Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 8 tháng 6, 2017

Phận đời bi thảm của cô giúp việc 56 năm không lương ....- Alex Tizon

Phận đời bi thảm của cô giúp việc 56 năm không lương (P1): Bị mắng như súc vật, bố mẹ chết không được để tang - Ảnh 1.
Chân dung Lola (nh: theatlantic)
Cô sng vi chúng tôi 56 năm. Cô y nuôi my anh ch em tôi mà chng cn được tr tin. Trước khi tôi nhn ra cô y là ai, vai trò là gì trong gia đình mình, tôi ch mi 11 tui. Hũ tro ct bng nha ca cô được tôi ct cn thn trong chiếc túi vi lanh, đóng gói vào hành lý, sn sàng cho chuyến bay vượt Thái Bình Dương đến vi Manila. T đó, tôi s bt xe đến mt làng quê xa xôi và tôi s giao tt c nhng gì còn sót li ca người ph n đã “làm nô l” cho gia đình tôi sut 56 năm cho người thân ca cô y.

<!>
Cô y tên Eudcia Tomas Pulido. Chúng tôi vn hay gi cô là Lola. Cô cao khong 1m50, có làn da nâu đ, đôi mt màu hnh nhân mà tôi s chng th nào quên được. Năm cô Lola được 18 tui, ông tôi đã trao cô cho m tôi như mt món quà, và khi gia đình tôi chuyn đến M sinh sng, chúng tôi mang cô y cùng đi. Mt ngày ca Lola bt đu trước khi mi người thc gic và kết thúc khi chúng tôi đã ngon gic. Cô y phi chun b đ 3 ba ăn mt ngày, đm bo nhà ca sch s, đi b m tôi v và chăm sóc 4 anh ch em chúng tôi. B m tôi chưa bao gi tr công cho cô y và thm chí h còn mng chi cô y liên tc. Dù cô y không b còng chân li nhưng thc ra thì cô y chng khác gì mt người nô l trong nhà tôi c. Rt nhiu đêm, khi vào nhà tm, tôi thy cô y ng thiếp đi  mt góc, tay vn còn ôm m qun áo gii, ngón tay cô thm chí còn như đang gp qun áo vy.
Đi vi nhng người hàng xóm xung quanh, chúng tôi là mt gia đình di dân kiu mu. B tôi có bng lut sư, m thì chun b tr thành bác sĩ, anh ch em chúng tôi đu đt đim s tt, biết nói “làm ơn” và “cơn”. Chúng tôi không bao gi nói v Lola. Bí mt ca chúng tôi tr thành điu ct lõi ca vic chúng tôi là ai, ít nht là đtr thành nhng đa tr M như chúng tôi vn mong mun. Năm 1999, sau khi m tôi mt vì bnh bch cu, Lola đến sng vi tôi ti mt th trn nh  Seattle. Tôi lp gia đình, có s nghip, mt ngôi nhà  ngoi ô - mt gic mơ M mà nhiu người ao ước.
Đến Manila, tôi m hành lý ca mình ra xem đ đm bo hũ tro ct ca Lola v đó. Ngoài kia, tôi ngi thy mùi quen thuc: mt s pha trn ca khí thi và cht thi, mùi bin, trái cây và c m hôi.
Sáng hôm sau, tôi được mt người tài xế tên Doods, tui cũng trung niên ch tôi đến quê nhà ca Lola. Cnh vt xung quanh tht s khiến tôi choáng váng. Xe cđông khng khiếp, người thì len li gia dòng xe c như nêm y. Nhng người bán hàng rong c thế chân trn chy dc theo nhng chiếc ô tô đ bán nhng bao thuc lá, ít đu phng luc, my đa tr ăn xin c thế ép sát mt chúng vào ca s xe.
Doods và tôi tiến thng đến nơi mà câu chuyn v Lola được bt đu, phía bc ca đng bng trung tâm: tnh Tarlac - vùng chuyên trng lúa go, quê nhà ca mt trung úy quân đi - ông tôi Tomas Asuncion. Nhng câu chuyn gia đình đã to nên hình nh mt ông Trung úy Tom đáng s vi tâm trng kì l, bí n, có nhiu đt đai nhưng ít tin, và gi nhng cô nhân tình trong các ngôi nhà nm trên lãnh th ông. V ông chết sau khi h sinh ra đa con duy nht ca h - m tôi.
Trung úy Tom có ti 3 gia đình utusan - tc người hu trong tiếng Tagalog - sng da vào tài sn ca ông. Vào mùa xuân năm 1943, khi hòn đo đang b Nht Bn chiếm đóng, ông đã mang v nhà mt cô gái xut thân mt gia đình làm nông. Ông tôi rt khôn ngoan. Ông biết rng người con gái y không tin bc, không được đến trường và rt d un nn. B m cô mun cô phi kết hôn vi mt gã chăn nuôi ln gp đôi tui cô. Cô rt tuyt vng nhưng không biết phi làm gì khác, cũng chng có nơi nào đ đi. Li dng chuyn đó, ông tôi đã tiếp cn cô vi mt li đ ngh: cô s có cơm ăn, ch  nếu cô ha s chăm sóc đa con gái 12 tui ca ông khi đó.
Dĩ nhiên là Lola đng ý, cô biết rng đó là la chn tt cho cuc sng hin ti ca cô, hơn là ly gã chăn ln kia.
“Cô gái này là món quà b tng con”, ông đã nói vi m tôi như thế. Dù biết rng không còn la chn nào khác nhưng m tôi vn t thái đ: “Nhưng con không mun cô ta”.
Phận đời bi thảm của cô giúp việc 56 năm không lương (P1): Bị mắng như súc vật, bố mẹ chết không được để tang - Ảnh 2.
Lola (nh trái) - người đã được Trung úy Tom (nh phi) tng cho cô con gái 12 tui như mt món quà (nh: theatlantic)
Và ri ông tôi đã lên đường chiến đu chng li Nht Bn, đ m tôi  li vi Lola. Cô y chăm lo cho m tng ba ăn, gic ng, tng chiếc váy, đ m tôi lúc nào cũng luôn xinh đp. Mi khi ra đường, Lola luôn sát bên cm dù che cho m tôi. Khi màn đêm buông xung, Lola vn còn hàng tá vic khác phi làm, nào là cho chó ăn, quét nhà, gp áo qun mà cô đã git bng tay bên b sông Camiling. Ri cô li ngi cnh giường, trông chng m tôi ng. Cuc sng ca Lola c thế trôi qua cùng m tôi.
Mt ngày n, ông tôi bt ng tr v nhà, bt gp m tôi đang đng nói chuyn vi mt chàng trai mà ông đã cm không cho bà tiếp xúc. Trong cơn tc gin, ông bt bà đng sát bàn ch hình pht t ông. M tôi ch biết nhìn Lola, khi đó đang đng nép vào góc nhà. Mãi mt lúc sau, bng ging run run s hãi, m bo vi ông Lola s là người chu pht thay mình. Mc Lola nài n, van xin nhưng m tôi vn không thay đi. Lola đành phi tiến đến chiếc bàn ăn, tay run run nm cht cnh bàn. Ông tôi bt đu rút tht lưng và qut ti tp cô y 12 roi. Lola tuyt nhiên không dám thút thít hay hó hé na li.
Đến cui đi, m tôi đã k li câu chuyn này và thm chí còn hi tôi bng mt ging vui v: “Con có tin là m đã làm th không?”. Mang chuyn này đến hi Lola, cô bo rng mun nghe chi tiết tng li k ca m. Cô chăm chú lng nghe, mt nhm li và sau đó nhìn tôi bun bã nói: “Phi. Nó là như thế”.
7 năm sau, năm 1950, b m tôi kết hôn và chuyn đến Manila sinh sng. Dĩ nhiên, Lola cũng đi cùng. Năm 1951, anh trai tôi Arthur ra đi, sau đó là đến tôi và 3 anh ch em khác liên tiếp nhau. B m tôi buc Lola phi cng hiến hết mình, chăm sóc bn tôi tht chu toàn, như cô đã chăm sóc b m tôi. Vy là cô chăm lo cho chúng tôi khi b m tôi đi hc và đt được thành tích tt, bng cp cao, nhưng li chng tìm được vic. Ri mt ngày n, b mang v mt tin chn đng: b được nhn vào B Ngoi giao vi vai trò nhà phân tích thương mi, lương ít nhưng s làm vic ti M - nơi mà c b và m tôi đu ao ước, nơi h có th biến mước mơ thành hin thc.
Phận đời bi thảm của cô giúp việc 56 năm không lương (P1): Bị mắng như súc vật, bố mẹ chết không được để tang - Ảnh 3.
Lola lúc 27 tui, chnh cùng Arthur - anh trai ca tác gi bài viết (nh: theatlantic)
B được phép mang gia đình theo và mt người giúp vic. B m biết c hai đu phi đi làm và h cn đến Lola đ chăm sóc con cái, nhà ca. Khi nhn được thông báo ca m tôi, Lola lp tc không đng ý vi lý do mà nhiu năm sau, Lola mi dám nói vi tôi rng: “Vì nó quá xa. B m con s không đ cô v nhà”.
Cui cùng, điu thuyết phc Lola theo gia đình tôi là li ha ca b rng mi th s khác khi  M. Ông nói vi cô rng khi h vng vàng v kinh tế, h s tr cô thù lao và Lola có th gi tin v cho b m, h hàng ca cô. B m Lola trước gi vn sng trong mt ngôi nhà dơ bn, m thp và li hy đã khiến Lola v nên bc tranh đp có th giúp b m xây mt ngôi nhà bê tông khang trang, có th thay đi cuc sng ca h tt đp hơn.
Chúng tôi h cánh  Los Angeles vào ngày 12/5/1964 vi rt nhiu đ đc được gói gn trong nhng thùng các-tông buc dây thng chc chn. Tính ti thi đim đó, Lola đã theo m tôi được 21 năm. Bng nhiu cách, đi vi tôi, cô y còn hơn c b m tôi na. Đó là gương mt đu tiên tôi nhìn thy vào bui sáng và cui cùng trước khi đi ng. Khi còn là mt đa tr, tôi đã có th gi tên Lola ngay c trước khi biết gi b, m. Khi chp chng tp đi, tôi s không ng nếu không có Lola ôm p hay ít nht là  cnh tôi.
Khi chuyn đến M, tôi ch là mt cu bé 4 tui, quá nh đ thc mc v vai trò ca Lola trong gia đình tôi. Nhưng khi ln lên  nơi này, chúng tôi nhìn thy thế gii hoàn toàn khác bit. Bước nhy vt băng qua đi dương đã mang đến mt s nhy vt trong nhn thc chúng tôi.
Lola không bao gi được nhn tin lương. Cô nhiu ln hi v khon tiy trong sut 2 năm tri đu tiên  M. M cô m mà gia đình cô li không có tin mua loi thuc đc tr. Đn đo mãi cô mi dám hi b m tôi. Nếu m tôi ch biết th dài thì b tôi đã gm lên: “Cô còn dám hi sao? Cô không thy chúng tôi đang rt khó khăn h? Hi mà không thy xu h sao?”.
B m tôi đã mượn tin đ chuyn đến M và sau đó là vay mượn nhiu hơn đ sinh sng qua ngày  nơi đây. B tôi được chuyn t Tng lãnh s quán  Los Angeles ti cơ quan lãnh s Philippine  Seattle vi mc lương 5.600 USD mt năm. Ngoài ra, ông còn phi làm thêm 2 vic khác ngoài gi na. M tôi thì sau mt thi gian xin vic đã được nhn vào vài phòng thí nghim y khoa vi vai trò k thut viên. Chúng tôi gn như không gp mt b m mà nếu có thì h cũng đã kit sc và cáu gt.
Lúc nào m tôi v nhà cũng kiếm c đ mng chi Lola, nào là nhà không sch, nào là không đ thư đúng ch. “Tôi nói bao nhiu ln là thư phi đ  đây khi tôi v nhà?”. Bng ging cay đc nht có th, m bo: “Nó khó lm h? Mt thng ngu cũng nh được na đy”. Ri đến khi b tôi v là đến lượt ông mng chi Lola. Khi b tôi ct ging, tt c mi người trong nhà đu phi khúm núm, im re. Đôi khi, c b m tôi cùng nhau “đng thanh” chi ra Lola cho đến khi cô y chu không ni bt khóc nc n. Mi th c như thế như th đó là mc đích ca h.
Điu đó khiến tôi hoang mang lm. B m rt tt, rt yêu thương bn tôi. Nhưng h ch yêu thương chúng tôi trong khonh khc nào đó thôi, còn li vn là Lola. mãi cho đến khi tôi 11 hay 12 tui gì đó, tôi mi l m nhn ra v trí ca Lola trong gia đình. Anh trai tôi - Arthur - thì đã phát hin ra t lâu ri. Anh là người đưa t “nô l” vào đu tôi khi nói v v trí ca Lola. Trước đó, anh ch nói vi tôi rng cô y là mt thành viên không may mn trong gia đình tôi mà thôi. Tôi ghét nhng lúc b m mng chi Lola nhưng tôi không nghĩ rng h và nhng vic làm ca h là vô đo đc.
Phận đời bi thảm của cô giúp việc 56 năm không lương (P1): Bị mắng như súc vật, bố mẹ chết không được để tang - Ảnh 4.
Tác gi bài viết - cu bé ngoài cùng bên trái ca bnh trng đen và c gia đình (nh phi) sau 5 năm đt chân đến M (nh: theatlantic)
“Em có biết ai b đi x như Lola không? Ai phi sng cuc sng như Lola?”, Arthur hi tôi. Ri không đi tôi tr li, anh tng kết hin thc ca Lola: không được tr công, chùi dn nhà v sinh mi ngày, b mng chi nếu ngi quá lâu hay ng quá sm, b chi ra nếu dám tr li, mc nhng b qun áo may sn r tin, ăn đ tha, đ b đi trong bếp, hiếm khi ri khi nhà, không có bn bè hay s thích nào khác, không có khu vc riêng tư. Qu tht là vy, cô chng có ch ngh ngơi riêng mà phi ng trên mt chiếc ghế dài hay nhà kho, mt góc nào đó trong phòng em tôi, thm chí là nm gia đng qun áo.
Chúng tôi không th xác đnh chính xác người nào tương t như Lola ngoi tr nhng nhân vt nô l trên TV, trong phim nh, như Pompey trong phim The Man Who Shot Liberty Valance. Trong tâm trí ca tôi, tôi cho rng: Lola là Pompey, Pompey là Lola.
Mt ti n, b tôi phát hin ra em gái 9 tui ca tôi khi đó - Ling - b ba ti. Ông li mng nhiếc Lola lười biếng. “Tôi đã c gng cho Ling ăn”, Lola c gng gii thích khi b tôi ni cơn thnh n, nhìn chm chm cô y. Li nói yết ca Lola đã khiến b tôi lên cơn điên tiết, ông đm ngay vào vai Lola. Khi cô y chy khi phòng ri tôi vn có th nghe thy tiếng khóc ca cô y, rt đáng thương.
“Ling không đói mà b”, tôi lên tiếng gii thích. B m lp tc quay li nhìn tôi, hình như h hơi bt ng. Thông thường, tôi s cm giác được gương mt mình git tng cơn trước khi khóc nhưng ln này thì tôi không khóc. Trong mt m tôi là mt điu gì đó mà tôi chưa bao gi thy trước đây, hình như là mt s ghen ghét. “Con đang c gng bo v Lola đó h?”, b tôi gn tng ch. “Ling nói nó không đói”, tôi thì thm tr li li vi b.
Khi đó tôi 13 tui. Đó là n lc đu tiên ca tôi dành cho người ph n đã chăm sóc tôi sut bao nhiêu năm va qua. Người ph n đã dùng ngôn ng Tagalog đ giúp tôi đi vào gic ng, nuôi tôi ln lên, lo cho tôi tng chiếc qun chiếc áo, cùng tôi đến trường, đón tôi v lúc tan hc. Tôi m nng chng th ăn, cô s nhai nhuyn, mm thc ăn cho tôi. Khi tôi phi bó bt chân, cô s lau cho tôi, mang thuc đến dù có là na đêm và giúp tôi hi phc sut nhiu tháng lin. Tôi cáu knh, cô chng phàn nàn hay mt kiên nhn, chng bao gi.
Gi đây tiếng khóc ca cô y đã khiến tôi phát điên lên.
 Philippine, b m tôi cm thy không cn phi giu vic đi x t bc vi Lola.  M, h đi x vi cô y t hơn nhưng phi rt n lc đ che giu điu đó. Khi có khách đến nhà, b m tôi s l cô y đi hay nếu được hi, h s nói di và nhanh chóng đi đ tài. 5 năm sng  North Seattle, chúng tôi được gia đình Missler giàu có gm 8 thành viên gii thiu nhng th như mù tt, câu cá hi, ct c, xem bóng đá trên TV, la hét sut trn đu. Lola s phc v thc ăn, nước ung sut trn đu, b m tôi s mm cười, cơn trước khi cô y biến mt tht nhanh. “Người ph n bé nh trong nhà bếp là ai đy”, ông b gia đình n tò mò. “Mt người h hàng  quê y mà”, b tôi xu h tr li.
Nhưng bn thân tôi - Billy Missler - li không tin vào điu đó. Cu ta  nhà tôi khá nhiu, có khi c cui tun, đ đ cu ta l m biết được bí mt gia đình tôi. Mt ln Billy nghe thy m tôi la hét trong nhà bếp và khi tìm thy m tôi, cu ta đã thy m tôi đ mt nhìn chm chm vào Lola đáng thương đang đng co ro mt góc nhà. Vài giây sau tôi mi có m “hin trường”. Gương mt Billy khi đó trông bi ri và lúng túng, như mun dò hi tôi chuyn gì đang xy ra. Tôi vy tay ra hiu Billy hãy quên nó đi.
Tôi nghĩ Billy cũng cm thy xót xa cho Lola. Cu ta vn hay khen cô y nu ăn ngon, khiến cô cười vui v - n cười mà chúng tôi chưa bao gi thy. Nhng ln Billy ng li, Lola đã nu món Philippine mà Billy thích nht: tht bò tapa vi cơm trng. Nu ăn là cách din đt duy nht ca Lola. Ch qua cách cô y phc v, cho chúng tôi ăn, tôi cũng hiu được rng cô y rt yêu chúng tôi.
Mt ln n, tôi bo vi Billy rng Lola là người dì xa ca chúng tôi, Billy bo cy vn nghĩ Lola là bà tôi ngay t ln đu gp g. “Vì sao cô y lúc nào cũng làm vic?”, Billy thc mc, “Vì cô y thích thế”, tôi tr li. “Vì sao b m cu la mng cô y”, “À, vì tai cô y không thính cho lm”, tôi xu h tr li.
Tha nhn s tht nghĩa là s phơi bày tt c chúng tôi. Chúng tôi đã tri qua thp k đu tiên trên đt nước này, tìm hiu tp quán ca người dân vùng đt mi và c gng đ hòa hp. S hu mt người nô l rõ ràng là không hp pháp. Có mt người nô l khiến chúng tôi nghi ng v đo đc ca chính mình. Cho dù chúng tôi xng đáng được chp nhn hay không, tôi vn cm thy xu h v tt c, k c s đng lõa ca tôi. Tôi có nên tiếp tc ăn thc ăn cô y nu không, có nên mc qun áo cô y git và i phng phiu không? Nhưng mt cô y là mt mt mát ln ca tôi.
Còn mt lý do khác mà chúng tôi phi gi bí mt v Lola: Visa du lch ca cô y đã hết hn vào năm 1969, 5 năm sau khi chúng tôi đt chân đến M. Cô y có mt h chiếu đc bit liên quan đến công vic ca b tôi. Sau hàng lot v rc ri vi cp trên, b tôi đã ri khi Lãnh s quán và tuyên b s  li M. Ông đã sp xếp giy t cho gia đình nhưng vi Lola thì không th, ông l ra phi đưa cô y v li Philippine.
Phận đời bi thảm của cô giúp việc 56 năm không lương (P1): Bị mắng như súc vật, bố mẹ chết không được để tang - Ảnh 5.
Lola vào năm 1976, khi cô được 51 tui (nh: theatlantic)
M Lola mt vào năm 1973, b cô y cũng đi theo bà 6 năm sau đó. C hai ln, trong cơn tuyt vng, cô bo gan xin b m tôi cho v nhà. Nhưng c hai ln, b mtôi ch biết nói: “Rt tiếc...”. Không tin, không thi gian. Bn tr cn cô y. B m tôi phn cũng lo s cho h - điu mà h đã tha nhn vi tôi sau đó. Nếu chính quyn biết v Lola, b m tôi có th gp rc ri, thm chí là b trc xut. H không th mo him.
Sau khi b m qua đi, Lola cm thy b s nhc ghê gm và im lng sut nhiu tháng. Cô thm chí còn không phn hi khi b m tôi vu v cô nhưng điu đó không làm b m tôi ngưng mng nhiếc, bêu xu cô. Lola đáng thương ch biết cúi gm đu xung ri tp trung làm vic ca mình.
Vic t chc ca b tôi đã to nên mt giai đon hn lon cho gia đình sau đó. Tin bc b xiết cht hơn, b m tôi không nhìn mt nhau. H liên tc di chuyn c gia đình t Seattle đến Honolulu ri quay li Seattle ti vùng đông nam Bronx, và cui cùng dng chân  th trn Umatilla, bang Oregon có dân s khong 750 người. Trong sut quá trình di chuyn này, m tôi phi làm vic sut 24 gi trong vai trò là bác sĩ tp s, sau đó là chính thc. B tôi thì thường biến mt nhiu ngày, làm nhng vic vt và thm chí còn ci trang n. Mt ln, ông tr v nhà và bo đã “nướng” chiếc xe mi ca c nhà vào c bc.
Trong nhiu ngày liên tiếp, Lola là người ln duy nh trong ngôi nhà. Cô y biết mi th chi tiết trong cuc sng ca chúng tôi theo cái cách mà b m tôi không bao gi biết, không bao gi có thi gian đ tâm đến. Chúng tôi dn bn bè v nhà, cô y nghe chúng tôi k v trường hc, chuyn trai gái và bt kì điu gì trong tâm trí chúng tôi. Lola thm chí còn lit kê được tên ca nhng cô gái mà tôi thm thương trm nh t lp 6 cho đến khi vào trung hc.
Khi tôi 15 tui, b đã b đi. Tôi không mun tin vào điu đó, nhưng s tht là ông đã b rơi m con tôi sau 25 năm kết hôn. Vái năm sau đó, m tôi không th tr thành bác sĩ có giy phép và chuyên ngành ca bà li không đc bit sinh li cho bnh vin. B thì không đưa tin cp dưỡng nuôi con, và thế là tin bc luôn là vn đquan trng ca gia đình tôi.
M tôi vn gi đu mình tnh táo, mnh m đ đi làm kiếm tin nuôi chúng tôi, nhưng đêm đến, bà s chìm trong đau kh và tuyt vng. Và đến lúc này, nơi duy nht m tìm thy s an i, thoi mái đó chính là Lola. H nói chuyn nhiu hơn, nhiu lúc tôi thm chí còn thy h còn cười khúc khích vi nhau trong bếp. Mt đêm n, tôi nghe tiếng m khóc, chy vào phòng khách, tôi thy m đã gc ngã trong vòng tay ca Lola. Cô y đã dùng s mm mng nht ca mình đ trò chuyn vi m, ht như cách cô vn nói vi chúng tôi khi còn bé. Tôi nán li mt lúc ri quay tr li phòng, s mình s làm m và Lola git mình.
Phận đời bi thảm của cô giúp việc 56 năm không lương (P1): Bị mắng như súc vật, bố mẹ chết không được để tang - Ảnh 6.
Cánh đng  Mayantoc - quê nhà ca Lola (nh: theatlantic)
Doods ngân nga bài hát nào đó sut chng đường dài, cũng chính giai điy đã đánh thc tôi dy. “Hai gi na”, người tài xế trn an tôi. Tôi liếc mt kim tra hũ tro ct ca Lola ri nhanh chóng phóng tm mt ra ngoài ca s - đường cao tc MacArthur. Tôi phàn nàn: “Này, hai gi trước anh cũng bo “hai gi na” mà”, Doods chng thèm đáp tr, vn c ngân nga.
Anh ta không biết mc đích chuyến đi ca tôi. Tôi chng thoi mái đ bc l ni tâm ca mình. Tôi chng khá hơn b m mình là bao. Tôi đã có th tr t do cho Lola, giúp cuc sng cô y tôi hơn nhưng tôi vn không làm thế.
Doods và tôi đi ngang qua nhng vùng đt xinh đp. Không phi nhng hình nh bóng by trong my tm thông tin du lch mà là mt v đp rt thc, sng đng. Hai bên đường cao tc là nhng dãy núi chy song song: Zambales  phía tây và Sierra Madre  phía đông. Cnh vt trong mt tôi gi đây ch có mt màu xanh ngt ca núi rng. Doods ch tôi ngn núi Pinatubo - nơi chu thit hi nng n ca ln phun trào núi la ln th hai ca thế k 20. Dòng dung nham đã nhn chìm nhng ngôi làng c đi, lp đy các con sông, thung lũng, quét sch toàn b h sinh thái. Nó tiến sâu vào chân núi ca tnh Tarlac - nơ ca b m Lola, và c m tôi na. Rt nhiu h sơ, giy t ca gia đình tôi đã b mt trong chiến tranh và gi thì chúng đã b chôn vùi dưới hơn 6 mét bùn ly.
Vài năm sau khi b m tôi ly hôn, m tôi tái hôn vi Ivan - mt người Croatia nhp cư quen biết vi vài người bn ca m. Ivan chưa hc hết trung hc, tng 4 ln kết hôn và là mt con bc hiếu chiến, thích được m phc v tn răng. T khi Ivan xut hin, Lola đã th hin con người mà chúng tôi chưa bao gi nhìn thy. Cuc hôn nhân ca m và ông ta đã có vn đ ngay t lúc bt đu và tin bc - đc bit là vic ông ta s dng tin ca m - là vn đ chính. Mt ln n, khi cuc cãi vã lên ti đnh đim, m tôi ch biết khóc trong tiếng gào thét ca Ivan, Lola bước đến, đng gia hai người. Cô y nhìn Ivan và gi tên ông ta mt cách cng rn. Ivan nhìn vào Lola, chp mt ri ngi xung.
Em gái tôi Inday và tôi lúc đó đang ngi trên sàn. Ông ta nng hơn trăm ký và tiếng bước chân ca ông ta tôi tưởng như có th rung lc nhng bc tường. Vy mà Lola có th khiến ông ta ngi vào v trí ch bng mt t. Cnh tượng y tôi được chng kiến vài ln na nhưng hu hết thi gian, tôi cũng thy Lola phc v Ivan mà không nghi ng gì, ht như m tôi yêu cu cô làm như vy. Nhìn thy Lola phi phc v hết mình cho mt người khác, đc bit là gã như Ivan khiến tôi rt bun. Nhưng nếu tôi lên tiếng nói gì đó vi m, s có chuyn xy ra.
M tc gin mi khi Lola m. Bà không mun đi mt vi s gián đon trong công vic cũng như chi phí, và thế là bà đ li cho Lola không biết t chăm sóc bn thân. Đến tn nhng năm 1970, khi nhng chiếc răng ca Lola bt đu gãy rng, m tôi mi bt đu lưu ý, dù cho Lola đã nói rt lâu trước đó. “Là do cô không đánh răng đúng cách”, m tôi vn vo Lola. Tôi biết Lola cn được đến nha sĩ,  tui 50, cô y chưa mt ln đến kim tra răng t lúc ra đi. Nhưng Lola ch ung nhng viên aspirin mi ngày đ gim đau, răng cô y trông như đng đ nát. Mi ti nhìn Lola ru rã nhai miếng bánh mì  bên không đau, tôi cm thy đau thay cô.
Ti đó tôi và m cãi nhau đ bo v quan đim khác nhau ca chúng tôi. M bo m mt mi vi vic chăm sóc bnh nhân nhưng đau kh hơn khi nhìn thy nhng đa con ca mình luôn đng v phía Lola. M còn dùng nhng t ng t hi khác đ nói v Lola nhưng tôi chng quan tâm. Tôi b đi mt lát ri quay li tiếp tc tranh lun. Tôi không ngn ngi bo m tôi gi to, la di và nếu m chu ngng mt phút xót xa đi mình, m s thy Lola hiếm khi ăn bi nhng chiếc răng thi ra đang hành h và s thy Lola đáng được đi x như mt người bình thường ch không phi như mt nô l phc tùng mi mnh lnh ca m.
“Nô l”, m tôi vn vo li tôi ri bà kết thúc cuc tranh lun bng quan đim tôi s không bao gi hiu được mi quan h gia bà và Lola. Không bao gi. Ging m đau đn lm, đến ni gi đây ngi nghĩ li, tôi còn cho rng bà đau như th khi đó có ai đm vào d dày bà. Phn làm con, s rt kinh khng nếu bn ghét m mình, nhưng tôi đã có cm giác y vào đêm đó. Nhìn mt m, tôi nghĩ bà cũng có cm giác như tôi.
Cuc tranh cãi ch khiến m lo s rng Lola đã cướp con t tay bà và m bt Lola phi tr giá. M cay nghit vi Lola hơn, m bo: “Tôi hy vng cô vui khi thy bn tr đang ghét cay ghét đng tôi”. Khi chúng tôi giúp Lola vic nhà, m cáu tiết: “Cô đi ng được ri đó Lola. Cô làm vic quá sc ri, lũ tr đang lo lng cho cô kìa”. Nói ri m bt Lola phi vào phòng ng ca m, nghe m thuyết ging đ ri khi Lola tr ra, đôi mt cô ướt đm và sưng húp. Lola cui cùng cũng phi xin chúng tôi đng giúp đ cô y na...
“Vì sao cô ph li đây chu mng chi như thế?”Cchúng tôi không giu được tò mò, bo gan hi cô...
“Vì sao cô ph li đây chu mng chi như thế?”, chúng tôi không giu được tò mò, bo gan hi cô. “Ai s nu ăn cho các con?”, câu tr li tuy nh nhàng ca cô nhưng nó hàm ý rng nếu không có cô thì chng có ai làm mi vic trong nhà, chng có ai chăm sóc cho m con chúng tôi.
Cũng vi câu hy nhưng mt ln khác, cô li tr li: “Cô biết đi đâu bây gi...”. Câu tr li này dường như tim cn gn hơn vi thc tế đau lòng ca Lola. Đến M là mt vic điên r, trước khi chúng tôi kp th dài thì mt thp k đã trôi qua. Chúng tôi quay li nơi cũ, thp k th hai đã kết thúc. Tóc Lola đã rng dn và bc đi nhiu lm. Cô biết được nhng người h hàng  quê nhà không nhn được s giúp đ t cô như li ha hn ban đu và t hi chuyn gì đã xy ra vi cô. Thế nên vi cô, tr v quê nhà là mt s xu h, ti nhc.
Mà không v quê nhà, cô cũng chng biết đi đâu  đt M này tht. Cô chng quen biết ai đây li không có phương tin đ di chuyn. Đin thoi cũng chng biết dùng. Nhng th hin đi như ATM, máy bán hàng t đng hay bt c th gì có bàn phím s khiến cô đau đu. Giao tiếp vi nhng người nói quá nhanh s khiến cô ú , không biết nói gì và vn tiếng Anh bp b ca cô cũng khiến người khác rơi vào trng thái tương t. Cô không biết sp xếp mt cuc hn, chuyến đi chơi, đin giy t hay gi thc ăn... tt c đu phi có s giúp đ ca chúng tôi.
Tôi cho Lola mt th ATM và dy cô y cách s dng. Ln đu, rt thành công nhưng ln th hai, cô y b ri, đâm ra hong lon, không bao gi dám th li na. Tuy vy, Lola vn gi th ATM bên mình bi cô y xem nó như mt món quà quý giá mà tôi tng. Tôi cũng c gng dy cô y lái xe. Dĩ nhiên cô xua tay t chi nhưng tôi vn nhc bng cô lên mang đến xe hơi, đt cô vào ghế lái. Lola t vui v đến s hãi, ri nhanh chóng tháo chy khi chiếc xe trước khi tôi kp nói li nào. Tôi cũng c gng vài ln sau đó bi tôi cho rng biết lái xe s thay đi cuc đi Lola. Cô y có th đến nhiu nơi, và nếu không th chu đng m tôi na, cô y có th lái xe đi mãi mãi.
Phận đời bi thảm của cô giúp việc 56 năm không lương (P2): Không thể bỏ đi và chết cùng ngày cùng tháng với chủ - Ảnh 1.
Lola và tác gi ca bài viết chp cùng nhau vào năm 2008 (nh trái); Tác gi và người ch em ca Lola - bà Gregoria (nh phi). (nh: theatlantic)
Bn làn xe gi ch còn hai, va hè gi ch còn đá si. My chiếc xe ba bánh gi đi xen ln vi xe hơi to nên mt s hn đn rt đi bình thường  đt nước này. À, còn vài con trâu kéo m tre trên đường na. Vài con chó hay dê gì đy thm chí còn ngang nhiên đi li trước mũi xe ti, trông rt thong dong... Tôi lôi bn đ, tìm đường đến làng Mayantoc - đim đến ca chúng tôi. Tôi gõ gõ cái hp nha, hi hn vì mình không mua mt cái bình tt hơn, bng s hay g gì đy. Không biết mi người nghĩ gì na. Tôi nghe nói ch còn mi người ch em gì đy ca Lola - bà Gregoria, 98 tui và trí nh kém lm nhưng mi khi nghe đến tên Lola, bà li bt khóc mà li chng biết vì sao mình khóc.
Trước khi đi, tôi may mn liên lc được vi mt trong nhng người cháu ca Lola. Cô y đã lên kế hoch cho l tưởng nim ca Lola  Công viên Tưởng nim Mayantoc Eternal Bliss. Đã 5 năm k t ngày Lola qua đi nhưng tôi vn chưa nói li tm bit cui cùng - điu mà tôi biết chc chn s xy ra. C ngày tôi bun bã nhưng không th đ Doods thy mình khóc. Hơn c s xu h v cách gia đình tôi đi x vi Lola, hơn c nhng lo lng ca tôi v vic h hàng ca Lola  Mayantoc s đi x vi tôi thế nào, tôi cm thy nng n khi mt cô y, như th cô y ch va qua đi mt ngày trước đó.
Doods đưa tôi đến cao tc Romulo đ đến nhà ông tôi - trung úy Tom. Hai làn xe thành mt, nhng viên si gi ch là cát bi. Con đường mòn chy dc theo sông Camiling, nơi có nhng ngôi nhà tr nm sát bên, và ri nhng ngn đi xanh rì hòa ln vi ánh nng vàng vt đã hin ra phía trước. Đó là nơi m tôi tng sng.
Đám tang ca m, tôi hết li ca tng bà. Nhng li tôi nói là tht. M tôi đã rt dũng cm và mnh m. Bà đã làm mi th tt nht trong kh năng. Bà trông rt rng r khi hnh phúc. Bà t hào v nhng đa con ca mình và cho chúng tôi mt ngôi nhà thc s  Salem, Oregon - mt nơ c đnh mà chúng tôi chưa bao gi có. Tôiước mình có th nói cơn m mt ln. Tôi biết, tt c chúng tôi yêu m.
Tôi không nói v Lola trong đám tang cũng như không đ cp đến Lola khi tôi  cùng bà vào nhng năm tháng cui đi ca bà. Yêu m đòi hi tôi phi có mt tinh thn thép. Đó là cách duy nht đ tôi và m có th có mi quan h m và con trai thc s - điu mà tôi rt mun, đc bit là khi sc khe m xung dc vào khong gia nhng năm 90. Tiu đường, ung thư vú, bnh bch cu cp tính, tế bào ung thư ln mnh trong máu, trong ty xương. M t người ph n mnh m tr nên mong manh yết ch sau mt đêm.
Sau cuc tranh cãi đnh đim v Lola vào đêm đó, tôi hu như tránh v nhà.  tui 23, tôi chuyn đến Seattle sinh sng. Thnh thong v thăm, tôi thy có s thay đi. M vn là m, nhưng không phi s tàn nhn trước đó. M đã mua cho Lola b răng gi tt, cho Lola mt phòng ng. C gng đ Lola có th đnh cư  M mt cách hp pháp. Đó là mt quá trình dài nhưng Lola đã tr thành công dân M vào tháng 10/1998 - 4 tháng sau khi m tôi nhn được chn đoán bnh bch cu. Và m tôi sng được hơn 1 năm sau đó.
Trong sut thi gian đó, m và Ivan (người chng sau ca m) nhiu ln du lch đến thành ph Lincoln  b bin Oregon, đôi khi Lola cũng được đi cùng. Lola yêu bin, được đến bin, quay tr v nhng hòn đo là ước mơ ca Lola. Tôi biết Lola chng th nào hnh phúc hơn khi m tôi dn thoi mái hơn vi cô. Mt bui chiu bên b bin hay 15 phút trong bếp cùng m nh li nhng ngày tháng cũ  quê nhà, Lola dường như đã quên hết nhng năm tháng đau kh ca cô y.
Trước khi qua đi, m đưa tôi hai quyn nht kí bà viết v cuc đi mình. V nhng năm tháng hc y khoa, cho đến khi đến M, tr thành bác sĩ thc tp... M viết rt chi tiết v tng đa con và cm giác t hào, yêu thương chúng tôi như thế nào. M đã hy sinh hết mình cho hai ông chng, c gng nm bt h như nhng nhân vt phc tp trong câu chuyn cuc đi mình. Chúng tôi là nhng nhân vt xut hin có ch đích, còn Lola là mt s ngu nhiên. Lola được đ cp đến như là mt nhân vt ph xut hin trong câu chuyn ca ai đó, như: “Lola cùng con trai yêu du ca m Alex đến ngôi trường mi vào sáng nay. M hy vng con s nhanh chóng làm quen và không còn s hãi nếu phi di chuyn na...”. Hình như có hai trang v tôi nhưng li không thy đ cp đến Lola.
Mt ngày trước khi m mt, mt v linh mc đã đến thc hin nhng nghi thc cui cùng. Khi được hi mun tha th hay được tha th điu gì, m nhìn khp phòng vi đôi mt nng trĩu mà chng nói gì. M chng nhìn Lola ri m bàn tay đt lên đu mình. M chng nói gì na c.
Phận đời bi thảm của cô giúp việc 56 năm không lương (P2): Không thể bỏ đi và chết cùng ngày cùng tháng với chủ - Ảnh 2.
Lola trên trang bìa n phm ca tp chí The Atlantic s tháng 6/2017 (nh: theatlantic)
Lola đế vi tôi khi cô đã được 75 tui. Lúc đó tôi đã kết hôn, có hai cô con gái, sng trong mt ngôi nhà m cúng.  đây Lola mun làm gì cũng được, chng còn phi phc v chúng tôi như trước. Đó là ln đu tiên trong đi Lola và tôi biết đ được như thế, cô đã rt đau kh sut my mươi năm qua.
 cùng Lola, cô y khiến tôi khó chu vài th, chng hn như cô y luôn bo tôi phi mc áo len đ không lnh (dù khi y tôi đã 40 tui). Cô liên tc than th v b tôi và Ivan, rng b tôi là mt gã lười biếng, Ivan là mt con đa bám ly m tôi. Cô y kim tra thùng rác đ đm bo chúng tôi không vt đi nhng th còn dùng được. Cô y ra và dùng li khăn giy cho đến khi chúng rã ra trong tay...
Cô y tích cc nu ba sáng dù cho chúng tôi phi vt giò lên c chy cho kp gi vào mi sáng. Cô y dn giường, git qun áo, lau dn nhà ca. Ban đu tôi nh nhàng bo: “Lola, cô không cn phi làm thế”, “Lola, chúng con s t làm”, và đến khi tôi quá bc: “Lola, đó là vic ca hai đa nh”. Cô y bo được ri và vn tiếp tc làm. Cô y thm chí còn khiến tôi tc điên lên khi đng ăn trong nhà bếp hay dn dp mi khi tôi bước vào phòng.
Sau vài tháng như thế, tôi biết mình phi nói chuyn vi Lola: “Con không phi b. Cô không phi nô l  đây”. Nghe nhng ly, Lola c gng hết sc đ km nén s xúc đng. Tôi nh nhàng hôn lên trán cô ri bo: “Đây là nhà ca cô. Cô  đây không phi đ phc v chúng con. Cô phi ngh ngơi, được ch?”. Cô bo được ri và vn quay li dn dp. Thc tế thì cô y không biết mình phi ngh ngơi bng cách nào vì gn như c đi vic ca cô là phc v. Thế ri tôi phi t khuyên chính mình, phi th lng. Nếu cô y mun nu ba ti, hãy đ cô y nu ri cơn và dn dp. Tôi phi liên tc nhc nh bn thân mình: đ cô y được thoi mái.
Mt đêm v nhà mun, tôi thy Lola đang ngi chơi đ ch, chân gác lên ghế, TV thì bt. Mt tách trà đt sát bên. Cô y n n cười tươi và sáng choang (nh hàm răng gi) ri quay tr li vi câu đ. Có tiến b đy!
Cô y trng hoa hng, tulip và vài loi phong lan nào đó  sân sau. Cô y dành c bui chiu đ chăm sóc chúng. Cô y đã biết thăm hi hàng xóm, nhưng  tui 80, khi bnh viêm khp ti t hơn, cô y phi đi li bng gy. Đi qua phòng ng ca Lola, tôi thường nghe thy nhng bài hát dân ca Philippine phát ra t đó. Mt cun băng lp đi lp li. Tôi thm chí còn biết cô y đã gi tt c tin mà tôi và v cho cô y - 200 USD mt tun - v cho nhng người h hàng  quê nhà.
Mt chiu n, tôi thy cô ng sân sau, nhìn chm chm vào bnh ai đó  quê. “Cô mun v nhà sao Lola?”, tôi tò mò. Tay mân mê, vut nh bnh, Lola kh khàng gt đu.
Phận đời bi thảm của cô giúp việc 56 năm không lương (P2): Không thể bỏ đi và chết cùng ngày cùng tháng với chủ - Ảnh 3.
Lola tr v quê nhà sau ln sinh nht tui 83, chnh cùng em gái Juliana sau 65 năm xa cách (nh: theatlantic)
Vy là sau sinh nht ln th 83 ca Lola, tôi mua vé cho cô y v Philippine. Mt tháng sau đó tôi đến đ đón cô quay li M - trong trường hp cô y mun thế. Tht ra, chuyến đi này còn là dp đ Lola xem sau nhiu năm, cô có còn cm giác thân thuc như xưa hay không. Ri cô y đã tìm thy câu tr li: “Mi th không còn như trước”. Trang tri cũ biến mt, ngôi nhà chng còn, b m, hu hết anh ch em đã qua đi. Nhng người bu thơ còn sng thì tr nên xa l. Gp li h tht tuyt nhưng mi th không còn như xưa. Cô y vn mun tri qua nhng năm tháng cui đ đây nhưng gi thì chưa sn sàng. “V vi khu vườn ca cô thôi”, tôi bo, , v nhà thôi”, Lola ngm ngùi đáp li.
Lola đã chăm sóc hai cô con gái ca tôi ht như cách chăm sóc anh ch em tôi khi bé. Sau gi ti nh tan hc, cô y s nghe lũ tr k chuyn và lao vào bếp nu nướng th gì đy cho chúng ăn. Không ging như v chng tôi, Lola rt thích mi phút giây ca nhng s kin, bui biu di trường. Dù không th tham d hết nhưng ln nào có mt, Lola cũng được ng hàng ghế đu.
Đi chơi đâu chúng tôi cũng dt cô y theo và không ch nhng lúc đi chơi đâu, trông Lola gi đây thc s hnh phúc.
Lola thm chí còn t hc đc ch na. Nhiu năm lin, bng cách nào đó Lola đã hc cách phát âm ch cái, gii nhng câu đ v t vng. Phòng cô y đy nhng câu đ như thế. Mi ngày, Lola xem tin tc, c gng nghe và nhn biết t ng. Cô tìm hiu thêm trên my t bào và c tìm ra ý nghĩa ca chúng.
Sut 12 năm Lola sng  nhà chúng tôi, tôi có rt nhiu cơ hi đ hi Lola v bn thân cô y, đ cô y có th k v bn thân, v cuc đi mình - điu tôi luôn mun biết t khi còn bé. “Lola, có bao gi cô phi lòng ai đó chưa?”, tôi không giu được s tò mò. Lola cười ri k v chuyn tình ca cô y khi mi 15 tui. Đó là mt anh chàng đin trai tên Pedro  nông tri gn nhà cô khi trước. H thu hoch lúa cùng nhau sut nhiu tháng lin ri cô ny sinh tình cm. “Cô thích anh ta”, cô chm rãi tr li và ri là mt khong lng... “Sau đó thì anh ta chuyn đi...”.
Cũng sut nhng năm đó, tôi hiu được rng Lola cũng mun điên lên khi m tôi thô l sut nhng năm tháng sng cùng nhưng cô y vn rt nh m tôi.
Thnh thong, khi Lola còn tr, cm giác cô đơn đã khiến cô y không ít ln rơi l. Tôi biết cô y mong mình có được tm chng nhưng cô bo vi tôi rng nhìn thy nhng ông chng ca m thì cô li thy cô đơn cũng không phi là điu ti t. Cô y chng nh bt kì ai trong hai người chng ca m. Có l cuc sng ca cô y s khá hơn nếu cô  li Mayantoc, kết hôn ri lp gia đình như ch em cô y. Nhưng nó cũng có th t hơn, ai có th biết được.
Phận đời bi thảm của cô giúp việc 56 năm không lương (P2): Không thể bỏ đi và chết cùng ngày cùng tháng với chủ - Ảnh 4.
Lola  tui 82 (nh: theatlantic)
Không ai trong chúng tôi chun b cho cái chết quá đt ngt ca Lola.
Cô y lên cơn đau tim khi đang trong nhà bếp nu ba ti, còn tôi thì chy ra ngoài làm vài vic vt. Khi tr li, cô y đã đau mt lúc lâu ri. Mt vài gi sau đó  bnh vin, trước khi tôi có th chp nhn mi chuyn đang xy ra, cô y đã ra đi - lúc 10 gi 56 phút ti ngày 7/11. Tâm trí hoang mang, tôi chng nh được gì nhưng bn tr đã bo tôi rng, Lola chết cùng ngày, cùng tháng vi m tôi, cách nhau 12 năm.
Vy là  tui 86, Lola đã ra đi. Tôi vn còn có th nhìn cô y trên chiếc giường bnh. Tôi nh mình đã nhìn vào nhng viên thuc kế bên người ph n nh hơn c mt đa tr này và nghĩ v cuc đi ca cô y. Cô y đã t b tt c nhng ham mun riêng đ phc v, cng hiến hết mình cho chúng tôi, mt s trung thành tuyt vi. Cô y đã tr thành mt nhân vt được kính trng trong gia đình đông đúc ca chúng tôi.
Tôi mt vài tháng đ dn dp nhng vt dng ca cô y trên tng gác mái. Tôi tìm thy nhng công thc nu ăn cô ct ra t my quyn tp chí vào nhng năm 1970 - thi đim cô y bt đu hc đc. Nhng quyn album có hình m tôi, gii thưởng ca anh ch em chúng tôi - nhng th chúng tôi thường vt đi còn cô y thì ct gi. Tim tôi như v vn khi thy nhng t giy báo đã vàng úa mà tôi đã viết t rt lâu ri. Lúc đó cô y chng biết đc nhưng vn khư khư ct gi chúng như bo vt gia đình.
Phận đời bi thảm của cô giúp việc 56 năm không lương (P2): Không thể bỏ đi và chết cùng ngày cùng tháng với chủ - Ảnh 5.
Ngôi nhà thi thơ u ca Lola (nh: theatlantic)
Chiếc xe ca Doods ch tôi đến mt căn nhà nh, xung quanh là rung lúa xanh ngt mt màu như kéo dài bt tn. Xe đ xch, tôi chưa kp ra khi xe thì mi người đã kéo nhau ra khi nhà ngó nghiêng. Doods b dây an toàn, ng ghế, đánh mt gic sau chuyến đi dài. Tôi quy túi lên vai, hít mt hơi tht sâu ri m ca bước ra.
“Đường này”, ging nói du dàng vang lên, dn tôi đi vào căn nhà y. Có khong 20 người, già, tr có đ nhưng hu hết là đã khá ln tui. “Lola đâu”, mt ging nói vang lên. Tôi chưa kp đnh thn thì trong phút chc mt ph n trung niên n n cười, là Ebia - cháu gái Lola. Thì ra đây là nhà cô y. Cô y li ôm tôi, ri hi li: “Lola đâu?”. Tôi m túi, đưa chiếc hp nha cho cô y. Trnh trng cm chiếc hp trên tay, cô y nhìn quanh ri li hi: “Lola đâu?”. Có l mi ngườ đây không quen vi vic ha táng người quá c. Tôi đã không mang tro ct ca Lola đến sm hơn vì tôi không chc mi ngườ đây vn còn quan tâm đến cô y.
Nhưng ri Ebia vn ôm khư khư chiếc hp trong lòng, chm rãi cúi xung, đt trán lên chiếc hp và bt đu khóc. Vai cô y rung lên tng đt và tiếng khóc ngày càng thm thiết hơn, ht như tiếng khóc ca Lola lúc b b m tôi mng chi mà tôi tng nghe vào nhng năm còn bé.
Tôi chưa kp tiến đến an i Ebia thì mt người ph n đã vòng tay ôm Ebia, ri c hai bt đu khóc. Và ri nhng người còn li cũng khóc theo sut 10 phút sau đó. Thn th nhìn khung cnh đau thương quanh đây, tôi không nhn ra, nước mt mình cũng đã rơt khi nào.
Nhìn vào chiếc túi trng rng mà trước đó đã đng tro ct Lola, tôi biết mình đang mang cô y v đúng nơi thuc v.
Alex Tizon (sinh năm 1959) là một nhà báo người Mỹ gốc Philippine. Ông từng được trao giải Pulitzer - một giải thưởng của Mỹ, trao cho nhiều lĩnh vực, trong đó quan trọng hơn cả là về báo chí và văn học. Đặc biệt về báo chí, Pulitzer được xem như một trong những giải danh giá nhất. Ông còn là tác giả cuốn sách Big Little Man: In Search of My Asian Self .
Câu chuyện về cuộc đời của Lola (tên thật Eudcia Tomas Pulido) là tác phẩm cuối cùng trong cuộc đời Alex. Với tựa đề gốc My Family's Slave, tác phẩm sẽ được xuất bản trong ấn phẩm tháng 6/2017 của tạp chí The Atlantic.
Ông qua đời vào ngày 23/3/2017 vừa qua tại nhà riêng và đó chính là ngày đội ngũ biên tập viên của The Atlantic quyết định chọn My Family's Slave sẽ xuất hiện trên trang bìa tạp chí, nhưng rất tiếc, họ vẫn chưa kịp thông báo với ông điều này.
(Ngun: theatlantic)

Không có nhận xét nào: