Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 11 tháng 6, 2017

Giữa núi rừng trùng điệp - Quách Như Nguyệt

<!>

Image result for sapo falls canaima national park
Năm 1996, N may mắn có dịp đến du ngoạn vùng Canaima National Park ở Vennezuella, Nam Mỹ.  Tại đây có 2 cái thác tuyệt đẹp là Sapo Falls and Angel Falls, có núi Devils.  Angel Falls là thác nước cao nhất, là kỳ quan thiên nhiên thứ bẩy (7th wonder of the world) trên thế giới vì thác nước nổi tiếng này được ở ngay một nơi mà cảnh trí rất đẹp, phải nói là đẹp tuyệt vời!  Sau khi leo núi khoảng 3 tiếng, N với 10 người trong nhóm cuối cùng cũng đến nơi (khoảng giữa thác chứ chưa lên được đến đỉnh thác).   Cả nhóm đều vui mừng, người đứng người ngồi trầm trồ ngắm cảnh, nhìn khối nước rền vang ầm ầm chẩy xuống; nước, bụi nước bắn hắt, tạt vào người.  N đứng sát bên, nhìn thấy rõ một lượng nước vũ bão đổ xối xả xuống tận đáy sâu.   Ai nấy đều xít xòa thích thú, cảnh chung quanh như một bức tranh vẽ làm N ngẩn ngơ nhìn.  N hít thở, thở thật sâu.  Lòng lắng đọng; không khí thật trong lành, thư giãn.  N đã tìm một chỗ khá xa,  xa khuất mọi người để ngồi thiền. Đối với N, đó là một kinh nghiệm sống thật đặc biệt, thật hiếm có, thuộc vào loại …để đời đó ạ, hihi….
  
Sapo Falls (sapo có nghĩa là con cóc)

Image result for sapo falls canaima national park
Vừa đến Resort, N đã ngẩn người nhìn vì thác nước mầu vàng Sapo quá đẹp!  Breathtaking view!
Dòng sông có chỗ mầu xanh biếc, có chỗ mầu nâu xậm mà con gái N đã nói:  “Giống như mầu ‘Coke’ ” (Coca Cola)
  
Image result for sapo falls canaima national park
N đã được đi ca nô ở để nhìn cảnh cuối thác, đi xuyên qua thác (như trong hình này) và ngồi, tắm trên đỉnh thác

Khu resort này rất gần gũi với thiên nhiên, mỗi phòng cho du khách là 1 phòng thật rộng rãi mái tranh, vách cũng bằng tranh (1 loại lá N cũng không nhớ có phải là lá tranh không nữa), không có phone, không có Tivi.  Thức ăn sáng, trưa, chiều rất fresh, có sà lách, nhiều trái cây như đu đủ, sa cô chê, na, dừa tươi, chuối (chuối chín cây như chuối xứ, chuối đỏ..v.v.. nên ngon tuyệt vời, chứ hổng phải như chuối ở Mỹ mình hay ăn đâu ạ).  Họ làm bánh flan hết xẩy, thịt bò Vennezuella của họ rất ngon.  Đặc biệt họ có món bánh làm bằng khoai mì xay nhuyễn trộn với 1 chút xíu bột, vo tròn, ấn dẹp rồi chiên lên.  Bữa ăn nào họ cũng có món này.  N cũng thích món khoai mì, khoai lang chiên của họ.
Khi ăn trưa ngoài trời (có mái che), nhiều con két lớn, nhỏ; đủ loại đủ mầu bay đến đậu chung quanh thật là interesting!  Con gái N thích quá chừng!

Image result for angel Falls
Angel Falls

Image result for angel Falls

Image result for angel Falls
Angel Falls

Image result for angel Falls
  
Image result for Devil's mountain, Venezuela

Image result for angel Falls
  
Image result for angel Falls
N có đi máy bay loại nhỏ, được ngồi cạnh phi công để nhìn cảnh từ trên
không nhìn xuống Angel Falls.
  
Image result for angel Falls


*Chiều hôm đó, may quá bầu trời trong xanh, mây trắng lửng lờ trôi trên nền trời xanh ngắt nên N đã nhìn thấy được đỉnh thác.  Thác nước “Thiên thần” cao quá lại có hơi nước bốc lên nên thường thì luôn có mây mù che phủ, sương khói mịt mờ!.  Cả nhóm thích chí lắm vì tour leader giải thích là nhóm của N quá may mắn chứ ít khi du khách được thấy đỉnh thác Angel Falls từ ở tít trên cao (khi N đến núi Phú Sĩ (Fuji) ở Nhật Bản cũng thế, hên quá hên nên đã thấy được đỉnh núi, chứ nhiều người đến tận nơi mà lại không thấy được gì, đỉnh núi bị mây che hết).  Chỉ cách khoảng 2 tiếng đồng hồ trước đó thôi, mưa gió ào ào, bầu trời ảm đạm….   Ấy vậy mà khi nhóm N đến nơi thì bầu trời quang đãng, nắng chan hòa.  Đi chơi cũng cần phải hên, được trời thương, ha các bạn? 

Ngày hôm đó, mọi người khởi hành từ 3 giờ sáng, trời mưa tầm tả.  N leo vào ghe ngồi, mặc áo mưa phủ kín.  Mưa lớn quá nên cho dù có mặc áo mưa, N cũng bị ướt chân tay, ướt mặt, ướt giầy!   Nước mưa lạnh cóng hắt vào mặt, gió làm lạnh tái lạnh tê!  N còn nhớ đã nhìn những người đi cùng, thấy họ co ro, nhìn mặt mũi họ đăm chiêu, nhăn nhó mà tức cười.  N nhớ mình N đã nghĩ bụng:  Tại sao lại phải khổ sở như thế nhỉ?  Trời như thế này mà cũng phải “bị”…đi chơi.   Đúng là 1 chuyến đi mạo hiểm!  Nhìn những người chung quanh, nhìn chồng con, N thấy tội nghiệp quá, tội nghiệp cho cả chính mình!.  N nào ngờ mình đã phải thức dậy quá sớm như thế??!  Ba người gia đình N ngồi trên xe jeep để họ chở đến chỗ đậu ghe.  Trời tối đen như mực, nhiều khi xe đi băng qua màn nhện, nhánh cây đâm vào cánh tay đau điếng.  Gia đình nhỏ có 3 người (con trai N đã hổng thèm đi) của N phải la lên nhắc nhở nhau:   “Coi chừng!  Coi chừng cây bên trái, coi chừng cây bên phải”.  Tài xế cũng nhắc nhở:  “Head down!  Head down!”.   Xe chạy lẹ, quẹo qua, quẹo lại, đường thì xốc, tưng lên tưng xuống.  Con gái N  đã la lên:  “Giống như mình đang đi “ride” Indiana Jones quá mẹ (“Indiana Jones” là tên nhân vật chính trong 4 phim mạo hiểm ly kỳ của đạo diễnSteven Spielberg.  Disneyland có làm ride để vào chơi)  Indiana Jones Adventure is a fast-paced thrill ride through a cursed temple in Disneyland Park at the Disneyland Resort.


Ghe đi  qua 1 con sông dài khoảng gần 2 tiếng rưởi, mọi người ngừng lại ăn sáng rồi đi tiếp, đi bộ rất nhiều.  Trên đường đi, mọi người thấy dấu chân của jaguar, mèo rừng nên cũng hơi sợ sợ, sợ nó nhẩy ra đớp mình 1 cái hoặc lôi mình đi... thì rồi đời!  Đến nơi, còn phải lặn lội leo rừng lội suối, rừng rậm âm u, đất không bằng phẳng, rễ cây nguằn nguèo!  Rễ tothật là to, nằm chằn chịt lên nhau, nếu không hết sức cẩn thân là vấp ngã.  Anh chàng dẫn đường biết N là ….tiểu thư nhất trong nhóm nên đã luôn đi bên cạnh N, xách đồ giùm cho N, nắm tay đưa N đi, đỡ N qua những chỗ khó khăn.  Đường trơn trợt;  lá cây chết, lá vàng úa tạo nên 1 thảm lá rất dầy! 


Đến chỗ nghĩ ngơi ăn sáng, N đã vắt nước, phơi giầy vớ cho khô.  Ấy thế mà khi lội qua suối, khi leo qua một thân cây chắn ngang, dù có anh dẫn đường nắm tay, N cũng bị mất thăng bằng, té một cái ùm xuống nước, ướt hết giầy vớ mà N đã cẩn thận cầm trên tay, quần áo và người N cũng bị ướt nhem,  rõ khổ!  Ông xã N (bây giờ là ex-husband) đã quay được khúc phim lúc đó, xem lại thấy tếu thiệt! Hihihiii.. N nghe người dẫn đường nói rừng nơi đây là rừng già nhất trên thế giới mà.  Cành lá rừng đan kín, có những chỗ chòm lá rậm rạp đến nỗi mưa chỉ lọt qua được 1 ít thôi, khá tối tăm!  N thấy có những con kiến to bằng 2 đốt ngón tay, những con nhện khổng lồ to bằng hai bàn tay, nhánh dây rừng đong đưa trước mặt.  Ông chồng cũ của N đã ôm dây leo, nhánh cây rừng đu đưa, giả tiếng rống của Tarzan rất là vui!

Sau khi vượt qua bao nhiêu là trở ngại, cuối cùng rồi cũng đến nơi. N ngồi đó định tâm, tự nhiên thấy an bình, thấy vô chừng hạnh phúc! Trong đầu N hiện lên chữ "magnificent"!  Ôi chao ơi, cảnh quá đẹp, đẹp và hùng vĩ cứ như lạc vào cõi thiên tiên vậy! N ngồi thiền được hơn 15 phút, lòng thảnh thơi, mặc dù rất cực khổ để đến được nơi đây nhưng thật tình… it really worth it! N hiểu được cảm giác của những người leo núi Everest (hihi…).  Hí hí, N có nào dám so sánh với mấy người chiến thắng được ngọn núi cao nhất thế giới đó đâu, ý N chỉ muốn nói là N …hiểu được họ thôi, hihi...

Năm 2014, ngồi nhớ lại lúc ngồi thiền trên lưng chừng núi, ngay bên cạnh thác nước Thiên Thần (Angel Falls); N đã làm rất lẹ bài thơ này.  Không ngờ gần 3 năm sau, bài thơ này được chị Tuyết Phan bên Bỉ chấm để phổ nhạc.  Chị Tuyết Phan ơi, thank you so much đã bỏ nhiều thời gian phổ nhạc bài thơ này của N nha. Cảm ơn nhạc sĩ Ngô Bảo Quốc đã làm nhạc nền và đệm guitar.  Cảm ơn ca sĩ Thu Hoài Nguyễn. Cảm ơn thi sĩ Minh Hồ đã nhờ nam ca sĩ Thu Hoài Nguyễn hát giùm em. Cảm ơn chị Ánh Tuyết đã làm PPS, chị chọn nhiều hình ảnh rất đẹp, rất match với lời ca. Bravo các anh chị. Một lần nữa N rất là cảm kích và chân thành cảm ơn các anh chị đã hợp tác làm thành Youtube "Giữa núi rừng trùng điệp" này, các anh chị nhé.
Mong chúng ta tâm luôn vững chãi như núi, tâm hồn luôn rộng mở, thoáng khoát, dễ chịu như biển, như thác, như sông…

Tình thân, 
Như Nguyệt


Em ngồi đây giữa núi rừng trùng điệp
Phía dưới kia dòng sông chẩy êm đềm
Mây thật thấp trăng đầu non lấp ló
Thiên đường này thật sự có hay không?
*
Em ngồi đây lòng lắng, không ảo mộng
Cảnh thiên nhiên làm lắng đọng hồn người
Thở thật sâu để ý từng hơi thở
Thấy thênh thang, lòng rộng mở, mĩm cười
*
Tiếng thác đổ rền vang, nụ hoa tươi
Trời xanh quá, mây trắng trôi lờ lửng
Vài tiếng nữa, thấy mặt trời đỏ ửng
Chiều núi rừng ôi tuyệt đẹp, nên thơ
*
Em ngồi yên, ngồi thật yên, và thở
Mười phút thôi quên mọi thứ quanh mình
Thấy hạnh phúc, thấy yên bình quá đỗi
Từng phút qua, không còn thấy ngã, tôi!!!
*
Em ngồi đây và muốn ngồi đây mãi
Thấy rõ mình nhỏ bé trước thiên nhiên
Buông bỏ hết, tâm không còn sân hận
Lòng thảnh thơi, tâm rộng mở, hiền lành
*
Nhớ lại 15 phút ngồi thiền trên núi
31 tháng Tám, 2014

Quách Như Nguyệt

Không có nhận xét nào: