Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 14 tháng 6, 2017

Cảng Cam Ranh, biểu tượng cho quan hệ quốc phòng Mỹ - Việt - Thanh Phương

media
Cảng Cam Ranh của Việt Nam theo một bản vẽ nghiên cứu năm 1985 của Liên Xô(wikipedia.com)
Ngày 12/06/2017, Hải Quân Hoa Kỳ thông báo một chiến hạm của Mỹ đang ghé cảng Cam Ranh của Việt Nam để được bảo trì. Đây là hoạt động mới nhất trong một loạt những động thái cho thấy sự tiến triển trong quan hệ quốc phòng Mỹ - Việt, trong bối cảnh chưa ai nắm rõ về chính sách của tổng thống Donald Trump về châu Á nói chung. Trang The Diplomat ấn bản ngày 13/06/2017 có một bài nhận định về sự kiện này.
<!>
Quan hệ quốc phòng giữa Washington và Hà Nội đã phát triển mạnh trong những năm qua trong khuôn khổ đối tác toàn diện, được ký kết vào năm 2013 dưới thời tổng thống Barack Obama. Mối quan hệ này được thể hiện qua các cuộc trao đổi, tập huấn chung và trợ giúp nâng cao khả năng bảo vệ an ninh của cảnh sát biển Việt Nam trước những hoạt động bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông.
Từng là căn cứ quân sự của Mỹ trong thời gian chiến tranh Việt Nam, Cam Ranh nay được gọi là Cảng Quốc Tế, mà trên nguyên tắc sẵn sàng tiếp nhận các chiến hạm từ mọi nước đến để sửa chữa, bảo trì. Ngoài tàu chiến Hoa Kỳ, cảng này đã tiếp đón rất nhiều chiến hạm đến từ các nước Nhật, Pháp, Trung Quốc, Philippines và Singapore.
Riêng các chiến hạm của Mỹ đã bắt đầu ghé cảng Cam Ranh để bảo dưỡng từ tháng 9/2016. Vào đầu tháng 6 vừa qua, khu trục hạm USS John S. McCain đã ghé Cảng Quốc Tế Cam Ranh trong một “chặng dừng kỹ thuật thông thường”. Trong thời gian đi thăm Việt Nam, cùng với một phái đoàn nghị sĩ Quốc Hội Mỹ, thượng nghị sĩ John McCain đã lên thăm chiến hạm mang tên người bố và người ông của ông, hai người đã tham chiến ở Thái Bình Dương trong thời gian Thế Chiến Thứ Hai. Phái đoàn nghị sĩ Mỹ lúc đó cũng đã gặp gỡ các lãnh đạo Việt Nam gồm chủ tịch nước Trần Đại Quang, bộ trưởng Quốc Phòng Ngô Xuân Lịch, chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân.
Sự hiện diện của tàu John S. McCain ở Cam Ranh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh quan hệ hai nước đang tiến triển tốt, không chỉ bởi vì vai trò của thượng nghị sĩ McCain trong tiến trình bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ, mà còn bởi vì vào năm 2016, chiến hạm John S. McCain cùng với chiến hạm USS Frank Cable là những tàu đầu tiên của Hải Quân Mỹ ghé thăm Cảng Quốc Tế Cam Ranh kể từ khi cảng này mở cửa trở lại vào tháng 3/2016.
Hôm qua, Hải Quân Mỹ xác nhận là một chiến hạm khác của Mỹ, USS Coronada, tàu tác chiến ven biển, cũng đang ghé cảng Cam Ranh từ ngày 11 đến 15/06 để được bảo trì. Chuyến “thăm kỹ thuật” của tàu này ở Cam Ranh là minh chứng đầu tiên cho khả năng bảo trì cho các tàu tác chiến ven biển (LCS) được triển khai luân phiên, thuộc lực lượng đặc nhiệm Task Force 73 của Hạm Đội 7, lực lượng hiện đang phối hợp các cuộc thao dượt ở Đông Nam Á.
Mặc dù nơi bảo trì và tiếp tế chính của các tàu LCS là ở Singapore, Hải Quân Mỹ đang cần có thêm những cảng như Cam Ranh để tăng cường hỗ trợ các chiến hạm của Hoa Kỳ trong khu vực.

Mỹ: Bình Nhưỡng là mối đe dọa cấp bách nhất

media
Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ James Mattis. Ảnh ngày 16/02/2017.REUTERS/Francois Lenoir
Lãnh đạo Lầu Năm Góc Hoa Kỳ Jim Mattis ngày 12/06/2017 báo động : Bắc Triều Tiên là mối đe dọa cấp bách nhất đối với hoà bình và an ninh quốc tế. Chương trình vũ khí của chế độ Bình Nhưỡng là « mối đe dọa rõ ràng và trước mắt » cho tất cả mọi người.
Theo bản phúc trình được gởi đến các nghị sĩ Mỹ trước cuộc điều trần về ngân sách bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ, ông Mattis khẳng định Bắc Triều Tiên đang gia tăng tốc độ và quy mô chương trình vũ khí hạt nhân, trong bối cảnh lãnh đạo Bình Nhưỡng Kim Jong-Un đã tuyên bố một ngày nào đó sẽ có khả năng ném bom xuống lãnh thổ Hoa Kỳ.
Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ cũng cảnh báo về sự tái diễn của « Cuộc cạnh tranh giữa các Đại Cường », với các nước như Nga và Trung Quốc đang ngày thêm quyết đoán về mặt quân sự và gây nguy hiểm cho các cơ chế bảo đảm an ninh toàn cầu vốn phải mất nhiều công sức mới đạt được từ sau Đệ Nhị Thế Chiến đến nay.
Bình Nhưỡng biết lách trừng phạt quốc tế, tài trợ kế hoạch vũ khí
Trong một báo cáo công bố ngày 13/06/2017, trung tâm tham vấn C4ADS, trụ sở tại Washington, tiếp tục vạch trần thủ đoạn Bắc Triều Tiên sử dụng để né tránh các biện pháp trừng phạt quốc tế và có tiền tài trợ cho chương trình vũ khí.
Bình Nhưỡng đã thông qua một hệ thống phức tạp các công ty bình phong ở ngoại quốc để gây quỹ và ký kết hợp đồng cần thiết cho các chương trình quân sự bị quốc tế nghiêm cấm.
Theo Viện C4ADS, hệ thống biện pháp trừng phạt được thiết kế để cắt nguồn tài chánh của Bình Nhưỡng không đủ để đạt được hiệu quả mong muốn là buộc Bắc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa.
Cựu ngôi sao bóng rổ Mỹ Rodman chơi lại cú ngoại giao bóng rổ
Theo truyền thông Mỹ được AFP trích dẫn, Dennis Rodman, 56 tuổi, cựu ngôi sao bóng rổ của câu lạc bộ Mỹ Chicago Bulls lại đến Bình Nhưỡng hôm nay, 13/06/2017 trong một chuyến thăm sẽ gây tranh cãi.
Đài truyền hình Mỹ CNN đã phát hiện Rodman tại sân bay quốc tế Bắc Kinh trước khi nhân vật này đáp máy bay đi Bình Nhưỡng, nơi ông được thứ trưởng bộ Thể Thao Bắc Triều Tiên ra đón tại sân bay.
Phát biểu trước đó tại sân bay Bắc Kinh, Rodman khẳng định muốn « mở một cánh cửa » đi vào chế độ khép kín này, và cho là bản thân tổng thống Mỹ Donald Trump hài lòng với việc ông làm. Trước đó, trả lời hãng tin Mỹ Fox News, một quan chức cao cấp trong chính quyền Trump xác định rằng Dennis Rodman đến Bắc Triều Tiên « trong tư cách cá nhân ».
Đặc điểm của Rodman là danh thủ bóng rổ này là ông đã đến Bình Nhưỡng ít nhất là bốn lần, với chuyến thăm gần đây nhất là vào năm 2014. Chuyến đi đó đã gây nhiều tranh cãi khi Rodman bị chỉ trích là đã hát mừng sinh nhật cho « người bạn vong niên » của ông là lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un.
Dẫu sao thì cựu ngôi sao bóng rổ Mỹ là một trong số ít người phương Tây đã được gặp Kim Jong Un sau khi nhân vật này lên nắm quyền sau cái chết của người cha Kim Jong Il.

Panama cắt đứt ngoại giao với Đài Loan để bắt tay với Trung Quốc

media
Ngoại trưởng Panama bà Isabel de Saint Malo (T) và đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị tại Bắc Kinh nâng ly chào mừng quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Ảnh ngày 13/06/2017..REUTERS/Greg Baker/Pool
Panama quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan để có quan hệ chính thức với Trung Quốc, đối tác kinh tế quan trọng của quốc gia Trung Mỹ này. Trong bản thông cáo chung ngày 13/06/2017, Panama công nhận « chỉ tồn tại một nước Trung Hoa ».
Thông cáo chung thiết lập quan hệ ngoại giao ở cấp đại sứ giữa hai nước được ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và đồng nhiệm Panama Isabel Saint Malo de Alvarodo ký tại Bắc Kinh. Cũng kể từ ngày ký thông cáo chung, « Panama cắt đứt quan hệ ngoại giao và cam kết ngừng mọi liên hệ chính thức với Đài Loan ». Cùng lúc, tại Panama, tổng thống Juan Carlos Varela đọc diễn văn trên truyền hình thông báo tin này với « toàn thế giới ».
Thông báo được đưa ra chỉ một tuần sau khi Trung Quốc khởi công xây một cảng container cùng với hệ thống ống dẫn khí tự nhiên tại tỉnh Colon, miền bắc Panama. Trung Quốc cũng là nhà cung cấp hàng hóa lớn nhất tại vùng tự do mậu dịch Colon, được đánh giá là một trong những vùng lớn nhất châu Mỹ La Tinh.
Đài Loan vô cùng tức giận về quyết định của Panama. Phủ tổng thống Đài Loan « lên án mạnh mẽ Bắc Kinh thao túng chính sách gọi là « một nước Trung Hoa » để tiếp tục làm suy yếu không gian quốc tế của Đài Loan bằng mọi phương tiện ».
Vẫn theo Đài Bắc, « cách hành động này không chỉ de dọa đến sự tồn vong của người dân Đài Loan, mà còn là một lời khiêu khích có chủ đích nhắm vào hòa bình, ổn định tại eo biển Đài Loan và trong vùng ».
Từ khi lên nhậm chức tổng thống, bà Thái Anh Văn không thừa nhận nguyên tắc « một nước Trung Hoa » của Bắc Kinh, trái hẳn với người tiền nhiệm Mã Anh Cửu trong nhiệm kỳ 2008-2016.

Hà Nội chỉ trích Hàn Quốc vinh danh cựu quân nhân tham chiến ở Việt Nam

media
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đọc diễn văn nhân Ngày Tưởng Niệm hôm 06/06/2017.REUTERS/Kim Hong-Ji
Ngày 12/06/2017, Hà Nội phản đối việc tổng thống Moon Jae In vinh danh các cựu chiến binh Hàn Quốc tham chiến ở Việt Nam, xem việc này “nh hưởng tiêu cực” đến quan hệ giữa hai nước.
 
Trong bài phát biểu nhân Ngày Tưởng Niệm hôm 06/06 vừa qua, tổng thống Moon Jae In đã đặc biệt nhấn mạnh đến “sự tận tụy và hy sinh” của các cựu chiến binh Hàn Quốc từng tham chiến ở Việt Nam, mô tả họ là những người đã đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế của nước này.
Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng ngày 12/06/2017 tuyên bố rằng phát biểu nói trên của tổng thống Hàn Quốc “gây tổn thương”cho người dân Việt Nam, và Việt Nam “đề nghị chính phủ Hàn Quốc không có các hành động và phát ngôn gây tổn thương tới tình cảm của nhân dân Việt Nam, ảnh hưởng tiêu cực tới quan hệ hợp tác hữu nghị hai nước”.
Bà Lê Thị Thu Hằng cũng cho biết là về vấn đề này, ngày 09/06/2017, đại diện bộ Ngoại Giao Việt Nam đã có trao đổi “nghiêm khắc” với đại diện đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam.
Trong thời gian chiến tranh Việt Nam, Seoul đã gởi gần 300 000 quân đến tham chiến cùng với quân đội Mỹ. Nhờ tham chiến ở Việt Nam mà Hàn Quốc, lúc đó còn là một trong những nước nghèo nhất thế giới, đã được vay hàng tỷ đôla từ Hoa Kỳ và các định chế tài chính quốc tế và từ đó nước này bắt đầu phát triển thành một trong những nền kinh tế giàu mạnh nhất thế giới như hiện nay.
Nhưng trong thời gian chiến tranh Việt Nam, quân đội Hàn Quốc bị cáo buộc đã tàn sát hàng ngàn thường dân. Cho tới nay, Seoul vẫn không nhìn nhận quân đội Hàn Quốc đã gây ra những vụ thảm sát này. Theo lời một nhà hoạt động Hàn Quốc nói với nhật báo The Korea Times, đây là lần đầu tiên chính phủ Việt Nam có phản ứng chính thức về cáo buộc thảm sát đó, vì cho tới nay, chủ trương của Việt Nam là “gác lại quá khứ, hướng tới tương lai
Hôm nay, bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã cố làm dịu sự tức giận của phía Việt Nam, khẳng định rằng quan hệ hữu nghị giữa hai nước “rất quan trọng”. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao nước này giải thích rằng tuyên bố của tổng thống Moon Jae In nhằm kêu gọi phải đãi ngộ xứng đáng hơn với những quân nhân đã từng phục vụ đất nước, chứ không nhằm làm tổn thương tình cảm của người dân Việt Nam.
Hiện giờ, Hàn Quốc là nước đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam, với tổng cộng 50 tỷ đôla tính đến cuối năm 2016, theo số liệu của Cơ Quan Xúc Tiến Đầu Tư - Mậu Dịch Hàn Quốc.

Trung Quốc phá vỡ một đường dây mua bán rác y tế

media
Tập san Trung Quốc Outlook tiết lộ tai tiếng mới về đường dây mua bán rác y tế.Getty Images
Thêm một vụ tai tiếng mới trong giới y khoa Trung Quốc. Sau 6 tháng điều tra, cảnh sát đã bắt giữ 12 người đứng đầu đường dây buôn bán rác y tế. Vụ tai tiếng được tập san Trung Quốc Outlook tiết lộ. Năm ngoái một vụ tai tiếng khác liên quan đến thuốc chích ngừa quá hạn đã khiến giới chức trách rất bối rối.
Thông tín viên RFI, Heike Schmidt tại Bắc Kinh tường thuật :
« Một mùi hôi tanh xộc vào mũi khi các nhà điều tra đi vào sân sau của một nhà máy ở Cổ Bồi (Gupei), tỉnh Hồ Nam. Tờ Outlook mô tả tìm thấy : 50 tấn ống chích đã sử dụng, túi đựng máu và những vật khác chồng chất, chờ được xử lý. Những người thợ thì không đeo găng tay mà cũng chẳng có khẩu trang.
Một khi rửa sạch, phân loại, cắt ra từng mảnh, những chất thải này được mang bán lại cho những nhà sản xuất dược phẩm hay sản xuất thức ăn. Kẻ buôn thu lợi không nhỏ : một tấn nhựa mua vào 260 euro có thể bán lại hơn gấp đôi.
Vào tháng 12/2016, vụ buôn bán rác y tế đã gây phản ứng không ít trên báo chí. Ở Nam Kinh, các con buôn đã bán lại 3.000 tấn rác cho giới bất lương để biến chế thành đồ chơi và đĩa nhựa.
Thay vì trả những khoản tiền lớn để xử lý rác y tế, các bệnh viện nhắm mắt làm ngơ để nhân viên bán những chất thải này cho những con buôn vô lương tâm ».

Không có nhận xét nào: