Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 8 tháng 6, 2017

Comey: Bị sa thải vì cuộc điều tra Nga

Washington (AP) – Cựu Giám đốc FBI James Comey vào hôm nay khẳng định trước Uỷ ban Tình báo Thượng viện rằng, Tổng thống Donald Trump đã sa thải ông do cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ cũng như mối quan hệ của Nga và ban vận động tranh cử của ông Trump. “Theo đánh giá cá nhân thì tôi bị sa thải vì cuộc điều tra Nga,” ông Comey nói. “Tôi bị sa thải để bằng cách nào đó thay đổi, hoặc tìm cách thay đổi cách thức tiến hành điều tra Nga,” ông Comey cho hay, “Đây là chuyện lớn, không chỉ bởi vì liên quan tới tôi.”
<!>
Ông Comey cũng tố cáo chính phủ Trump đã loan truyền “những lời dối trá” về ông và FBI, làm “tổn hại danh dự cá nhân và quan trọng hơn là FBI” bằng cách loan tin lãnh đạo yếu kém, cơ quan bất ổn, không còn niềm tin vào giám đốc.
Trong phiên điều trần, cựu Giám đốc FBI mô tả cảm giác không thoải mái về các cuộc nói chuyện riêng với Tổng thống, chính vì vậy ông quyết định phải lập tức ghi biên bản ghi nhớ các cuộc gặp gỡ. “Tôi thực sự quan ngại ông ta có thể nói dối về bản chất của các cuộc gặp gỡ giữa hai bên nên nghĩ cần phải ghi lại,” Comey cho hay. “Tôi biết có thể có ngày mình cần đến những tài liệu này để bảo vệ không chỉ cá nhân mình mà cả cho cơ quan FBI.”
Trong phần trình bày bằng văn bản được nộp lên Uỷ ban vào hôm qua, ông Comey cho biết, sau cuộc họp bàn về chống khủng bố, ông Trump đã mời tất cả những người khác ra khỏi phòng để có thể nói chuyện riêng với lãnh đạo FBI. Lúc này, Tổng thống đã yêu cầu ông bỏ qua, không điều tra ông Michael Flynn vừa mới từ chức. Cựu Giám đốc FBI cảm nhận đây là “chỉ thị” từ Tổng thống. Hay trong cuộc điện đàm vào ngày 30 tháng 3, ông Trump đã yêu cầu ông Comey “nhấc đám mây” điều tra Nga.
Thượng nghị sĩ Dân chủ Joe Manchin từ West Virgina hỏi thẳng câu hỏi đang được công chúng quan tâm, “Ông có tin rằng những việc này là hành động cản trở công lý hay không?” James Comey đáp, “Tôi không biết. Đây là công việc của ông Bob Mueller,” công tố viên đặc biệt được Bộ Tư pháp bổ nhiệm giám sát cuộc điều tra.
Một trong những tiết lộ gây sửng sốt là việc chính ông Comey rò rỉ một trong những bản ghi nhớ cho truyền thông. Khi được Thượng nghị sĩ Collins hỏi liệu ông có đưa tài liệu cho bất cứ ai bên ngoài hay không, Comey đáp, “Có!”
Ông Comey giải thích, trước cách hành xử của Tổng thống và nội các, đặc biệt ông Trump đã lên Twitter tuyên bố hy vọng có băng thu âm lại buổi nói chuyện giữa hai bên, cựu Giám đốc đã quyết định đưa một trong những tài liệu được ông ghi lại cho một người bạn thân là giáo sư trường luật Colombia gởi cho truyền thông.
Comey nhấn mạnh, có nhiều lý do đưa đến quyết định này nhưng điểm chính là những thông tin này chắc chắc sẽ dẫn đến việc bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt. “Theo phán xét của tôi thì cần phải tung ra cho công chúng biết,” ông Comey tuyên bố.
Tổng thống hiện chưa công khai đáp trả hay phủ nhận lời khai của ông Comey trước Thượng viện nhưng trước đây, sau khi sa thải Giám đốc FBI, ông Trump đã thách thức trên Twitter, Comey “tốt hơn nên hy vọng không có băng thu âm” cuộc nói chuyện. Vào sáng hôm nay, ông Comey cho hay, “hy vọng có băng ghi âm” làm chứng cớ cho tất cả lời khai của ông về Tổng thống.
Thượng nghị sĩ Dân chủ Dianne Feinstein đã đặt một câu hỏi mà rất nhiều vị Cộng hoà quan tâm. Khi bàn về cuộc gặp gỡ tại Phòng Bầu Dục nơi Tổng thống yêu cầu Giám đốc FBI bỏ qua cho ông Flynn, bà Feinstein hỏi, “Tại sao ông không ngưng lại và nói, ‘Ngài Tổng thống, điều này không đúng?’”
“Đây là câu hỏi hay!” ông Comey đáp. “Nếu mạnh mẽ hơn thì tôi đã làm vậy. Tôi bị choáng váng bởi cuộc nói chuyện.”
Ông Comey khẳng định, không nghi ngờ gì việc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Hương Giang (AP)

Không có nhận xét nào: