Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 23 tháng 3, 2016

Tại Cuba, tổng thống Mỹ ca ngợi những nhà ly khai "dũng cảm"

 Đăng ngày 23-03-2016 Sửa đổi ngày 23-03-2016 17:12
mediaTổng thống Mỹ Barack Obama gặp gỡ các nhà ly khai Cuba tại sứ quán Mỹ, La Habana, ngày 22/03/2016.REUTERS/Carlos Barria
Theo thông báo của Nhà Trắng, trước khi kết thúc chuyến thăm Cuba lịch sử, ngày hôm qua 22/03/2016, tại tòa đại sứ Mỹ, tổng thống Barack Obama đã cuộc tiếp xúc hơn một giờ với khoảng hơn mười nhà đối lập Cuba và ông ca ngợi họ là những con người « dũng cảm ».
Mở đầu cuộc gặp, ông Barack Obama đã nói « tất cả những cá nhân ngồi xung quanh chiếc bàn này hôm nay đều đã chứng tỏ lòng can đảm phi thường ».
<!->
Trong số hơn mười nhà ly khai được mời, có các gương mặt nổi tiếng như Berta Soler, lãnh đạo phong trào những « Phụ Nữ Áo Trắng » người đã được nhận giải thưởng nhân quyền Sakharov 2005, Elizardo Sanchez thuộc Ủy Ban Nhân Quyền Và Hòa Hợp Dân Tộc Cuba và ông Guillermo Farrinas, giải Sakharov 2010.
Về phía khách mời, ông Manuel Cuesta Morua, đại diện nhóm đấu tranh ôn hòa Arco Progresista đánh giá đây là cuộc gặp « tuyệt vời ». Theo ông, tổng thống Mỹ nói rõ là « sẽ tiếp tục ủng hộ các hình thức đấu tranh ôn hòa và ông lên án dùng vũ lực chống lại xã hội dân sự hay như vụ bắt giữ những Phụ Nữ Áo Trắng ».
Trong buổi gặp này, một số nhà ly khai cũng bày tỏ với tổng thống Mỹ những ý kiến không đồng tình với một số vấn đề trong tiến trình bình thường hóa quan hệ hai nước. Đó là những ý kiến cho rằng Mỹ nhượng bộ chính quyền La Habana trong hồ sơ nhân quyền.
Trước đó một hôm, trong cuộc họp báo chung với tổng thống Obama, chủ tịch Cuba đã phản ứng gay gắt trước các câu hỏi của các nhà báo về các tù nhân chính trị tại Cuba. Ông Raul Castro còn thách đố các nhà báo nếu đưa cho ông danh sách tù chính trị, ông sẽ cho thả hết trong ngày.
Cũng trong ngày 22/03, ông Barack Obama đã có buổi nói chuyện tại nhà hát lớn ở thủ đô La Habana được truyền hình trực tiếp. Tổng thống Mỹ đã bảo vệ mạnh mẽ quyền tự do ngôn luận với tất cả mọi người dân Cuba.
Quả quyết rằng không đến Cuba để áp đặt sự thay đổi chế độ Castro, nhưng ông Obama tin tưởng sẽ có sự thay đổi chính trị tại Cuba và sự thay đổi đó chắc chắn sẽ phải do thế hệ trẻ trên hòn đảo này thực hiện.
Hôm nay tổng thống Mỹ đã tới Achentina tiếp tục vòng công du Mỹ Latinh.

Không có nhận xét nào: