định tăng sức ép toàn diện.
Tàu chiến Trung Quốc (phải) áp sát tàu khu trục USS Decatur của Mỹ ở Biển Đông Ảnh: Hải quân Mỹ
Tàu chiến TC (phải) áp sát tàu khu trục USS Decatur của Mỹ ở Biển Đông Ảnh: Hải quân Mỹ.
Theo Cố vấn Bolton, đã đến lúc Washington hành động cứng rắn, sau nhiều năm để cho CS Bắc Kinh “trục lợi từ trật tự quốc tế”. “TC chưa từng thấy Tổng thống Mỹ nào cứng rắn như vậy. Tôi nghĩ họ cần điều chỉnh hành vi trong toàn bộ các lĩnh vực thương mại, quốc tế, quân sự và chính trị”, Reuters dẫn lời ông khẳng định. Hồi tuần trước, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence có bài phát biểu tương tự, phê phán TC về nhiều mặt, trong đó có vấn đề Biển Đông. Trong mấy ngày qua, chính quyền Mỹ cũng liên tục đưa ra nhiều bước đi trực diện trên nhiều mặt trận. Cụ thể, Bộ Tài chính hôm 10.10 công bố quy định mới siết chặt kiểm tra đầu tư  ngoại quốc tại Mỹ, vì lý do an ninh quốc gia, hành động  được coi là nhắm vào TC. Cùng ngày, Bộ Tư pháp truy tố Sĩ quan Tình báo Từ Diễm Quân thuộc Bộ An ninh quốc gia TC, với cáo buộc âm mưu đánh cắp bí mật thương mại của Công ty Mỹ, theo Đài NBC News. Đến ngày 11.10, Bộ Năng lượng thông báo gia tăng kiểm soát xuất cảng Công nghệ nguyên tử sang TC; còn Bộ Thương mại được cho cũng có kế hoạch tương tự nhằm hạn chế để lọt những sản phẩm Công nghệ tân tiến hiện đại rơi vào tay đối phương.
(Theo Thanh Niên). 

Không có nhận xét nào: