Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 24 tháng 7, 2018

Lào: Vỡ đập thủy điện, hàng trăm người mất tích.

Hàng trăm người mất tích vì vỡ đập thủy điện ở tỉnh Attapeu, Đông nam Lào tối 23/7. 5 tỷ mét khối nước đổ xuống hạ lưu, gây lũ lụt ở sáu ngôi làng, khiến nhiều người chết. Tin tức nói hơn 6.600 người đã mất nhà cửa. Đập Xe-Pian Xe-Namnoy được xây năm 2013, và dự tính sẽ đi vào hoạt động từ 2019. Theo Thông tấn xã Lào, các Công ty liên quan dự án gồm Ratchaburi Electricity Generating Holding của Thái Lan, Korea Western Power của Hàn Quốc, và Công ty nhà nước Lao Holding State Enterprise.<!>
Đối tác Thái Lan chính trong dự án, Ratchaburi Electricity Generating Holding, nói: Họ đã nhận được thông báo từ những người vận hành đập này rằng một "đập đệm" có chiều dài 770m, cao 16m, đã vỡ.
Thông báo này viết: Mưa không dứt đã khiến "một lượng nước lớn" tràn vào hồ chứa nước.
"Hiện tại, Công ty Điện lực Xe-Pian Xe-Namnoy và các Cơ quan liên quan đã di tản người dân sống quanh khu vực này," thông báo viết thêm.
Hình chụp ngày 24/7Hình chụp ngày 24/7.
BBC tiếng Hàn hỏi một Phát ngôn viên của SK Contruction, Công ty có hoạt động tại dự án này,  được biết:
"Toàn bộ khu vực đã bị mưa lớn trong hai tuần qua, và lượng mưa lên tới trên 450 mm hôm Chủ Nhật.
"Chúng tôi hiện chưa rõ chính xác lý do vụ vỡ đập, nhưng tin rằng phần trên đập bị tràn và nước từ hồ dự trữ đổ sang đập chính."
Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đã hủy họp chính phủ, để đi tới khu vực bị ảnh hưởng, theo Truyền thông nhà nước.
Đập thủy điện 1,2 tỉ đôla là một phần trong dự án của Liên doanh điện lực Xe Pian-Xe Namnoy (PNPC) đặt trụ sở ở Vientiane.
Bản đồ vỡ đập ở Lào
Bản tin của Thông tấn xã Việt Nam CS cho biết thêm PNPC, thành lập 2012, là dự án liên doanh giữa Công ty xây dựng và chế tạo SK (SK E&C), Công ty điện lực Tây Hàn Quốc (KOWEPO), Công ty điện lực Ratchaburi (RATCH), và Công ty Lao Holding State Enterprise (LHSE).
SK E&C nắm giữ 24% cổ phần trong PNPC và LHSE là 26%. RATCH cùng KOWEPO nắm số cổ phần còn lại, ngang bằng nhau, theo Thông tấn xã Việt Nam CS .
Một ngôi làng gần tỉnh Attapeu, Lào, ngày 24/7Một ngôi làng gần tỉnh Attapeu, Lào, ngày 24/7.
Nhà máy thủy điện Xepian-Xe Nam Noy đang được xây dựng có công suất thiết kế 410 megawatt dự kiến bắt đầu hoạt động từ 2019.
Theo kế hoạch, 90% lượng điện của nhà máy sẽ dành xuất cảng sang cho Thái Lan.

Không có nhận xét nào: