Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 25 tháng 7, 2018

Điểm Tin Thứ Năm 26.07.2018 (hậu 10/6/18 và ANM) - Anh Tuấn Phạm

  • Thượng đỉnh BRICS : Trọng tâm là ‘‘Chiến tranh thương mại’’ do Mỹ khởi xướng (RFI) - Lãnh đạo năm cường quốc kinh tế thuộc khối BRICS sẽ họp thường niên trong ba ngày, từ hôm nay, 25/07 đến ngày 27/07/2018, tại Johannesburg, Nam Phi. Theo giới quan sát, Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi và Brazil, sẽ nhân thượng đỉnh lần này, để tìm kiếm lập trường chung nhằm đối phó với cuộc chiến thương mại, do tổng thống Mỹ Donald Trump khởi xướng.
  • Mỹ hỗ trợ khẩn cấp nông dân thiệt hại do chiến tranh thương mại (VOA) - Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Ba ngày 24/7 chuẩn bị một kế hoạch hỗ trợ khẩn cấp hàng tỷ đô la cho các nông dân bị tổn thất trong cuộc chiến thương mại của ông Trump với Trung Quốc cũng như với các đối tác thương mại khác của Mỹ.
  • Vụ Trịnh Xuân Thanh khiến thất nghiệp gia tăng? (VOA) - Nếu thị trường EU không còn là nơi hứa hẹn tiếp nhận lao động Việt, hàng trăm ngàn lao động này sẽ bị dồn ứ trong nước mà không có lối thoát, trong cảnh nạn tỷ lệ thất nghiệp không phải chỉ khoảng 2%...
  • Đức: Bị cáo trong vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh bị 46 tháng tù (RFI) - Trong phán quyết được công bố ngày 25/07/2018, một tòa án tại Berlin đã tuyên phạt 3 năm và 10 tháng tù giam đối với bị cáo Nguyễn Hải Long, người thú nhận đã giúp an ninh Việt Nam bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh tại thủ đô nước Đức vào tháng 7 năm 2017, để đưa về nước, nơi ông Thanh bị kết án tù chung thân về tội tham nhũng.
  • Thư ngỏ của nhà báo Kha Lương Ngãi gởi ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (BoxitVN) - Kính thưa ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Tôi gởi thư này cho ông vì ông là người phát ngôn quyết đoán: “Bằng mọi giá sẽ bắt cho kỳ được Trịnh Xuân Thanh” để xử về tội tham nhũng và làm thiệt hại vốn của nhà nước hơn 2300 tỷ. Chính từ phát ngôn đó, kịch bản “Trịnh Xuân Thanh tự nguyện về đầu thú…”. đã được thi hành. Nhưng chẳng bao lâu, cái “trò hề đầu thú” ấy bị bể bạc thành vụ bắt cóc. Tại Tòa án Liên ...
  • LỆNH TRÓI TAY NGƯỜI LÍNH (BoxitVN) - THƯA LẠI VỚI ÔNG TƯỚNG CÔNG BINH HOÀNG KIỀN VỀ LỆNH “KHÔNG ĐƯỢC NỔ SÚNG” HAY “KHÔNG ĐƯỢC NỔ SÚNG TRƯỚC” TRONG SỰ KIỆN ĐAU THƯƠNG GẠC MA 14.3.1988. Phạm Đình Trọng. 1. Bốn ngàn năm chí bền dựng nước, phải liên tục đương đầu với giặc phương Bắc xâm lược đông và mạnh gấp nhiều lần. Bốn ngàn năm quả cảm mở cõi chỉ có chiếc thuyền gỗ kiền và lá buồm cánh dơi mỏng manh phải đi vào tâm bão của Biển Đông để mở cõi, mở biển. Mỗi nắm đất ...
  • VNTB - Đêm 27 tháng 7 oan khuất của gần 40 năm về trước… (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) Ngẫu nhiên ngày 27-7, ngày Thương binh - Liệt sĩ sắp tới, người thương binh Nguyễn Văn Dũng được toà án huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh đưa vụ án dân sự của ông kiện Viện Kiểm sát tỉnh Tây Ninh ra xét xử, yêu cầu đòi bồi thường do bị hàm oan trong án hình sự suốt 39 năm trời. [Xem thêm: http://www.vietnamthoibao.org/2018/07/vntb-tay-ninh-ca-gia-inh-bi-oan-sai.html] Đêm tháng bảy oan nghiệt
  • VNTB - Giải mã chiến thắng tham nhũng của dân Đồng Tâm (VNTB) - Nguyễn Đình Ấm (VNTB) “Không muốn đi trấn áp dân để làm giàu cho đại gia, quan chức!” Ngày 10/3/2018 cán bộ, chiến sĩ tiểu đoàn 31, lữ đoàn 28 quân chủng phòng không không quân (PKKQ) đào mương rạch ranh giới 47,36 ha đất của dự án sân bay Miếu Môn thuộc xã Đồng Tâm (ĐT) với 59 ha đất nông nghiệp của cánh đồng Sênh đúng như thực tế mà đơn vị vẫn thừa nhận từ trước (Tham khảo clip: Thắng lợi quyết định của dân Đồng Tâm [https://youtu.be/5s-skxQDgBE]).
  • VNTB - Nhà hoạt động Lê Đình Lượng ra tòa sơ thẩm: tinh thần thoải mái (VNTB) - Hàn Giang (VNTB) Tòa án tỉnh Nghệ An ra Quyết định số: 172/2018/QĐXXST-HS về việc đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm hình sự đối với nhà hoạt động Lê Đình Lượng (SN 10/02/1965 (ở xã Hợp Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) vào ngày 30/7/2018, với cáo buộc tội “Hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân” quy định tại Điều 79- Bộ luật hình sự Việt Nam 1999. Tính từ ngày bị bắt đến nay, hơn một năm gia đình chưa được gặp mặt ông Lượng…
  • VNTB - Ôi sao đất nước lại lắm kẻ hèn mạt đến thế! (VNTB) - Lê Phú Khải (VNTB) Cũng như mọi người, tôi có nhiều bạn bè. Nào bạn học phổ thông, bạn học thời sinh viên, bạn thời công tác. Bạn tôi hay đến chơi, hoặc gặp gỡ bất ngờ... Trước đây mỗi lần gặp gỡ thường tay bắt mặt mừng, chuyện trò vui vẻ. Nhưng chừng mươi năm gần đây, khi thấy tôi viết bài phản biện trên các mạng xã hội, tham gia các tổ chức dân sự như Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng, Ban vận động Văn đoàn độc lập... đi biểu tình chống Trung Quốc xâm lược biển đảo Việt Nam, đi thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ hy sinh tại chiến tranh biên giới 1979, hy sinh bảo vệ Hoàng Sa,... Nhiều bạn đã hỏi tôi: - Mày làm như thế được cái gì? Để làm gì? Cái nước này nó thế!
  • VNTB - Tính phản biện của tin giả? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Tin giả (fakenews) trở thành từ khóa của năm vào thời điểm bắt đầu cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ và kéo dài cho đến hiện nay. Nạn tin giả luôn được xem xét là một yếu tố tiêu cực đối với các chủ thể khác nhau trong xã hội và gây ra những hệ quả không thể kiểm soát, kể cả đối với người trung gian đưa tin và người tiếp nhận tin. Tại Việt nam, tin giả thường nhắm vào xu hướng ghét Trung Quốc, tức bất kỳ cái gì xấu xa nhất đều dán mác Trung Quốc, từ áo quần, giày dép, đồ chơi cho đến... gạo (giả). Tin giả đánh vào đối tượng thiếu hiểu biết nhưng thừa nhiệt tình, hoặc nhiệt tình và hiểu biết nhưng vẫn muốn truyền tin theo một mục đích nào đó.
  • VNTB - Cuba Từ bỏ Chủ nghĩa Cộng sản: phản động tuyên tuyền đấy! (VNTB) - Phương Thảo (VNTB) Trong khi Cuba vẫn duy trì chế độ độc đảng và lý tưởng xã hội chủ nghĩa để cùng với Việt nam “thay nhau canh giữ hoà bình cho thế giới, Cuba thức thì Việt Nam ngủ Việt Nam gác thì Cuba nghỉ” thì tại sao báo chí lề phải lại lo sợ đến độ phải kiểm duyệt một chi tiết quan trọng?
  • Cảnh báo cho Việt Nam từ thảm họa vỡ đập ở Lào (RFA) - Vụ vỡ đập thủy điện Xe Pian – Xe Namnoy ở Lào để lại bài học ra sao cho quy trình quản lý thủy điện ở Việt Nam. Và thực trạng chất lượng các công trình thủy điện ở VN hiện nay như thế nào?
  • Thép Việt bị tố bán phá giá ở Canada (RFA) - Tòa Trọng tài Thương mại Quốc tế của Canada mới đây cho biết có những chỉ dấu cho thấy tình trạng một số nước Châu Á trong đó có Việt Nam đã bán các sản phẩm thép trợ giá vào Canada
  • Indonesia trao trả thêm 42 ngư dân Việt Nam (RFA) - Cơ quan chức năng Indonesia vào ngày 24 tháng 7 đã hoàn tất thủ tục để trao trả 42 ngư dân về Việt Nam bằng đường hàng không tại sân bay quốc tế Soekarno Hatta ở Jakarta.
  • Việt Nam muốn xây dựng hải đội dân quân biển (RFA) - Việt Nam đang lấy ý kiến về đề án xây dựng Hải đội Dân quân Biển. Thông tin vừa nêu được Quân ủy Trung ương đưa ra vào ngày 25 tháng 7 tại hội nghị về Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia, trong đó có đề án xây dựng hải đội dân quân biển làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo.
  • Đừng làm “hoàng đế cởi truồng” (BoxitVN) - Võ Thị Hảo - Nếu bạn không thờ sự thật – điều tối thượng, thì trang báo của bạn, với bao nhiêu lời tự phong tặng và trang hoàng cũng uổng công, rốt cục cũng chỉ là hoàng đế trong truyền thuyết… Đại sứ Việt Nam tại Đức Đoàn Xuân Hưng dự và phát biểu chào mừng nhân dịp khai trương một tiệm rượu Chivas, Macallan…, thuốc xì gà cao cấp của người Việt ở Berlin. Vẫn tư duy kiểu “Chiến tranh lạnh”. Khi gặp bạn bè vẫn theo dõi thời sự báo chí, nhiều ...
  • Tôi tin vào tự do thể hiện, nhưng… (BoxitVN) - Phạm Nguyên Trường dịch (VNTB) - Tự do thể hiện liên quan với việc bảo vệ tốt hơn quyền con người, GDP cao hơn, ít bạo lực hơn và ít tham nhũng hơn. Từ năm 1980 đến năm 2003 là giai đoạn mà chế độ dân chủ, các thiết chế đầy sức mạnh và sự công nhận các quyền con người phát triển với tốc độ chưa từng có. Các nhà cầm quyền độc tài và độc đoán trên khắp thế giới nới lỏng mức độ kìm kẹp đối với báo chí và ...
  • Trông Lào lại ngẫm đến ta (VOA) - Nhiều đại biểu Quốc hội Việt Nam đã từng chỉ trích kịch liệt việc phát triển thủy điện theo phong trào, khiến Việt Nam vừa mất rừng, vừa làm hàng triệu người sống ở khu vực hạ du căng thẳng vì những rủi ro không thể dự báo.
  • Thân phận gấu tại Việt Nam (BBC) - Dù nhận nhiều hỗ trợ bảo tồn gấu của quốc tế, Việt Nam dường như vẫn chưa kiểm soát được tình trạng gấu bị lấy mật, đói khát hoặc bị giết dần.
  • Vỡ đập tại Lào : Thảm họa được báo trước (RFI) - Năm tỉ mét khối nước đã đổ ập xuống, làm chìm ngập ít nhất bảy ngôi làng ở miền đông nam nước Lào tối thứ Hai 23/07/2018 làm hàng trăm người mất tích. Cho đến hôm nay, hàng chục thi thể đã được tìm thấy.
  • Lào vỡ đập thủy điện : vớt được hàng chục thi thể, giới môi trường lo thảm họa tái diễn (RFI) - Sau vụ vỡ đập thủy điện tại miền nam Lào hôm thứ Hai, 23/07/2018, các nhân viên cứu hộ đã vớt được hơn hai chục thi thể, trong khi vẫn còn hàng trăm người mất tích. Giới bảo vệ môi trường cảnh báo khâu thiết kế đập thủy điện và báo động thảm họa tại Lào không bảo đảm an toàn, trong bối cảnh các hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng gia tăng, do biến đổi khí hậu.
  • Donald Trump hoan nghênh Bình Nhưỡng tháo dỡ một khu thử hạt nhân (RFI) - Ngày 24/07/2018, tổng thống Mỹ Donald Trump hoan nghênh Bắc Triều Tiên bắt đầu tiến hành tháo dỡ cơ sở hạ tầng khu vực phóng tên lửa quan trọng của nước này, theo hình ảnh chụp từ vệ tinh ngày 20 và 22/07. Sáu tuần sau cuộc họp thượng đỉnh « tuyệt vời » với Kim Jong Un, ông Donald Trump tin là « mọi chuyện dường như tiến triển rất tốt ».
  • Campuchia phô trương quân sự trước tổng tuyển cử (VOA) - Hôm 25/7, các lực lượng vũ trang của Campuchia đã phô trương sức mạnh quân sự, trưng bày súng trường và vũ khí chống bạo động tại một sân vận động ở thủ đô Phnom Penh trước cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào cuối tuần này.
  • Bầu cử Cam Bốt : Hun Sen chú trọng đầu tư vào giáo dục để quyến rũ cử tri trẻ (RFI) - Suốt mùa bế giảng 2018, đích thân thủ tướng Hun Sen đến trao bằng tốt nghiệp ở nhiều trường học tại Cam Bốt. Cử chỉ hiếm hoi, long trọng này được ông Hun Sen quảng bá rầm rộ trước thềm bầu cử Quốc Hội ngày 29/07/2018. Cầm quyền từ 30 năm nay, thủ tướng Cam Bốt nhắm thêm một nhiệm kỳ mới và ông hy vọng thông qua con đường giáo dục để quyến rũ giới trẻ Cam Bốt, từng ồ ạt bỏ phiếu cho đảng đối lập trong kỳ bầu cử 2013.
  • Tổng thống Pháp: “Tôi là người duy nhất chịu trách nhiệm” về vụ Benalla (RFI) - Kể từ khi vụ tai tiếng vệ sĩ riêng của ông là Alexandre Benalla bị phát hiện đánh người biểu tình bùng lên tại Pháp từ một tuần lễ nay, tổng thống Emmanuel Macron không hề lên tiếng trước công chúng. Thế nhưng vào hôm qua, 24/07/2018, ông đã tuyên bố thẳng thắn trước các nghị sĩ trong đa số đang cầm quyền rằng ông nhận toàn bộ trách nhiệm vụ việc.
  • Vụ Benalla : Một bài học dân chủ cho tổng thống Pháp (RFI) - Vụ tai tiếng Benalla dĩ nhiên tiếp tục chiếm trang nhất các nhật báo Pháp số đề ngày hôm nay, 25/07/2018. « Benalla. Áp lực gia tăng lên điện Elysée ». Đó là tít trên trang nhất của tờ Le Monde. Theo tờ báo này, vụ Benalla không đơn thuần là một sự rối loạn tổ chức trong nội bộ do cách hành xử vô trách nhiệm của một quan chức phủ tổng thống. Qua vụ này, các nghị sĩ bắt vị tổng thống trẻ trả giá đắt về thái độ của ông, cứ tưởng mình muốn làm gì thì làm bất chấp các chỉ trích, các lời khuyên. Họ không chỉ dạy cho tổng thống một bài học về dân chủ, mà còn ngăn chận cả dự án cải tổ Hiến Pháp của ông Macron. Nói cách khác, quyền lực đã sang tay.
  • Ukraina-Syria : Trọng tâm hội đàm giữa Macron và Lavrov tại Elysée (RFI) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian ngày 24/07/2018 đã tiếp ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov và chỉ huy trưởng lực lượng Nga Valery Guerassimov tại điện Elysée. Hai chủ đề chính của cuộc hội đàm là xung đột tại Ukraina và Syria.
  • Cựu CEO Fiat Chrysler Sergio Marchionne qua đời, cổ phần tuột giá (VOA) - Tin về sự ra đi của ông Marchionne, một trong những CEO được kính trọng nhất trong ngành sản xuất xe hơi, khơi xúc động mạnh nơi các đồng nghiệp, và cả những đối thủ cạnh tranh cũng lên tiếng vinh danh ông và bày tỏ lòng thương tiếc
  • Ít nhất 31 người chết trong ngày bầu cử ở Pakistan (VOA) - Hôm 25/7, ít nhất 31 người chết và 40 người bị thương trong vụ nổ bên ngoài một điểm bỏ phiếu ở tây nam Pakistan, chỉ vài giờ sau khi hàng triệu cử tri bắt đầu bỏ phiếu bầu quốc hội mới.
  • IS nhận trách nhiệm vụ xả súng ở Toronto (VOA) - Hôm 25/7, Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tuyên bố đã thực hiện vụ xả súng ở thành phố Toronto của Canada hôm Chủ nhật 22/7 làm 2 người chết và 13 người bị thương.
  • Trump: Nga đang tìm cách hỗ trợ Đảng Dân chủ (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 24/7 nói ông tin rằng Moscow sẽ cố gắng làm lay chuyển cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ vào tháng 11 tới theo hướng có lợi cho Đảng Dân chủ chứ không phải Đảng Cộng hòa của ông.

Không có nhận xét nào: