Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 16 tháng 6, 2017

Tổng thống và nội các - Lê Phan


Từng người một, họ đã lên tiếng ca tụng Tổng thống, thay phiên nhau ca ngợi sự chính trực của tổng thống, thông điệp của ông, sức mạnh của ông và chính sách của ông. Lãnh tụ của họ ngồi cười hể hả, sung sướng tiếp nhận, và gật gù tán thưởng. Cái quang cảnh đó sẽ không phải là tin hàng đầu nếu là một khóa họp của hội đồng nội các của một lãnh tụ độc tài như ông Vladimir Putin chẳng hạn. Nhưng điều đáng ngạc nhiên là nó xảy ra ở Tòa Bạch Ốc và tổng thống đây là tổng thống Hoa Kỳ, ông Donald Trump.<!>
Phó tổng thống Mike Pence khởi đầu, nói:

“Đặc ân lớn nhất đời tôi là phục vụ làm phó tổng thống cho một vị tổng thống đã giữ lời hứa của ông với nhân dân Hoa Kỳ.”

Bộ trưởng Lao động Alexander Acosta tiếp lời:

“Tôi cảm thấy được đặc ân –vô cùng vinh dự- được có mặt ở đây và tôi xin cảm ơn tổng thống cho quyết tâm của ông cho công nhân Hoa Kỳ.”

Bộ trưởng Canh nông, Sonny Perdue, vừa trở về từ Mississippi và có một thông điệp để chuyển đến tổng thống. 

“Họ yêu ông ở miệt dưới,” ông nói, cười toe toét ở đối diện cái bàn đồ cổ của tòa Bạch ốc vốn đã từng chứng kiến biết bao nhiêu lịch sử, nhìn thẳng vào ông Trump. 

Ông Reince Priebus, chánh văn phòng, người mà sự có thể mất việc làm đã là đề tài của biết bao nhiêu đồn đoán, đã chơi trội nhất, cảm ơn tổng thống –và toàn thể những camera của các cơ quan truyền thông- 

“Chúng tôi xin cảm ơn ông cho cơ hội và ân sủng được phục vụ nghị trình của ông.”

Và rồi những lời ca tụng tiếp tục hôm thứ Hai tuần rồi ở Phòng họp Nội các của Tòa Bạch Ốc, một căn phòng lịch sử, khi Tổng thống Donald Trump biến một cuộc họp thường nhật của các viên chức cao cấp trong chính phủ của ông thành một buổi chúc tụng, giúp ông thêm phấn khởi và vuốt ve bản chất thích được ca tụng, để chứng minh sự ủng hộ cho bản thân ông và cho nghị trình của ông. Trong khi tổng thống chưa bao giờ nói rõ yêu cầu đòi hỏi phải ca ngợi ông, giọng điệu kính cẩn của ông Pence, và sự việc tổng thống chứng tỏ là ông quả rất thích nghe những luận điệu như vậy đã đủ để khiến mọi người tuân theo. 

Và rồi ông đã trả lời họ, các vị bộ trưởng, giám đốc, như là ông khen đám nhân viên ở công ty Trump. Ông nói với Giám đốc Ngân sách Mick Mulvaney:

“Cảm ơn anh, Mick”. 

Ông thưởng cho Giám đốc Cơ quan Môi trường của ông Scott Pruit:

“Được việc đấy”.

Ông nói với Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats:

“Được lắm, Daniel”. 




Cuộc họp nội các đầu tiên do Tổng thống Donald Trump chủ trì 
có sự tham gia của các phóng viên ngày 12/6. 
Ảnh: Getty.


Vị tổng tư lệnh quân đội Hoa Kỳ, vốn đã được biết đến từ nhiều thập niên nay là một người thích nịnh bợ và thường nói về mình bằng những cái gì cũng nhất, ngay cả đã không quên tự khen mình như ông vẫn thường làm. Ông tuyên bố là ông đã là vị tổng thống hữu hiệu nhất trong lịch sử Hoa Kỳ -có lẽ chỉ có cố Tổng thống Franklin D. Roosevelt là có thể so sánh, ông công nhận- và tự tuyên bố là ông đã có một thành quả ''ở mức độ lập kỷ lục mới.”

Đừng lo chuyện là tổng thống cho đến nay chưa ký được một đạo luật quan trọng nào, hay là tòa Bạch ốc của ông đã bị rung chuyển bởi những câu hỏi pháp lý và đạo đức quanh cuộc điều tra về những liên hệ có thể của ban vận động tranh cử của ông với Nga, và việc ông cách chức Giám đốc Cơ quan Điều Tra Liên Bang FBI vốn là người đang lãnh đạo cuộc điều tra về vụ này.

Cái quang cảnh vô cùng kỳ lạ đó, trước khi nội các bắt tay vào làm việc thực sự và máy camera của báo chí bị đuổi ra, có vẻ như là để nhằm đánh lạc hướng sự chú ý đối với nghị trình ngày càng có triển vọng khó thành của tổng thống và những cáo buộc đã bị cựu Giám đốc FBI James Comey đưa ra chống lại ông, vốn đe dọa làm thêm lu mờ nghị trình của ông và tiếp tục ám ảnh triều đại của ông.

Chỉ vài ngày trước đó, ông Comey đã cáo buộc rằng ông Trump đã nói sai sự thật về việc cách chức ông và tìm cách ảnh hưởng không đúng vào cuộc điều tra về Nga. Hôm thứ hai, tổng thống nói đất nước đã thấy “những kết quả tuyệt vời” của sự lãnh đạo của ông.

Ông nói tại khóa họp Nội các kỳ lạ hôm thứ hai:

“Tôi có thể nói là chưa bao giờ có một tổng thống, với một vài ngoại lệ -trường hợp của F.D.R (Tổng thống Franklin D. Roosevelt) nhưng ông ta có một cuộc Đại suy thoái để giải quyết- đã thông qua nhiều luật, đã làm nhiều điều hơn những gì chúng ta đã làm. Chúng ta đã tích cực ở mức tối đa mà có thể có, và đang đi đến việc thành lập thành tích kỷ lục.”

Dĩ nhiên bức tranh của Văn Phòng Nội Các đã lôi cuốn sự chế nhạo từ các nhà chỉ trích. Và chỉ vài giờ sau, bên Dân Chủ tấn công. 

Trong một video được phổ biến qua một tweet mang cái tựa để “Cuộc họp VĨ ĐẠI hôm nay với nhân viên tốt nhất trong lịch sử của thế giới!!!” 

Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, Dân chủ của tiểu bang New York, và lãnh tụ khối Dân chủ ở Thượng viện, ngồi ở một cái bàn với các nhân viên trẻ của ông, và trước sự nhắc nhở của ông, bắt đầu ca ngợi thành tích của ông trong các cuộc xuất hiện ở các talk show ngày chủ nhật và về mái tóc của ông. Khi một nhân viên lập lại đúng từng chữ lời của ông Priebus, thượng nghị sĩ và các phụ tá của ông phá ra cười.

Tổng thống Trump đang gặp khó khăn cho nghị trình làm luật của ông. Cố gắng của ông để hủy bỏ và thay thế Đạo luật vốn thường được gọi là Obamacare đã thông qua được Hạ viện trong lần thứ nhì, nhưng các thượng nghị sĩ vẫn còn cố gắng đưa ra ấn bản của Thượng viện. Và chính phủ của ông vẫn còn nhiều tháng nữa mới cho trình làng hoặc là một tập hợp cắt thuế quan trọng hay là một kế hoạch kiến trúc hạ tầng cơ sở toàn diện mà ông hứa hẹn khi tranh cử.

Sự ủng hộ của các viên chức cao cấp nhất của chính phủ có thể đóng vai trấn an cho những con số ngày càng giảm trong các cuộc thăm dò dư luận. Số người không tán thưởng công việc của ông trong tư cách tổng thống lên đến 59% theo cuộc thăm dò dài hạn của Gallup, trong khi chỉ có 36% ủng hộ. 
Sau lời tự ca ngợi lạc quan mở đầu khóa họp hôm thứ Hai, tổng thống đã tuần tự hỏi một câu tuyên bố từ mỗi thành viên của nội các. Và từng người một, như là những kẻ xa lạ, họ tự giới thiệu tên mình –và có vẻ như ganh đua nhau- để ca ngợi tổng thống, diễn tả vinh dự được phục vụ trong chính phủ của ông. 

Bà Linda McMahon, giám đốc Cơ quan Quản trị Doanh nghiệp Nhỏ nói:

“Cảm ơn ông cho tôi cơ hội phục vụ ở cơ quan SBA”, loan báo một cách hồ hởi về “một sự lạc quan mới” trong giới doanh nghiệp nhỏ. 

Ông Ben Carson, bộ trưởng địa ốc, nói đến “một vinh dự lớn” được làm việc cho tổng thống, trong khi ông Perdue ngỏ lời chúc tụng “các ông và bà mà tổng thống đã chiêu dụ về quanh bàn này.”

Ông Steven Mnuchin, bộ trưởng Tài chánh, nói với tổng thống “Thật là một vinh dự đi theo chân tổng thống trên toàn quốc năm ngoái, và một vinh dự lớn hơn có mặt ở đây để phục vụ trong nội các của tổng thống.”

Cũng có một vài vị đã không theo kịch bản dựng sẵn. Ông Jim Mattis, bộ trưởng quốc phòng –người mà uy tín độc lập đã là một sự khích lệ cho những người chỉ trích tổng thống- đã không chịu đích thân ca ngợi tổng thống, thay vì vậy cảm ơn những quân nhân Hoa Kỳ đang chiến đấu và hy sinh cho đất nước. Ông nói:

“Thưa Tổng thống, thật là một vinh dự đại diện cho các nhân viên nam cũng như nữ của Bộ Quốc Phòng, và chúng ta đều biết ơn sự hy sinh mà họ đã chịu đựng để tăng cường quân đội để cho các nhà ngoại giao của chúng ta có thể điều đình trong thế mạnh.” 

Tổng thống ngồi nghe, mặt lạnh lùng, không tươi cười nữa.

Nhưng cuộc họp này còn làm cho các cựu viên chức của các chính phủ tiền nhiệm thấy thật là kỳ lạ. Bà Chris Lu, cựu giám đốc văn phòng của cựu Tổng thống Barack Obama, viết trên Twitter:

“Tôi tổ chức 16 cuộc họp của Nội các trong nhiệm kỳ đầu của ông Obama. Các vị trong nội các không bao giờ ca ngợi ông Obama. Ông ta muốn có những lời cố vấn thẳng thắn chứ không phải sự thờ phượng.”

Sự bộc lộ ủng hộ cho tổng thống nằm trong cố gắng hết sức của Tòa Bạch ốc nhằm làm cho Tổng thống Trump lạc quan hơn và thay đổi đề tài sau cuộc điều trần đầy thiệt hại tuần rồi của ông Comey. Trong một cuộc phỏng vấn hôm sáng thứ Hai, cô Ivanka Trump nói là thân phụ “cảm thấy được bênh vực” và đang hứng thú để tiếp tục và bàn thảo về phần còn lại của nghị trình của ông. Xuất hiện trên “Fox & Friends”, cô đã than thở về những điều mà cô bảo là độc địa nói về cha mình và nói “ông nay cảm thấy vô cùng lạc quan.”

Các phóng viên chứng kiến khúc tiền tấu của cuộc họp Hội đồng Nội các đã cố tìm cách hỏi tổng thống về những lời bình luận của ông về ông Comey –đặc biệt là liệu ông có thu thanh câu chuyện của họ không, như ông đã có khi ngầm ý.

Nhưng tổng thống đã không muốn cho những câu hỏi đó tạo mây mù cho màn trình diễn của ông, và đuổi báo chí với một câu “Thank you.” Và sau đó ông tweet:

“Sau cùng đã có cuộc họp toàn nội các hôm nay. Với toán vĩ đại này, chúng ta có thể tái lập sự phồn vinh cho Hoa Kỳ và mang lại thay đổi thực sự cho Thủ đô DC”. 


Lê Phan
6-2017

Không có nhận xét nào: