Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 27 tháng 7, 2018

Cô bé 17 tuổi sẽ là người đầu tiên lên Sao Hỏa? - BBC

Alyssa là cô bé 17 tuổi đến từ Baton Rouge, bang Louisiana, Hoa KỳBản quyền hình ảnhBERT CARSON
Image captionAlyssa là cô bé 17 tuổi đến từ Baton Rouge, bang Louisiana, Hoa KỳAlyssa Carson 17 tuổi đến từ Baton Rouge, bang Louisiana miền nam nước Mỹ, rất là có thể một trong những người đầu tiên lên sao Hỏa.Vì cô bé gần như hội tụ tất cả các điều kiện cần thiết để trở thành một nhà phi hành gia thực thụ trong tương lai."Khi em 3 tuổi, em rất thích bộ phim hoạt hình 'Backyardigans' và trong một tập, các nhân vật đã bay đến Sao Hỏa, từ đó em hay hỏi bố rằng làm sao thế nào mà người ta có thể vào không gian, và liệu em có thể đến đó không?"<!>
"Khi đó em nói chuyện với bố và ông ấy cũng không nghĩ 100% rằng đó là điều em muốn làm, nhưng ông ấy đã không lờ nó đi, mà bảo em rằng nếu đó là điều con muốn làm thì hãy cố gắng để đạt được nó."
"Khi thấy em rất quyết tâm tìm hiểu như vậy, thì ông ấy đã luôn ủng hộ em trong suốt cả chặng đường," Alyssa nói với phóng viên Thùy Linh hôm 17/7.
Năm 2008, ông Bert Carson đăng ký cho cô con gái 7 tuổi vào chương trình Trại Không gian của NASA và 5 năm sau đó, Alyssa trở thành người đầu tiên hoàn thành chương trình Hộ chiếu NASA bằng cách đến thăm cả 14 Trung tâm tham quan.
Alyssa và bố tại Học viện Không gian của NASABản quyền hình ảnhBERT CARSON
Image captionAlyssa và bố tại Học viện Không gian của NASA
Các khóa học với Trại Không gian thường rất đắt đỏ, cô bé cho biết, ngoài sự hỗ trợ của gia đình, các dịp sinh nhật, Giáng sinh, em đều xin người thân và bạn bè hỗ trợ em góp tiền, và Alyssa cũng xin nhiều học bổng để chi trả cho các chi phí.
Và cũng trong một đợt tham gia một Trại Không gian, cô bé trình bày nguyện vọng của mình với một tư vấn viên và cũng là giáo viên tại Advanced Possum Academy (APA), một học viện không gian danh giá và được khuyến khích đăng ký theo học ở độ tuổi phù hợp.
"Lúc em đăng ký em 15 tuổi và cũng không nghĩ mình sẽ được nhận vì em còn quá nhỏ, nhưng họ vẫn quyết định cho em dự khóa học tuần đầu tiên và sau khi em là một trong những người có điểm số cao nhất sau kì thi đầu thì họ tiếp tục cho em theo học."
"Ở Possum (APA), tất nhiên là em nhỏ tuổi hơn rất nhiều bạn học, cảm giác khá là ngại ngùng. Nhiều người bạn học đã tốt nghiệp đại học và đang làm nghiên cứu. Nhưng họ đã đối xử với em rất tốt, họ còn nói rằng họ ước gì họ đã làm những việc em đang làm khi họ ở độ tuổi em."
"Một trong những thử thách ở APA là nó đòi hỏi rất nhiều về thể chất. Em khá là nhỏ bé, nên em nhiều khi phải vận dụng hết sức lực của mình. Chiếc áo phi hành gia cũng rất là nặng."
Alyssa là người trẻ tuổi nhất tốt nghiệp Advanced Possum Academy, một học viện về không gian khi mới 17 tuổiBản quyền hình ảnhBERT CARSON
Image captionAlyssa là người trẻ tuổi nhất tốt nghiệp Advanced Possum Academy, một học viện về không gian khi mới 17 tuổi
"Những thứ em học ở Possum là học về cách nhận biết khi lượng oxy giảm, lấy mẫu vật mây và thực hiện các nghiên cứu về các đám mây, và các kỹ năng sinh tồn."
Ở độ tuổi 17, Carson trở thành một trong những người trẻ tuổi nhất được nhận vào và tốt nghiệp ở APA, điều này có nghĩa em chính thức đạt tiêu chuẩn để vào không gian và để được huấn luyện để trở thành một phi hành gia.
Hiện Alyssa chỉ phải đợi thêm một năm nữa để có thể hợp pháp đăng ký trở thành phi hành gia, nhưng em là người trẻ tuổi nhất nộp vào Đại học Không gian Quốc tế.
Vào cuối tháng Tám này, cô bé Alyssa dự tính sẽ hoàn thành khóa học để có đủ tiêu chuẩn để tham gia một chuyến du hành không gian tiểu quỹ đạo, tức phi thuyền rời vật thể thiên văn nhưng không đi đến quỹ đạo, Alyssa cho BBC biết.
Và bên cạnh các khóa đào tạo không gian vô cùng nặng nề, Alyssa còn học tất cả các môn học bằng bốn thứ tiếng là tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Pháp và tiếng Tây Ban Nha.
Thêm vào đó Alyssa đang hoàn thành chương trình tú tài cấp quốc tế, và em thậm chí đã học toán cấp đại học ở lớp 10.
Lý giải về việc này, Alyssa cho biết em theo học một trường quốc tế đặc biệt, trường Baton Rouge International School, cho phép em tiếp xúc với nhiều ngôn ngữ từ mẫu giáo.
"Trường em học có nhiều giáo viên đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Từ bé em đã luôn học kèm các môn ngoại ngữ với các môn chính. Về sau này em không cần học nhiều về ngôn ngữ nữa, vì em đã thông thạo rồi, ngôn ngữ chỉ bổ trợ cho các môn học khác thôi."
"Em học thế từ bé nên không cảm thấy có gì là lạ cả,"
Ước mơ của Alyssa là trở thành người đầu tiên, nếu không thì là một trong những người đầu tiên đến Sao Hỏa vào 2033, theo một sứ mệnh đã được kế hoạch của NASA.
"Nhưng nếu có một công ty nào đó khác, thực hiện chuyến đi này sớm hơn, thì em cũng sẽ đăng ký. "
Nhưng du hành không gian là một điều vô cùng mạo hiểm, nhất là để đến Sao Hỏa, vì vậy điều đó có nghĩa là Alyssa có thể sẽ không bao giờ trở về Trái Đất.
"Nếu phải lựa chọn việc đến Sao Hoa và không bao giờ trở lại thì em vẫn muốn đi, vẫn muốn là một phần của sứ mệnh đó."
Điều này cũng có nghĩa Alyssa phải tạm gác những mong muốn cá nhân như lập gia đình hay sinh con.
"Nếu em có con thì em sẽ rất lo lắng nếu xa con cái, cho nên em muốn tập trung vào việc hoàn thành giấc mơ của mình trước và nghĩ đến chuyện gia đình một khi em quay trở về," Alyssa nói.
Ngoài việc học tập và đào tạo để trở thành một phi hành gia, Alyssa còn lại một diễn giả trẻ tuổi thường tham gia vào các diễn đàn quốc tế.
"Hãy luôn theo đuổi giấc mơ của mình và đừng để bất kỳ ai khiến bạn nản chí," là câu nói Alyssa luôn nói với các khán thính giả trẻ tuổi.
"Lời khuyên của em cho các bạn trẻ, nhất là các bạn đến từ một đất nước đang phát triển như Việt Nam là nếu bạn có một giấc mơ, một điều gì đó bạn muốn làm, thì đừng bao giờ bỏ cuộc.
"Hãy nói về nó thật nhiều, cho những người quanh bạn biết, biết đâu nó sẽ đem bạn đến nhiều cơ hội để bạn tiến gần hơn với ước mơ của mình.
"Hãy tự tìm ở ngay nơi bạn sống, tìm lấy những cơ hội dù nhỏ nhất, và tập trung vào những gì bạn có thể làm ở độ tuổi của mình.
"Và nếu bạn không thể trở thành một phi hành gia nhưng vẫn đam mê về không gian, thì vẫn có rất nhiều sự lựa chọn khác, có cả 10.000 nghề nghiệp trong ngành không gian mà bạn có thể làm."
Alyssa CarsonBản quyền hình ảnhBERT CARSON
Image caption"Hãy luôn theo đuổi giấc mơ của mình và đừng để bất kỳ ai khiến bạn nản chí."

Không có nhận xét nào: