Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 9 tháng 6, 2017

Canada công bố chính sách ngoại giao tách khỏi Hoa Kỳ

Inline image
Ottawa, Canada. (Reuters)- Canada cho hay sẽ theo đuổi chính sách ngoại giao đối nghịch với chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng tại Hoa Kỳ, dấu hiệu rút khỏi liên minh lịch sử với quốc gia láng giềng từng là đối tác thương mại quan trọng.<!>
Đọc diễn văn tại cuộc họp của quốc hội vào ngày hôm qua 6 tháng 6, bà ngoại trưởng Chrystia Freeland bộc lộ những dấu hiệu bất thường, khi bày tỏ sự bất mãn đối với chính phủ Trump. Nguyên nhân là sự gia tăng chủ nghĩa bảo hộ tại Hoa Kỳ; Hoa Kỳ rút khỏi Hiệp định Ngăn chận sự biến đổi khí hậu Paris; và Hoa Kỳ muốn rút bỏ gánh nặng ở vai trò của người lãnh đạo toàn cầu theo ý nguyện của cử tri.
Bà Freeland công bố kế hoạch tăng cường sự hiện diện của quân đội Canada tại nhiều vùng nguy hiểm nhất trên thế giới, và hứa công bố chi tiết chi phí quốc phòng. Việc gia tăng chi phí quốc phòng và đảm nhận vai trò liên minh quân sự lớn hơn đánh dấu sự khác biệt với chính sách của chính phủ Tự Do của thủ tướng Justin Trudeau, từng hứa hẹn sẽ kết thúc vai trò chiến đấu chống phiến quân Nhà nước Hồi Giáo của Canada trong chiến dịch vận động tranh cử.
Không nêu đích danh Trump, bà Freeland cho rằng có một khoảng cách giữa chính phủ Canada và chính phủ Trump trong chính sách thương mại toàn cầu, chính sách ngăn chận sự biến đổi khí hậu, thoả ước tự do thương mại Bắc Mỹ, cũng như bảo vệ nữ quyền, cho phép phá thai.
Tuyên bố trên cho thấy loạt báo động mới nhất của các nhà lãnh đạo thế giới về sự nguy hiểm của chủ nghĩa cô lập của Hoa Kỳ. Tuần qua, Trudeau đã cùng với thủ tướng Đức Merkel và tổng thống Pháp, Emmanuel Macron công khai cam kết tiếp tục thực hiện Hiệp định Ngăn chận sự biến đổi khí hậu Paris, sau khi chỉ trích quyết định rút lui của Trump. (Song Châu)

Không có nhận xét nào: