Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 15 tháng 6, 2017

Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Trung Quốc "nguy cơ xung đột"

media
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson điều trần trước Ủy ban đối ngoại Thượng Viện, Washington DC, ngày 13/06/2017REUTERS/Aaron P. Bernstein
Chính sách đối ngoại hiện nay của Trung Quốc có thể "dẫn đến xung đột" trong vùng Thái Bình Dương. Trong cuộc điều trần tại Hạ Viện Hoa Kỳ ngày 14/06/2017, ngoại trưởng RexTillerson tuyên bố như trên và nhấn mạnh ông đã trực tiếp đưa ra cảnh báo này với các đối tác Trung Quốc.<!>
Bản tin của báo Mỹ Washington Examiner không nói rõ lãnh đạo ngành ngoại giao Hoa Kỳ, Rex Tillerson đã đưa ra cảnh báo nói trên với các quan chức Trung Quốc khi nào.
Trong cuộc điều trần hôm qua, ngoại trưởng Mỹ ghi nhận : việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo và mở rộng cơ sở hạ tầng tại các hòn đảo trong vùng có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông "đang gây ra bất ổn ở khu vực Thái Bình Dương. Những bất ổn đó có thể đưa chúng ta vào một cuộc xung đột". Theo ông Tillerson, đây là một trong những vấn đề cần giải quyết cấp bách trong quan hệ Mỹ-Trung.
Về câu hỏi liệu sức mạnh kinh tế của Trung Quốc có là một mối đe dọa tiềm tàng đối với Mỹ, ngoại trưởng Tillerson quan niệm Hoa Kỳ phải chấp nhận thích nghi với tình thế đó, nhưng không thể để Bắc Kinh biến kinh tế, thương mại thành "vũ khí" để lôi kéo các đồng minh của Hoa Kỳ về phía Trung Quốc.
Theo ông Tillerson, Washington cần gửi tới Bắc Kinh thông điệp rõ ràng là Trung Quốc không thể dùng chiến thuật đó để giải quyết những hồ sơ gai góc như hạt nhân Bắc Triều Tiên hay tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.
Về phía bộ trưởng Quốc Phòng, James Mattis cũng trong buổi điều trần trước Ủy ban phân bổ ngân sách của Hạ Viện hôm 14/06/2017 đã tuyên bố : Hoa Kỳ tiếp tục chiến dịch "khẳng định quyền tự do lưu thông hàng hải ở Biển Đông" bất chấp chống đối mạnh mẽ của Trung Quốc. Lý do được tướng Mattis đưa ra : tự do lưu thông hàng hải là một phần không thể tách rời trong chính sách phòng thủ của Hoa Kỳ.
Tháng 5/2017 tàu chiến USS Dewey, đã áp sát Đá Vành Khăn – trong khu vực quần đảo Trường Sa. Đây là lần đầu tiên dưới chính quyền Trump, Hải quân Mỹ khẳng định quyền tự do lưu thông hàng hải tại các vùng đang có tranh chấp, ở Biển Đông.

Mỹ đang để các đảo Thái Bình Dương lọt vào tay Trung Quốc

media
Phi trường Bauerfield ở Port Vila, thủ đô đảo quốc Vanuatu.wikipedia
Theo nhà báo Ben Bohane chuyên viết về châu Á-Thái Bình Dương suốt 25 năm qua, một ván cờ tĩnh lặng nhưng quyết định đang diễn ra nhằm nắm quyền chi phối các đảo nhỏ ở Thái Bình Dương. Tuy nhiên chỉ có một bên là chứng tỏ quyết tâm, còn bên kia dường như đang nhường lại trận địa mà không mấy hăng hái chiến đấu.
Trên Wall Street Journal, ông Bohane nhận định, đây là một hiện tượng mới. Trên hơn 100 năm qua, Hoa Kỳ vẫn coi Thái Bình Dương như sân sau của mình, nhưng gần đây mọi sự đã thay đổi. Philippines, đồng minh lâu đời của Mỹ đã « xoay trục » sang Trung Quốc, trong khi các đảo quốc khác tại Thái Bình Dương cũng không cưỡng lại được các ve vãn của ngành ngoại giao và đầu tư từ Bắc Kinh.
Trong khi đó Hoa Kỳ vẫn vắng bóng. Chính sách « xoay trục sang châu Á » của cựu tổng thống Barack Obama nay chỉ còn là những lời nói suông. Giờ đây chẳng có mấy bằng chứng cho thấy Hoa Kỳ đầu tư vào các đảo quốc tại đây.
Tổng thống Donald Trump có cơ hội để quan tâm hơn đến khu vực này, nhưng Nhà Trắng dường như bị lạc hướng về phía Trung Đông, cũng như các chính quyền tiền nhiệm. Với chi phí chỉ một ngày trong cuộc chiến Trung Đông, Hoa Kỳ có thể củng cố mặt phía tây qua việc chiếm lấy cảm tình các đảo quốc Thái Bình Dương bằng cách đầu tư vào du lịch, cơ sở hạ tầng, và cam kết với các lãnh đạo tại đây. Thay vào đó, Trung Quốc đã ma mãnh giành lấy từng nước một.
Trong khi Bắc Kinh chi ra nhiều tỉ đô la đầu tư vào các đảo Melanesia, Micronesia và Polynesia, làm các dự án hạ tầng quan trọng, các kế hoạch du lịch với tài chính đi kèm, thì Hoa Kỳ vẫn giữ im lặng. Mỹ tiếp tục bỏ mặc hiệp ước đồng minh ký với Micronesia và làm ngơ với phần còn lại trong khu vực.
Palau vẫn đang chờ đợi 216 triệu đô la được hứa hẹn năm 2011, trong khuôn khổ một thỏa thuận nhằm cung ứng cửa ngõ quân sự cho Hoa Kỳ. Cách xử sự như vậy có thể khiến Liên bang Micronesia năm tới có thể chấm dứt hiệp ước với Mỹ, trước thời điểm dự kiến là năm 2023. Và tại lãnh thổ Samoa thuộc Mỹ, một nữ dân biểu đã cảnh báo về những khiếm khuyết trong năng lực quốc phòng, trong lúc ảnh hưởng Trung Quốc đang tăng lên tại Samoa. Bắc Kinh dòm ngó nguồn lợi thiên nhiên của Papua New Guinea và ve vãn Fiji.
Nhưng sự tương phản giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ nổi bật nhất ở Vanuatu.
Mới đây, chính quyền Vanuatu đã ký kết một hợp đồng với China Civil Engineering Construction Corporation để nâng cấp ba sân bay chính của đảo quốc này. Đặc biệt là mở rộng Bauerfield, phi trường chính của Port Vila, thủ đô nước này, để mở đường bay trực tiếp từ Trung Quốc vào năm tới.
Được Hải quân Mỹ xây dựng lên năm 1942, Bauerfield được đặt theo tên của trung tá Harold W.Bauer, phi công lái chiến đấu cơ của thủy quân lục chiến Mỹ đã tử trận trong trận đánh Guadalcanal. Trung Quốc cũng sẽ nâng cấp sân bay Pakoa ở Santo, hòn đảo mà người thanh niên James Michener trú đóng trong Đệ nhị Thế chiến và viết ra cuốn tiểu thuyết được giải Pulitzer, « Tales of the South Pacific » (Chuyện ở Nam Thái Bình Dương).
Không có công ty Mỹ nào tham gia các hợp đồng trên. Thực tế, Hoa Kỳ không cam kết gì với Vanuatu, cũng chẳng có đại sứ thường trực. Trong khi đó Trung Quốc đã xây dựng tòa nhà Quốc Hội, văn phòng thủ tướng, trụ sở bộ Ngoại Giao, trụ sơ tổ chức liên chính phủ Melanesian Spearhead Group, một trung tâm hội nghị và một sân vận động quốc gia.
Đổi lại, Trung Quốc được gì ? Vanuatu chính là đảo quốc Thái Bình Dương đầu tiên ủng hộ yêu sách của Bắc Kinh về Biển Đông, và sau đó Nauru rồi Papua New Guinea nhanh chóng hòa giọng !
Khu vực này phải đứng ngoài thương mại điện tử, vì PayPal, Visa và các công ty tài chính khác của Mỹ không công nhận các đảo quốc Thái Bình Dương. Nhưng tỉ phú Mã Vân (Jack Ma) của tập đoàn Alibaba gần đây đã gởi các đại diện đến để giúp Vanuatu và các nước còn lại tham gia các sàn giao dịch điện tử của họ, trong đó có Tmall và Alipay.
Viện trợ, đầu tư, cơ sở hạ tầng, thương mại điện tử…Không khó để hiểu vì sao các chính phủ và dân chúng các đảo quốc này quay sang Bắc Kinh. Trong lúc cộng đồng quốc tế không lạ gì về dã tâm xâm chiếm Biển Đông của Trung Quốc, Bắc Kinh đã thâm hiểm tung tiền ra mua chuộc các đảo quốc Thái Bình Dương để làm bàn đạp.
Bài báo Wall Street Journal kết luận, nếu Washington không bắt đầu cam kết một cách nghiêm túc trong khu vực, thì các đảo quốc Thái Bình Dương vốn là các căn cứ quan trọng trong Đệ nhị Thế chiến, chắc chắn sẽ lọt vào tay Trung Quốc.

Kiểm soát cảng biển châu Á: Một cuộc chiến khác giữa Trung Quốc và Nhật Bản

media
Một cảnh cảng Tokyo. Ảnh 6/10/2015.AFP PHOTO / KAZUHIRO NOGI
Nhật Bản đang tranh giành quyết liệt với Trung Quốc quyền kiểm soát các cảng biển quan trọng tại châu Á, nhằm bảo đảm an ninh các tuyến đường vận chuyển hàng hóa và nguyên nhiên liệu. Đồng thời, Tokyo muốn kiềm hãm bớt đà bành trướng ảnh hưởng của Bắc Kinh trong khu vực.
Mua lại cổ phần, hợp tác khai thác, tham gia xây dựng, Nhật Bản đang góp phần phát triển cơ sở hạ tầng tại châu Á thông qua các khoản cho vay trực tiếp hay từ Ngân Hàng Phát Triển Á Châu, qua đó cạnh tranh quyết liệt với Trung Quốc, ví dụ như trong dự án quản lý cảng nước sâu Sihanoukville ở Cam Bốt. Tokyo tiến hành hợp tác với New Delhi để cùng khai thác cảng Colombo tại Sri Lanka. Nhật Bản cũng tham gia xây dựng cảng Thilawa tại Miến Điện, dự kiến hoàn thành trong năm 2018.
Tính đến cuối tháng 3/2016, Ấn Độ và Indonesia đứng đầu danh sách các nước châu Á được Nhật Bản cho vay với tổng trị giá 1.700 tỷ yên cho mỗi nước. Tiếp đến là Việt Nam với mức vay là 1.400 tỷ. Tokyo hiện là một đối tác ngoại giao và kinh tế quan trọng trong khu vực.
Theo phân tích của tờ Nikkei Asian Review, việc Trung Quốc tìm cách kiểm soát hầu hết các tuyến đường biển đi từ Biển Đông đến châu Âu thông qua sáng kiến Một Vành Đai, Một Con Đường đang khiến Nhật Bản lo âu. Bởi vì, đó cũng chính là những tuyến hàng hải quan trọng đối với Tokyo trong việc nhập dầu khí từ Trung Đông và xuất khẩu hàng hóa sang Châu Âu.
Trong thời bình, những cảng biển nằm dọc theo Ấn Độ Dương chủ yếu dùng để vận chuyển hàng hóa. Nhưng nếu Trung Quốc mở rộng được tầm ảnh hưởng, “họ có thể sử dụng những cảng này cho mục đích quân sự” như cảnh báo của một quan chức Nhật Bản.
Mùa thu năm 2014, một tầu ngầm Trung Quốc đã từng ghé vào một cảng do Trung Quốc khai thác tại Sri Lanka. Vụ việc đã gây sốc cho các quốc gia láng giềng.
Do đó, trong nỗ lực kiềm chế Bắc Kinh, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe kêu gọi phát triển một khu vực Ấn Độ Dương “mở và tự do”, đồng thời, Tokyo tăng cường các mối quan hệ với các nước khác tại châu Á, thông qua các chương trình hỗ trợ phát triển chính thức và nhiều trợ giúp khác. Không chỉ hỗ trợ về mặt kinh tế - tài chính, kể từ năm 2015, Nhật Bản còn mở rộng trợ giúp sang cả lĩnh vực quân sự, cứu hộ, cứu trợ thiên tai.
Dù vậy, vẫn còn nhiều khu vực Nhật Bản chưa có được mối quan hệ chặt chẽ như tại châu Âu hay châu Phi. Đây chính là điểm Trung Quốc có thể tận dụng. Cuộc chạy đua giữa hai cường quốc tranh giành quyền kiểm soát trong khu vực sẽ càng thêm gay gắt.

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương tái khẳng định hợp tác quốc phòng với Philippines

media
Thiết giáp của quân đội Philippines tại Marawi, ngày 01/06/2017REUTERS/Romeo Ranoco
Kết thúc chuyến thăm Philippines kéo dài 3 ngày, tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương, đô đốc Scott Swift hôm qua 14/06/2017 tái khẳng định Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ quân đội Philippines trong chiến dịch chống khủng bố tại Marawi, cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng và chống khủng bố với Manila.
Đô đốc Scott Swift phát biểu : "Tôi rất vui khi có cơ hội làm việc với các quan chức chính phủ cấp cao và các nhà lãnh đạo quân sự ở Manila. Chúng tôi tiếp tục xây dựng mối quan hệ hợp tác mạnh mẽ và tái khẳng định cam kết hợp tác để đối mặt với những thách thức chung."
Báo Philstar của Philippines cho biết tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương Scott Swift đã gặp ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano, bộ trưởng Quốc Phòng Delfin Lorenzana, tổng tham mưu trưởng quân đội Eduardo Año và Phó Tư lệnh Hải Quân Ronald Mercado.
Liên quan tới cuộc chiến ở thành phố Marawi miền nam Philippines, một chính trị gia nước này dẫn lời nhiều dân thường trốn thoát khỏi thành phố Marawi miền nam Philippines cho biết đã nhìn thấy thi thể của ít nhất 100 người trong khu vực diễn ra giao tranh ác liệt giữa lực lượng an ninh Philippines và các chiến binh Hồi Giáo Maute. Hiện vẫn còn 500-1000 dân thường bị mắc kẹt bên trong thành phố.
Trong khi đó, quân đội Philippines hôm nay cho biết đã bắt được Mohammad Noaim Maute, một trong bẩy anh em nhà Maute, thành viên cao cấp của nhóm Hồi Giáo cực đoan Maute ủng hộ Daech, tại một trạm kiểm soát gần thành phố biển Cagayan de Oro.

Quách Văn Quý, nhà tỉ phú gây chiến với Bắc Kinh

media
Tỉ phú Quách Văn Quý (Guo Wengui) trả lời phỏng vấn tại New York, Hoa Kỳ ngày 30/04/2017.REUTERS/Brendan McDermid
Từ trên tòa nhà chọc trời ở Manhattan, một nhà tỉ phú Trung Quốc khởi động một trận chiến không khoan nhượng với chế độ Bắc Kinh. Ông đe dọa sẽ tiết lộ những chuyện động trời, gây bối rối cho giới lãnh đạo.
Ông Quách Văn Quý (Guo Wengui), 50 tuổi, hiện chưa đưa ra nhiều cáo buộc đối với các nhà lãnh đạo cao cấp nhất Trung Quốc. Nhưng chính quyền Bắc Kinh không coi thường lời đe dọa của ông Quách, là sẽ lột trần tất cả vào mùa thu tới. Một đòn nầy lửa như vậy có nguy cơ phá vỡ sự hài hòa trong Đại hội Đảng Cộng Sản, mà trong dịp này ông Tập Cận Bình sẽ được giao đứng đầu đất nước đông dân nhất thế giới thêm một nhiệm kỳ 5 năm nữa.
Nhà Trung Quốc học Liang Jiang nhận định : « Đó sẽ là quả bom chính trị lớn nhất trong năm 2017 ».
Từ ba tháng qua, tỉ phú Quách Văn Quý, làm giàu trong ngành địa ốc và trốn khỏi Trung Quốc cuối năm 2014, từ trong căn hộ tuyệt đẹp của ông ở New York, đã tràn ngập mạng xã hội với những lời đả kích các vị tai to mặt lớn của Bắc Kinh. Người ta trông thấy ảnh ông trên thảm tập chạy bộ, bên cạnh chú chó hoặc trước biệt thự của Donald Trump ở Mar-a-Lago ở Florida, nơi tổng thống Mỹ đã tiếp ông Tập Cận Bình hồi tháng Tư.
Nhà chính trị học Trey McArver, thuộc trung tâm nghiên cứu Trivium đặt tại Bắc Kinh nhấn mạnh : « Điều thú vị là sự quan tâm từ phía đảng cũng như người dân Trung Quốc, không phải vì những gì ông ấy đã làm mà về khả năng ông ta sẽ làm ».
Bằng chứng cho thấy sự nóng ruột của Bắc Kinh : ba cựu lãnh đạo của một công ty trước đây do Quách Văn Quý kiểm soát đã bị đưa ra tòa vào tuần trước vì tội gian lận. Không ai ngạc nhiên khi các bị cáo phải tố cáo nhà tỉ phú đã tổ chức ra các vụ gian lận này.
Bây giờ thì ông Quách Văn Quý còn bị kiện tụng ngay tại Hoa Kỳ. Chín trong số các chủ nợ của ông kiện ra tòa đòi 50 triệu đô la.
Vụ Quách Văn Quý đã nổ ra vào tháng Tư, khi nhà tỉ phú đang trả lời phỏng vấn trực tiếp trên đài Tiếng Nói Hoa Kỳ, bỗng bị cắt ngang. Sau đó ông tố cáo đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã gây áp lực lên đài phát thanh này.
Vài ngày trước đó, chính quyền Bắc Kinh cho biết đã nhờ đến Interpol về trường hợp Quách Văn Quý. Tuy nhiên không có việc Mỹ sẽ trục xuất ông về Trung Quốc theo lệnh truy nã này.
Báo chí Hoa lục cáo buộc ông Quách Văn Quý đã chi hối lộ 60 triệu nhân dân tệ (8 triệu euro) cho Mã Kiến (Ma Jian), cựu giám đốc phản gián đầy quyền lực của Trung Quốc, bị kết tội tham nhũng vào đầu năm 2015. Như vẫn thường diễn ra ở Trung Quốc, bị cáo đã công khai thú nhận có nhận tiền của nhà tỉ phú địa ốc.
Trong số các mục tiêu rất cao mà ông Quách Văn Quý nhắm đến có Vương Kỳ Sơn (Wang Qishan), nhân vật số 6 trong đảng Cộng Sản và đặc biệt là người đứng đầu chiến dịch chống tham nhũng mà Tập Cận Bình đã tung ra khi mới lên cầm quyền năm 2012. Ông Quách tố cáo gia đình Vương Kỳ Sơn, mà có dư luận cho là sắp tới sẽ trở thành thủ tướng Trung Quốc, che giấu các vụ giao dịch ở nước ngoài.
Cụ thể, ông khẳng định thân nhân ông Vương sở hữu một phần tập đoàn HNA, hoạt động trong ngành hàng không và du lịch. HNA, trong những năm gần đây liên tục đầu tư quy mô ra nước ngoài, thứ Bảy tuần trước đã cải chính.
Theo nhà Trung Quốc học David Kelly, giám đốc nghiên cứu của China Policy đặt tại Bắc Kinh, những tố cáo của ông Quách Văn Quý là vấn đề hóc búa cho các lãnh đạo Trung Quốc. Ông nhận xét : « Họ không thể đáp trả mà không để lộ ra mặt trái của chính trường, và các quan hệ với các thế lực kinh tế. Rất khó dự đoán được diễn tiến. Trong khi chờ đợi, người ta không còn nhẹ tay nữa và đây sẽ là một trận chiến sống còn ».

Bắc Kinh điều tra gian lận nghiên cứu khoa học

media
Các nhà nghiên cứu Trung Quốc và Indonesia thảo luận các chỉ dẫn về kiểm tra an toàn thực phẩm tại Phòng Thí Nghiệm Đào Tạo An Toàn Thực Phẩm Quốc Tế (IFSTL) tại Đại Học Maryland, Hoa Kỳ, ngày 15 tháng 9 năm 2011.SAUL LOEB / AFP
Ngày 14/06/2017, Trung Quốc thông báo mở điều tra nhắm vào nhiều nhà khoa học, sau vụ một tạp chí y khoa quốc tế có uy tín rút khoảng trăm bài nghiên cứu của các nhà nghiên cứu Trung Quốc vì cho là “có gian lận”.
Thông báo của bộ Khoa Học và Công Nghệ Trung Quốc khẳng định “không dung thứ” cho những hành vi gian lận và cam kết điều tra “từng bài đăng một bị rút”. Đồng thời, các dự án và nguồn tài trợ của các nhà khoa học bị nhắm đến cũng bị đình chỉ.
Vào tháng 4/2017, nhà xuất bản Springer thông báo hủy 107 bài nghiên cứu trên tạp chí “Tumor Biology” chuyên nghiên cứu về bệnh ung thư. Nhà xuất bản này cho rằng đã tìm thấy nhiều bằng chứng “các nhà khoa học đã gian lận quy trình đánh giá”. Cụ thể là các bài đăng đều ghi đúng tên người thẩm định nhưng địa chỉ mail là giả.
Những bài viết này do các nhà nghiên cứu tại nhiều trường đại học và các cơ sở y khoa tại Trung Quốc công bố trong giai đoạn 2012-2016. Theo quy định, các kết quả nghiên cứu phải được đồng nghiệp kiểm định trước khi đăng nhằm bảo đảm tính trung thực trong nghiên cứu.
Gian lận nghiên cứu đang là một vấn nạn ngày càng lớn tại Trung Quốc. Tuy nhiên, theo phân tích của Tân Hoa Xã được AFP trích dẫn, vụ việc cho thấy giới y sĩ trong các bệnh viện công đang chịu nhiều áp lực, quy định số lượng bài đăng trên các tạp chí trong nước hay quốc tế để được thăng chức hay tăng lương.

Nhật Bản: Đạo luật chống khủng bố gây nhiều lo ngại

media
Bộ trưởng Tư Pháp Nhật Katsutoshi Kaneda trả lời báo chí sau khi luật chống khủng bố được Thượng Viện thông qua. Ảnh ngày 15/06/2017.Reuters
Hôm nay, 15/06/2017, phe bảo thủ chiếm đa số tại Thượng viện Nhật Bản, đã thông qua đạo luật chống khủng bố. Theo Reuters, công luận Nhật Bản lo ngại là văn bản này hạn chế các quyền tự do của công dân. Tháng Ba vừa qua, Hạ viện Nhật Bản đã chấp thuận văn bản này.
 
Từ Tokyo, thông tín viên Frederic Charles tường trình :
« Luật sư đoàn quốc gia Nhật Bản lo ngại việc đưa vào đạo luật này một danh sách các tội danh không hề có liên quan gì đến khủng bố hoặc tội phạm có tổ chức. Ví dụ như việc tham gia đua thuyền mà không có giấy phép, hoặc đánh cắp cây trồng tại các khu bảo tồn thiên nhiên. Thậm chí, một người đi tham quan khu vườn mang theo bản đồ và ống nhòm, cũng có thể bị bắt vì bị nghi ngờ chuẩn bị khủng bố.
Giới luật sư lo ngại là mục đích của đạo luật có thể bị lạm dụng, cho phép tùy tiện nghe lén điện thoại của bất kỳ người nào phản đối các hoạt động của chính phủ.
Văn bản này làm người ta nhớ lại các đạo luật dưới thời phát xít cầm quyền tại Nhật Bản, theo đó, các công dân có thể bị bắt giữ nếu phản đối chiến tranh, hoạt động chính trị hoặc có những đòi hỏi về các quyền lợi xã hội.
Tháng Năm vừa qua, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc, phụ trách hồ sơ bảo vệ đời tư công dân, đã gửi thư tới chính phủ Nhật Bản, bày tỏ lo ngại về những hạn chế trong việc bảo vệ đời tư công dân.
Nhật Bản là nước có lực lượng cảnh sát quản lý chặt chẽ và chắc chắn nhất trên thế giới ».

Không có nhận xét nào: